Group Blog
 
<<
มกราคม 2553
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
 
27 มกราคม 2553
 
All Blogs
 
ภาพที่ไม่เคยถูกโฟกัส

27 ม.ค. 53
อายุ 10,253 วัน











วันก่อนมีคนถามผมครับ ว่าทำไมผมถ่ายรูปไม่โฟกัสภาพ
ภาพผมไม่ได้เล่าเรื่องราวอะไรเลย เสียดายกล้อง 555++

คำถามนี้ถูกถามมาไม่ต่ำกว่า สิบ ครั้ง จากใครหลายๆคนครับ
ผมมักตอบว่า ผมถ่ายรูปไม่เก่ง ซึ่งเป็นความจริง
ผมมักตอบว่า ผมชอบภาพแบบนี้ โดยไม่มีเหตุผล
ผมมักตอบว่า ตอนที่จะหยิบกล้องขึ้นถ่าย ผมคิดว่าภาพมันต้องเป็นแบบนี้ผมจึงถ่ายครับ





ผมคิดแบบใหน ภาพก็ถูกถ่ายออกมาแบบนั้น
และผมไม่เคยคิดจะเปลี่ยนแนวการถ่ายรูป





ไม่เคยคิดว่า ภาพที่ถ่ายไม่ดี
สำหรับผม ไม่ว่าภาพเป็นเช่นไร ผมชอบครับ เพราะมันเป็นความรู้สึกของผม





ทำไมผมจึงชอบถ่ายรูปไม่โฟกัสภาพ
ครั้งนึ้ผมมาลองคิดดูครับ กับคำถามที่จริงๆผมรู้คำตอบ





แต่ไม่เคยคิดจะตอบใคร เพราะคงไม่มีใครเข้าใจ นอกจากตัวผมเอง





คำตอบ คือ.......
.......................... "ความว่างเปล่า"
ทุกสิ่งที่ผมเห็น คือ..............
.......................... " ความว่างเปล่า"





ไม่ว่าวัตถุ คน หรือ สิ่งของตรงหน้าผมก็ตาม
ผมเห็นเพียง " ความว่างเปล่า"





ทางเดินตรงหน้า
ที่นั่งที่ไม่มีคนนั่ง
ต้นไม้ที่ไม่มีคนสัมผัส
หรือแม้แต่ที่มีคนมากมาย
ทุกอย่าง คือ "ความว่างเปล่า" สำหรับผม





สำหรับผม ชีวิต คือความว่างเปล่าครับ
ไม่เที่ยง ไม่แน่นอน ไม่มีตัวตน ไม่มีสัมผัส
ทุกสิ่งเราจินตนาการไปเอง
ค่านิยม การอบรม สังคม การศึกษา
ทุกสิ่งที่คนกำหนดมา
ไม่มีถูกผิด
ไม่มีทุกข์สุข
ไม่มีดีเลว
ทุกอย่างอยู่ที่ใจ ความคิด ทัศนคติ
หากคุณมองภาพผม แล้วคุณสัมผัสถึงความสุข นั่นเพราะใจคุณสุข
หากคุณมองภาพผม แล้วคุณสัมผัสถึงความทุกข์ นั่นเพราะใจคุณทุกข์

เพราะความจริงผมไม่ได้ใส่อารมณ์ใดไปในสิ่งที่ผมถ่ายทอดออกมา

ลองมองภาพใหม่โดยไม่มี อคติใดๆ
คุณจะรู้ว่า
ภาพทุกภาพ เรื่องทุกเรื่องที่ผมถ่ายทอดออกมา
ผมได้โฟกัสไว้แล้วครับ....


