this is a blog
Group Blog
 
<<
มีนาคม 2551
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
10 มีนาคม 2551
 
All Blogs
 

บทเรียนมนุษยสัมพันธ์จากน้ำเต้าหู้ปาท่องโก๋






ในสภาพสังคมเมืองปัจจุบัน
ผู้คนใช้ชีวิตกันแบบต่างคนต่างอยู่
อาจไม่แปลกที่เราจะไม่เคยคุยกับคนห้องตรงข้าม
ไม่แปลกที่จะไม่รู้ด้วยซ้ำว่าเค้าชื่อเสียงเรียงนามอะไร
เป็นภาวะที่เกิดขึ้นทั่วไปในชุมชนบนตึกสูงทุกวันนี้

เผอิญผมไม่ได้ใช้ชีวิตในคอนโด
ผมอยู่บ้านธรรมดาในแถบชานเมืองฟ้าอมรนี่แหละ
ผู้คนในซอยบ้านเลยพอรู้จักพูดคุยทักทายกัน
เดินออกมาถนนใหญ่ไปตามร้านค้าก็ยังพอคุ้นหน้า
เรียกได้ว่าไม่รู้สึกแปลกหน้ากันเกินไปเสียทีเดียว

รุ่นน้องคนหนึ่งเคยบอกผมว่า
กลัวการมีปฏิสัมพันธ์กับพ่อค้าแม่ค้ามาก
เค้าบอกมันเป็น"มนุษยสัมพันธ์ชุมชนเชิงลึกที่ไม่ควรมี"
ตะแรก ผมไม่ค่อยเข้าใจเพราะการสนิทสนมกับพ่อค้าแม่ขาย
ก็น่าจะทำให้เราได้ประโยชน์ เช่น อาจได้แถมของที่ซื้อ
ผมไม่เข้าใจอาการของน้องเค้าจนกระทั่ง ....

เมื่อเร็วๆนี้
มีครอบครัวหนึ่งมาเช่าพื้นที่ทางเดินปากซอย
เพื่อเปิดร้านขายน้ำเต้าหู้ปาท่องโก๋ในตอนเย็น
ด้วยความที่ผมเป็นพวกเห่อของทดลองของใหม่
ก็เลยไปเป็นลูกค้าเจ้านี้ตั้งแต่วันแรกที่ขาย
ซึ่งต้องเว้ากันซื่อๆว่า ทั้งสองอย่างรสชาติก็งั้นๆ
ผมคิดในแง่ดีว่าเพิ่งเปิดร้าน สูตรคงยังไม่ลงตัว
ซึ่งทางร้านก็คงคิดเช่นนั้นจึงมีการปรับปรุงตลอด
ทุกครั้งที่มีสูตรใหม่ ร้านนี้ก็มักเรียกให้ผมซื้อเสมอ
ผมลองซื้อมาแล้วก็ต้องพูดตรงๆว่า ห่วยเหมือนเดิม

สินค้าประเภทของกินนั้น ถ้าไม่อร่อยเสียอย่าง
ต่อให้มีโปรโมชั่นลดแลกแจกแถมมากแค่ไหน
ยังไงก็คงรั้งใจผู้บริโภคให้มาซื้อหาจับจ่ายไม่ได้อยู่ดี
แต่ผมพลาดที่ดันไปมีปฏิสัมพันธ์กับผู้ค้ามากไปหน่อย
กลายเป็นลูกค้าประจำที่ไม่ได้ชอบสินค้าที่ซื้อเอาเสียเลย
เรื่องนี้มันคนละแบบกับ ร้านขนมที่ไม่อร่อยกับแม่ค้าสวย
เพราะอย่างหลังเราไม่ได้ตั้งใจไปซื้อขนมอยู่แล้ว ฮ่าๆๆ
ระยะหลังเดินผ่านร้านนี้ ผมเลยได้แต่ยิ้มแห้ง
จะแกล้งทำไม่เห็นก็ไม่ได้ ตัวออกจะใหญ่ทั้งพ่อค้าแม่ค้า
บางทีเลี่ยงไม่ได้ก็ต้องซื้อเสียแบบเสียมิได้ เฮ้อ
ความสัมพันธ์กับรสชาติมันสวนทางกันจริงๆนะเอ้อ

สถานการณ์ล่าสุด
ร้านนี้เจ๊งไปแล้ว ผมดีใจมากเลย
บทเรียนจากน้ำเต้าหู้ปาท่องโก๋ครั้งนี้สอนให้ผมรู้ว่า
"มนุษยสัมพันธ์ไม่เลวร้าย แต่อย่าได้ถลำลึกผิดจุด"

................................................................




