Group Blog
 
<<
มกราคม 2553
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
 
2 มกราคม 2553
 
All Blogs
 
ต้องโทษตนเอง ให้อภัย และ ยิ้ม ^ __ ^

2 มกราคม 53

เริ่มต้นปีเช่นนี้ผมขอพูดเรื่องที่เป็นมงคลกับชีวิตต่อเนื่องนะครับ เมื่อวานเล่าถึงพ่อ วันนี้ขอมาเล่าเรื่องของแม่ผมครับ

เรื่องแรก
ตอนเด็กๆ สมัยประถมครับ เวลาไปใหนมาใหนกับแม่ ผมมักจะเดินสะดุดหกล้มเสมอ ได้แผลกลับบ้านทุกครั้ง และแม่ผมก็จะบอกว่า
" เดินดีๆ หัดดูทางบ้างสิ"
แล้วผมก็จะสวนทันควันว่า "ก็ทางมันไม่ดีนี่แม่ ดูสิเป็นหลุมเป็นบ่อไปหมดเลย ถ้าทำทางดีๆนะ ผมก็ไม่เดินสะดุดหรอก"

และทุกครั้งที่ตอบเช่นนั้น ผมก็จะโดนค้อนหนึ่งที่และพูดว่า
"ก็รู้ว่าทางไม่ดี แก้ไขไม่ได้ เราก็ต้องเดินให้ดีแทนสิ โทษคนอื่นอยู่ได้ เรานี่"
ครับคำนั้นยังฝังใจอยู่จนวันนี้
ตั้งแต่จำความได้ผมไม่เคยได้ยินแม่พูดกล่าวโทษ หรือ ว่าคนอื่นไม่ดีเลย
แม่ชอบเล่าให้ฟังว่าคนโน้นคนนี้ดีมากแค่ใหน ใจดีมากแค่ใหน ตลอดครับ ไม่เคยบอกว่าใครไม่ดี เวลาเกิดเรื่องอะไรแม่ให้โทษตัวเองก่อนเลยครับ โทษตัวเองแล้วเอามาปรับปรุงให้ดีขึ้น คนอื่นดีไม่ดีก็อยู่ที่เขา เราไม่มีสิทธิ์ไปต่อว่าสิ่งที่เขากระทำ เพราะคนทุกคนมีเหตุผลของตนเอง เรื่องแบบนี้ผมได้ยินจนกระทั่งปัจจุบัน


อีกเรื่อง
เมื่อก่อนแม่ผมขายกับข้าวครับ ลูกแม่ค้าแบบผมก็ไม่เคยได้ค่าขนมวันเสาร์อาทิตย์ เพราะข้าวกับขนมจะมีอยู่ที่บ้านตลอด แต่เพื่อนๆข้างบ้านได้เงินค่าขนมกันตลอด เวลาไปใหนก็มีเงินซื้อไอติมครับ ผมขอแม่แม่ก็ให้บ้างไม่ให้บ้าง
มีอยู่วันนึงด้วยความเป็นเด็กประถมนิสัยเสีย ก็เลยขโมยเงินแม่เป็นเหรียญสิบครับ ยี่สิบบาท เอามาฝังไว้ที่ใต้ต้นมะม่วงข้างบ้าน กะว่าจะเอาไว้ไปซื้อไอติมกับเพื่อน พอแม่ออกไปขายของ ผมก็รีบกลับมาขุดเงิน แต่ปรากฎว่า
"เงินหายไปใหนไม่รู้" งงอยู่ทั้งวัน มาถึงบางอ้อเอาตอนเย็นครับ
แม่ผมมาแอบเอาคืนไปแล้ว เพราะเห็นว่าผมขโมยเงินมาฝังไว้ แต่แม่ไม่ตีผมนะครับ แม่หัวเราะเยาะแบบว่ารู้ทันและสะใจมากที่เอาชนะเด็กดอยแบบผมได้ และแม่ก็ไม่ได้สอนว่า "อย่าขโมยอีกนะ" แต่ผมรู้แล้วว่า "ห้ามขโมยอีกนะ" เพราะพอเริ่องมันแดงขึ้นมา ผมอายและถูกล้อเลียนเรื่องนี้จนถึงทุกวันนี้ครับ ในที่สุดผมก็เลิกเป็นจอมโจรดอยไปเลยโดยปริยาย 5555
เรื่องนี้ไม่ได้สอนแค่เพียงเรื่องความซื่อสัตย์เท่านั้นแต่ยังสอนถึงการให้อภัยที่แม่คนนึงให้กับลูกและลูกก็ควรรับและเอาไปใช้ให้เกิดผลกับชีวิต อันนี้ผมหมายถึง ในเมื่อเราได้รับการให้อภัย เราก็ควรให้อภัยกับคนอื่นต่อไปเช่นกันครับ


