first snow of ดช.ซันนี่ @ คุณหมิง ลี่เจียง (ตอน 1)
trip นี้ ดช.ซันนี่อายุ 4 ขวบพอดี
รู้เยอะมากขึ้น  ถามเยอะขึ้น  เรื่องเยอะขึ้น
เราไปวันที่ 18-23 เมษา หนีร้อนจัดๆ ที่บ้านเราไปเล่นหิมะกันที่ภูเขามังกรหยก
วันแรก ไฟลท์ออก 8.10 เลื่อนจากเดิม 10 โมง ไปถึงเร็วกว่าเดิมนิดหน่อย
นัดกัน 6 โมง ที่ดอนเมือง โหลดกระเป๋า รอขึ้นเครื่อง
วันนี้ได้ขึ้นรถบัส ไม่เข้างวง
พอขึ้นเครื่องได้สักแป๊บ ซันนี่ก้อหลับ
ตื่นมาก้อ อ๊วกกกกกกกกก
OMG นี่เป็นการอ๊วกบนเครื่องครั้งแรกของเด็กชายเลย
แอร์ไฟล์ทนี้น่ารักมาก ช่วยดูแล หาน้ำอุ่นให้เด็กชาย
บินประมาณ 3 ชม.เศษๆ ลมแรงมาก เครื่องสั่นไปทั้งลำเลย
ในที่สุดเครื่องก้อลงโดยสวัสดิภาพ
เดินผ่าน ตม.มาง่ายๆ ไม่ีมีไร รอรับกระเป๋าที่สายพาน

หาทางเดินไปขึ้น Suttle bus ไป รร.ที่เราจองไว้ รร. Jinjiang  อยู่หน้าสถานีรถไฟเลย
ตอนแรกหาข้อมุลมา บอกว่ารถจอดหน้า รร. ปรากฏว่าไม่ใช่ รถไฟจอดที่ท่ารถข้างสถานีรถไฟ
print เอาชื่อรร.มาเดินถามทาง จริงๆ รร.ก็ไม่ไำกล แต่พอเราไม่รู้ที่หมาย มันเลยเหมือนไกล
มาถึงรร. ติดต่อห้องพัก ขอ baby cot +เพิ่มเตียงเสริม
ไหนใครบอกว่า รร.นี้สื่อสารภาษาอัีงกฤษได้ไง เราว่าเราง่อยแล้ว พนักงานง่อยกว่าเราอีก
ตอนเย็นเปลี่ยนกะ ถึงได้เจอพนักงานฟอร๋นท์ที่พูดภาษาอังกฤษได้
เราถามทางไปเขาซีซาน เค้าบอกว่าเราไปไม่ทัีนหรอก เพราะมันปิด 5 โมงเย็น ตอนนั้นก็ 4 โมงกว่าละ

เลยเปลี่ยนใจไปวัดหยวนทงแทน
นั่งรถไฟฟ้าไป หาทางลงรถไฟฟ้าเกือบไม่เจอ ไกลจากสถานีรถไฟ+หน้ารร.มาหน่อยนึง
ออกจากรถไฟฟ้า เดินมาอีกสัก 10 นาที อากาศเย็น แต่แดดร้อนมาก
แวะซื้อสัปรดกินระหว่างทาง ไม้ละ 3 - 4 หยวน อร่อยมาก หวานกรอบ ซันนี่กินหมดคนเดียวไม้นึง

ไปถึงวัดก้อ 5 โมงกว่าละ ข้างในปิดหมด แ่ต่เค้าก้อให้เราเข้า ค่าเข้า 6 หยวนต่อคน
ได้ถ่ายรูปเล่นๆ กะส่องดูเจ้าแม่กวนอิม+พระ ผ่านช่องประตู

ภาระกิจต่อไปคือไปประตูม้าทอง ไก่ทอง เพื่อไป Hump guesthouse เพื่อติดต่อรถเช่า เพราะถามที่รร.แล้ว ไม่สำเร็จ พอเราถามตรงเคาน์เตอร์ทัวร์ เจ้เอาป้าย Close วางเลย ไม่ยอมคุยกะเราต่อ
วันนี้ต้องหารถเช่าไปป่าหินพรุ่งนี้ให้ได้ ไม่งั้นก้ออดไป
print รูปมาละ เดินถามทางมาเรื่อยๆ ประมาณ 2 โลได้มั้ง ยังหาทางไปประตูม้าทองไม่เจอ เลยให้ตาๆยายๆ กะซันนี่รอที่ KFC ที่เราเจอ แล้วเราเดินหาต่อ ในที่สุดก้อไปถึง
อยู่ห่างจากที่เราให้ตายายรอ ประมาณ 600 เมตร