 

Create Date : 10 มีนาคม 2551
12 comments
Last Update : 10 มีนาคม 2551 18:17:57 น.
Counter : 777 Pageviews.

 

เข้ามายืนยันเลยครับ
เรื่อง ปฏิสัมพันธ์กับพ่อค้าแม่ค้า
นับว่าประมาทหรือเปิดโอกาสไม่ได้เลย

ผมกับแม่ค้าปาท่องโก๋หน้าปากซอย ก็เหมือนกัน
บางครั้งแกล้งทำท่าเมาขี้ตาเดินผ่าน แก่ก็ยังอุตสาห์มาทัก
"วันนี้พึ่งลงจากกะทะร้อนเลยน๊า" ตกลงเป็นอันต้องกินอีก
ทั้งๆที่ตั้งใจว่าจะลดแป้ง...

ถ้าผมอ้วนขึ้นผมไม่โทษใครเลย นอกจากแม่ค้าปาท่องโก๋ (ฮา)

 

โดย: merf1970 10 มีนาคม 2551 16:17:49 น.  

 

แอบดีใจว่าเรามนุษยสัมพันธ์แย่นี่โชคดีจังเลย ลัลล้า


คนที่ต้องเจอบ่อยๆ ก่อนหน้านี้คือหัวหน้าหมู่บ้าน
เป็นคนที่น่าเบื่อมากเพราะแกขี้คุยแล้วชอบเบ่งง่ะ
เคยมากวาดใบไม้หน้าบ้านเราทีนึง (ย้ำว่าทีเดียว)
แกทวงบุญคุณเป็นปีเลยนะคุณตู่
เจอหน้าทีไรก็ "นี่... วันก่อนลุงไปกวาดใบไม้ให้นะ"
จนหลังๆ เวลาเราจะออกบ้าน
ต้องมองซ้ายมองขวาแล้วกวดไปให้ถึงปากซอยก่อนลุงคนนี้แกจะออกมา

ปัจจุบันนี้ แกเกษียณ ขายกาแฟเป็นงานอดิเรก
จริงๆ ที่มาทำคงเพราะหาเรื่องหาเพื่อนคุยนั่นแล
แกก็พยายามคะยั้นะคะยอให้เราซื้อกาแฟนะ
เราก็บอกไปตรงๆ ว่า ไม่กินกาแฟ 55

จริงๆ ที่ไม่กล้าซื้อคือเห็นกระบวนการหลังผลิตน่ะ
แกเล่นคว่ำขวดใส่กาแฟที่ล้างแล้วทุกขวดกับพื้นทางเท้าหน้าบ้าน
แห้งแล้วก็เก็บเข้าบ้าน อึ๊ยยยย

 

โดย: แพนด้ามหาภัย 10 มีนาคม 2551 17:13:13 น.  

 

ถ้าพี่ตู่ได้เจอเพื่อน 43 ของผมแต่ละคนคงชอบ

เพราะพวกนั้นชอบมีปฎิสัมพันธ์กับพ่อค้าแม่ค้ารวมไปถึงเด็กเสิร์ฟในห้างกันทั้งนั้น ถึงขนาดที่ว่าพนักงานร้านเหล่านั้นเจอพวกนี้ทีไร กลัวทุกที

 

โดย: I will see U in the next life. 10 มีนาคม 2551 17:35:32 น.  

