YOU are not afraid. You think YOU are afraid. ~Shantimayi~

รอคอย...17-28 ตุลาคม มหกรรมหนังสือ

ว่างจัด เพราะมาถึงมหาลัยเร็วไปหน่อย
เพื่อนๆก็ยังมาไม่ถึง สอบก็ไม่รู้สอบห้องไหน
ขี้เกียจอ่านหนังสือแล้ว มีแต่ท่องๆๆ ไม่ประเทืองปัญญาเลย
ไม่ควรเลือกเรียนวิชาบริหารงานบุคคลเลยจริงๆ
ตอนหลังเพื่อนเรียกเป็นวิชาบริหารความจำบุคคลไปซะแล้ว

เมื่อเดือนเมษายนปีนี้ ตอนที่มีงานหนังสือ
กำลังอยู่ในช่วงจิตตกอย่างแรง
นั่นทำให้รู้ว่า หนังสือมีอิทธิพลกับชีวิตเราขนาดไหน
จะว่าหายบ้าก็เพราะหนังสือก็ว่าได้
ก็มีอยู่สองอย่างในชีวิตนี่แหละ
ที่ทำให้เราบ้าได้ในเวลาที่เราปกติ
แล้วทำให้เราเป็นปกติได้ ในเวลาที่เรากำลังบ้า
นั่นก็คือ หนังสือ และการเต้น

ตอนเดือนเมษายน พาตัวเองออกไปงานหนังสือ
ทั้งๆที่หลายปีที่ผ่านมาไม่ได้เหยียบไปเลย
ด้วยความที่คนเยอะมาก แล้วก็มีแต่การโฆษณาขายของ
บางสำนักพิมพ์ก็พยายามจะยัดเยียดขายเล่มที่กำลังโปรโมต
มันก็น่าดีใจอยู่หรอกนะที่เด็กไทยนิยมอ่านหนังสือมากขึ้นเยอะ
แต่ในทางตรงกันข้าม มันกลับทำลายจิตวิญญาณของงานหนังสือ
หนังสืออยู่เปลี่ยนเป็นเรื่องของกระแส กลายเป็นค่านิยมอย่างหนึ่ง
แต่นั่นก็ เป็นเพียงมุมมองของเรานะ

มีอยู่เพียงไม่กี่บูธหรอกที่เราไปเพราะตั้งใจจะไป
หนึ่งคือ ร้านนายอินทร์ แต่ต้องไปตอนเช้าๆ
อีกอันที่ต้องไปเช้าๆคือ สำนักพิมพ์ ณ บ้านวรรณกรรม
ไม่งั้นจะได้ดูคนแทนดูหนังสือ

นอกนั้นที่ไปเวลาไหนก็ได้คือ บูธของมูลนิธิอันวีกษณา
ที่พิมพ์หนังสือของกฤษณมูรติเผยแพร่
ก็ไปงั้นๆ คงไม่ได้ซื้อ เพราะว่าที่มีอยู่ยังอ่านไม่หมดเลย
แล้วก็คงไปดูบูธของสำนักพิมพ์หนังสือสายน้ำ
แล้วก็แวะไปที่บูธของสำนักพิมพ์สวนเงินมีมา
และบูธอื่นๆตามแต่ว่าจะเดินผ่านแล้วสนใจ

ที่ไปมาครั้งที่แล้ว มันทำให้จิตใจดีขึ้นมาก
เหมือนเราได้ไปในโลกที่เราคุ้นเคย
ได้กลับไปสู่สิ่งห่อหุ้มเราอยู่ตลอดช่วงของการเติบโต
เหมือนใจที่ได้กลับบ้าน หลังจากที่หลงทางมานาน

ดูเหมือนว่า...
หนังสือช่วยดึงเราออกจากการหมกมุ่นกับตัวเอง
แต่เป็นอย่างนั้นจริงๆเหรอ หนังสือดึงเราออกมา
หรือว่าหนังสือเก็บเรากลับเข้าไปกันแน่
จริงๆแล้ว เรารู้สึกว่าหนังสือเก็บเราเข้าไปอยู่กับสติภายใน
และดึงเราออกจากความวุ่นวายภายนอกต่างหาก
ขอบคุณพ่อ ที่ทำให้เรารักในการอ่าน
แม้ว่าผลลัพธ์นั้นกลายเป็นว่า
เราอ่านหนังสือที่แตกต่างกับพ่ออย่างสิ้นเชิง
และสิ่งที่หนังสือสอนเรานั้น
มันกลับทำให้เราขัดแย้งกับพ่อเราเอง

เรากำลังรอคอย อีกไม่นานสินะ 17-28 ตุลาคม
แม้ว่าหนังสือที่บ้านยังอ่านไม่หมด
เพราะถูกตำราเรียนทั้งหลาย แย่งเวลาไปซะหมด
เราก็จะไป ไปดูบรรยากาศ ไปเติมแรงบันดาลใจ
ทุกๆปีชอบไปคนเดียว เพราะว่าจะไปซื้อหนังสือ
แต่คราวนี้ที่ไม่ได้ตั้งใจจะซื้ออะไร
การได้ใครคนหนึ่งไปเป็นเพื่อน มันดีจริงๆ....^_^




 

Create Date : 04 ตุลาคม 2550
13 comments
Last Update : 4 ตุลาคม 2550 17:29:45 น.
Counter : 1091 Pageviews.

