หัวหน้าเผ่า กุ๊ก กุ๊ก กู๋
Group Blog
 
 
กรกฏาคม 2548
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
 
14 กรกฏาคม 2548
 
All Blogs
 

..... เทคนิคการพัฒนาตัวเอง : กำจัดจุดอ่อนและพัฒนาจุดเด่น .....

สวัสดีครับ กลับมาพบกับคอลัมน์ สาระน่ารู้ กันอีกครั้งนะครับ



สำหรับวันนี้ ขอนำเสนอสาระน่ารุ้ เกี่ยวกับเทคนิคการพัฒนาตัวเอง ให้มีความก้าวหน้า และทัดเทียมกับคนอื่นๆนะครับ ส่วนเนื่อหาจะมีอะไรกันบ้างนั้น เชิญติดตามได้เลยครับ





..... เทคนิคการพัฒนาตัวเอง : กำจัดจุดอ่อนและพัฒนาจุดเด่น .....





คนเราเกิดมาคงไม่มีใครดีพร้อมไปหมดทุกด้าน คนทุกคนย่อมมีทั้งจุดอ่อนและจุดเด่นแตกต่าง กันไปตามเบื้องหลังชีวิตของแต่ละคน



.......บางคนฉลาดแต่ควบคุมอารมณ์ไม่ได้


........บางคนเก่ง แต่นำเสนอไม่เป็น


บางคนทำงานดีขยันขันแข็ง แต่รับไม่ได้ที่ถูกคนอื่นตำหนิหรือดุด่า


บางคนเก่ง แต่ไม่ค่อยยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น ฯลฯ



สิ่งสำคัญในการพัฒนาตนเอง ไม่ได้อยู่ที่ว่าใครมีจุดอ่อนหรือจุดเด่นน้อยกว่าหรือมากกว่ากัน


แต่อยู่ที่ใครสามารถค้นหา ยอมรับ และลงมือกำจัดจุดอ่อนและเสริมจุดเด่นของตัวเองได้มากกว่า


คนบางคนหาไม่เจอแม้กระทั่งจุดอ่อนและจุดเด่นของตัวเอง.........


คนบางคนหาเจอแต่ไม่ยอมรับจุดอ่อน..........


หรือบางคนยอมรับแต่บอกว่าแก้ไขยากหรือแก้ไขไม่ได้หรอก เพราะมันเป็นอย่างนี้มาตั้งนานแล้ว.............




การพัฒนาตนเองเป็นเรื่องสำคัญ ทุกคนคงคิดเหมือนกันอยู่แล้ว


........โดยเฉพาะการพัฒนาในเรื่องของการทำงาน ทุกคนอย่างให้ผลงานออกมาดี มีคุณภาพ ไม่อยากให้ใครมาตำหนิ


.....แต่ถ้าจะตำหนิก็ควรเป็นไปอย่างสร้างสรรค์ พร้อมทั้ง ชี้แนะแนวทางที่ถูกที่ควร.......อย่างนุ่มนวล



.......คิดว่าทุกคนน่าจะยอมรับการตำหนิที่สร้างสรรค์ได้


อย่างไรก็ตาม.......การพัฒนาที่เริ่มจากการมองหรือประเมินตนเองก่อนน่าจะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี



โดยการกำจัดจุดอ่อนที่เป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาตนเองและเสริมจุดแข็งที่ดี ที่จะส่งเสริมให้ท่านเป็นบุคคลที่ เก่งงาน เก่งคน เป็นที่ยอมรับของทุก ๆ คน




หากท่านไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไร เรามีเทคนิค ขั้นตอนการพัฒนาตนเองมาเสนอ.........ดังนี้




สำรวจค้นหาจุดอ่อนและจุดเด่น



สิ่งสำคัญที่สุดในการพัฒนาตัวเองคือ การค้นหาตัวเองให้เจอว่าตัวเรามีจุดอ่อนและจุดเด่นตรงไหนบ้าง สำหรับวิธีการในการวิเคราะห์สามารถทำได้หลายวิธี เช่น




การเปรียบเทียบเรื่องต่างๆ กับผู้อื่น เช่น การควบคุมอารมณ์ ทักษะด้านภาษา ทักษะด้านการสื่อสาร ระบบการคิด การอ่าน การเขียน การนำเสนอ รวมถึงวินัยในตัวเองในด้านต่างๆ





