Group Blog
 
<<
พฤศจิกายน 2552
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930 
 
26 พฤศจิกายน 2552
 
All Blogs
 

รวยหรือจน

25 พ.ย.52

ใกล้สิ้นปีเข้าไปทุกวินาทีเลยครับ อายุก็จะมากขึ้นอีกปี ประสบการณ์ก็จะเพิ่มพูนอีกปี แต่การสะสมความดีของผมยังเท่าเดิมครับ กำลังหาหนทางเพิ่มความดีให้มากกว่านี้ครับ ผมกำลังคิดว่าปีหน้าผมจะเริ่มให้ทุนการศึกษาเด็ก พวกค่าอาหารกลางวัน ซื้อหนังสือไปแจกโรงเรียน คงเริ่มจากโรงเรียนประถมของผมก่อนครับ แต่รอปีหน้าคงช้าไป อาทิตย์หน้าเลยดีกว่า ผมเคยได้ยินสโลแกนที่ว่าทำความดีไม่ต้องรอ (คิดแล้ว ทำเลย!!)

ผมเป็นคนโชคดีครับ ตั้งแต่เล็กๆ บ้านผมถือว่าเป็นครอบครัวปกติสามัญชน พ่อทำงานบริษัทเอกชน แม่ขายอาหารใกล้ๆบ้าน แต่ช่วงหลังๆ แม่ผมขายของคนเดียวไม่ไหว พ่อก็เลยลาออกมาช่วยแม่ พาไปซื้อของและช่วยทำกับข้าว ส่วนแม่ผมก็ขายอย่างเดียว (บ้านผม พ่อเป็นพ่อครัวครับ ) พ่อแม่มีลูกสามคนครับ พี่สาวอายุมากกว่าผมสิบปี พี่ผมเลยเหมือนแม่ผมมากกว่าพี่สาวครับ สอนทุกเรื่องเลย ที่บ้านไม่ได้มีเงินมากมายก่ายกองครับ พ่อแม่แค่ขายของส่งลูกเรียน ไม่ได้มีเงินเก็บมาซื้อสมบัติไว้ให้ แต่แม่ผมพูดเสมอครับพร้อมกับลูบหัวเบาๆ บอกว่า พ่อแม่ไม่มีอะไรให้มีให้ก็แต่การศึกษาเป็นสมบัติติดตัวเพียงชิ้นเดียว

ผมไม่ใช่คนฉลาดครับ ไม่เลยครับถือว่าเรียนปานกลางไม่เก่งแถมขี้เกียจด้วย แต่ผมได้ทุนการศึกษาตลอดครับตั้งแต่ประถมจนมหาลัย ขนาดเรียนต่อ ป.โท ก็ได้ทุนครับ ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าอาจารย์ชอบชื่อผมหรือไงไม่ทราบ ผมเลยได้ทุนตลอด ถ้าผมต่อเอก ผมก็เชื่อว่าผมจะได้ทุนเหมือนกัน เพราะผมมันคนโชคดี (แต่ซื้อหวยไม่ถูกนะ)

พ่อแม่ผม early retirement ตั้งแต่วัยยังไม่ถึงห้าสิบ แม่ชอบไปวัดครับก็เลยชวนพ่อไปวัด และก็ไม่คิดว่าจะหาสมบัติอื่นนอกจากการศึกษาให้ลูกแล้ว ก็เลยหยุดทำงาน ไปเที่ยว ไปวัดกันสองคน ทิ้งลูกไว้ให้ร่ำเรียนอย่างเดียว
จบมาผมก็มาทำงานเป็น salary man จริงๆ ครับ แต่พี่ๆไม่เป็น ทุกคนทำงานอิสระของตัวเอง เด็กจบมาไม่กี่ปีอย่างผมจะมีเงินเดือนอะไรมากมายใช่มั๊ยครับ สมบัติอะไรก็ไม่ได้สะสมครับ ถ้าเทียบกับคนเงินเดือนเป็นแสนเป็นล้านผมเป็นคนจนครับ แต่ถ้าเทียบกับคนที่มีเงินใช้ต่อเดือนไม่ถึงสองพันและต้องเลี้ยงลูกหลานอีกหลายชีวิต ผมเป็นคนรวยมากครับ