ดังนั้น หมั่นโทษตัวเองเพื่อเอามาปรับปรุงตน ให้อภัยผู้อื่นมากๆ และ ยิ้มไว้นะครับ

ขอบคุณต้นปีที่ทำให้ผมได้ระลึกถึงความรักของพ่อแม่
ขอบคุณต้นปีที่ทำให้ผมจะไม่ลืมการสอนสั่งของพ่อแม่
ขอบคุณต้นปีที่ทำให้ผมได้ยินเสียงหัวเราะและรอยยิ้มของพ่อแม่
ขอบคุณต้นปีที่ทำให้ผมรู้ว่าพ่อแม่รักผมแค่ใหน
ที่ผ่านมาผมกตัญญูเช่นไร ปีนี้จะทำให้ดีกว่า
ที่ผ่านมาผมปรับปรุงตัวได้เท่าใด ปีนี้ผมจะทำให้ดีกว่า
ที่ผ่านมาผมทำให้พ่อแม่ภูมิใจได้เท่าใด ปีนี้ผมจะทำให้ท่านภูมิใจมากกว่า
ผมจะแสดงความรักให้ได้ดีกว่าปีที่ผ่านมา

ผมมั่นใจว่าผมทำได้ครับและคุณก็เช่นกัน
กตัญญูต่อพ่อแม่รักท่านมองท่านในแง่ดีให้มากๆนะครับ เพราะพ่อแม่คือพระอรหันต์ของลูกครับผม
อ้อและก็วันนี้ลองกราบท่านงามๆที่เท้า ขอบคุณท่านที่ดูแลเรามาตลอด ลองทำดูสิครับ เชื่อเลยว่า พ่อแม่ยิ้มไม่หุบพร้อมกับ พูดว่า เราเป็นอะไรวันนี้ อยู่ๆมากราบพ่อแม่ พวกท่านต้องพูดแบบนี้แน่เลยครับ แต่พูดเพราะมีความสุขนะ


สุขสันต์วันที่ยังมีครอบครัวครับ สำหรับคนที่ไม่มีหรือสูญเสียไปแล้ว ก็ขอให้ความรักจากครอบครัวผมส่งถึงคุณเช่นกันครับ

กลิ่นดอย














Create Date : 02 มกราคม 2553
Last Update : 12 กุมภาพันธ์ 2553 17:47:12 น. 22 comments
Counter : 1008 Pageviews.

 
เรื่องอ่านแล้วเพลินดีนะครับ
เสียดายที่คุณกลิ่นดอยเลิกเป็นโจรดอยไปเสียแล้ว
ผมกำลังหาพวกอยู่เชียวครับ
ตอนนี้ยิ่งเห่อ อิลจีแม จอมโจรดอกเหมยอยู่ด้วยครับ

คุณตอนเด็กๆ คงมีความสุขมากมายเลยนะครับเนี่ย
ผมว่า


โดย: คิมหันต์วิษุวัต วันที่: 2 มกราคม 2553 เวลา:16:30:33 น.  

 
อ่ะนะ..พี่ดอย ย ย ย ย

ฮ่าๆ..เปงลูกชายที่น่าร๊าก ก ก ที่ซูด ด ด ด

แต่คุณแม่พี่นี่เก่งกว่า..หาเงินเจอด้วย^^"

น่าตีเนอะ...


โดย: ยัยเป๋อ (ลายมือยุ่งๆของคนไม่มีเวลา ) วันที่: 2 มกราคม 2553 เวลา:16:41:14 น.  

 
ซึ้งจัง สวัสดีปีใหม่นะค่ะ


โดย: บางส้มเปรี้ยว วันที่: 2 มกราคม 2553 เวลา:16:56:11 น.  

 
สวัสดีปีใหม่คะ

ตอนนี้แอบเหงาเหมือนกันนะ ไม่มีทั้งพ่อและแม่ วันพ่อที่ผ่านมา เพื่อนชวนไปซื้อของขวัญให้พ่อเค้า เราแอบเหงา ถ้าเป็นปีที่ผ่าน ๆ มาเราก็คงจะไปซื้อของขวัญให้พ่อเหมือนกัน ทำดีกับคนที่คุณรัก ก่อนที่คุณจะไม่มีคนที่รักให้ทำดีด้วยนะ :(


โดย: อันดามัน IP: 118.173.145.185 วันที่: 2 มกราคม 2553 เวลา:17:23:03 น.  

 
แน่ะๆๆ... เรื่องดีๆ เริ่มต้นปี

มีซึ้งๆ ปนแสบด้วยนะคะ คุณจอมโจรกลิ่น ฯ

แหม...ร้ า ย ไม่ใช่เล่นนะเนี่ย


โดย: star_paradise วันที่: 2 มกราคม 2553 เวลา:17:42:47 น.  