 

อืม เป็นพวกมีปฏิสัมพันธ์กับพ่อค้าแม่ขายเหมือนกันค่ะ
บางทีถึงขั้นสนิทกับเค้าไปทั้งบ้านก็มี
แต่ดังนั้น เป็นที่แน่ว่าการซื้อของเพราะเกรงใจก็มี
แต่บัดนี้พยายามปลดแอกตัวเอง
ถ้าไม่ซื้อ และไม่มีอะไรถูกใจก็จะไม่พยายามฝืนตัวเอง
บอกไปเลยว่าไม่เอา แล้วก็แค่ทักทายเฉย ๆ

คิดง่าย ๆ ว่าคุณขา เศรษฐกิจไม่ดี
แล้วจะให้อีฉันซื้อของได้ตลอดหรือคะ*

หรือไม่ก็ นี่ นอกจากฉันแล้ว
คุณไม่คิดมีลูกค้าอื่นเหรอคะ*

* คิด ๆ เล่น ๆ อย่างใจร้ายใจดำ TT

 

โดย: หมาเลี้ยงแกะ IP: 203.151.46.130 11 มีนาคม 2551 10:04:03 น.  

 

พอดีแม่ค้าแถวบ้านสวย ๆ ทั้งนั้น
น่ามีปฎิสัมพันธ์เชิงลึก อิอิ

อย่างร้านไก่ปิ้งที่ซื้อประจำ ถ้าวันไหนมีอีกร้านที่ไก่ปิ้งน่ากินกว่า
เราก็จะซื้ออีกร้าน แบบไม่ต้องกระมิดกระเมี้ยน
เพราะเรามีสิทธิเลือกได้อยู่แล้ว
พ่อค้าแม่ค้าแถวบ้านเราใจดีอ่ะ
ร้านประจำ ถ้าเราไม่ซื้อเค้าก็ไม่เป็นไร ถ้าซื้อผลไม้ก็เลือกไดด้วย

ไม่เหมือนแถวเทเวศน์
ถ้าซื้อผลไม้ แล้วไปเลือกของเค้าหละก้อ....
เหมือนกับทำผิดมหันต์ ต้องประหารเจ็ดชั่วโคตรเลยแหละ

 

โดย: GLASS OF WINE 12 มีนาคม 2551 8:25:32 น.  

 


ความสัมพันธ์ในเชิง ผู้ซื้อ-ผู้ขาย ทุกชนิดไม่ควรเกินเลย

 

โดย: Queen N. IP: 203.152.25.121 12 มีนาคม 2551 10:41:32 น.  

 

จริงๆก็สนิทกับแม่ค้าบางประเภทนะ เช่น คนขายหนังสือหน้าปากซอย คนขายกาแฟ คือส่วนใหญ่จะน่ารัก สุภาพ ไม่เคยเจอเรียกซื้อของเลย มีแต่ชวนคุยบวกส่งข่าวสาร ฮ่าๆ

 

โดย: DropAtearInMyWineGlass 13 มีนาคม 2551 4:14:14 น.  

 

ผมดิ ตอนนี้อยากมีปฎิสัมพันธ์เชิงลีกกับลูกค้ามากครับ แต่ละนาง โอ้ว

แล้วน้องคนที่เป็นต้นตอของเรื่องนี่ใช่ไอ้อ้วนรึเปล่าครับ

 

โดย: กุลี ณ.นิวยอร์ก IP: 69.86.216.206 20 มีนาคม 2551 12:21:22 น.  

 

..
ความเกรงใจเป็นสมบัติของผู้ดี



อ้าว
เหมือนคนละเรื่องเดียวกันเลยนะคะ

..


ปล ทำไมหน้าที่เราชอบเป็นต้องเป็นเหลี่ยมละคะคุณตู่
---- แน่ะ

 

โดย: azamiya^^7790 IP: 203.153.175.61 20 มีนาคม 2551 20:01:15 น.  

 

ปกติไม่ค่อยได้คุยกับพี่พี่พ่อค้าแม่ขายเท่าใด
เอาแค่ยิ้มส่งให้กันก็พอ

จะทำตัวให้ห่าง "ความเคยชิน" (= ขาประจำ)
เพราะไม่อยากทำใจลำบากเวลาที่ไม่อยากกินแต่ต้องเดินผ่านร้าน

 

โดย: renton_renton 28 มีนาคม 2551 13:10:00 น.  