แต่ผมรู้สึกว่าผมรวยตลอดเวลาครับ ไม่เคยรู้สึกว่าไม่มี เพราะ
1. ผมมีเงินซื้อสิ่งที่ผมอยากได้เพราะ ผมอยากได้ในสิ่งที่ไม่เกินตัว ผมรู้ว่าเงินผมมีแค่ใหน ผมก็ใช้ไม่ให้เกินนั้น ซึงเงินนั้นได้หักส่วนที่ทดแทนคืนพ่อแม่และเงินออมยามชราแล้วครับ
2. ผมมีปัจัยพื้นฐานครบครับ มีบ้านให้อยู่ มีรถให้ขับ มีอาหารให้กินครบทุกมื้อ เวลาเจ็บป่วยก็มีเงินรักษาพยาบาล แม้ไม่ได้มีเหลือเฟือแต่ก็มีเพียงพอ
3. ผมรวยความรักครับ จากครอบครัว เพื่อนๆ มีมากจนต้องแบ่งปันให้คนอื่น แต่แปลกยิ่งแบ่งปัน ยิ่งทวีเป็นเท่าตัวโดยเฉพาะรอยยิ้ม
4. ผมรวยความคิดครับ ผมมีอิสระที่จะคิดและคิดอย่างสร้างสรรค์ต่อชีวิตผมและคนในครอบครัว
5. ผมรวยสิทธิ เพราะผมมีสิทธิที่จะทำทุกสิ่งที่อยากทำโดยไม่ไปรบกวนสิทธิของผู้อื่น
6. ผมรวยความสุขครับ อันนี้อธีบายไม่ได้ แต่ผมมีความสุขมากกว่า 20 ชั่วโมงต่อวันครับ
7. คิดไม่ออกแล้ว แค่อยากให้มันถึงเจ็ดข้อ แต่ยังไงผมก็รู้สึกรวยครับ พอใจ เป็นสุขในสิ่งที่ตนเองมี ไม่เอาเปรียบใคร และอีกหลายอย่างครับ

ความรวยเหล่านี้เกิดจาก
ความรักของครอบครัว พ่อแม่สอนให้ลูกเป็นคนดี ในหลวงที่ให้หลักปรัขญาพอเพียง และคนรอบข้างที่น่ารักมากมาย

สุขใจอีกวันที่เกิดเป็นกลิ่นดอย

Happy วันที่เราทุกคนรู้จักคำว่ารวยจากความพอเพียง

กลิ่นดอย




 

Create Date : 26 พฤศจิกายน 2552
14 comments
Last Update : 24 มิถุนายน 2553 12:34:47 น.
Counter : 1106 Pageviews.

 

อยากได้หลายอย่างเลยค่ะ แต่ไม่มีเงินซื้อ นี่เราคงจะจนมากเลยชิมะคะ Y0Y

 

โดย: peeshin 26 พฤศจิกายน 2552 9:44:26 น.  

 

เราก็แสนจะจนค่ะ^^!

พยายามจะรวยแบบเจ้าของบล็อคอยู่

 

โดย: XODA 26 พฤศจิกายน 2552 10:02:34 น.  

 

รวยหรือจนอยู่ที่ความคิดครับ ถ้าเราคิดว่ารวย เราก็รวย
ถ้าเราคิดว่าเราจน เราก็จนครับผม

 

โดย: กลิ่นดอย 26 พฤศจิกายน 2552 11:39:17 น.  

 




++ ประกาดหาคู่ป่าวเนี่ย

 

โดย: p'me satun 26 พฤศจิกายน 2552 13:00:06 น.  

