Group Blog
 
<<
เมษายน 2553
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
252627282930 
 
12 เมษายน 2553
 
All Blogs
 
ข้าวเหนียวกับน้ำปลา

12 เม.ย. 53

วันนี้ผมเกิดอยากทานข้าวเหนียวกับน้ำปลา
ผมไม่ค่อยมีโอกาสได้ทานข้าวเหนียวสักเท่าไหร่
แต่เพราะยายผมทานข้าวสวยไม่เป็น ผมจึงต้องหุงข้าวเหนียวให้ท่านทาน

ผมก็เลยได้ทานข้าวเหนียวกับน้ำปลาดั่งใจหวัง
นานๆทีทานก็รู้สึกว่าอร่อยมากเลยครับ ข้าวเหนียวร้อนๆ กับ น้ำปลาหอมๆ
เข้ากันได้ดีทีเดียว

ผมไม่ใช่คนมีฐานะร่ำรวย แต่ก็สามารถเลือกสิ่งที่อยากจะทานได้ในขอบเขตที่ตนเองสามารถจัดหา

ผมพอใจกับอาหารแต่ละมื้อที่ผมทาน
ถ้าวันนี้มีเงินมากก็อาจจะได้ทานอาหารต่างชาติที่ใครๆก็บอกว่ารสเลิศ
ถ้าวันนี้มีเงินน้อยผมก็ทานอาหารที่ทำให้ท้องอิ่มแต่รสเลิศไม่ต่างกับอาหารราคาแพง เพราะเป็นอาหารที่คนในครอบครัวทำให้ทาน

ความอร่อยอยู่ที่อะไร
อยู่ที่เราพอใจกับอาหารในจานนั้น
แม้จะแค่ข้าวเหนียวกับน้ำปลา
แต่ผมพอใจ รสชาติจึงไม่ต่างหรืออาจจะดีกว่าอาหารจานใดๆ

อาจเพราะผมได้เลือก ผมจึงมีความสุข
แต่บางคนอาจจะไม่ได้เลือก เพราะไม่มีให้เลือก
บางคนก็จนแสนเข็ญ ความเลื่อมล้ำทางสังคม ทำให้หลายคนไม่มีโอกาสที่จะเลือก

ข้าวเหนียวกับน้ำปลาอาจเป็นอาหารที่หายากสำหรับคนบางคน
คนบางคนแค่ข้าวเปล่าประทังชีวิตก็อาจมีไม่ครบทุกวัน
บางวันอาจต้องกินน้ำแก้หิว

จะแปลกอะไรที่วันนี้อยู่ๆ คนที่ด้อยโอกาสทางสังคมเหล่านั้นจะเลือกสิ่งที่ทำให้เขามีอาหารประทังชีวิต เมื่อมีคนหยิบยื่นอาหารให้ ไม่ว่าจะเป็นเช่นไรแต่ถ้าสิ่งนั้นทำให้สามารถดำรงค์ชีวิตได้ก็มีค่ามากยิ่งกว่าทุกสิ่ง

เพราะถ้าเขาเลือกได้ คงไม่เลือกข้าวเหนียวกับน้ำปลา
เพราะถ้าเขาเลือกได้ คงอยากเลือกอาหารที่ดีกว่านี้

ความต่างทางความคิดมาจากหลายสิ่ง
พื้นฐานครอบครัว
การอบรมเลี้ยงดู
การศึกษา
ฐานะทางสังคม
ทัศนะคติ และอื่นๆ อีกหลายสิ่ง

อย่าแปลกใจถ้าใครจะคิดไม่เหมือนเรา
คิดไม่เหมือนไม่ใช่เขาผิดหรือไม่ดี
คิดไม่เหมือนเพราะเขามีหลายสิ่งแตกต่างกับเรา

อย่าโกรธ อย่าโมโห อย่าว่าร้าย ที่เขาคิดไม่เหมือนเรา
เพราะไม่ใช่คนที่คิดต่างทุกข์ แต่เป็นเราต่างหากที่ทุกข์
ทุกข์เพราะไม่เป็นไปตามใจเราเอง

คิดต่างได้แต่ไม่ใช่การคิดต่างแล้วหวังจะชนะใคร
จะชนะใครไปเพื่ออะไร
นอกจากจะได้ทุกข์สุมใจตัวเอง
จะชนะใครไปเพื่ออะไร
ในเมื่อคนที่ควรชนะมากที่สุด
คือกิเลสและอัตตาในใจของตัวเราเอง

วันนี้ผมชนะใจตนเองได้อีกวัน

ขอบคุณข้าวเหนียวกับน้ำปลาที่สุดแสนวิเศษ
หวังว่าคุณก็จะชนะตัวเองได้เช่นกัน
ชนะเหนือการชนะใดๆ
คือการชนะใจตัวเอง..


