Group Blog
 
<<
กุมภาพันธ์ 2553
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28 
 
10 กุมภาพันธ์ 2553
 
All Blogs
 
สั่งเผื่อลา ^_____^

10 ก.พ. 53
อายุ 10,266 วัน

แม่และพี่ครับ

หากแม่กับพี่อ่านข้อความนี้ หมายถึงผมฝากไว้เป็นครั้งสุดท้าย

ผมเชื่อว่าแม่จะต้องทำพิธีผมแบบธรรมเนียมคนพุทธทั่วไป ดังนั้นมจึงอยากบอกไว้ก่อนครับ
1. ผมชอบเสื้อสีขาวครับ ตัวใหนก็ได้ขอให้เป็นสีขาว ส่วนกางเกงขอเป็นกางเกงผ้าสีดำ ไม่ต้องตกแต่งอะไรให้ผมดูดี
2. ไม่ต้องจัดพิธิในวัดที่ต้องใช้เงินมากมาย เอาวัดที่ค่าใช้จ่ายถูกที่สุดเท่าที่จะทำได้ ถ้าเป็นไปได้รวมทั้งงานไม่ให้เกินห้าพันบาท
3. ไม่ต้องเชิญญาติพี่น้องมาให้ครบครัน ขอแค่พ่อแม่พีๆ สองคน กับเพื่อนสนินที่สุด ไอ้อุ๋ย (แต่บอกอุ๋ยว่าไม่ต้องบอกเพือนคนอื่นให้บอกหลังจากที่เสร็จพิธีแล้ว)
4. ไม่ต้องทำพิธีเกินสามวัน เอาขั้นต่ำของธรรมเนียมปฏิบัติเป็นพอ
5. ตอนแรกผมว่าจะให้พิมพ์หนังสือ ตอนนี้เปลี่ยนใจแล้ว แม่เอากองกระดาษที่ผมวางไว้ใต้หนังสือเรื่องเจ้าชายน้อย ให้ไอ้อุ๋ยมันไป แล้วบอกมันว่า มีโอกาสเมื่อไหร่เอาพิมพ์แจกเป็นทานให้หน่อย (ผมเชื่อว่ามันจะทำให้ด้วยความเต็มใจ)
6. รูปเอารูปตอนผมยิ้มนะ ผมชอบ
7. พอเสร็จพิธีแม่เอาเถ้าใส่โกศล็กๆ กลับบ้านก็พอที่เหลือเอาไปโปรยแม่น้ำ ไม่ต้องไปเช่าพื้นที่วัดและซื้อโกฐใหญ่ๆให้เปลืองเงิน
8. แม่จะทำบุญวันถัดไปก็ได้ตามใจ แต่ไม่ต้องทำอะไรให้ใหญ่โต แค่ทำบุญตักบาตรพระธรรมดาก็พอ (เอาแบบตักบาตรเวลาที่พระเดินบิณฑบาตรไม่ต้องนิมนต์มาบ้าน)
9. พวกประกันของผม ของบริษัทฯ ยกให้พี่ ส่วนที่ทำส่วนตัวยกให้แม่กับพ่อ
10. ของใช้ของผมทุกชิ้น หนังสือทุกเล่มไม่ต้องเก็บไว้ เอาไปบริจาคโรงเรียนและสถานสงเคราะห์ให้หมด เก็บไว้แต่รูปถ่ายกับไดอารี่ผมละกัน (ถ้าจะเอาไว้เป็นที่ระลึกนะ อิอิ)
11. รถผมยกให้พี่ ส่วนกองทุนผมยกให้พ่อกับแม่ สิ่งของมีค่าอื่นๆ ตามแต่เห็นสมควร อะไรพอจะสละได้ก็บริจาคให้คนด้อยกว่าไปเป็นทาน
12. ยิ้มในวันงานให้กับผมหน่อย เกิด แก่ เจ็บ ตาย เป็นธรรมดาของโลก ยังไงก็หัวเราะ และไม่ต้องร้องไห้นานนัก เพราะสักวันเราจะได้เจอกัน

ผมรักพ่อแม่พี่ๆมากครับ
ดอย

>>>>>>>>>

ไม่ต้องตกใจว่าผมกำลังจะตายครับ ผมยังอยู่อีกนานโข ^_____^ ให้ทุกคนอ่านบล้อกผมจนเบื่อเลยครับ

