Group Blog
 
<<
พฤศจิกายน 2552
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930 
 
24 พฤศจิกายน 2552
 
All Blogs
 
ต่างคนต่างความคิด ต่างพฤติกรรม

24 พ.ย. 52

มีพี่ที่น่ารักบางคน ment ว่าบล๊อควันก่อนไร้สาระ ครับ วันนี้ผมเลยมาเขียนเรื่องมีสาระบ้างดีกว่า (แต่ไม่รู้ว่าสาระของผมคนเดียวกรึเปล่านะครับ)

วันนี้ไปเรียนมา professor ท่านพูดฟุคฟิตฟอร์ไฟ ภาษาอังกฤษเร็วมาก ฟังออกบ้างไม่ออกบ้างครับ แต่ก็สนุกดี บางทีฟังไม่รู้เรื่องก็นึกว่าตัวเองฟังภาษาต่างด่าวครับ เหมือนฟังบทสวดมนต์ที่ตลกอีกแบบ ทำให้ใจเย็นขึ้นโดยไม่รู้ตัว โชคดีมากเลยครับ ได้ฟังบทสวดมนต์ก่อนนอน

ตอนอาจารย์สอน ผมชอบวลีหนึ่งมากครับ
" different person, different behavior" = ต่างคนต่างพฤติกรรม
" different situation, different behavior" = ต่างสถานกาณ์ต่างพฤติกรรม
ซึ่งฟังก์ชั่นก็คือ
behavior = f(person,situation)

เอาแค่นั้นก่อนละกันนะ ขืนผมแปลเจ้าฟังก์ชั่นข้างบนออกมาเป็นสมการมีหวังหลายคนที่ไม่ชอบเลขจะไม่อ่านบล๊อคผมต่อ แต่มันก็ฟังก์ชั่นง่ายๆนะครับ ใครจะแตกออกมาให้ผมก็ยินดี

สำหรับคุณฟังก์ชั่นแสนสวยข้างบนก็มีความหมายง่ายๆครับ

พฤติกรรม = ฟังก์ชั่น(บุคคล, สถานการณ์)
สมมุติว่า ถ้าเราเปลี่ยน "บุคคล" ในขณะที่ "สถานการณ์" เหมือนเดิม พฤติกรรมก็จะเปลี่ยนไปครับ
และในอีกด้าน ถ้า "บุคคล" เป็นคนเดิม แต่เราเปลี่ยน"สถานการณ์"
พฤติกรรมก็จะเปลี่ยนไปเหมือนกับครับ

นั่นหมายความว่า พฤติกรรมของเราจะแตกต่างกันไปครับขึ้นอยู่กับ คนแต่ละคน และ สถานการณ์แต่ละสถานการณ์

ผมได้ข้อคิดอะไรจากฟังก์ชั่นนี้?
คุณคงสงสัยใช่ใหมครับ ว่าผมเขียนเรื่องนี้ทำไม?
สำหรับผมแล้วสิ่งที่เรียนผมเอากลับมาประยุกต์ใช้กับชีวิตครับ ยิ่งมีฟังก์ชั่นมายืนยันยิ่งทำให้ผมมั่นใจในความคิดของตนเอง ที่คิดว่า
คนแต่ละคน ย่อมคิดต่างและมีพฤติกรรมที่แตกต่างแม้จะอยู่ในสถานการณ์เดียวกันครับ เราจะไปคาดหวังว่า ทุกคนต้องคิดเหมือนเราหมด มันเป็นเรื่องยากครับ ดังนั้นเราจะไปหงุดหงิดที่คนอื่นคิดไม่เหมือนเรา ก็เสียเวลาเปล่าครับ ใจเราก็ทุกข์เปล่าๆ เหมือนกับเวลาทำงาน เราควรจะฟังความคิดเห็นของผู้อื่นครับ และคิดหาเหตุผลว่าทำไมเขาถึงคิดต่างกับเราครับ เพื่อให้เข้าใจเขาและนำมาประนีประนอมให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด แต่คนไทยส่วนใหญ่มักคิดว่า เขาคิดไม่เหมือนเรา เป็นศัตรู เป็นคู่แข่ง เกลียดคนที่คิดไม่เหมือนเรา ถ้ามีโอกาสก็ต้องหาเรื่องทะเลาะ บ้านเมืองเราถึงได้มีเสื้อเหลืองเสื้อแดงไงครับ เพราะคนเหล่านั้นคิดแต่ว่าตัวเองคิดถูก อีกฝ่ายคิดผิด หลากหลายเหตุผลครับ แต่ถ้าหากเราลองคิดถึงเหตุผลที่อีกฝ่ายไม่เลือกข้างเดียวกับเรา เราก็จะเข้าใจซึ่งกันและกันครับ อยากให้เราคนไทยเข้าใจในความแตกต่างของกันและกันจังเลยครับ เผื่อบ้านเมืองเราจะได้สงบสุขถวายในหลวง
ครับ

มาเรื่องการเมืองซะแล้ว อะไม่ได้ครับผมไม่ได้ตั้งใจเขียนเรื่องนี้ ..
ยังไงมันก็แค่ความคิดผมคนเดียว ใครไม่เห็นด้วยก็ให้อภัยผมด้วยนะ อย่าเอาเป็นอารมณ์ให้ตัวเองไม่สบายใจนะครับ

ว่าแต่บล๊อคผมมีสาระขึ้นบ้างรึยังครับ?