การใช้ผู้อื่นเป็นกระจกเงา หมายถึง การให้ผู้อื่นวิเคราะห์จุดอ่อนและจุดเด่นของเราว่าเป็นอย่างไร โดยให้กลุ่มบุคคลที่อยู่รอบตัวเราเป็นคนวิเคราะห์ เช่น พ่อแม่พี่น้อง สามีภรรยา เพื่อนร่วมงาน หัวหน้า ลูกน้อง เพราะจะทำให้เราสามารถมองเห็นตัวเองในทุกมิติ



เพราะจุดอ่อนหรือจุดเด่นบางอย่างเราไม่ได้แสดงออกให้คนบางกลุ่มเห็น เช่น พ่อแม่อาจจะไม่ทราบว่าทักษะในการสื่อสารเราเป็นอย่างไร แต่พ่อแม่จะทราบดีเกี่ยวกับนิสัยลึกๆ ของเราซึ่งเพื่อนร่วมงานอาจจะไม่ทราบ




การนำเอาปัญหาและความสำเร็จในชีวิตมาทบทวนเพื่อหาจุดอ่อนและจุดเด่น เช่น ทบทวนดูว่าเรื่องอะไรที่เรารับไม่ได้ เรื่องอะไรที่เราไม่ชอบมากที่สุด เรื่องอะไรที่เรายังแก้ปัญหายังไม่ตก



ในขณะเดียวกันก็ให้ทบทวนดูความสำเร็จที่เราได้รับเกิดจากอะไร เช่น การที่เรามีหน้าที่การงานที่สูงในปัจจุบัน เพราะเราเรียนเก่ง หรือเพราะเราทำงานดี เพราะเราเข้ากับหัวหน้าได้ดี ฯลฯ





จัดลำดับความสำคัญ


เมื่อเราทราบจุดอ่อนและจุดเด่นของตัวเองแล้ว ให้ลองนำมาจัดลำดับดูว่าเรื่องไหนเป็นเรื่องที่สำคัญและ ต้องกำจัดหรือพัฒนาอย่างเร่งด่วน โดยพิจารณาจากปัจจัยดังต่อไปนี้





ถ้าไม่กำจัดจุดอ่อนหรือเสริมจุดเด่นนั้นๆ จะส่งผลกระทบต่อเป้าหมายในชีวิตของเรามากน้อยเพียงใด เช่น ถ้าเราไม่กำจัดจุดอ่อนเรื่องการควบคุมอารมณ์ เราคงไม่สามารถเติบโตขึ้นเป็นหัวหน้าได้ หรือ ถ้าเราไม่พัฒนาทักษะด้านภาษา เราคงไม่สามารถทำงานกับองค์กร/หน่วยงานต่างชาติได้





ความถี่ในการเกิดขึ้นของจุดอ่อนหรือจุดเด่น จุดอ่อนใดที่เกิดขึ้นบ่อยๆ โดยที่เราไม่สามารถควบคุมมันได้ หรือไม่รู้ตัวให้กำจัดออกไปก่อน


เช่น เรามักจะลืมตัวพูดอะไรออกไปโดยไม่คำนึงถึงความรู้สึกของผู้ฟังอยู่เสมอ ทั้งๆ ที่เราไม่ได้ตั้งใจ สำหรับจุดเด่นที่เรามีและต้องใช้งานบ่อยๆ ก็ควรจะพัฒนาเพิ่มเติมให้ดียิ่งๆ ขึ้น




ลงมือกำจัดจุดอ่อนและพัฒนาจุดเด่น



สิ่งสำคัญที่สุดในการกำจัดจุดอ่อนและพัฒนาจุดเด่น คือ การลงมือปฏิบัติจริง ถ้ามีความยากลำบากในการแก้ไขและพัฒนาหลายสิ่งหลายอย่างพร้อมกัน ขอแนะนำให้ทำทีละอย่าง


เช่น ช่วงแรกอาจจะพัฒนาในเรื่อง ทัศนคติก่อน เมื่อทำได้สำเร็จแล้ว ค่อย ๆ พัฒนาในเรื่องอื่นๆ ต่อไป



จุดหักเหที่สำคัญในการลงมือปฏิบัติเพื่อพัฒนาตัวเองอยู่ที่ "อย่าล้มเลิกความตั้งใจ"


