Photobucket Lilypie Kids Birthday tickers Lilypie Kids Birthday tickers
Group Blog
 
<<
พฤษภาคม 2552
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
 
6 พฤษภาคม 2552
 
All Blogs
 
Aim @ 20 months

ใกล้ 2 ขวบเต็มทีแล้วลูก หนูเริ่มพูดชัดขึ้นแล้วหลายคำทีเดียว เสียงไม่เพี้ยนเหมือนแต่ก่อน และพยายามต่อคำให้เป็นประโยค เช่น ตอนเห็นพ่อรดน้ำต้นไม้ หนูจะพูดว่า พ่อ-น้ำ-ไม้-เปียก หรือตอนเครื่องบินผ่านหลังคาบ้านก็จะพูดว่า บิน-เสียง-ดัง-หู

เรื่องการแปรงฟัน ตอนนี้เริ่มใช้ยาสีฟันแบบไม่ผสมฟลูออไรด์ แม่ใส่นิดเดียว ตอนแรกหนูทำหน้าแหยๆ พักหลังนี่ชินแล้ว ท่าประจำตัวคือมือขวาถือแปรงฟัน มือซ้ายต้องถือยาสีฟัน และยืนบนเก้าอี้หน้าอ่างล้างหน้า การแปรงฟันของหนูก็คือ อมแปรงฟันแล้วก็ดูดๆซะมากกว่า (คงหวังเรื่องความสะอาดไม่ได้เท่าไหร่ ยังงัยก็ยังต้องใช้ผ้าเช็ดฟันอีกรอบ) แม่เองก็ยืนแปรงฟันอยู่ข้างๆ ทำให้ดูเป็นตัวอย่าง เสร็จแล้วให้บ้วนปาก หนูก็จะประมาณว่าอมน้ำไว้ที่กระพุ้งแก้มแล้วก็บ้วนออกมาเลย ถ้าหนูตั้งใจก็ทำได้ดีทีเดียว แต่ส่วนใหญ่จะบ้วนโดนพุงตัวเอง อิอิ

หนูเริ่มบอกแม่ได้แล้วเวลาปวดอึ๊ แต่หนูใช้ศัพท์หลายคำมาก ไม่ว่าจะเป็น อึ๊ ปวดอึ๊ ปวดท้อง น้ำ(พร้อมกับชี้ไปที่ห้องน้ำ) บางทีจะเดินมาจูงมือแม่ไปห้องน้ำเลย แต่หนูยังไม่ยอมนั่งกระโถน ยังยืนอึ๊ใส่โป๊ะโกะอยู่ อึ๊เสร็จทำท่าปิดจมูกอีกแน่ะ บอกด้วยว่าเหม็น ตามด้วยถอดเพิสเพิส (หนูเรียกโป๊ะโกะว่าเพิสเพิสตามคุณยาย) เฮ้อ แม่จะพยายามฝึกหนูให้นั่งกระโถนต่อไป สู้สู้




เรื่องนับตัวเลขนี่แล้วแต่อารมณ์ค่ะ แม่ใช้วิธีชี้และอ่านให้หนูฟังทุกวัน แต่สังเกตหนูจะนับเลขตอนรอกินนมน่ะ ยืนนับเวลาตักนม หนึ่ง-ฉอง-ฉาม-ฉี่-บลาๆๆ บางทีก็กระโดดไป แปด-เก้าโน่น ก็โอเคล่ะ ค่อยเป็นค่อยไป

เรื่องแยกสี อันนี้ภูมิใจนำเสนอ หนูแยกสีได้เยอะแล้ว แดง เขียว เหลือง ม่วง ฟ้า ขาว ดำ (ชม)พูเป็นอย่างน้อย แม่ซื้อดินสอสีเทียนมาให้หนูระบายสีเล่น ก่อนจะระบายสีหนูจะหยิบมาพินิจก่อนแล้วจะบอกแม่ว่าเป็นสีอะไร จากนั้นก็ละเลงขีดๆเขียนๆไปบนกระดาษ สังเกตว่าหนูจะชอบหยิบสีม่วงกับแดงเป็นพิเศษ

เรื่องการกินยา คงเป็นเพราะช่วงก่อนหน้านี้หนูไม่สบายบ่อย มีทั้งเป็นหวัด เหงือกอักเสบ ท้องเสีย หนูเลยได้ยามาหลายอย่างมาก ทีนี้ยาของเด็กๆก็จะเป็นยาน้ำไซรัปหวานๆรสผลไม้ ซึ่งหนูก็ชอบมาก ร่ำร้องแต่จะกินยา คือการกินยาในความเข้าใจของหนูคงเหมือนการกินขนมนั่นเอง รวมไปถึงฟลูออไรด์เม็ดกับวิตามินซีด้วย ทุกวันนี้หนูเห็นกระปุกยาเป็นไม่ได้ อ้อนจะขอกินให้ได้ เอ้อ แปลกดี

เรื่องขึ้น-ลงบันได จากที่เดือนที่แล้วหนูขึ้นได้อย่างเดียว ตอนนี้หนูลงเองได้แล้ว แต่แม่ก็ยังต้องคอยช่วยนิดหน่อย คราวนี้หนูไม่ยอมให้แม่อุ้มลงบันไดอีกแล้ว






Create Date : 06 พฤษภาคม 2552
Last Update : 6 พฤษภาคม 2552 10:28:44 น. 9 comments
Counter : 909 Pageviews.

