|
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 |
8 | 9 | 10 | 11 | 12 | 13 | 14 |
15 | 16 | 17 | 18 | 19 | 20 | 21 |
22 | 23 | 24 | 25 | 26 | 27 | 28 |
29 | 30 | |
|
|
|
|
|
|
|
ลำดับความสำคัญของการศึกษาพุทธศาสนา
การเรียนและศึกษาพระพุทธศาสนาพร้อมทั้งการนำไปปฏิบัติให้เกิดผลแก่ตนเองนั้น อุปมาอุปมัยเปรียบได้กับการสร้างบ้านสักหนึ่งหลัง ที่ต้องประกอบไปด้วยฐานรากของบ้านที่มั่นคง โครงสร้างของบ้านได้แก่เสาคานขื่อแปรต่างๆ ฝาประตูหน้าต่างและอุปกรณ์แอคเชสซอรี่อื่นๆ
ศีลคือฐานรากของบ้านมีความสำคัญอันดับแรก....ไม่ว่าจะวาดฝันบ้านไว้สวยหรูแค่ไหนแต่ถ้าเริ่มปฏิบัติจริง ศีล อันเป็นฐานรากไม่แข็งแรงหายนะแก่บ้านย่อมมาเยือนในกาลข้างหน้า
สมาธิคือเสาคานของบ้าน...มีความสำคัญเป็นอันดับต่อไป เสาคานและโคร้งสร้างหลักจะทำหน้าที่ต้านทานพายุแรงลมฝนมิให้บ้านพังเสียหาย รวมถึงรับน้ำหนักอุปกรณ์อื่นๆที่ประกอบเป็นตัวบ้านส่วนบนดิน
ปัญญาคือประตูหน้าต่างและอุปกรณ์แอคเซสซอรี่อื่นๆ ที่ผู้อยู่อาศัยสามารถคอนโทรลแสงแดด สายลม ที่เข้ามาภายในตัวบ้านได้ อุปกรณ์เหล่านี้ทำให้บ้านเป็นบ้านที่สมบูรณ์สวยงามตามอัธยาศัยของเจ้าของ บ่งบอกถึงรสนิยมและฐานะได้โดยตัวของมันเอง
ดังนั้นบ้านหนึ่งหลัง ย่อมประกอบไปด้วยส่วนสำคัญทั้งสามส่วน กล่าวโดยรวมทุกส่วนทำหน้าที่ที่แตกต่างกันไปและมีความสำคัญเท่าๆกันหมดซึ่งจะทำให้บ้านเป้นบ้านอยู่ได้อาศัยจริง หากขาดส่วนใดส่วนหนึ่งบ้านหลังนั้นก็คงจะเรียกว่าบ้านไม่ได้
ฉันใดก็ฉันนั้น ..พระพุทธศาสนาเมื่อนำมาปฏิบัติ ทั้งศีล สมาธิและปัญญา ต่างก็มีความสำคัญไปตามฐานะของธรรมนั้นๆ แต่เมื่อจะเรียงลำดับการปฏิบัติจะข้ามขั้นตอนไม่ได้ นักธรรมไม่สามารถทำปัญญาญาณให้เกิดก่อนศีลและสมาธิได้ นักธรรมไม่สามารถทำสัมมาสมาธิให้เกิดก่อนศีลที่สมบูรณ์ได้ การเรียนและปฏิบัติในพระพุทธศาสนานี้จึงต้องเริ่มด้วยศีลก่อนให้มั่นคง เหมือนบ้านต้องสร้างฐานรากให้มั่นคงก่อน จากนั้นจึงลงมือปฏิบัติในส่วนสมาธิและปัญญาต่อไป
สรุปว่าพระธรรมไม่ว่าจะมี84000พระธรรมขันธ์หรือจะเท่าใดก็ตามแต่ เมื่อจะเรียงลำดับความสำคัญแล้วต้องเริ่มด้วยศีลก่อนเป็นอันดับแรก แล้วจึงต่อด้วยสัมมาสมาธิและปัญญาพิจารณาตามลำดับ
|
Create Date : 23 เมษายน 2550 |
|
1 comments |
Last Update : 23 เมษายน 2550 11:02:53 น. |
Counter : 665 Pageviews. |
|
|
|
|
|
|
|
|
Location :
[ดู Profile ทั้งหมด]
|
ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]
|
โลกธรรมแปด...
ได้ลาภ...๑ เสื่อมลาภ...๑ ได้ยศ...๑ เสื่อมยศ...๑ ได้สุข...๑ ได้ทุกข์...๑ ได้รับการสรรเสริญ...๑ ได้รับการนินทาว่าร้าย...๑
บุคคลใดไม่ยินดียินร้ายในโลกธรรมทั้งแปดประการได้ บุคคลนั้นได้ชื่อว่าเป็นผู้ฝึกมาดีแล้ว ได้ชื่อว่า"ผู้พ้นโลก"
|
|
|
|
|
|
|