คนบางคนท้อ คนบางคนขาดความอดทน อดกลั้น พ่ายแพ้ภัยตัวเอง


......แน่นอนว่าการทำอะไรก็ตามย่อมมีปัญหาอุปสรรค


แต่ขอให้คิดเสียว่าปัญหาอุปสรรคนั้น คือ ความท้าทาย พยายามหาแรงจูงใจเข้ามาเสริมทัพอยู่ตลอดเวลา


การกำจัดจุดอ่อน อาจจะหงุดหงิดบ้างแต่ถ้าผ่านไปได้ถึงขั้นเปลี่ยนพฤติกรรมหรือเปลี่ยนนิสัย โอกาสที่นิสัยไม่ดีที่มันจะกลับมางอกเงยในชีวิตของเราก็น้อยลง


แต่ถ้าทำได้เพียง ครึ่งๆ กลางๆ โอกาสที่นิสัยที่ไม่ดีจะกลับมาเติบโตอีกก็มีมากขึ้น ฉะนั้นต้องกำจัดแบบถอนรากถอนโคน…………




ประเมินผลและแก้ไขปรับปรุง



เมื่อเราได้กำจัดจุดอ่อนหรือเสริมจุดแข็งอะไรให้กับชีวิตแล้ว สิ่งสำคัญอีกประการหนึ่งที่จะต้องทำ คือ การประเมินผลดูว่าได้ตามเป้าหมายที่วางไว้หรือไม่



เพราะอะไรก็ตามที่เราสามารถวัดได้ ประเมินผลได้ เราสามารถจัดการกับมันได้ และการประเมินผลจะช่วยให้เราสามารถตั้งเป้าหมายที่ท้าทายเพิ่มขึ้นไปอีก




..........ขอให้คิดว่าการกำจัดจุดอ่อนและการพัฒนาจุดเด่นของเราเป็นเกมส์อย่างหนึ่งที่เรากำลังเล่นอยู่กับตัวเอง จงสนุก และเพลิดเพลินกับมันมากกว่าที่จะคิดว่าเป็นภาระหน้าที่ที่น่าเบื่อ...........




...........จากเทคนิค ขั้นตอนดังกล่าว จะเห็นว่าประเด็นสำคัญไม่ได้อยู่ที่เรามีจุดอ่อนหรือจุดเด่นอะไรหรือ มีจำนวนมากน้อยเพียงใด



แต่อยู่ที่เราหาจุดอ่อนและจุดเด่นของตัวเองเจอหรือไม่ เรายอมรับมันหรือไม่ โดยเฉพาะสิ่งที่เป็นจุดอ่อน และเราได้ลงมือกำจัดจุดอ่อนและพัฒนาจุดเด่นอย่างจริงจังหรือไม่.............






ผมหวังว่า ท่านผู้แวะเยี่ยมชมบล็อกทุกๆท่าน คงจะได้รับสาระประโยชน์เล็กๆน้อย ไปลองใช้กันบ้างนะครับ สำหรับวันนี้ ขอบคุณและสวัสดีครับ







 

Create Date : 14 กรกฎาคม 2548
5 comments
Last Update : 14 กรกฎาคม 2548 15:40:04 น.
Counter : 544 Pageviews.

 

ขอบคุณมากค่ะ ได้ประโยชน์มากเลยค่ะ

สบายดีมั้ยคะ คิดถึงค๊า

สุขภาพแข็งแรงนะคะ

 

โดย: yadegari 14 กรกฎาคม 2548 16:16:09 น.  

 




ช่วยเปนกระจก เงา ให้หนี่ฯด้วยค่ะ

 

โดย: หนี่หนีหนี้ 14 กรกฎาคม 2548 17:54:37 น.  

 





จขบ. เปนอาจารย์ รึป่าววว์ ค่ะ
อิ ... อิ ...

 

โดย: หนี่หนีหนี้ 14 กรกฎาคม 2548 18:10:50 น.  

 

เราเป็น คนที่บางทีก็ควบคุมอารมณ์ไม่ได้อ่ะ T-T

ขอบคุณนะคะ จะได้นำไปพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้นๆ อิอิ

 

โดย: P a s t e l T o n e 14 กรกฎาคม 2548 20:37:52 น.  

 

ทำดีไม่เคยมีใครเคยว่าดีสักครั้ง คนประจบกลับว่าดี

 

โดย: ttttttttttt IP: 222.123.8.162 25 กุมภาพันธ์ 2551 16:03:12 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


คุณเบ๊สะพานขาว
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add คุณเบ๊สะพานขาว's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.