Group Blog
 
<<
พฤศจิกายน 2552
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930 
 
30 พฤศจิกายน 2552
 
All Blogs
 

โกรธ

30 พ.ย. 52

วันนี้เป็นวันสุดท้ายของเดือนพฤศจิกายนครับ ไม่รู้ทำไมผมรู้สึกชอบวันนี้เป็นพิเศษ ไม่ไช่เพราะเป็นวันเงินเดือนออกเพราะเงินเดือนผมยังไม่ออกครับ แต่ผมแค่รู้สึกว่าพรุ่งนี้คือเดือนธันวาแล้ว ผมสัมผัสได้ว่าอะไรดีๆกำลังจะเกิดขึ้นมากมาย รู้สึกตื่นเต้นครับ ตลกใหม? ที่ผมตื่นเต้นกับแค่เดือนถัดไปกำลังจะมาถึง

วันนี้ผมหยิบอีกหนึ่งประโยคที่ผมประทับใจมาฝากครับ

" Anyone can become angry - that is easy.
But to be angry with the right person,
to the right degree, at the right time,
for the right purpose,
and in the right way - this is not easy"

"ใครๆก็โกรธได้ - นั่นเป็นสิ่งที่ง่าย
แต่การโกรธให้ถูกคน
โกรธในระดับที่เหมาะสม โกรธให้ถูกเวลา
ถูกวัตถุประสงค์
และอย่างถูกทาง - นั่นเป็นเรื่องยาก "

ที่มา: Aristotle, The Nicomachean Ethics

คุณเคยเหวี่ยงรึเปล่าครับ?? วันนี้ขอแอบใช้ศัพท์วัยรุ่น(มั๊ง)
เวลาเหวี่ยงคุณเหวี่ยงใครครับ??
คุณเคยหงุดหงิดใส่คนที่ไม่ได้ทำให้คุณโกรธมั๊ย??
คุณเคยมองผลหลังจากที่คุณระเบิดอารมณ์ใส่คนรอบข้างบ้างหรือเปล่าครับว่าเขาเป็นเช่นไร??

ผมเป็นคนหนึ่งที่เคยโกรธใครสักคนแล้วไปลงกับอีกคนหนึ่งครับ
ผมเป็นคนหนึ่งที่เคยหงุดหงิดใส่คนที่เขารักผมครับ
ผมเป็นคนหนึ่งที่เคยระเบิดอารมณ์ใส่ผู้อื่นแล้วกลับมารู้สึกผิดภายหลัง

แต่โชคดีครับที่เหตุการณ์แบบนั้นไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยครั้งเพราะผมเป็นคนใจเย็นครับ

คนเรามักจะแสดงอารมณ์โกรธ หรือ หงุดหงิด ใส่คนที่เรารู้ว่าเขาจะไม่โกรธเราครับ ดังนั้นเราจึงไม่เกรงใจเพราะรู้ว่าเขารักเราและจะให้อภัยเราเสมอ แต่ความเป็นจริง การโกรธเป็นเหมือนเข็มเล็กๆครับ ทิ้งแทงใจทั้งคนโกรธ คนที่ถูกโกรธ รวมถึงคนที่อยู่รอบข้างคนที่โกรธด้วย และรอยจากเข็มนั้นไม่ได้ลบเลือนได้ง่ายดาย การโกรธไม่ใช่สิ่งดีครับเพราะยิ่งโกรธมากเท่าไหร่ พลังงานก็จะถูกใช้มากไปเท่านั้น และยิ่งโกรธก็จะยิ่งเครียดครับ สังเกตุดูนะครับ เวลาเราโกรธเรามักจะรู้สึกปวดหัวและเหนื่อยมากเป็นพิเศษ เพราะร่างกายเราไปสัมพันธ์กับอารมณ์โกรธนั้นแล้ว

เราทุกคนมีสิทธิ์โกรธครับ แม้การควบคุมความโกรธและการควบคุมไม่ให้ไประบายอารมณ์โกรธใส่ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องนั้นเป็นเรื่องยาก แต่ไม่เกินความสามารถเราหรอกครับ ใครๆก็ทำได้อยู่ที่การฝึกฝน เรื่องทุกๆเรื่องฝึกกันได้ครับแม้แต่นิสัยที่ทำให้เราไม่เป็นสุขก็ฝึกได้ เพราะผมก็ฝึกมาแล้ว เวลาผมโกรธหรือหงุดหงิดกับสิ่งใด ผมจะถอยออกมาสักครู่ ไม่คิดถึงเรื่องตรงหน้านั้น ผมจะคิดว่าสิ่งที่ทำให้เราโกรธนั้น ก็ย่อมมีเหตุผลของมัน คิดถึงใจเขาใจเราก่อนที่ผมจะส่งรังสีความร้อนของความโกรธออกไป ผมจะคิดถึงอีกฝ่ายว่าเขาจะเป็นอย่างไรหลังจากผมระเบิดอารมณ์ไปแล้ว เขาจะไม่มีความสุขครับ และผมก็จะไม่มีความสุข นั่นไม่ใช่เป้าหมายของผมครับ
เป้าหมายของผมคือทำให้รอบข้างเป็นสุข อะไรที่ทำให้เขาสุขผมจะทำครับ