ไม่จำเป้นต้องเข้าใจทุกเรื่องในโลก
ไม่จำเป็นต้องเข้าใจใครในทุกสิ่ง
เพียงรับรู้สิ่งที่คนคนนั้นเป็น
รับคนคนนั้นอย่างที่เขาเป็น
รักคนคนนั้นอย่างที่เขาเป็น
รักตัวเองอย่างที่เป็น
ไม่จำเป็นต้องให้เขาเหมือนใคร
ไม่จำเป็นต้องให้ตัวเราไปเหมือนใคร


ฝันดีนะครับ
กลิ่นดอย

เนื่องจากเสาร์ที่ผ่านมาผมแวะไปอัดหนังสือเสียงครับ เห็นทางสมาคมคนตาบอดฯ ประกาศไว้ก็เลยเอาช่วยประชาสัมพันธ์ครับ (พอดีสองวันที่ผ่านบล็อกไม่สามารถลงรูปได้ ก็เลยเอามาลงวันนี้ครับ)



ถ้าใครสนใจ มีเวลาช่วงนี้ลองไปทำดูก็ได้นะครับ (สำหรับคนในกทม) หรือจะอัดเทปที่บ้านส่งไปก็ได้ครับ
ที่นี่เลย>>>>>
ที่อยู่ สมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย 85/1-2 ซอยบุญอยู่ ถนนดินแดง แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กรุงเทพฯ 10400
Tel: 02–248–0555 และ 02–246–3835 ต่อห้องสมุด 200 และ 201
Fax: 02–248–0556



Create Date : 27 มกราคม 2553
Last Update : 12 กุมภาพันธ์ 2553 17:52:02 น. 38 comments
Counter : 1914 Pageviews.

 
ดีใจจังที่เข้ามาอ่านบล๊อกนี้..ดิฉันเองก็ชอบถ่ายรูปจากสิ่งที่ตัวเองเห็น...บางภาพก็หาโฟกัสไม่เจอเหมือนกันแต่ก็อยากให้รูปที่มันออกมาเป็นเหมือนที่ตัวเองเห็นก็เท่านั้น...ความว่างเปล่า ไม่ยึด ไม่ติด ไม่มีตัวตน...


โดย: chadapha วันที่: 27 มกราคม 2553 เวลา:2:52:16 น.  

 
เรื่องราวบางอย่างมีเหตุผลในตัวเอง..
อย่าถามว่าทำไม ...เพราะคุณ ..

"ไม่จำเป้นต้องเข้าใจทุกเรื่องในโลก"
....ใช้คำนี้บ่อยๆ เหมือนกันค่ะ ....

ขอบคุณสำหรับเรื่องราวดีๆ ที่นำมาแบ่งปันนะคะ ^^



โดย: star_paradise วันที่: 27 มกราคม 2553 เวลา:3:01:48 น.  

 
โห......ไม่น่าเชื่อว่าอายุเท่าคุณ

จะเห็นความว่างเปล่าได้ขนาดนี้

...

.

นับถือ นับถือ


โดย: Dingtech วันที่: 27 มกราคม 2553 เวลา:6:17:53 น.  

 
สวัสดีครับคุณกลิ่นดอย

แวะมาทักทายและขอบคุณที่แวะไปเยี่ยม

ดีใจยิ่งขึ้นไปอีกที่มีโอกาสเข้ามารู้จักคุณมากขึ้นจากบล็อกของคุณ- -

คนที่มองเห็นทุกอย่างว่างเปล่ากลับไม่ว่างเปล่า
คนที่ไม่โฟกัสสิ่งใดกลับเห็นอะไรชัดเจนที่สุด :)

ผมเคยอ่านหนังสืออัดใส่เทปให้คนตาบอดฟังอยู่เล่มหนึ่ง เมื่อสิบกว่าปีที่แล้วกระมังตอนที่ยังอยู่เมืองไทย
หากมีโอกาส ผมจะลองอัดส่งจากที่นี่ไปบ้าง ขอบคุณที่นำข่าวมาฝากครับ

....


โดย: ปะการัง (ชบาฉาย ) วันที่: 27 มกราคม 2553 เวลา:7:45:58 น.  

 
คนเรามองทุกอย่างว่างเปล่าได้ก็คงจะดีนะ
วันนี้เหนื่อยเน๊าะ สู้ๆ จ้า!!!


โดย: thi_noi วันที่: 27 มกราคม 2553 เวลา:10:53:51 น.  

 
ถ่ายที่ไหนเอ่ย คุ้นๆอะ


โดย: น้องผิง วันที่: 27 มกราคม 2553 เวลา:11:03:37 น.  

 
ปุ๊ไม่แก่ขนาดนั้นหรอค่ะ เพราะหัวหน้าปุ๊ 50 กว่าแล้ว ปุ๊เพิ่ง 18 เองนะค่ะ


โดย: blog pu วันที่: 27 มกราคม 2553 เวลา:11:54:04 น.  