ฝันดีครับ

กลิ่นดอย







Create Date : 12 เมษายน 2553
Last Update : 12 เมษายน 2553 23:03:29 น. 8 comments
Counter : 1010 Pageviews.

 
ข้าวเหนียวกับเกลือก็อร่อยนะคะ อิอิ

สวัสดีปีใหม่ไทยค่ะ ...มีความสุขมากมาย
ร่างกายแข็งแรง ..
ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน การเงิน
.................. และความรักนะคะ


โดย: star_paradise วันที่: 12 เมษายน 2553 เวลา:23:48:40 น.  

 
อืม...ข้าวจี่ก็น่าหร่อยนะเนี่ย อิอิ

ข้าวสวยกับน้ำปลา .......
ข้าวเหนียวกับเกลือ .......
แซบ..............

สุขสันต์วันปีใหม่จ้า มีความสุขอยู่ดีมีแฮง
ร่ำรวยเงินทอง สาธุ

จุ๊บๆๆ


โดย: thi_noi วันที่: 13 เมษายน 2553 เวลา:0:21:23 น.  

 
สวัสดีปีใหม่ไทยครับผม....

ขอให้ร่ำรวยความสุขยิ่งๆขึ้นไปนะคร๊าบ

หลับฝันดีตื่นมาพรุ้งนี้เที่ยวเผื่อด้วยนะคร๊าบ




โดย: phaclam วันที่: 13 เมษายน 2553 เวลา:1:48:13 น.  

 
โยชอบกินข้าวจี่ที่ย่ามักทำให้เสมอๆเวลาที่โยกลับไปบ้านปู่กับย่าที่ตจว. ย่าเป็นมือฉมังในการทำข้าวจี่มากๆ ทุกอันที่ย่าทำจะเค็มๆมันๆ อร่อยกำลังดีเลย แล้วโยก็จะมีความสุขที่สู๊ดดดด

โยไม่ค่อยชอบกินน้ำปลาเท่าไหร่ แต่เชื่อว่าความรู้สึกก็คงไม่ต่างกับข้าวจี่ของย่าโยเลยเน๊อะ

กิกิ


โดย: FreakGirL IP: 124.120.48.4 วันที่: 13 เมษายน 2553 เวลา:2:42:10 น.  

 

แม้จะแค่ข้าวเหนียวกับน้ำปลา
แต่เพราะผมได้เลือก ผมจึงมีความสุข


นั่นสิ่เนอะ เรามักมีความสุขในสิ่งที่เราเลือก
แต่เราจะสุขมากมาย ถ้าสิ่งที่เราเลือก มันเลือกเราเหมือนกัน


นี่แสดงว่า ข้าวเหนียวกับน้ำปลาเลือกคุณดอยด้วยนะ
ไม่งั้นคงไม่ได้กิน เอิ๊ก เอิ๊ก



โดย: Life & Learn วันที่: 13 เมษายน 2553 เวลา:3:28:46 น.  

 
สุขสันต์วันสงกรานต์ครับน้องดอย

เค้าบอกว่า
อาหารที่อร่อยที่สุดในโลก
คือ ความหิวครับ








โดย: กะว่าก๋า วันที่: 13 เมษายน 2553 เวลา:7:45:27 น.  

 
สุขสันต์วันสงกรานต์ค่ะ
เมื่อคืนนอนไม่หลับค่ะ
ฟุ้งซ่านนิดหน่อย 555555


โดย: star_paradise วันที่: 13 เมษายน 2553 เวลา:10:09:24 น.  

 
สุขสันต์วันสงกรานต์ค่า : )

สำหรับเรานะ
ข้าวสวยร้อน ๆ เหยาะแมกกี้ไปนิดนึง นี่ก็สุดยอดแล้วววว
กินจนเพื่อนเรียกว่านางสาวแมกกี้แล้วล่ะ
ฮ่า ๆๆๆ


โดย: มุมที่เธอไม่เคยได้สัมผัส วันที่: 14 เมษายน 2553 เวลา:20:57:41 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

กลิ่นดอย
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 3 คน [?]




****บล้อกนี้เป็นบล้อกของหมาหนึ่งตัวที่ไม่ Friendly


***********************


นกสีขาวนวลๆบินมาเกาะไหล่เมื่อเช้า

ผมถามว่า "วันนี้เป็นวันสุดท้ายของผมใช่ไหม"

นกตอบว่า "ใช่ วันนี้เป็นวันสุดท้ายของเธอ"


ผมเดินออกจากบ้านมา แล้วบอกกับตัวเอง

"วันนี้ เราจะมีชีวิตอย่างมีความสุข
ทำในสิ่งที่อยากทำ

เพราะวันนี้คือวันสุดท้ายของเรา"

แล้วคุณหล่ะ

วันนี้คุณจะทำอะไร ถ้าเป็นวันสุดท้ายของคุณ?



ยิ้มกว้างๆนะ
Friends' blogs
[Add กลิ่นดอย's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.