ไม่รู้เคยเห็น lists อันนี้กันหรือยัง...ไอ้จะให้เอามาแปะทั้ง 1001 เล่ม มันก็ออกจะเกินไปหน่อย ตัดเอามาเฉพาะหนังสือใหม่ละกันนะคะ เอาช่วง 2000s อย่างเดียวก็ 69 เล่มแล้ว ลองเช็คดูว่าอ่านเล่มไหนกันแล้วมั่ง เผื่อหมดมุขจะซื้อหนังสือจะได้มีไอเดียไปช้อป ไล่ๆดูนี่เป็น list ที่ฝรั่งจัดนะ ยังมีลุง Haruki Murakami ตั้ง 2 เล่มแน่ะ เออ...แต่เรากลับไม่ค่อยปลื้มไอ้ 2 เล่มนี้ของลุงนะ...ชอบ The Wind-Up Bird Chronicle (บันทึกนกไขลาน) กับ South of the Border, West of the Sun มากกว่า
1. Never Let Me Go – Kazuo Ishiguro 2. Saturday – Ian McEwan 3. On Beauty – Zadie Smith 4. Slow Man – J.M. Coetzee 5. Adjunct: An Undigest – Peter Manson 6. The Sea – John Banville 7. The Red Queen – Margaret Drabble 8. The Plot Against America – Philip Roth 9. The Master – Colm Tóibín 10. Vanishing Point – David Markson 11. The Lambs of London – Peter Ackroyd 12. Dining on Stones – Iain Sinclair 13. Cloud Atlas – David Mitchell 14. Drop City – T. Coraghessan Boyle 15. The Colour – Rose Tremain 16. Thursbitch – Alan Garner 17. The Light of Day – Graham Swift 18. What I Loved – Siri Hustvedt 19. The Curious Incident of the Dog in the Night-Time – Mark Haddon 20. Islands – Dan Sleigh 21. Elizabeth Costello – J.M. Coetzee 22. London Orbital – Iain Sinclair 23. Family Matters – Rohinton Mistry 24. Fingersmith – Sarah Waters 25. The Double – José Saramago 26. Everything is Illuminated – Jonathan Safran Foer 27. Unless – Carol Shields 28. Kafka on the Shore – Haruki Murakami 29. The Story of Lucy Gault – William Trevor 30. That They May Face the Rising Sun – John McGahern 31. In the Forest – Edna O’Brien 32. Shroud – John Banville 33. Middlesex – Jeffrey Eugenides 34. Youth – J.M. Coetzee 35. Dead Air – Iain Banks 36. Nowhere Man – Aleksandar Hemon 37. The Book of Illusions – Paul Auster 38. Gabriel’s Gift – Hanif Kureishi 39. Austerlitz – W.G. Sebald 40. Platform – Michael Houellebecq 41. Schooling – Heather McGowan 42. Atonement – Ian McEwan 43. The Corrections – Jonathan Franzen 44. Don’t Move – Margaret Mazzantini 45. The Body Artist – Don DeLillo 46. Fury – Salman Rushdie 47. At Swim, Two Boys – Jamie O’Neill 48. Choke – Chuck Palahniuk 49. Life of Pi – Yann Martel 50. The Feast of the Goat – Mario Vargos Llosa 51. An Obedient Father – Akhil Sharma 52. The Devil and Miss Prym – Paulo Coelho 53. Spring Flowers, Spring Frost – Ismail Kadare 54. White Teeth – Zadie Smith 55. The Heart of Redness – Zakes Mda 56. Under the Skin – Michel Faber 57. Ignorance – Milan Kundera 58. Nineteen Seventy Seven – David Peace 59. Celestial Harmonies – Péter Esterházy 60. City of God – E.L. Doctorow 61. How the Dead Live – Will Self 62. The Human Stain – Philip Roth 63. The Blind Assassin – Margaret Atwood 64. After the Quake – Haruki Murakami 65. Small Remedies – Shashi Deshpande 66. Super-Cannes – J.G. Ballard 67. House of Leaves – Mark Z. Danielewski 68. Blonde – Joyce Carol Oates 69. Pastoralia – George Saunders
ปล. เราก็ชอบ South of the Border, West of the Sun เหมือนกันค่า หาคนชอบด้วยยากแฮะ ส่วนนกไขลานยังไม่กล้าอ่านอ่ะ เพราะถ้าอ่านก็ไม่เหลือเล่มหลักๆ ให้อ่านแล้ว
ของเราทำไว้ที่นี่ค่ะ เส้นทางยังอีกยาวไกล เอิ๊ก