 
เปลี่ยนอีกแล้วค่ะ ..
ใบไม้เขียวๆ ดูรกตา อ่านยากชอบกล

วันนี้เด็กไม่ซนค่ะ ... ติวข้อสอบ ..
เงียบ ...กริบ !!!!!!!!!!!!! เป็นนิมิตหมายอันดี 5555++


โดย: star_paradise วันที่: 27 มกราคม 2553 เวลา:12:29:36 น.  

 
ใครคนนั้นจะดีใจแค่ไหนนะ ถ้าเค้ารับรู้ได้ว่าคุณไม่เคยแม้แต่จะคิดลืมเค้า

:)


โดย: andaman IP: 119.42.84.153 วันที่: 27 มกราคม 2553 เวลา:13:13:42 น.  

 
เพิ่งจะตอบไปในบล๊อกดีดีเลยครับว่า
-- ภาพถ่ายทุกใบมีความหมายมากกว่าสิ่งที่เห็นเสมอ

ผมคิดว่าการที่ใครๆ มองไม่เห็นเรื่องราวในภาพของคุณก็เพราะคุณไม่ได้ทำให้มันมองเห็น
จริงๆ แล้วความพิเศษของภาพมันอยู่ตรงสิ่งที่คนทั่วไปมองไม่เห็นนี่แหละครับ
เพียงแต่ว่าจะทำยังไงให้คนมองเห็นได้ในสิ่งที่มองไม่เห็น


โดย: พลทหารไรอัน วันที่: 27 มกราคม 2553 เวลา:14:04:00 น.  

 
คำตอบ คือ............................... "ความว่างเปล่า"
ทุกสิ่งที่ผมเห็น คือ...................... " ความว่างเปล่า "
ไม่ว่าวัตถุ คน หรือ สิ่งของตรงหน้าผมก็ตาม
ผมเห็นเพียง " ความว่างเปล่า"


ดูๆ ไปพี่ดอยจะเน้นจังเลยนะค่ะ เรื่องของ " ความว่างป่าว "

"ภาพที่ไม่เคยถูกโพกัส " เท่ากับ " ความว่างป่าว ของพี่ดอย

แต่สำหรับ " "ภาพที่ไม่เคยถูกโพกัส " ของน้องเย็น บ่าวรับใช้นายเยี่ยงทาษคนเน๊แระล่ะก้อ มีหวังได้ถ่ายแล้วถ่ายอีก ถ่ายจนน้องเย็นเข๊แตกหมดใส้หมดพุงเป็นแน่แท้ที่เดียวเชียวค่ะ เพราะการบันทึกภาพโดยมีจุดโพกัสของชิ้นงาน อาจเป็นมุมมองของผู้บันทึกเอง (เรื่องของตรูจะมุมไหนก้อมุนนั้นอ่ะนะ ) แต่อีกนัยหนึ่งต้องเป็นที่ยอมรับ และสามารถอธิบายได้ถึงการ present ในชิ้นงานนั้นๆ ถ่ายแระทอดออกมา ถึงความสวยงาม แระ ความบกพร่อง ของงานค่ะ (ขอประทานโทษนะค่ะพี่ดอย ความเห็นแตกต่างแต่ไม่แตกแยกค่ะ พูดไม่เก่งค่ะแต่ร๊ากกกหมดจัย)

น้องว่าพี่ดอยคงจะถึงขั้นบรรลุแระล่ะค่ะ ถ้าออกบวชวัดไหน พี่ช่วยไปแบบเงียบๆไม่ต้องออกสื่อได้ปะ เกรงว่าจะมีการแย่งถือหมอน จนถึงขั้นเหยียบตาปลากันนะค่ะ

" หากคุณมองภาพผม แล้วคุณสัมผัสถึงความสุข นั่นเพราะใจคุณสุข หากคุณมองภาพผม แล้วคุณสัมผัสถึงความทุกข์ นั่นเพราะใจคุณทุกข์ " หมายฟามว่า สัมผัสแระจะคันใช่มั้ยค่ะพี่ดอย น่ากัวจัง



โดย: น้องเย็น (แดะใหม่) IP: 203.144.144.165 วันที่: 27 มกราคม 2553 เวลา:15:30:25 น.  