 

รอไปงานนี้เหมือนกันค่า แต่คิดว่าคงไม่ได้ซื้ออะไรมากนัก เหมือนไปเดินดมๆ มากกว่า

ไม่ชอบบรรยากาศเชียร์มวยในงานเหมือนกันค่ะ
หนังสือควรเลือกพลิกเงียบๆ
ใช้เวลาค่อยๆ พิจารณาก่อนซื้อ
ไม่ใช่ตลาดน้า จะได้มาร้องส้มสดๆ โลละยี่สิบ ฯลฯ เอิ๊กกก

 

โดย: แพนด้ามหาภัย 4 ตุลาคม 2550 12:15:24 น.  

 

มีหนังสือเปนเพื่อนเหมือนกันเรย ตอนนี้ไม่ได้ไปร้านหนังสือนาน ไม่มีไรอ่าน ต้องขุดเล่มเก่าๆมาอ่านจนเปื่อยแล้วเนี่ย

 

โดย: LoVe PuPPi 4 ตุลาคม 2550 13:42:10 น.  

 

enjoy...i wish i could go...

 

โดย: KS IP: 203.151.42.157 4 ตุลาคม 2550 18:00:21 น.  

 

รอเหมือนกันค่า
แต่เสียดายปีนี้เราไปได้แค่วันเดียว

 

โดย: fakeplasticgirl 4 ตุลาคม 2550 23:14:22 น.  

 

งานนี้ผมก็ไปแน่นอนเหมือนกันครับ...ส่วน สนพ. ที่ชอบแวะๆไปบ่อยๆ ก็คือ มติชน, a book, alternative writer และที่สำคัญ บูธของอาวินทร์ เลียววาริณนั่นเอง ^ ^

แต่เซ็งตรงคนเยอะเหมือนกันเลยฮะ T T

ปล. ขอบคุณที่แวะไปเยี่ยมที่บล๊อคนะฮะ ยินดี้ต้อนรับเสมอจ้า

 

โดย: ยางมะตอยสีชมพู IP: 124.121.218.241 5 ตุลาคม 2550 20:11:38 น.  

 

ตอนนี้หนังสือที่ตุนไว้ก็อ่านหมดแล้วเหมือนกัน
ถ้ามีโอกาส อาจจะได้แวะไปบ้าง อยากเพิ่มรอยหยักให้สมองและลดสายตา
ให้สั้นลง หุ หุ

 

โดย: ST.Exsodus 6 ตุลาคม 2550 10:08:46 น.  

 

มาทักทายนะจ๊ะ..
เราคงไม่ได้ไปเพราะไม่ชอบคนเยอะๆ อะจ้ะ..

แต่ก็ชอบอ่านหนังสือนะ

 

โดย: nods 6 ตุลาคม 2550 18:34:12 น.  

 

i love reading too ka but don't have time to read

 

โดย: rabbit (Rabbit Sunflower ) 6 ตุลาคม 2550 22:29:55 น.  

 

จะไปก็ชวนด้วยนะยะ

 

โดย: เนตร IP: 58.136.50.37 7 ตุลาคม 2550 12:18:21 น.  

 

รอคอยงานหนังสือเหมือนกันค่ะ

ขอบคุณที่แวะมาบล็อกนะคะ :)

 

โดย: ขมิ้น (นกขมิ้นเหลืองอ่อน ) 9 ตุลาคม 2550 8:09:07 น.  

 

งานหนังสือทีไรไม่เคยได้ขึ้นไปเลยครับเวลาของผมไม่ค่อยตรงกับงานหนังสือเท่าไหร่ แหะๆ

 

โดย: พ่อน้องโจ 15 ตุลาคม 2550 12:18:01 น.  

 

อ่านหนังสือเยอะๆ ก็ทำให้สมองเรามีแต่สิ่งที่เติมเต็มมากมาย เมื่อก่อนหมวยไม่ค่อยอ่านหนังสือเท่าไหร่ เพราะคิดว่าตัวเองรู้มามากแล้ว แต่ความจริง หมวยไม่รู้อะไรเลยด้วยซ้ำ วันนี้ จึงเปลี่ยนความคิดของตัวเองเสียใหม่ อ่านให้มาก ยิ่งรู้มาก และ คำว่าฉลาด ก็มาเยือนเรา ^^

 

โดย: hypnosis 19 ตุลาคม 2550 14:16:57 น.  

 


อยากให้แวะมาที่บล๊อกเรา ก็ร้านเราที่เสรีเซ็นเตอร์จังค่ะ มีหนังสือมือสอง ราคาถูกๆ เยอะมากๆค่ะ คนรักหนังสือต้องไม่พลาดหนังสือมือสองร้านนี้ค่ะ

เข้ามาดูรูปตัวอย่างได้ที่ //www.angeltomorrow.com ค่ะ

 

โดย: หนังสือมือสอง (AngelTomorrow ) 7 กุมภาพันธ์ 2551 6:38:20 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


gluhp
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 16 คน [?]




Here...
I'm on the rooftop

Between...
pavement and stars.

Here's...
hardly no day
nor hardly no night

There're things...
half in shadow
and half way in light

It's where...
I gather my thoughts
and grow my dreams

which...
are scattered
all around

In my words,
my songs,
my dance.

คน นั่งจ้องชีวิต
Group Blog
 
<<
ตุลาคม 2550
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
 
4 ตุลาคม 2550
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add gluhp's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.