space
space
space
 
กันยายน 2564
 
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
2627282930 
space
space
20 กันยายน 2564
space
space
space

แรงบันดาลใจที่ทำให้อยากเรียนแพทย์แผนจีนแผนไทย
ไอเดียวาดภาพขายหาทุนเรียนแพทย์แผนจีนแผนไทย คิดได้ยังไง การ์ตูนนี้จะเล่าถึงที่มาคร่าวๆ จากเรื่องจริง





ในคืนก่อนวันสอบสัมภาษณ์ที่สถาบันร่วมผลิตแพทย์ ก็คิดถึงปัญหาเรื่องทุนเรียน พลันก็นึกถึงเหตุการณ์นี้ และเกิดไอเดียภาพวาดเพื่อทุนเรียนหมอขึ้นมา แม้จะไม่มีโอกาสเรียนที่นั่น แต่โครงการนี้ก็ทำเรื่อยมาจนทุกวันนี้

สวัสดีครับ ผมชื่อ นาย สุริยงค์ การขยัน ชื่อเล่น บิ๊ก ครับ เป็นชาวจังหวัดเชียงราย  เคยทำงานที่คลินิกแพทย์แผนไทยของโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในเชียงรายในตำแหน่งผู้ช่วยแพทย์แผนไทยครับ
          ผมเป็นคนชอบคิด ชอบค้นคว้าหาความรู้ ชอบอ่านหนังสือค้นคว้าตำรามาตั้งแต่เด็ก แต่ก็ไม่มีเป้าหมายชัดเจนในชีวิตว่าโตมาอยากเป็นอะไร จะต้องวางแผนการเรียนอย่างไร ใช้ชีวิตแบบไม่มีเป้าหมายจนกระทั่งวันที่จะจบมัธยมต้น ผมจึงเลือกเรียนสายอาชีพที่โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์ตาก  เหตุผลที่เลือกเรียนสายนี้เพราะตามเพื่อน  แต่การเลือกเรียนสายนี้เอง ทำให้ผมมีโอกาสได้ยินเรื่องราวของพระเยซูเจ้าจากเพื่อนคนหนึ่ง และได้ตัดสินใจต้อนรับพระองค์เข้ามาในชีวิต หลังจากเรียนจบก็ได้ทำงานที่ร้านขายของแห่งหนึ่งเป็นเวลาประมาณสองปี แล้วจึงเข้ารับราชการทหาร และได้มีโอกาสฝึกเหล่าเสนารักษ์ด้วย ช่วงที่ฝึกอยู่นั้นก็มีโอกาสได้ทำงานช่วยเหลือผู้ป่วยที่โรงพยาบาลค่าย บวกกับวันหนึ่งครูฝึกได้แกล้งให้ผมไปนับกระดูกอาจารย์ใหญ่ ทั้งสองอย่างนี้เป็นสิ่งที่กระตุ้นให้ผมอยากเรียนหมอ ผมจึงค้นหาว่ามีคณะแพทยศาสตร์ที่ไหนบ้างที่รับคนไม่ได้จบสายวิทย์-คณิตเข้าเรียนหรือเปิดโอกาสให้สอบ แต่ก็ไม่มีสักที่ ( อันนี้คือเมื่อสิบกว่าปีที่แล้วนะครับ ปัจจุบันนี้เปิดกว้างบ้างแล้วครับ )
           แม้จะเจอกับความผิดหวังและดูเป็นไปไม่ได้ที่คนไม่ได้จบสายวิทย์-คณิตอย่างผมจะได้เข้าเรียนหมอ  แต่ผมเลือกที่จะสู้กับอุปสรรค์เหล่านี้ด้วยความหวังและความเชื่อ  ผมจึงอดอาหารอธิษฐานเพื่อขอสติปัญญาจากพระเจ้าเพื่อจะเรียนรู้ด้วยตัวเอง จากนั้นก็ไปหาซื้อหนังสือแบบเรียนของมัธยมปลายสายวิทย์-คณิต มานั่งศึกษาด้วยตัวเอง  ทุกครั้งที่พอจะฉวยโอกาสได้ เช่น หลังจากเข้าเวรยาม ผมก็จะเอาหนังสือมาอ่าน หลังจากปลดประจำการ ผมมีโอกาสได้เข้าเรียนภาษาจีนควบคู่กับพระคริสต์ธรรมคัมภีร์ภาคภาษาจีน  จากนั้นได้ทำงานเป็นวิทยากรสอนภาษาจีนในโรงเรียนประถมหลายโรงเรียนที่ตำบลบ้านเกิดของผม ช่วงเวลานั้นผมก็ทำงานอื่นๆ ควบคู่ไปด้วย เช่น สอนพิเศษ รับแปลภาษา ขายนมตามบ้าน การทำงานเหล่านี้ทำให้ผมได้พบปะผู้คน และเมื่อเห็นคนเจ็บคนป่วย  ผมก็เกิดคำถามในใจเสมอว่า “ ทำไมไม่ไปเป็นหมอมาช่วยเขา มัวทำอะไรอยู่  ฉันมีศักยภาพที่จะทำได้มากกว่านี้นะ ( หมายถึงทำได้มากกว่าแค่มองเห็นเขาป่วยแล้วก็ถามไถ่พูดคุยแล้วก็จากไป ) ”  จึงทำให้ผมไม่ย่อท้อที่จะจัดสรรเวลาอ่านหนังสือเรียนของสายวิทย์-คณิตควบคู่ไปด้วยเพื่อให้ฝันเป็นจริง ใช้วิธีศึกษาด้วยตัวเองทีละเล็กทีละน้อยค่อยๆ สะสม โดยไม่ได้เข้ากวดวิชาเลยเพราะรายได้น้อย  แม้บางช่วงจะหวาดกลัวและคิดเลิกความใฝ่ฝัน  แต่สุดท้ายภาพคนป่วยที่อยู่ตรงหน้าก็ทำให้มีกำลังใจกลับมาสู้ต่อ จนกระทั่งมารู้จักการสอบเข้าแพทยศาสตร์ผ่าน กสพท. ที่อนุญาตให้ผู้จบสายอื่นสามารถสมัครสอบได้  ผมจึงเริ่มสมัครสอบตั้งแต่ปี พ.ศ.2558 เป็นต้นมา และสอบทุกปี จนกระทั่งสอบติดวิทยาลัยแพทยศาสตร์ของ มหาวิทยาลัยเอกชนแห่งหนึ่งในปี พ.ศ.2563 แต่ไม่ผ่านรอบสัมภาษณ์