 
สวัสดียามบ่ายจ้า!! เมื่อเช้างานยุ่ง อิอิ แต่ก็แว๊บอัพบล็อกตอนพักกลางวันจร้า!อิอิวันนี้เป็นไงบ้างเอ่ย?

ปล. วันหลังพี่จะถ่ายภาพทางดาวเทียมมาให้ดูรอบโลกเลยดีม่ะจ๊ะ คิคิ จะได้เห็นกันชัดๆไปเลยว่าโลกเราเป็นไง ฮ้าๆๆ


โดย: thi_noi วันที่: 27 มกราคม 2553 เวลา:15:54:05 น.  

 
เพิ่งถ่ายรูปต้นไม้ แบบนี้เลย กลับเพื่อเมื่อวาน...
ขาวดำนะคะ 555+


โดย: onedermore วันที่: 27 มกราคม 2553 เวลา:16:21:42 น.  

 
คุณ อันดามัน

ทำไงได้ครับ ผมรักได้ทีละคน และเวลารักใครก็อยากบอกให้เขารู้ว่ารักครับ แล้วบังเอิญ เมื่อคืนฟังเพลงนี้แล้วชอบก็เลยเอามาให้ฟังเท่านั้นเอง ^______^

คุณ น้องเย็น

ก็ผมไม่เก่งเรื่องถ่ายภาพนี่ครับ เขียนก็ไม่เก่งด้วย แต่ของทุกอย่าง ผมก็ทำด้วยหัวใจ มันอาจไม่ดี หรือ บกพร่องสำหรับใคร แต่มันดีสำหรับผม ก็พอใจแล้วครับ
แต่จะพยายามปรับปรุงนะครับ ขอบคุณครับผม




โดย: กลิ่นดอย วันที่: 27 มกราคม 2553 เวลา:17:56:33 น.  

 
โอๆๆ วันนี้ได้มีโอกาสเข้ามาดูบล็อกคุณกลิ่นดอยอีกแล้ว
ชอบมากเลยค่ะ ตัวเองก็ชอบถ่ายรูปแบบนี้เหมือนกันนะ แบบเวลาเรามองนอกเลนส์แล้วใจก็คิดว่า อืมอยากถ่ายออกมาให้ได้ความรู้สึกแบบนี้จัง อยากเก็บความรู้สึกแบบนี้เอาไว้ก็หายใจเข้าลึกๆทีนึง (เก็บบรรยากาศ อิอิ) แล้วก็มองผ่านเลนส์แล้วก็ถ่ายไว้

ชอบถ่ายรูปนะคะ แต่ว่าก็ไม่ค่อยเก่งเหมือนกันสู้ p'me ม่ายด้ายหรอก ^_^


โดย: คนกลางของ p'me ค่ะ IP: 203.144.144.164 วันที่: 27 มกราคม 2553 เวลา:20:10:09 น.  

 
no comment

แวะเข้ามาดูเฉยๆ อืม สาวเยอะดี


โดย: ก้อนหินในดินทราย วันที่: 27 มกราคม 2553 เวลา:21:00:04 น.  

 
คุณ น้องคนกลาง

ขอบคุณครับที่แวะมาเยี่ยมเยียนครับ
ว่าแต่ ไม่ใช่ p'me ปลอมตัวมาแกล้'ผมนะครับ 5555++

พี่ก้อนหินฯ ครับ
สาวๆที่มาห้องนี้นิสัยดีทุกคนเลยครับ


โดย: กลิ่นดอย วันที่: 27 มกราคม 2553 เวลา:21:48:21 น.  

 
ไม่สาวก็ดีย่ะ


โดย: ก้อนหินในดินทราย วันที่: 27 มกราคม 2553 เวลา:21:54:27 น.  

 
แวะมาทักทายก่อนนอนจ้า อิอิ



โดย: star_paradise วันที่: 27 มกราคม 2553 เวลา:21:57:06 น.  