ขอให้บาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพลานามัยแข็งแรงครับ
และขอความสุขทวีคูณสำหรับคนที่รักพระองค์ครับ


รักในหลวงครับผม
กลิ่นดอย





Create Date : 24 พฤศจิกายน 2552
Last Update : 12 กุมภาพันธ์ 2553 17:40:16 น. 6 comments
Counter : 1320 Pageviews.

 
ขอบคุณค่ะ ชมซะเขินเลย^_^

รักในหลวงมากๆๆๆๆ เช่นกันค่ะ


โดย: oRanGIsM วันที่: 25 พฤศจิกายน 2552 เวลา:1:49:55 น.  

 
เอาล่ะ..ใครกล้าว่าบล๊อคพี่กลิ่นดอยเนี่ยๆ

เขียนดีๆให้ได้อ่านเสมอๆ...

ขอบคุณบทความที่ให้แง่คิดดึๆเสมอค่ะ

และขอบคุณที่แนะนำนะคะ...เรื่องภาษาน่ะ


โดย: ยัยเป๋อ (ลายมือยุ่งๆของคนไม่มีเวลา ) วันที่: 25 พฤศจิกายน 2552 เวลา:2:22:44 น.  

 
อรุณสวัสดิ์ค่ะ มีสาระแบบนี้แอบเครียดนะค่ะ มีความสุขในวันพระนะค่ะ


โดย: sawkitty วันที่: 25 พฤศจิกายน 2552 เวลา:7:38:47 น.  

 




++ ครายมานบังอาจมาว่า " คุณกลอยดิ่น " ฟ่ะว่า " ร้ายสาระ " บอกชื่อมานมา..เดี๋ยวผมไปตบ-กา-โหลก มานให้เอง ..

++ ถูกต้องแล้วคับ " พฤติกรรมของเราจะแตกต่างขึ้นอยู่กับคน และสถานการณ์ " เยี่ยงผมเน๊ไง sample

ภาพจำลองเหตุการณ์ใน office เมื่อเช้า 23/11/52 ปุ๋ง ..ปุ๋ง..
- ผม : มือเท้าสะเอว ..อีกมือชี้ไปที่โต๊ะทำงาน ... นี่หล่อนฝุ่นอะรั้ย..ไมมันมากมายก่ายกองซะขนาด ..รีบจัดการให้เรียบร้อยดิย่ะ .. ก่อนเจ้านายจะโผล่มา
- แม่บ้าน : ประทานอภัยค่ะคุณ .. อิฉานจะรีบดำเนินการคะ
ขณะนั้นเอง ..เจ้านายเปิดประตุเข้ามาปะ ...
- ผม+แม่บ้าน : เจ้านายคับ .. ตะวานผู้รับเหมามาซ่อมฝ้าเพดาน ..มันไม่ยอมเก็บซักปรักหักพังคับ..แระแถมฝุ่น ปุ๋ง..ปุ๋ง ๆๆๆ ฯฯฯฯฯ ... (( ดูดิ .. มันปรับเปลี่ยนไปได้น้ำไหลไฟดับ ... แฮ่ๆ )


โดย: p'me satun วันที่: 25 พฤศจิกายน 2552 เวลา:7:59:33 น.  

 
บล๊อคมีสาระสุดๆค่ะ

แต่บางสถานการณ์ โบก็เจอคนทำพฤติกรรมคล้ายๆ
จนน่าขำ...เจอซ้ำๆด้วยนะคะ


โดย: ~หมอหมาตากลมๆ~ วันที่: 25 พฤศจิกายน 2552 เวลา:13:37:24 น.  

 
มาเก็บ "สาระ" ...จากบ้านนี้

ไปเป็นเรื่องเล่า..เช้า(พรุ่ง)นี้ ค่ะ
แต่ f ของเด็กๆ คงจะเป็น f = fish ปลา

นิยามไม่เหมือนเจ้าของบ้านนี้เลย ^^


โดย: star_paradise วันที่: 25 พฤศจิกายน 2552 เวลา:22:43:54 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

กลิ่นดอย
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 3 คน [?]




****บล้อกนี้เป็นบล้อกของหมาหนึ่งตัวที่ไม่ Friendly


***********************


นกสีขาวนวลๆบินมาเกาะไหล่เมื่อเช้า

ผมถามว่า "วันนี้เป็นวันสุดท้ายของผมใช่ไหม"

นกตอบว่า "ใช่ วันนี้เป็นวันสุดท้ายของเธอ"


ผมเดินออกจากบ้านมา แล้วบอกกับตัวเอง

"วันนี้ เราจะมีชีวิตอย่างมีความสุข
ทำในสิ่งที่อยากทำ

เพราะวันนี้คือวันสุดท้ายของเรา"

แล้วคุณหล่ะ

วันนี้คุณจะทำอะไร ถ้าเป็นวันสุดท้ายของคุณ?



ยิ้มกว้างๆนะ
Friends' blogs
[Add กลิ่นดอย's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.