|
| 1 | 2 | 3 | 4 | 5 |
6 | 7 | 8 | 9 | 10 | 11 | 12 |
13 | 14 | 15 | 16 | 17 | 18 | 19 |
20 | 21 | 22 | 23 | 24 | 25 | 26 |
27 | 28 | 29 | 30 | 31 | |
|
|
|
|
|
|
|
ความสัมพันธ์ว่าด้วย"อนุปุพพิกถา"กับ"ศีล-สมาธิ-ปัญญา"
อนุปุพพิกกถา เป็นธรรมว่าด้วยโครงสร้างหลักของพระพุทธศาสนาที่ครูบาอาจารย์ผู้สอนธรรมต้องสอนตามแนวนี้ตั้งแต่เบื้องต้น ท่ามกลาง และเบื้องปลายจนเป็นผลถึงความบรรลุหลุดพ้นของลูกศิษย์ผู้รับการสั่งสอนและปฏิบัติ ส่วนนักธรรมผู้เป็นศิษย์ก็ต้องเรียนและปฏิบัติตามแนวอนุปุพพิกถานี้ตั้งแต่เบื้องต้น ท่ามกลาง และเบื้องปลายจนถึงที่สุดแห่งทุกข์ด้วยตนเอง
อนุปุพพิกถา ได้แก่ธรรมว่าด้วยทานกถา ศีลกถา สัคคกถา โทษความต่ำทรามความเศร้าหมองของกามทั้งหลาย และอานิสงส์ในความออกจากกาม จิตคล่อง จิตอ่อน จิตปราศจากนิวรณ์ จิตเบิกบาน จิตผ่องใส ทุกข์ สมุทัย นิโรธ มรรค สิ่งใดสิ่งหนึ่งมีความเกิดขึ้นเป็นธรรมดา สิ่งนั้นทั้งมวลมีความดับเป็นธรรมดา อนุปุพพิถา เป็นเสมือนไกด์ไลน์แผนที่เดินทางที่จะช่วยตรวจสอบว่านักธรรมเดินมาถึงไหนแล้ว ซึ่งมองโดยภาพรวมอนุปุพพิกถาคือศีล-สมาธิ-ปัญญาดังนี้คือ
ทานกถา ศีลกถา สัคคกถา (เหตุที่ทำให้ได้เสวยกามสุขในสวรรค์) โทษของความต่ำทรามความเศร้าหมองของกามสุขทั้งหลาย ธรรมเหล่านี้จัดอยู่ในหมวดศีล
อานิสงส์ในความออกจากกาม(การถือบวช) จิตที่คล่อง จิตที่อ่อน จิตที่ปราศจากนิวรณ์ จิตที่เบิกบาน จิตที่ผ่องใสแล้ว ธรรมเหล่านี้จัดอยู่ในหมวดสมาธิ
ทุกข์ สมุทัย นิโรธ มรรค สิ่งใดสิ่งหนึ่งมีความเกิดขึ้นเป็นธรรมดา สิ่งนั้นทั้งมวลมีความดับเป็นธรรมดา ธรรมเหล่านี้จัดอยู่ในหมวดปัญญา
ข้อคิดธรรมะที่อยากจะฝากไว้ในวันนี้คือ การเรียนการสอนหรือการปฏิบัติในพระพุทธศาสนาควรจะต้องให้ครบถ้วนสมบูรณ์ ตามแนวทางของอนุปุพพิกถานี้ การที่บางวัดบางสำนักสอนแต่เรื่องของทาน ศีล นรก สวรรค์ แต่เบื้องต้นอย่างเดียวเพื่อหวังลาภสักการะเข้าวัดนั้น ไม่เป็นไปเพื่อความถือบวชกลับตรงกันข้ามคือเป็นไปเพื่อการไม่ออกจากกามความสะสมทรัพย์ ดังนี้ก็มีให้พบเห็นกันมากในยุคสมัยปัจจุบัน
|
Create Date : 30 พฤษภาคม 2550 |
Last Update : 30 พฤษภาคม 2550 5:39:21 น. |
|
1 comments
|
Counter : 762 Pageviews. |
|
|
|
โดย: ประกายดาว วันที่: 5 มิถุนายน 2550 เวลา:8:48:12 น. |
|
|
|
|
|
|
|
Location :
[ดู Profile ทั้งหมด]
|
ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]
|
โลกธรรมแปด...
ได้ลาภ...๑ เสื่อมลาภ...๑ ได้ยศ...๑ เสื่อมยศ...๑ ได้สุข...๑ ได้ทุกข์...๑ ได้รับการสรรเสริญ...๑ ได้รับการนินทาว่าร้าย...๑
บุคคลใดไม่ยินดียินร้ายในโลกธรรมทั้งแปดประการได้ บุคคลนั้นได้ชื่อว่าเป็นผู้ฝึกมาดีแล้ว ได้ชื่อว่า"ผู้พ้นโลก"
|
|
|
|
|
|
|