 

555 เหมือนผมเลย ผมมีเจ้าประจำหลายร้านอยู่เหมือนกัน เพราะตอนซื้อแรกๆชอบไปเจ๊าะแจ๊ะ หลังๆไปต้องจำใจซื้อเพราะเลี่ยงไม่ได้ วันไหนไม่ซื้อมีงอนด้วย เฮ้อ แต่ผมว่ามันก็ช่วยๆกันน่ะครับ บางทีคุยๆกับแม่ค้าพ่อค้าก็ได้เรื่องดีๆไปเหมือนกัน (นอกจากของแถมนะ 555)

 

โดย: ข้าวตู 6 เมษายน 2551 13:06:37 น.  

 

สงสารเจ้าของร้านเขานะครับ อาจจะไปผิดทาง
หรือไม่มีคนแนะนำเรื่องสูตร

เกรงว่าร้านตัวเองจะเป็นอย่างนั้นจัง
อยากให้ลูกค้าบอกตรงๆมากกว่ารับ
//www.patongko2u.com

 

โดย: soponkub 15 มีนาคม 2552 20:20:55 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


getterTu
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]







Now Showing

Far Acoustic

Inconvenient Truth


ยินดีต้อนรับสู่บ้านเสมือนของ เก็ตเตอร์ตู่ จับฉ่ายไซเบอร์ เข้ามาแล้วงง ไม่รู้ว่าไปไหนเชิญอ่านคู่มือก่อน

เยี่ยมๆมองๆ (หน้าแรก เก็ตเตอร์ตู่)
ไว้บอกกล่าวว่ามีอะไรใหม่ๆในนี้ สมุดเยี่ยมทักทาย รวมถึงสารบัญของหมวดต่างๆในอนาคต กดที่ปกเพื่อดู


นกขุนทองร้องวู้
ไว้พูดคุยสบายๆ แสดงความเห็นกับเรื่องต่างๆรอบตัวเราครับ เขียนเรื่องใหม่สัปดาห์ละครั้ง ไม่เสาร์ก็อาทิตย์
เฮโลสาระพา
รวบรวมเรื่องสัพเพเหระที่ผมสนใจ ศิลปะ การออกแบบ ของเล่น การ์ตูน เกมส์ ฯลฯ (มั่วสุดๆ)
ฟังหูซ้ายไว้หูขวา
แอบเขียนถึงเพลงและวงดนตรี"ที่ผมชอบ" ฟังได้บ้างไม่ได้บ้าง เอาไว้เป็นฐานข้อมูลเล็กๆน้อยๆเผื่อผู้สนใจ
อิ่มก่อนดูโขนดูหนัง
ข้อความเก็บตกหลังเสพมหรสพ กับเก็ตเตอร์ตู่+ก๊วนหลานป้าเม้า พี่โน้บ จานเชง และครูอ้วก
ตะลอนโฟโต้
ห้องรวมภาพจากกล้องดิจิตัลเก่าๆ ผ่านมุมมองอันพร่ามัว ตุหรัดตุเหร่ชักภาพไปตามใจอยาก แต่ยังไม่ได้อัพซะที
แผ่นเสียงตกร่อง
ว่าด้วยปรากฏการณ์เล่นซ้ำ ย้ำคิด ย้ำทำ ของโลกดนตรี
กระจอง..งองแงง
ไว้แจ้งข่าวเกี่ยวกับเรื่องที่ผมสนใจแบบสั้นๆ รวบรัด เร่งรีบ ใช้สมองและข้อมูลแต่น้อย เพราะช่วงนี้ผมไม่ว่างจริงๆ รึว่ามีคนอื่น...อะเจ๊ย..



"น้องโน"สีบานเย็นแด๊ดแด๋วตัวนี้
มีไว้เล่นเพลงที่ผมชอบ
ฟังตอนเขียนบล็อกเพลินๆ
คลิกฟังที่ชื่อเพลงเน้อ
บางทีเพลงหายก็ขออภัย
Friends' blogs
[Add getterTu's blog to your web]
Links
 

MY VIP Friend

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.