 

555555+++
ถ้าทูกคนคิดได้แบบคุณคงมีฟามสุกกันจนล้นเหลือ

 

โดย: หมูหยอง_w 26 พฤศจิกายน 2552 13:18:24 น.  

 

อย่างนี้ต้องฟังเพลงนี้ ใช่เลย
ขอชมนะคะว่าถูกต้อง ดดยเฉพาะสังคมไทยที่ชอบดชว์ แล้วเมื่อไหร่จะรวยเสียที่ ลองหันมาคิดให้เป็น แล้วคุณๆจะรู้ว่า เกิดมาเป็นคนไทยน่ะก็รวยแล้ว แต่นี่อะไร พูดเป็นอยู่คำเดียวจน ดังนั้นก็คงจะจนทั้งชีวิตละ ขอบคุณนะคะกลิ่นดอย ว่างก็เขียนมาคุยกันบ้างได้ที่ kidhod2005@yahoo.de หรือหากมีโอกาสมาเที่ยวเยอรมันก็ยินดีต้อนฮับนะเจ้า

 

โดย: ยุ เยอรมัน IP: 79.233.91.56 26 พฤศจิกายน 2552 14:47:12 น.  

 

Happy วันที่เราทุกคนรู้จักคำว่ารวยจากความพอเพียง

ชอบมากเลยจ้า คำพูดประโยคนี้

 

โดย: หน่อยอิง 26 พฤศจิกายน 2552 14:55:53 น.  

 

ไม่ได้แวะมาหลายวัน คงยังจำกันได้นะคะ

 

โดย: แม่ปุ้มปุ้ย 27 พฤศจิกายน 2552 22:06:36 น.  

 

รวย จน มันอยู่ที่ใจ
ถ้าเรารวยความสุข แค่นี้ชีวิตก็ดีไปซะทุกอย่าง จริงมั้ยคะ

 

โดย: ป้าแว่นพ่นไฟ 27 พฤศจิกายน 2552 22:12:51 น.  

 

เซ็งจังค่ะ คิดถึงกิมจิน้อย

 

โดย: เจ้าหญิงกิมจิ 28 พฤศจิกายน 2552 1:03:12 น.  

 

ใช้แล้วค่ะ ทำดีไม่ต้องเดี๋ยว คิดดีแล้วทำได้เลยค่ะ

 

โดย: blog pu 28 พฤศจิกายน 2552 7:59:26 น.  

 

เก่งจัง ได้ทุนเรียน

เค้าก้อเคยได้ทุนเรียน รู้สึกภูมิใจมากเลยอ่ะ

 

โดย: สาวสุพรรณฝันหวาน 28 พฤศจิกายน 2552 8:46:56 น.  

 

highly respect u


ประทับใจสุดๆ


ดีใจที่ได้มาอ่านสิ่งดีๆ

 

โดย: การ์ด IP: 203.144.144.164 31 มกราคม 2553 10:14:43 น.  

 

ตาบ๊องส์คุณรวยกว่าฉันอีก

 

โดย: คล้ายดาว 9 กุมภาพันธ์ 2554 19:36:17 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


กลิ่นดอย
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 3 คน [?]




****บล้อกนี้เป็นบล้อกของหมาหนึ่งตัวที่ไม่ Friendly


***********************


นกสีขาวนวลๆบินมาเกาะไหล่เมื่อเช้า

ผมถามว่า "วันนี้เป็นวันสุดท้ายของผมใช่ไหม"

นกตอบว่า "ใช่ วันนี้เป็นวันสุดท้ายของเธอ"


ผมเดินออกจากบ้านมา แล้วบอกกับตัวเอง

"วันนี้ เราจะมีชีวิตอย่างมีความสุข
ทำในสิ่งที่อยากทำ

เพราะวันนี้คือวันสุดท้ายของเรา"

แล้วคุณหล่ะ

วันนี้คุณจะทำอะไร ถ้าเป็นวันสุดท้ายของคุณ?



ยิ้มกว้างๆนะ
Friends' blogs
[Add กลิ่นดอย's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.