ไปติดต่อรถ ดีใจมาก เค้าพูดภาษาอังกฤษได้ดีมาก ดีใจอีกอย่างที่ไม่เลือกนอนที่นี่ กลิ่นบุหรี่จัดมาก ฝรั่งเยอะ คนเยอะ พลุกพล่านมากๆ  ได้รถเช่ามาราคา 850 หยวน สำหรับ 7 คน ไป 2 ที่ ถ้ำจิ่วเซียงกับป่าหิน คนขับจะมารับเราตอนเช้าที่ รร. ตอน 8 โมง แต่ถ้า 6 คน จะได้รถเล็ก 750 หยวน
จ่ายตังคเสร็จ กลับมาที่ KFC ไม่เจอใครละ เค้าไปกินข้าวกัน ตาเดินมาตาม ปรากฏว่าเค้าสั่งข้าวร้านอาหารกินเรียบร้อย หมดไปเกือบ 300 หยวน
เดินมาถ่ายรูปกันที่ประตูม้าทอง+ไก่ทอง แล้วเรียก Taxi กลับรร.
พูดกะเค้าไม่รู้เรื่อง กว่าจะมี taxi ไปส่ง เกือบแย่
สรุปว่าถึงรร.เกือบ 4 ทุ่ม
เอาลูกนอน แล้วเราจัดเป๋าต่อ เพราะพรุ่งนี้ต้อง check out เช้า แล้วฝากเป๋ารร.ไว้

วันที่ 19 เมษา 58
นอนไมค่อยหลับ ตื่นตั้งแต่ตี 3 กว่าๆ มาจัดเป๋า อาบน้ำ
เรียกคุณยายไปหาของเช้ากิน +เตรียมเสบียงของวันนี้
7 โมงครึ่ง มา check out ฝากของไว้ที่รร.
รถมารับพอดีเวลาเลย รถคันใหญ่ นั่งสบาย  รถพาขึ้น Express way ก่อน แล้วเลี้ยวเข้าถนนย่อย
ระหว่างทางเห็นเค้าปลูกต้นไม้ ทำไร่ ดอกไม้ที่เยอะที่สุดคือเฟื่องฟ้า สวยมากๆ
นั่งรถมาสักชั่วโมงกว่า ซันนี่หลับไปละ เค้าก็เลี้ยวเข้ามา ตอนแรกยังสงสัยว่ามาป่าหินเหรอ มันดูเล็กๆ ทางเข้าแคบๆ
ปรากฏว่าเค้ามาส่งไปเที่ยวถ้ำก่อน ซื้อตั๋วเสร็จ เค้ามีน้ำแจกตรงทางเข้าด้วย ขวดเล็กๆ ฝามีรูให้ร้อยเชือก ห้อยคอได้ ซื้อต้ั๋วเสร็จ เดินเข้ามาข้างใน  ต่อแถวลงลิฟต์ต่อ มีคนจัดคิว
ลงลิฟท์มาสูงอยู่ เสร็จแล้วเลี้ยวซ้าย มานั่งเรือก่อน

เป็นเรือพาย มีคนตัดท้ายให้ เราก็ช่วยๆ กันพาย สนุกดี
มีหมวกกันน็อค+เสื้อชูชีพให้ใส่ทุกคน น้ำเหมือนจะไม่ลึกมาก พายไม่ไกลเท่าไหร่ ประมาณ 300 เมตร ก็วกกลับทางเดิม

พอขึ้นจากเรือเสร็จ ก็เดินมาทางขวา เดินเข้าถ้ำ
ระหว่างเดินในถ้ำ อากาศค่อนข้างเย็น บางจุดถึงกับหนาว
ถ้ำสวยมาก ใหญ่ อลัังการ
ที่ชอบมากที่สุดคือทางเดิน ทางการจีน เค้าทำทางเดินในถ้ำอย่างดี ถึงจะขึ้นลงบันไดเยอะ แต่ก็สะดวกมาก