แต่เนื่องจากวันนี้ผมไปงานศพคุณตามาครับ ทำให้ผมรู้ว่าอีกไม่นานเวลาบนโลกก็ต้องหมดลงไป เราไม่ได้มีชีวิตนิรันดร์ ดังนั้นผมอยากเตรียมสั่งเสียไว้ โดยไม่ให้ลำบากแก่คนภายหลัง จะว่าเป็นมรดก (อันน้อยนิด) ของผมก็ได้ครับ ซึ่งผมตั้งใจจะเขียนไว้จริงๆ ไม่ได้คิดเล่นๆ

ชีวิตไม่เที่ยงจริงๆ ครับ เปลี่ยนแปลง แปลผัน หมดลงไปได้อย่างง่ายดาย
การไปงานศพก็เพื่อให้เราพิจารณาสังขารครับ ให้รู้ว่าสักวันก็จะถึงคราวของตน

สำหรับผมการเดินขึ้นเมนเผื่อเผาศพ การวางดอกไม้จันท์ การสวดของพระไม่ใช่เพื่อคนที่จากไปแล้ว หากเป็นไปเพื่อคนที่ยังมีชีวิตอยู่ คนที่ยังอยู่จะได้พิจารณาว่า ชีวิตสั้นนักดังนั้นระหว่างที่ยังมีลมหายใจ เราควรเห็นคุณค่าของการมีชีวิต ใช้ให้คุ้มที่สุดเพื่อที่เวลาจากไปจะได้ไม่เสียดายที่ได้เกิดมา เตือนสติคนที่มีชีวิตให้รู้จักการเตรียมพร้อม เตรียมใจเมื่อสิ่งนี้มาถึง

สิ่งที่อยากทำแต่ยังไม่ได้ทำ มีหรือเปล่า??
ความดีอะไรที่ทำแล้วบ้าง??
คนรอบข้างเราดูแลเต็มที่หรือไม่??
ยังโกรธเคืองใครอยู่มั๊ย??

เพื่อให้เกิดสติ รู้ตัวเองอยู่เสมอ
ความเศร้าโศก คงไม่ได้เกิดจากการสูญเสีย
แต่เกิดจากการไม่ได้เรียนรู้จากการสูญเสียนั้นต่างหาก


ขอให้ผมและคุณมีสติ ปัญญาอยู่เสมอครับ
กลิ่นดอย




ณ. ปลายทาง




Create Date : 10 กุมภาพันธ์ 2553
Last Update : 12 กุมภาพันธ์ 2553 17:55:59 น. 34 comments
Counter : 1016 Pageviews.

 
สวัสดีจ๊ะ

ขอเจิมบล๊อคเจ้าชายน้อยคนดีหน่อยเถอะค่ะ


โดย: merecat วันที่: 10 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:23:47:47 น.  

 

มีอีกหลายอย่างค่ะ ที่อยากทำแล้วยังไม่ได้ทำ
กำลังจัด priority อยู่ค่ะ ทำไม่ค่อยจะทัน อิ อิ อิ

จะว่าไปเวลาแต่ละวัน ส่วนใหญ่หมดไปกับการทำงาน
บางทีก็มานั่งคิดอยู่เหมือนกันว่า จะทำไปทำไมมากมาย แต่อีกด้านก็บอกตัวเองว่า แล้วแก่ไปจะมีอะไรเป็นความมั่นคงให้กับชีวิตล่ะ คิดมาก...ก็เลยยังทำให้ถูกครอบงำไปด้วยกลัวอยู่ร่ำไปหน่ะ ...รู้ตัว แต่ก็ เอาตัวหลุดออกมายังไม่ได้ซักที

ดีเหมือนกันนะคะ เขียนคำล่ำลาออกมาให้ที่บ้านรู้
พี่ไม่ได้กลัวหรอกนะความตาย แต่กลัวว่าจะทำให้คนที่เรารัก และรักเราหน่ะเสียใจหน่ะสิ



โดย: merecat วันที่: 10 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:23:56:05 น.  

 
แวะมาทักทายตอนดึกๆจร้า!! ยิ้มให้กำลังใจตัวเองเสมอ ยิ้มวันละนิด จิตแจ่มใส อิๆ


โดย: thi_noi วันที่: 11 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:0:11:52 น.  