 
สวัสดียามค่ำครับ


ขอบคุณสำหรับกำลังใจครับ
หมิงหมิงหายดีวันนี้เองครับ
ซ่ามากและทานข้าวได้่เยอะเลยครับ


ปล. ชอบเรื่องราวในบล็อกวันนี้นะครับ
ผมว่าเป็นแนว "วิถีพุทธทางเลือก ได้เลยครับ




โดย: กะว่าก๋า วันที่: 27 มกราคม 2553 เวลา:22:32:48 น.  

 
คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...

คนเราชอบไม่เหมือนกันค่ะ
เน๊าะ.............


โดย: อุ้มสี วันที่: 27 มกราคม 2553 เวลา:22:41:12 น.  

 
ขอบคุณครับ



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 27 มกราคม 2553 เวลา:23:04:49 น.  

 
คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...


โดย: นนนี่มาแล้ว วันที่: 27 มกราคม 2553 เวลา:23:51:56 น.  

 
ชัดเตอร์


โดย: nomolea วันที่: 27 มกราคม 2553 เวลา:23:57:19 น.  

 
ว่าไงหนุ่มดอย!! ยังไม่นอนอีกเหรอจี เห็นบ้านยังไฟเปิดอยู่เลย คิคิ แวะมากุ้ดไนท์จ้า! เปิดไฟอ่านหนังสืออยู่ละซิ

ปล. รักษาสุขภาพด้วยเด้อ ฝันดีจร้า


โดย: thi_noi วันที่: 28 มกราคม 2553 เวลา:0:31:51 น.  

 
ผมถ่ายรูปไม่เก่ง แต่คุณดอยถ่ายสวยกว่าผมเยอะเลย 555+


โดย: พระจันทร์ของคุณ (Great_opal ) วันที่: 28 มกราคม 2553 เวลา:4:49:04 น.  

 
สวัสดียามเช้าครับ









โดย: กะว่าก๋า วันที่: 28 มกราคม 2553 เวลา:6:26:25 น.  

 
พี่พยายามเข้าบล็อกหนุ่มดอยตั้งนานเข้าไมได้สักที อืม สงสัยเนตพี่จะอืด เนตก็อืด คนก็อืด 555 เมื่อคืนอ่านไปอ่านมาเผลอหลับอ่ะดิ กลายเป็นหนังสืออ่านคนซะงั้น 555 พี่เป็นบ่อย เอิ้กก!! วันนี้เช้าอากาศดี ใบไม้ร่วงเต็มสนามเลย เป็นธรรมชาติดี อิอิ ธรรมชาติที่สวยงามแบบนี้อยู่กับเราไปนานๆก็คงดีเน๊าะ

+++++++ Have a good day ja +++++++


โดย: thi_noi วันที่: 28 มกราคม 2553 เวลา:12:12:38 น.  

 
ขอบคุณค่ะที่เข้าไปเยี่ยมที่บล๊อกแล้วชอบภาพที่ดิฉันถ่ายไว้...


โดย: chadapha วันที่: 28 มกราคม 2553 เวลา:13:59:01 น.  

 
มาบอกว่า..อัพบล็อกล่ะนะ ..

และก็กะลังจะอัพใหม่อีก ๕๕๕๕๕
ว่างจัดจริงๆ



โดย: star_paradise วันที่: 28 มกราคม 2553 เวลา:15:42:51 น.  

 
ผมมีความสุขทุกครั้งที่ได้กดชัตเตอร์ ถ่ายทอดเรื่องราวที่ผมพบเจอออกมาเป็นรูปถ่ายเก็บไว้ในความทรงจำ ผมไม่ได้เป็นโปร หรือ เทพ ในเรื่องถ่ายรูป ไม่มีทฤษฏีว่ารูรับแสงตรงเท่าไร ความไวชัตเตอร์ตรงเท่านี้แต่ผมใส่หัวใจในการถ่ายรูปเท่านั้น

อันนี้ลองเค้ามา ชอบในสิ่งที่เค้าเขียน เพราะอันก็ถ่ายรูปตามความรู้สึกเหมือนกัน


โดย: อันดามัน IP: 113.53.56.187 วันที่: 28 มกราคม 2553 เวลา:17:27:02 น.  