เขียนยาวอีกแล้ว ลืมตัว
แต่ก็ขอให้มีความสุขกับวันสุดท้ายของเดือนครับ

กลิ่นดอย




 

Create Date : 30 พฤศจิกายน 2552
15 comments
Last Update : 12 กุมภาพันธ์ 2553 17:41:18 น.
Counter : 1092 Pageviews.

 

^_____^

ไม่โกรธดีกว่าเนอะ..สบายใจดีค่ะ

 

โดย: star_paradise 30 พฤศจิกายน 2552 14:23:45 น.  

 

ใช่เลยค่ะ นั้นเป็นนิสัยเมื่อกาลก่อน... เมื่อก่อนนั้นแหละค่ะที่เรย์เป็น แต่ตอนนี้หลังจากมีธรรมะโอสถเข้ามาเยี่ยวยาจิตใจ ใช้พระธรรม เป็นที่พึ่ง ... สติเท่านั้นค่ะ ที่ทำให้เรารู้ เราระลึกได้ ... สิ่งใดๆที่เกิดขึ้น ย่อมดับลง...

ตอนนี้เรย์โกรธไว หายไปไว ... เหมือนเราเข้าใจ ตัวเองมากขึ้น แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ... มันก็ยังไม่หมดไปซะทีเดียวนิสัยแย่ๆพวกนี้ .... แต่จะพยายามฝึกและสู้กับใจตัวเอง

ขอบคุณคุณกลิ่นดอย ที่เอาสาระมาฝากค่ะ

 

โดย: ฮานะจังแห่งPWC 30 พฤศจิกายน 2552 14:29:53 น.  

 

ขอบคุณสำหรับพรคับพี่กลิ่นดอย
อ่านเสร็จ เชื่อมั๊ยคับ เหมือนมันมีพลังอะไรอย่างบอกไม่ถูกคับ
ขอบคุณ กำลังใจ และคำแนะนำที่แสนจะมีค่านะคับ ช่วยได้มากมายเลยคับพี่

 

โดย: zerxiustor IP: 202.28.62.245 30 พฤศจิกายน 2552 14:38:12 น.  

 






 

โดย: p'me satun 30 พฤศจิกายน 2552 16:01:26 น.  

 

เมื่อก่อนเป็นบ่อยค่ะ จนคิดว่าคนรอบข้างทนเราได้ไงนะ
ตอนนี้ใจเย็นขึ้นค่ะ...นานๆ เป็นครั้ง
แต่อย่างนั้นลูกสาว ยังบอกว่าเวลาแม่โกรธน่ากลัวจนสยอง
คนที่ทำให้โกรธบ่อยๆ ก็สองสาวนั่นแหละ

 

โดย: redclick 30 พฤศจิกายน 2552 18:19:48 น.  

 

จริงๆแล้วสังเกตตัวเองนะคะว่าเป็นคนโกรธง่ายมาก
ดกรธด้วยเรื่องไม่เป็นเรื่องแล้วชอบไปลงที่คนอื่นประจำเลย
เพราะเราไม่ได้ทันคิดแล้วมานั่งเสียใจทำไมเราต้องเป็นคนใจร้อนแล้วต้องไปลงที่คนอื่น
เราเสียใจมากกับสิ่งที่เป็นแบบนั้น

แต่ตอนนี้พอได้กลับมาใช้ชีวิตกับครอบครัวตัวเองใจเย็นขึ้นไม่ค่อยโกรธไม่หงุดหงิดมีความสุขมาก
หัวเราะมากขึ้นกว่าเมื่อก่อนเยอะ

 

โดย: MaZZO 30 พฤศจิกายน 2552 18:36:07 น.  

 

ตื่นเต้นเหมือนกัน พรุ่งนี้ก็เดือนธันวาแล้ว (มีคนเป้นเหมือนเราด้วยวุ้ย)

 

โดย: nomolea 30 พฤศจิกายน 2552 18:41:09 น.  

 

อย่าโกรธธธธธธ กันเลย

 

โดย: โยเกิตมะนาว 30 พฤศจิกายน 2552 19:20:00 น.  