               
หลังจากนั้นในเดือนเดียวกัน ผมได้มาทำงานที่คลินิกแพทย์แผนไทย  และที่นี่เองที่ผมได้ข้อคิดและบทเรียนในหลายๆ เรื่องเกี่ยวกับการเป็นนักศึกษาแพทย์และการเป็นแพทย์ที่ดี  ได้สำรวจค้นหาความถนัด จุดแข็งจุดอ่อนข้อบกพร่องของตัวเองและภาระใจที่แท้จริงผ่านการทำงาน  ได้เห็นการทำงานร่วมกันของสหวิชาชีพ ( แผนปัจจุบัน แผนไทยและการฝังเข็มของแผนจีน ) เพื่อประโยชน์สูงสุดของคนไข้  สิ่งเหล่านี้ทำให้ผมตัดสินใจเลือกเรียนแพทย์แผนจีน  
              เกี่ยวกับการเป็นแพทย์ที่ดีนั้น ผมได้เรียนรู้ว่า จะต้องเริ่มต้นตั้งแต่การเป็นนักศึกษาแพทย์ที่ดีก่อน มากกว่าคำว่า “ตั้งใจเรียน” ก็คือการ “เรียนด้วยภาระใจ”  ไม่ใช่แค่ตั้งใจเรียนเพื่อเป็นอาชีพ  แต่เรียนด้วยภาระใจที่อยากจะเห็นผู้ป่วยหายจากความเจ็บป่วย ความบกพร่องที่พวกเขาเป็นอยู่ เห็นพวกเขาป่วย ก็เหมือนเห็นพี่ของตัวเองป่วย อยากให้พี่ของตัวเองหายป่วยเช่นไร ก็อยากให้พวกเขาหายป่วยเช่นนั้น อยากหยิบยื่นสิ่งดีใดๆ ให้แม่  ก็หยิบยื่นสิ่งนั้นให้คนไข้ด้วย  เรียนด้วยหัวใจที่พร้อมทุ่มเทอยากช่วยคนไข้เหมือนช่วยคนในครอบครัว  ยินดีปรับปรุง แก้ไข ฝึกฝนตนให้เป็นแพทย์ที่ดีทั้งด้านความรู้และจิตใจ  ประกอบกับที่ผมเป็นคนชอบศึกษาค้นคว้าความรู้ ทั้งมีพื้นฐานภาษาจีนเป็นทุนเดิม ผมจึงตัดสินใจเลือกเรียนแพทย์แผนจีน “ศาสตร์แห่งธรรมชาติบำบัด”  ที่สามารถเข้ามาเติมเต็มการรักษาโรคให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น
       จากการที่ได้ทำงานในคลินิกแห่งนี้  ผมมีโอกาสได้ยินได้ฟัง ได้พูดคุยกับคนไข้เกี่ยวกับปัญหาสุขภาพและโรคที่พวกเขาเป็นอยู่  ความทุกข์ทรมานจากผลข้างเคียงของเคมีบำบัด  การรักษาที่ไม่หายขาด  การผ่าตัดอวัยวะ และการผ่าตัดอวัยวะทิ้ง  จึงทำให้ผมมีเป้าหมายที่จะใช้ศาสตร์การแพทย์แผนจีนผสานกับความชอบเรียนรู้ของตนเอง ทำงานร่วมกับสหวิชาชีพ ค้นคว้าหาวิธีการในการช่วยเหลือผู้ป่วยเหล่านี้ให้หายจากความเจ็บป่วยได้มากที่สุดด้วยผลข้างเคียงที่น้อยที่สุด ลดโอกาสในการผ่าตัดโดยเฉพาะการผ่าตัดอวัยวะทิ้ง ( เพราะพระเจ้าทรงสร้างร่างกายมนุษย์ พระองค์ไม่ทรงวางอวัยวะส่วนเกินไว้ในร่างกาย  แต่ทรงกำหนดให้อวัยวะทุกส่วนมีประโยชน์ในตัวของมัน เราจึงควรรักษาอวัยวะในร่างกายให้ถึงที่สุดด้วยความเคารพยำเกรงพระองค์ )  ส่งเสริมความรู้ในการดูแลสุขภาพก่อนป่วยด้วยสมุนไพร พืชผัก อาหารการกินและการใช้ชีวิตที่ถูกต้องให้แก่ประชาชน  ผมเชื่อมั่นว่าผมสามารถเข้ามาเติมเต็มวงการแพทย์ให้การรักษาโรคสมบูรณ์มากขึ้นได้ด้วยภาระใจดังกล่าว  จึงยื่นคะแนนภาษาจีนและกรอกข้อมูลสมัครเข้าเรียนแพทย์แผนจีนที่วิทยาลัยเชียงราย 