 
อ่ะน่ะ....เด๋วนี้พัฒนาแร้ววววววว

เอารูปลงด้วยยยยยย

ทำได้ไม่แบ่งกันเลยยยยย

ปล. เรื่องนั้นที่เคยถามคุณ ทางเวปจัดการให้แล้ว

เราจะรอดตายยยยแล้ว

555+



โดย: destiny2way วันที่: 28 มกราคม 2553 เวลา:17:46:37 น.  

 


เพิ่งจะเหนรูป BB น่ะ

รูปมันเล็ก จ้องจนปวดตาแระ



โดย: destiny2way วันที่: 28 มกราคม 2553 เวลา:17:48:54 น.  

 
พี่แวะมากุ้ดไนท์ก่อนนอน หลับฝันดีจ้า วันนี้หวังว่าคงไม่นอนดึกนะจี รักษาสุขภาพด้วย ไปละ บ๊ายบายๆๆ


โดย: thi_noi วันที่: 28 มกราคม 2553 เวลา:22:49:10 น.  

 
แวะมาดูก่อนไปนอนว่า ปิดบ้านดีรึยัง ระวังสาวๆแอบย่องเข้ามาหาเด้อ คิคิ พี่ไปนอนละ บ๊าบบาย

ปล. นางแบบจำเป็น 555 นางแบบหุ่นเตี้ยๆดำๆ ฮ้าๆๆ แต่ก็น่ารักเด้อ แมนบ่จ้า คิคิ



โดย: thi_noi วันที่: 28 มกราคม 2553 เวลา:23:46:45 น.  

 
จ้า...ยินดีหลายๆ ..

เวล กรรม ..
อุ๊ย ..เวล คัม ทู มาย บล็อก เด้อ ^^


โดย: star_paradise วันที่: 29 มกราคม 2553 เวลา:0:01:17 น.  

 
สวัสดีค่ะกลิ่นดอย

ห่างหายไปหลายวันสบายดีนะคะ
ส่วนพี่เป็นหวัดงอมไปหลายวัน
ดีขึ้นแล้ว เลยแวะมาหา

..................

พี่ไม่คิดว่า ภาพไม่โฟกัสหรอกนะค๊ะ...
พี่ว่าโฟกัสนะ...เพราะรูปก็ไม่เบลอทั้งรูปนี่...
แต่จุดโฟกัสของกลิ่นดอย อาจจะเป็นคนละตำแหน่งกับที่คนอื่นคิด......ก็เท่านั้น...

เนื้อหาเรื่องราวล้ำลึกมากเลยนะคะบล๊อคนี้ อ่านแล้ว ต้องอ่่านซ้ำ อ่านแล้วต้องอ่านอีก

ดีค่ะ ดี ... ดีที่ได้มาอ่าน


โดย: merecat วันที่: 29 มกราคม 2553 เวลา:0:08:05 น.  

 
เพิ่งได้เข้ามาอ่านครับ
เรื่องถ่ายรูปไม่เก่งอย่างแรงเลยครับ
ตอนหลังก็เลย ใช้วิธีอยากถ่ายอะไรก็ถ่าย
มันจะออกมายังไง ก็ชอบครับ
เพราะเราถ่ายเองนี่นา

แล้วก็อนุโมทนาบุญ ด้วยครับ


โดย: พัทยา วันที่: 29 มกราคม 2553 เวลา:0:37:48 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

กลิ่นดอย
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 3 คน [?]




****บล้อกนี้เป็นบล้อกของหมาหนึ่งตัวที่ไม่ Friendly


***********************


นกสีขาวนวลๆบินมาเกาะไหล่เมื่อเช้า

ผมถามว่า "วันนี้เป็นวันสุดท้ายของผมใช่ไหม"

นกตอบว่า "ใช่ วันนี้เป็นวันสุดท้ายของเธอ"


ผมเดินออกจากบ้านมา แล้วบอกกับตัวเอง

"วันนี้ เราจะมีชีวิตอย่างมีความสุข
ทำในสิ่งที่อยากทำ

เพราะวันนี้คือวันสุดท้ายของเรา"

แล้วคุณหล่ะ

วันนี้คุณจะทำอะไร ถ้าเป็นวันสุดท้ายของคุณ?



ยิ้มกว้างๆนะ
Friends' blogs
[Add กลิ่นดอย's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.