 

อ่าา.....ผมเป็นคนที่ไม่ค่อยโกรธใครเหมือนกันครับ

เพราะใจเย็น จะมีแต่หงุดหงิดๆบ่นๆเล็กน้อย

เนอะอ่านตามก็จริง

But to be angry with the right person,
to the right degree, at the right time,
for the right purpose,
and in the right way - this is not easy

***

 

โดย: 1O8C 30 พฤศจิกายน 2552 20:15:47 น.  

 

เห็นด้วย 100% ค๊าบ

แต่ในชีวิตจริงมันเป็นเรื่องยากม๊ากๆๆ
มีพระอาจารย์องค์ 1สอนไว้ว่าให้มีสติรู้ตลอดเวลา เมื่อใดที่โกรธก็รู้ ถ้าฝึกบ่อยๆๆ เมื่อใดที่โกรธมีสติก็จะดับได้

** รู้นะแต่ยังทำมายด้าย**

 

โดย: กออ้อ IP: 10.218.228.142, 203.146.63.187 30 พฤศจิกายน 2552 21:40:53 น.  

 

ผมเองก็พอจะระงับความโกรธได้อยู่ แต่ไม่ทุกครั้งหรอก
เป็นครั้งที่พอใจที่สุดที่ระงับมันได้ แต่การระงับความโกรธมันกลับเหมือนการเก็บขยะที่ไม่ได้ใช้เอาไว้ พอระงับไปนานๆขยะเริ่มล้นและส่งกลิ่นเหม็น ใช่เราต้องระบายให้ถูกที่ถูกเวลา นี่แหละสำคัญต้องคิดให้มาก ที่ไหนหละแล้วเวลาไหนหละ เวลาโกรธจัดเรามักมีกำลังมหาศาล แต่มีปัญญาอยู่นิดเดียว จะคิดได้เหรอ ฝึกก็ได้แต่ตอนโกรธเบาๆเท่านั้นแหละ พักหลังผมเลยเลือกแบบ ทิ้งขยะทุกวันให้ตรงถังขยะ จะได้ไม่สะสม

 

โดย: Nice31 1 ธันวาคม 2552 3:10:38 น.  

 

ผมคิดว่ามันเป็นเรื่องธรรมดา ที่คนเราจะมีอารมณ์โกรธ เพราะ รัก โลภ โกรธ หลง เป็นสิ่งที่คนธรรมดาหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่ผมว่าที่สำคัญเราต้องยอมรับและทำความเข้าใจกับอารมณ์เหล่านั้น และพยายามจัดการกับมันอย่างเหมาะสม (ออกแนวปรัชญาไปซะนี่)

 

โดย: odyssey_obelisk (odyssey_obelisk ) 1 ธันวาคม 2552 9:42:12 น.  

 

ขอบคุณที่แวะหาแม่อ้วนบล๊อกที่กำลังรำพึงรำพันพอดีน่ะค่ะ


เคยเหวี่ยงใครไหม เคยสิคะ แต่ไม่บ่อยหรอก
ตอนเหวี่ยงมันไม่มีความรู้สึกจะต้องยับยั้งใจ
แต่พอเหวี่ยงเสร็จ
รู้สึกไม่น่าเลยแหะ

 

โดย: แม่อ้วนคนสวย 1 ธันวาคม 2552 10:07:38 น.  

 

สวัสดีครับ

ขอบคุณที่แวะมาทักทายกันนะครับ
ผมก็เคยเหวี่ยงครับ
แต่เหวี่ยงน้อยลงมาเยอะแล้วครับ

 

โดย: กะว่าก๋า 1 ธันวาคม 2552 11:53:53 น.  

 

ฉันกำลังโกรธแล้วก็อยากงอนอ่ะ

 

โดย: คล้ายดาว 9 กุมภาพันธ์ 2554 19:38:13 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


กลิ่นดอย
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 3 คน [?]




****บล้อกนี้เป็นบล้อกของหมาหนึ่งตัวที่ไม่ Friendly


***********************


นกสีขาวนวลๆบินมาเกาะไหล่เมื่อเช้า

ผมถามว่า "วันนี้เป็นวันสุดท้ายของผมใช่ไหม"

นกตอบว่า "ใช่ วันนี้เป็นวันสุดท้ายของเธอ"


ผมเดินออกจากบ้านมา แล้วบอกกับตัวเอง

"วันนี้ เราจะมีชีวิตอย่างมีความสุข
ทำในสิ่งที่อยากทำ

เพราะวันนี้คือวันสุดท้ายของเรา"

แล้วคุณหล่ะ

วันนี้คุณจะทำอะไร ถ้าเป็นวันสุดท้ายของคุณ?



ยิ้มกว้างๆนะ
Friends' blogs
[Add กลิ่นดอย's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.