 
ตอนผมบวช หลวงพ่อให้ผมเขียนพินับกรรมก่อนเลย
ตอนผมกำลังจะเริ่มทำงาน แบบฟอร์มแรกคือพินัยกรรม มีให้เลือว่าจะบริจาคอะไรบ้าง ผมก็บริจาคทั้งตัวขี้เกียจมาติ๊กทุกช่อง 555+

ทุกๆเดือนเค้าจะเอาพินัยกรรมมาให้ผมตรวจดูว่าจะให้แก้อะไรไหม
555+ แต่ผมชอบนะ มันทำให้เรารู้ว่าถึงแม้เราตายไปแล้ว เราสามารถมอบให้คนอื่นได้ ได้ใช้เวลาทุกๆเดือนดูว่า ผมสามารถเหลืออะไรให้คนอื่นได้เพิ่มขึ้นมากเรื่อยๆทุกเดือน
ระหว่างใช้ชีวิตแต่ละเดือน ทำให้สร้างของที่จะทิ้งไว้ให้คนอื่นได้มากขึ้นเรื่อยๆ
สร้างทุกๆอย่้างเพื่อทิ้งไว้ให้คนอื่นสนุกดีครับ

ผมเขียนพินัยกรรมทุกๆเดือน มรณสติทุกๆคืนครับ ได้สติดีด้วย สนับสนุนครับ


โดย: พระจันทร์ของคุณ (Great_opal ) วันที่: 11 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:5:01:52 น.  

 
สวัสดียามเช้าครับน้องดอย

เชื่อว่าถ้าที่บ้านน้องดอยได้อ่าน
อาจจะมีตกใจเล็กน้อยถึงปานกลางครับ 555

เราเป็นชาวพุทธที่ไม่ค่อยได้ระลึกถึงความตายกันมากนัก
หยิบเรื่องความตายมาสนทนาครั้งใด
ก็กลายเป็นเรื่องไม่มงคลซะงั้น

ทั้งที่ความจริงแล้ว
ไม่มีครูคนใดที่ยิ่งใหญ่ไปกว่าความตายอีกแล้ว

เพราะหากใครยังไม่เข้าใจความตาย
เขาย่อมไม่มีทางเข้าใจชีวิต









โดย: กะว่าก๋า วันที่: 11 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:5:24:30 น.  

 
ตอนสาวไปงานศพยาย สิ่งที่สาวสะท้อนมีอยู่อย่างเดียว คนเราต่อสู้มาชั่วชีวิต ท้ายสุดสิ่งที่เหลือมีเพียงเถ้าถ่านเศษธุลี ที่รอคืนสู่ธรรมชาติ (กระดูกยายของสาวลอยอังคารหมดค่ะ) ดังนั้นเราควรมีวันนี้เพื่อทำดี จริงไหมค่ะ
คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...


โดย: sawkitty วันที่: 11 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:6:53:28 น.  

 
คิดซะว่าเขาไปดีแล้วเนอะที่อยู่ก็รับกรรมไป
ถ้าสนใจดูดวงมือถือเข้าไปที่นี้เลยค่ะ //www.berrubchok.com เป็นการดูเบอร์มือถือแบบง่ายๆค่ะ


โดย: blog pu วันที่: 11 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:7:44:40 น.  

 
วันนี้ผมเห็นหลายสิ่งเปลี่ยนไปจากเมื่อวานมากเลยครับ
เมื่อรู้สติ รู้สังขารแล้ว


.
.
.


รักษาความรู้สึกรู้นี้ไว้ให้ดีดีนะครับ




โดย: กะว่าก๋า วันที่: 11 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:8:19:08 น.  

 
คุณดอย ไปแล้วกลับมาให้เลขเด็ดด่วนเลยนะ เด๋วไม่ทันการณ์ ถือว่าเป็นการให้ท่านอีกอย่าง

ในงานศพของคุณพ่ออัน พระที่นิมนต์มาเทศก์บอกว่า จริง ๆแล้วบทสวดที่ใช้สวดในงานศพเค้าไม่ได้สวดให้ศพ ความหมายของบทสวดจริงๆ ก็คือ ต้องการให้เราปลงซิ่งสังขาร เป็นการสวดให้กับคนที่มาในงานนั่นแหละฟัง ไม่ได้ให้ศพฟัง ......... อันก็ว่าจริงของพระนะ


โดย: อันดามัน (ฝนโปรย ) วันที่: 11 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:8:23:31 น.  