ในถ้ำไม่มีกลิ่นอับ ไม่มีขี้ค้างคาว ประดับไฟแทบทุกจุด สวยงามมากๆ
ตาๆ ยายๆ ชอบกันใหญ่ ซันนี่ก็อึดมาก เดินไม่บ่นเลย
ระหว่างทางมีไฟส่องทางเดินเป๋็นรอยเท้าหมี น่ารักๆ ดี
ทางเดินในถ้ำไกลมาก อาจเพราะขึ้นลงบันไดตลอดด้วย

ในถ้ำมีห้องน้ำด้วย สะอาดดี

โชเฟอร์เราบอกว่า ปกติใช้เวลาเดินในถ้ำประมาณ 2-3 ชั่วโมง  แต่เราใช้เวลาเกือบ 3 ชม.ครึ่ง
ทั้งถ่ายรูป ทั้งรอขึ้นกระเช้ากลับ

กระเช้าน่ากลัวมาก เป็นแบบเปิดโล่งๆ แบบนั่งสกี กลัวว่าซันนี่จะขึ้นไม่ได้ ถามคนขายตั๋ว เค้าก็ไม่รู้เรื่อง แต่เห็นในแถวที่รอ มีเด็กๆ หลายคนอยู่ รอขึ้นกระเช้าประมาณ 40 นาที เจอคนแซงคิวด้วย ตามประสาคนจีน

ที่ตลกก็คือเวลาคนไทยต่อแถว เราจะเว้นระยะไว้พอสมควร แต่กะคนจีนไม่เลย เค้าจะมาใกล้เรามากที่สุด แทบจะตัวเบียดกัน แขนเบียดกัน ปะป๊ากะคุณตา ต้องช่วยกันๆ พวกผู้หญิงไว้ ไม่งั้นโดนเบียดกันแย่เลย

พอถึงตอนเรานั่งกระเช้า มีเรื่องงงๆ นิดหน่อย เหมือนลมจะแรงหรือไง กระเช้าหยุดไปซะเฉยๆ  ไม่วิ่งต่อ คนจีนที่ต่อแถวก็โวยวาย สักสิบนาที ก็กลับมาให้บริการเหมือนเดิม มองๆ ดูน่าเสียวไส้ไม่น่อย ตนคุมเค้าให้แม่อุ้มซันนี่ไว้ แม่ก็บอกให้ซันนี่เกาะแม่ให้แน่นๆ ส่วนแม่ก็เกาะป๊าอีกที  พอลงมาก็เดินกลับมาที่จอดรถ ขึ้นรถไปป่าหินต่อ

นั่งไปอีกประมาณครึ่งชม.ก็ถึงป่าหิน คนขับพาเรามาส่้ง นัดเวลากันไว้เรียบร้อย เค้าให้เวลาเราประมาณ 3 ชม.ครึ่ง เราซื้อตั๋วเสร็จ ต้องซื้อตั๋วรถไฟฟ้า พาเราไปทางเข้าด้วย ทางเข้าอยู่ห่างจากจุดที่ขายตั๋วประมาณ 2 กม. ค่ะ แต่ก็เห็นคนจีนบางคนเดินนะ

สำหรับป่าหิน เราซื้อตั๋วรถไฟฟ้ามา เค้าจะมีจุดจอดทั้งหมด 7 จุด แต่ละจุดจะมี hilight ไม่เหมือนกัน  วิธีเที่ยวที่สะดวกที่สุดคือ ขึ้นรถแต่ละจุด ไปลง ถ่ายรุป แล้วมาจุดต่อไป

เราไม่รู้ไง เลยไม่ได้ไปงั้น เรามาที่จุดแรก ขึ้นไปถ่ายรูปที่ศาลาที่เห็นป่าหินรวมๆ เสร็จแล้ว พี่ติไม่อยากเดินย้อนไปทางเก่า จะพาเราไปขึ้นรถที่จุด 4 ในแผนที่

ปรากฏว่าหลงทางจ้าาาา   หลงอยู่ในป่าหินชั่วโมงกว่า กลัวจะออกไม่ได้ด้วยซ้ำ ซันนี่ที่เคยเดินมาดีๆ ทั้งวันถึงกับจะเดินไม่ไหวเอา