 
หวัดดีปีใหม่ยิ้มรับปีเสือค่ะ...แวะมาทักทายค่ะ


โดย: kik (kikkook1 ) วันที่: 2 มกราคม 2553 เวลา:18:16:59 น.  

 
มาส่งโปสการ์ดสวัสดีปีใหม่ค่ะ
มีความสุขในทุกวันนะคะ


โดย: บ้านน้อยริมสวน วันที่: 2 มกราคม 2553 เวลา:19:29:29 น.  

 
ขอบคุณที่ไปตามให้อัพบล๊อกนะคะ
ม่ายงั้นคงจะหยุดพักไปอีกยาวเลย



โดย: บ้านน้อยริมสวน วันที่: 2 มกราคม 2553 เวลา:19:40:38 น.  

 
สุขสันต์วันปีใหม่นะคับ เดินทางไปเที่ยวก็ขอให้ปลอดภัย ปีใหม่หน้าที่การงานรุ่งเรือง รายได้ดีๆ ร่ำรวย สุขภาพแข็งแรง คิดอะไรสมปรารถนาทุกประการครับ


โดย: ไม่รวยสักที วันที่: 2 มกราคม 2553 เวลา:19:55:35 น.  

 


ส่งความสุขปีใหม่ค่ะ
ร่าเริง..สดใส..สมหวัง..สุขภาพแข็งแรง...ร่ำรวยนะคะ


โดย: nootikky วันที่: 2 มกราคม 2553 เวลา:20:27:51 น.  

 
เข้ามาอีกรอบเพื่อฟังเพลงค่ะ
ชอบๆวงนี้ (ทั้งที่อยู่คนละวัย)
ชอบอีกเพลง คืนอันเป็นนิรันดร์


โดย: บ้านน้อยริมสวน วันที่: 2 มกราคม 2553 เวลา:20:39:48 น.  

 
มาหาตามเสียงเรียกแล้วค่ะ สองสามวันที่ผ่านมาไม่ได้ไปไหนเลย พี่เจอวันแดงเดือดอีกแล้วล่ะค่ะ เล่นเอาปวดท้องข้ามปี เฮ้อ แอบอิจฉาคนไม่มีมดลูกนะเนี่ย ตกลงที่กะจะทำอะไรดีๆตั้งหลายอย่างก็ไม่ได้ทำ เริ่มตั้งแต่อดทำบุญ อดสวดมนต์ข้ามปี แต่วันนี้ได้ไปกราบสวัสดีปีใหม่คุณตา ป้า แม่และน้าๆ ยังเหลือแต่พ่อ จะเข้าไปพรุ่งนี้เช้า และตอนค่ำแวะรับลูกสาวที่บ้านย่า เลยได้สวัสดีปีใหม่แม่สามีด้วย

ตอนเย็นวันนี้ได้พาลูกชายไปนั่งเล่นทรายที่ชายทะเล ตามประสาคุณนายแม่ที่กลัวจะสกปรก ก็ปล่อยให้พ่อกับลูกเล่นกันไป แม่นั่งรับลมเย็นๆดีกว่า ไม่เปียก ไม่เปรอะ พักนึงลูกชายเรียก เอาล่ะสิ ไปก็ได้ แต่แอบว่ะในใจ พอไปดูเค้านั่งเล่นทรายกัน เออ น้ำก็มี ทำไมต้องกลัวเปื้อน เปียกก็เปลี่ยน ชีวิตมันก็ง่ายๆแค่นั้นเอง ทำไมเราต้องสร้างเงื่อนไขให้ตัวเราวุ่นวายด้วยนะ สุดท้ายก็ได้รับกลิ่นไอทะเล เท้าได้สัมผัสทราย มือเปื้อนทรายแต่พองาม ทุกอย่างชำระล้างได้หมด เฮ้อ โง่อยู่นานเลยนะเรา เสียดายที่วันนี้คลื่นแรง ลูกเลยอดไปเล่นน้ำทะเล แต่ทริปนี้ก็ทำให้แม่ฉลาดขึ้นเนอะ คุณกลิ่นดอยว่ามั๊ย


โดย: แม่ปุ้มปุ้ย วันที่: 2 มกราคม 2553 เวลา:20:52:56 น.  

 
ขอให้โชคดีมีชัย
อยากได้สิ่งใด
ขอให้สมดังใจปอง
สุขภาพแสนดี ไม่มีโรคภัยเกี่ยวข้อง
ความรักให้สมใจปองครองรักกันมั่นคง
ที่เคยคิดจีบใครขอให้ได้ดังใจประสงคื
ที่อยู่ด้วยกันแล้วขอให้มั่นคงยืนยงคู่กันตลอดไป


โดย: ไผ่ IP: 117.47.140.250 วันที่: 2 มกราคม 2553 เวลา:20:53:00 น.  