 


สวัสดีตอนเช้าค่ะ





โดย: merecat วันที่: 11 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:8:55:47 น.  

 
หนูว่านะพี่ดอย อ่านแล้วจะใจหายนะหนิ
อยู่ๆพูดเรื่องเป็นเรื่องตาย (ทั้งๆที่มันเป็นเรื่องธรรมดานั่นแล)


โดย: 1stUpon วันที่: 11 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:12:16:40 น.  

 
อ่านตอนแรกตกใจหมดเลยอะ


โดย: น้องผิง วันที่: 11 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:12:26:10 น.  

 


โดย: กะว่าก๋า วันที่: 11 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:12:34:44 น.  

 
ย่องมาดูเผื่อมีใครแอบหลับเวลางาน


โดย: blog pu วันที่: 11 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:13:43:53 น.  

 
คนเราประหลาด ชอบเขียนอะไรชวนหดหู่
บางทีคนเรามันตายไม่ง่ายขนาดนั้นหรอก
แตถ้าคิดว่าทุกวัน พร้อมตายเสมอไม่กลัว มันก็ดี


เฮ้อ ไมมันง่วงอย่างงี้
กาแฟปลอมป่าวไม่รู้ กินมา 4 แก้วล่ะ ง๊วง ง่วง


โดย: ก้อนหินในดินทราย วันที่: 11 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:14:38:02 น.  

 
คุณกลิ่นดอย เป็นคนรักสวยรักงามด้วยหรอค่ะ
แล้วตกลงคุณกลิ่นดอยเป็นผู้ชายเจ้าชู้หรือป่าวค่ะ งั้นลองถามสาวข้างๆดูสิค่ะ ว่าแต่ จะถามสาวคนไหนดีค่ะ


โดย: blog pu วันที่: 11 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:15:14:35 น.  

 
โดดงานไม่ชวนกันบ้างเลยนะค่ะ ปล่อยให้มาแอบหลับคนเดียวได้ไงอ่ะ


โดย: blog pu วันที่: 11 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:15:16:05 น.  

 

หวัดดีค่ะ
ความตาย เป็นความสมบูรณ์ของชีวิตค่ะ
ไม่มีสิ่งใดแน่นอน....แต่ที่แน่นอน คือทุกชิวิต ต้องตาย



โดย: iam_saaikaew วันที่: 11 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:15:50:43 น.  

 
ความแน่นอน คือความไม่แน่นอน แวะมาทักทายตอนเย็นๆจ้า เลิกงานแล้วแต่ก็ไม่รู้จะไปไหนดี เหอะๆ

ปล. แวะเอาความคิดฮอดมาฝากเน้อ


โดย: thi_noi วันที่: 11 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:17:02:41 น.  

 
555 สมนะหน้า acc. ผิดเหรอ

ขออีกที 555++ สมน้ำหน้า


โดย: ก้อนหินในดินทราย วันที่: 11 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:17:58:05 น.  

 
ค่ะ ชีวิตก็แค่นี้เนอะ
เอาอะไรไปก็ไม่ได้ เก็บไว้แต่สิ่งดีๆ

บายศรีน่ะ เพิ่งหัดทำค่ะ ต้องยกความดีให้เด็กๆ ว่างๆ ลองทำดูนะคะ สนุกดีค่ะ


โดย: star_paradise วันที่: 11 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:19:30:29 น.  

 
เห็นด้วยกับข้อความค่ะ
ตอนนั้นกิ๊กพูดเรื่องตายกับแม่แล้วก็ญาติๆว่าไม่รู้ว่าจะอยู่อีกนานแค่ไหน ใช้ชีวิตให้มีความสุข อะไรประมาณนี้ แม่มองหน้าเรยยยอ่ะ แหะๆๆ


โดย: กิ๊กค่ะ IP: 203.144.144.164 วันที่: 11 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:20:36:40 น.  

 
เรื่องเป็นตายเราไม่อาจรู้ล่วงหน้าแหละครับ

ทำได้แต่เพียงทำวันนี้ให้ดีที่สุด

อายุ ไม่ใช่เครื่องชี้ความเป็นตาย
เพราะความตาย อยู่ใกล้เราเสมอ
หากประมาท


โดย: Sky (2ndStory ) วันที่: 12 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:1:31:43 น.  