และเดิมทีวางแผนไว้ว่าจะทำงานไปด้วย วาดภาพขายไปด้วย และกู้ยืม กยศ. เป็นค่าเล่าเรียน แต่ทาง กยศ.ได้ปรับเกณฑ์คุณสมบัติของผู้กู้ใหม่  ซึ่งทำให้ผมไม่สามารถกู้กองทุนได้เพราะอายุเกิน 30 ปี ดังนั้นผมจึงวาดภาพขายเพื่อหารายได้เป็นทุนการศึกษาครับ สำหรับท่านไหนที่อยากสนับสนุนทุนการศึกษา สามารถสั่งซื้อภาพวาดได้ครับ ติดต่อผมได้ที่ไลน์ไอดี gaolirongzhongyi หรือโทร 0930519063 และช่องทางการชำระเงิน โอนเงินมาที่บัญชีธนาคารกรุงไทย สาขาเชียงราย เลขที่บัญชี 504-3-14000-3 ชื่อบัญชี นายสุริยงค์ การขยัน
ขอบคุณครับ
 
 

        
 


Create Date : 20 กันยายน 2564
Last Update : 21 พฤศจิกายน 2564 20:46:29 น. 0 comments
Counter : 1977 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 
space

สมาชิกหมายเลข 6645948
Location :
เชียงราย Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




วาดภาพ สอนภาษาจีนเปิดหมวก เล่นดนตรีเปิดหมวกเพื่อหาทุนเรียนแพทย์แผนจีนแผนไทยครับ

space
space
[Add สมาชิกหมายเลข 6645948's blog to your web]
space
space
space
space
space