 
น้องเอม น่ารักจังค่ะ พัฒนาการก็ใช้ได้เลยนะคะ ส่วนเรื่องการนั่งกระโถนขอแนะนำหนังสือนิทาน อั้นไม่ไหวขอไปด้วยคนค่ะ เรื่องนี้ทำให้ลูกเจี๊ยบยอมนั่งชักโครกเลยค่ะ


โดย: YingLek วันที่: 6 พฤษภาคม 2552 เวลา:12:22:26 น.  

 


โดย: little nuch วันที่: 6 พฤษภาคม 2552 เวลา:14:19:51 น.  

 
แวะมาทักทายน้องชะเอมกับคุณแม่ค้า ช่วงนี้กำลังเดินสายเยี่ยมญาติเลยไม่ค่อยได้เข้ามาเยี่ยม... น้องชะเอมเก่งจริงจริงเลย นาโอมิแพ้ขาดลอย แหะ แหะ


โดย: อยู่ว่างว่าง วันที่: 11 พฤษภาคม 2552 เวลา:9:37:17 น.  

 
นั่นแน่ น้องชะเอมเหม็นอึ๊ของตัวเองด้วย 555

**ชมรมคนรักน้องหมาคือที่คุณแม่น้องชะเอมเข้าใจใช่เลยค่ะ ว่าง ๆ มีโอกาสลองไปดูน้องหมาน่ารักๆ เยอะแยะเลยค่ะ


โดย: แม่กะหล่ำ (pingky ) วันที่: 11 พฤษภาคม 2552 เวลา:23:09:08 น.  

 


ขอบคุณสำหรับคำอวยพรวันเกิดหนุ่มเซ้น นะึคร๊าบบบบ....


ขอให้มีความสุขมาก มาก นะคร๊าบบบ


โดย: หนุ่มน้อยแห่งลุ่มแม่น้ำบางปะกง วันที่: 12 พฤษภาคม 2552 เวลา:11:54:39 น.  

 
แม่น้องชะเอมสู้ๆนะคะ
ขอให้น้องอึ้ ใส่กระโถนได้ไวๆค่ะ


โดย: BabyBravo วันที่: 12 พฤษภาคม 2552 เวลา:19:03:18 น.  

 
เปงกำลังใจให้ค่า ขอให้น้องเอมใช้กระโถนได้เร็วๆๆนะคะ




โดย: กาแฟเน่า~ วันที่: 13 พฤษภาคม 2552 เวลา:2:10:45 น.  

 
เก่งมากๆเลยค่ะ พัฒนาการไวจริงๆ


โดย: kizz_j วันที่: 14 พฤษภาคม 2552 เวลา:20:01:05 น.  

 
สวัสดีตอนบ่าย ๆ ค่ะ ^^

พลาดอ่าน blog ไปได้งัยกันอ่ะ เพราะตั้งเป็น update ไว้ แต่ไม่เห็นมี

ไม่คิดว่า 20 M.จะทำอะไรได้แบบนี้ แต่น้องเอมทำอะไรได้เยอะแยะไปหมดเลย เก่งที่สุดเลยค่ะ

ปอลิง. เด้งดึ๋งแบบนี้ สีนี้ ชอบจัง ๆ ตอนซื้อให้ปันมีแต่เรียบ ๆ



โดย: phety talon วันที่: 15 พฤษภาคม 2552 เวลา:15:47:40 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

Gdnzz
Location :
สมุทรปราการ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 2 คน [?]




~~ Blogนี้เกิดขึ้นได้เพราะแม่อยากจะเก็บเรื่องราวเกี่ยวกับลูกๆใว้ให้มากที่สุด มันเป็นช่วงเวลาแห่งความสุขที่หนูยังไม่สามารถจดจำสิ่งใดๆได้เลย แม่จึงพยายามถ่ายทอดความสุขและความลำบากทั้งก่อนและหลังที่หนูถือกำเนิดขึ้นมา เพื่อที่วันหนึ่งหนูจะได้รับรู้ถึงบันทึกเหล่านี้ด้วยตัวของหนูเอง ^_^.......~~
Friends' blogs
[Add Gdnzz's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.