 
ครับ ตายไปมีแต่ ดีชั่วติดตัว
สมบัติเอาไปไม่ได้ซักอย่าง


โดย: พัทยา วันที่: 12 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:2:13:28 น.  

 
สวัสดียามเช้าครับน้องดอย

เมื่อคืน 4 ทุ่มนิดๆพี่ก๋าก็หมดสติแล้วครับ 5555
หลับคาคอมเลย
แล้วค่อยๆตะเกียกตะกายไปอาบน้ำนอนครับ 5555








โดย: กะว่าก๋า วันที่: 12 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:5:11:54 น.  

 
หวัดดีคับดอย

เช้านี้กาแฟ ช่วยไหม ของพี่ ไม่ช่วย ง๊วง ง่วง


โดย: ก้อนหินในดินทราย วันที่: 12 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:9:31:47 น.  

 


โดย: กะว่าก๋า วันที่: 12 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:10:27:21 น.  

 
กำลังจะส่งหนังสือให้ครับน้องดอย
เมื่อวานพี่ก๋าแพ็คไว้หนึ่งเล่ม
แต่น้องดอยสั่งสองเล่ม

พี่ก๋าเลยจะแพ็คใหม่ครับ



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 12 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:10:27:59 น.  

 
อ่านตอนแรกตกใจอ่ะพี่ดอย

แต่พออ่านจบแล้วก็เข้าใจนะคะ ชีวิตคนเราก็แบบนี้ล่ะ
เกิด แก่ เจ็บ ตาย ....มาโดยที่ไม่รู้ตัว ดังนั้นเราจึงต้องทำทุกๆวันให้มีค่าที่สุด ตอบแทนคนที่เรารักมากที่สุด
ทำความดีจนวันสุดท้ายของชีวิตที่มาถึง...



โดย: โซดาบ๊วย วันที่: 12 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:16:11:11 น.  

 
^^
แวะมาทักทายจ้า ..


โดย: star_paradise วันที่: 12 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:17:23:22 น.  

 
ไม่เชิงทำเป็นหรอกครับ
อันนี้เป็นโปรเจคเฉยๆ
จากหัวข้อ เมนูจากพืชที่ไม่เคยมีมาก่อน
ในวิชา Thaiherbหนะครับ

วิชาเลือกฮาๆ เรียนเอาความรู้เรื่องสมุนไพรเล็กๆน้อยๆ
เผื่อเที่ยวป่าเที่ยวเขาจะได้ มีความรู้ติดตัวไปบ้าง

อาหารที่ทำเป็นก็มีแต่อาหารพื้นๆแหละครับ
เป็นลูกมือแม่เวลาเข้าครัวบ่อยๆ


โดย: Sky (2ndStory ) วันที่: 12 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:19:00:03 น.  

 
แวะมาส่งเข้านอน ฝันดีนะค่ะ


โดย: blog pu วันที่: 12 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:21:18:12 น.  

 
สวัสดียามดึกจ้ากลิ่นดอย




โดย: merecat วันที่: 12 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:23:43:10 น.  

 
โห สั่งเสียตั้งแต่ไก่ยังไม่โห่

จะรีบไปไหน ฉันมีมรดกเยอะแยะ อยู่ช่วยกันใช้ก่อนมั้ย


โดย: คล้ายดาว วันที่: 10 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:19:26:22 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

กลิ่นดอย
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 3 คน [?]




****บล้อกนี้เป็นบล้อกของหมาหนึ่งตัวที่ไม่ Friendly


***********************


นกสีขาวนวลๆบินมาเกาะไหล่เมื่อเช้า

ผมถามว่า "วันนี้เป็นวันสุดท้ายของผมใช่ไหม"

นกตอบว่า "ใช่ วันนี้เป็นวันสุดท้ายของเธอ"


ผมเดินออกจากบ้านมา แล้วบอกกับตัวเอง

"วันนี้ เราจะมีชีวิตอย่างมีความสุข
ทำในสิ่งที่อยากทำ

เพราะวันนี้คือวันสุดท้ายของเรา"

แล้วคุณหล่ะ

วันนี้คุณจะทำอะไร ถ้าเป็นวันสุดท้ายของคุณ?



ยิ้มกว้างๆนะ
Friends' blogs
[Add กลิ่นดอย's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.