ระหว่างที่หลงทางกันนั้น เราพยายามดูแผนที่หาทางออก แต่เหมือนยิ่งเดิน คนยิ่งน้อย ยิ่งไกล  มีแต่เขาหินล้อมรอบเรา เหมิิอนทางออกจะอยู่ใกล้ๆ แต่หาทางออกไปไม่ได้สักที  ซันนี่บอกว่าไม่อยากเดินภูเขาแล้ว ยายบัวก็ปลอบว่าเขาลูกสุุดท้ายแล้ว แต่ตอนนั้นต้องเดินย้อนออกมา ซันนี่ถามแม่ว่า ทำใมหินมันเหมือนเดิมเลย แม่กะยายก็ขำ เพราะเราเดินบ้อนออกมาทางเดิม ไม่ได้คิดว่าลูกจะสังเกตหินด้วย พอออกมาได้ คราวนี้มาทะลุจุด 7 เลย ได้เวลากลับแล้วด้วย ต้องดินไปหาตาหยอมกะตาหยกที่หลงกันตัั้งแต่ก่อนขึ้นศาลาชมวิว

พอออกมาตรงทางออก ยายบัวอุตส่าห์เตรียมไว้กะซันนี่ว่าไม่ต้องบอกตาๆ ว่าเราหลงทาง  ซันนี่มองเห็นคุณตา วิ่งแน่บ ไปยืนหน้าคุณตา รายงานเสียงแจ๋วว่า ซันนี่เกือบหลงทาง ทำเอาพวกผู้ใหญ่ชำกันใหญ่

พอออกมา ขึ้นรถได้ ก็หลับกันไปตลอดทาง รถพาเรามาส่งที่ รร. เราได้ล้างหน้าล้างตา พักผ่อน หาไรหม่ำๆ วันนี้ได้กินข้าวอร่อย ร้านอยู่ไม่ไกลจาก รร. อยู่ตรงกันข้ามก้ับสนง.การบินไทย อร่อยจนซันนี่บอกว่า มาร้านนี้อีกนะ

สัก 2 ทุ่ม เก็บกระเป๋าฝากรร.ไว้เรียบร้อย เราก็เดินไปสถานีรถไฟ

ไม่กี่ปีที่ผ่านมา สถานีรถไฟนี้ เคยโดยวางระเบิด ตั้งแต่นั้นมา ก็มีทหารประจำการที่นี่ ตรวจทั้งกระเป๋า ทั้งคน เข้มมาก เราเข้ามา ได้ถ่ายรูปกะวัวกระทิง สัญญลักษณ์ของสถานีรถไฟ แล้วเช้าไปรอข้างใน
ในส่วนของรถไฟเราเป็นตู้ VIP มีที่นั่งรอแยก มีห้องน้ำ มีน้ำร้อนน้ำเย็นให้กดครบเลย พอสักสามทุ่มนิดๆ เค้าก็เรียกให้ไปขึ้นรถไฟได้

เรานอนโบกี้ที่ 3 ตู้นอนเราเป็นรถไฟ 2 ชั้น ห้อง VIP อยู่ด้านบน โบกี้นึง มี VIP 7 ห้อง ข้างล่างเป็น Soft Sleeper ห้องนึงมี 4 คน เราให้เอเย่นต์ที่เมืองไทย จองตั๋วรถไฟให้ ตอนแรกจะเอาห้องละ 4 คนข้างล่าง แต่ปรากฏว่าไม่ได้อยู่ห้องเดียวกัน เลยเปลี่ยนเป็นจองห้อง VIP แทน จะได้อยู่ด้วยกัน แถมมีที่เก็บของ เพราะห้อง 4 คน เล็กมาก เห็นบางห้องวางกระเป๋ากันเต็มเลย

รถไฟวิ่งราบเรียบ นอนสบายกว่านอนรร.เมือคืนอีก
อีกไม่่กี่ ชม. เราก็จะถึงลี่เจียงแล้ว
ราตรีสวัสดิ์ค่ะ

Counter : 1918 Pageviews.

หมวยแก้มป่อง
กรุงเทพ  Thailand

"All Or Nothing"

ถ้าจะรักต้องให้หมดทั้งใจ หรือก็ไม่ต้องเลย
Friends Blog
[Add หมวยแก้มป่อง's blog to your weblog]