 
อ้าวๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ...พูดอย่างงี้...เดี๋ยวสวยดิ

มามะ...มาปีนต้นไม้แข่งกันเลยมะ 555555555+++


โดย: star_paradise วันที่: 2 มกราคม 2553 เวลา:21:28:07 น.  

 
ยังไมไ่ด้สังเกตดาว
แต่รู้ว่าพระจันทร์วันนี้
สวยมากจริงๆเลยครับ



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 2 มกราคม 2553 เวลา:21:29:57 น.  

 
ดีใจนะคะที่พี่ได้รู้จักคุณกลิ่นดอย ทำให้มุมมองของเราเปลี่ยนไป และพี่ก็ได้ข้อคิดอะไรดีๆจากวิธีที่คุณพ่อ คุณแม่เลี้ยงดูคุณกลิ่นดอยมา ท่านสอนได้ดีมากเลยนะคะที่ทำให้คนๆนึงคิดบวกได้แม้ในยามวิกฤติ พี่คงต้องแอบมาหยิบไปสอนลูกบ้างล่ะค่ะ คิดค่าลิขสิทธิ์รึปล่าวเอ่ย


โดย: แม่ปุ้มปุ้ย วันที่: 2 มกราคม 2553 เวลา:21:43:44 น.  

 

ได้ฟังเพลงแล้วขอบคุณค่ะ
ว่าแต่ว่า เพลงหลับตาก็เพราะนะ อิอิ


โดย: บ้านน้อยริมสวน วันที่: 2 มกราคม 2553 เวลา:21:58:23 น.  

 
ซึ้งจังค่ะ
สวัสดีปีใหม่นะคะ


โดย: โซดาบ๊วย วันที่: 2 มกราคม 2553 เวลา:22:00:06 น.  

 
สวัสดี ปีใหม่ ขอให้สุข
หมดสิ้นทุกข์ กายจิต มิผิดผัน
อายุมั่น ขวัญยืน สี่หมื่นวัน
มีผิวพรรณ ผ่องนวล เย้ายวนชม

ขอโทษนะค่ะที่มาอวยพร ปีใหม่ช้าไปอ่ะค่ะ
พอดีติดธุระ นิดหน่อย ไง ขอให้มีความสุขมากๆนะค่ะ


โดย: บันทึกความหวัง วันที่: 3 มกราคม 2553 เวลา:1:14:24 น.  

 
ใกล้วันทำงานแล้ว..เตรียมตัวยังค่ะนอนหลายวันระวังอ้วนนะ


โดย: kik (kikkook1 ) วันที่: 3 มกราคม 2553 เวลา:7:43:44 น.  

 
สวัสดียามเช้าครับ









โดย: กะว่าก๋า วันที่: 3 มกราคม 2553 เวลา:7:51:44 น.  

 
ผมอ่านแล้วก็ไม่เคยจำเหมือนกันล่ะครับ
โดยเฉพาะชื่อตัวละคร
อย่าได้ถาม
ไม่เคยได้จำเลยครับ 55555

ส่วนใหญ่ผมก็อ่านเอาความ
คืออ่านแล้วดูว่ามีอะไรที่เราจะนำไปใช้ได้บ้างกับงานและตัวเอง

นิตยสารนี่
บางทีอ่านผ่านมากๆครับ
คั้นเอาแต่ส่วนที่ตัวเองชอบเท่านั้นเองครับ




โดย: กะว่าก๋า วันที่: 3 มกราคม 2553 เวลา:8:15:26 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

กลิ่นดอย
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 3 คน [?]




****บล้อกนี้เป็นบล้อกของหมาหนึ่งตัวที่ไม่ Friendly


***********************


นกสีขาวนวลๆบินมาเกาะไหล่เมื่อเช้า

ผมถามว่า "วันนี้เป็นวันสุดท้ายของผมใช่ไหม"

นกตอบว่า "ใช่ วันนี้เป็นวันสุดท้ายของเธอ"


ผมเดินออกจากบ้านมา แล้วบอกกับตัวเอง

"วันนี้ เราจะมีชีวิตอย่างมีความสุข
ทำในสิ่งที่อยากทำ

เพราะวันนี้คือวันสุดท้ายของเรา"

แล้วคุณหล่ะ

วันนี้คุณจะทำอะไร ถ้าเป็นวันสุดท้ายของคุณ?



ยิ้มกว้างๆนะ
Friends' blogs
[Add กลิ่นดอย's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.