[Books] 10 หนังสือสุดสนุกที่ได้อ่านในปี 2021
| 2011 | 2012 | 2013 | 2014 | 2015 | 2016 | 2017 | 2018 | 2019 | 2020 | 2021 |
ภาพรวม :
ปีนี้เจอหนังสือสนุกๆเยอะมากกก Runner-up ก็เพียบ ส่วนหนึ่งเพราะเบื่อๆโรแมนซ์เลยหนีไปอ่านสิ่งที่คล้ายๆกัน นั่นคือ แฟนตาซี ^^ และพบว่าเข้าแก๊ปอารมณ์ปีนี้พอดี อีกอย่างคือไปไหนไม่ได้ ทำอะไรก็ลำบาก เลยอ่านหนังสือกระหน่ำมันไป อย่างไรก็ตาม ช่วงท้ายปีเริ่มหวนหาความหวาน เลยคิดว่าปีหน้าอาจจะกลับมาซบอกโรแมนซ์อีก อย่างน้อยก็ช่วงต้นปี
นักเขียนใหม่ที่ค้นพบในปีนี้และเลิฟๆๆๆคือ T.Kingfisher นักเขียนแฟนตาซีติงต๊องนุบนิบ และ Evie Dunmore ผู้ทำให้เรายังมีหวังกับโรแมนซ์ย้อนยุคอยู่ แบบสมัยนี้หายากมากจริง นักเขียนที่เน้นประวัติศาสตร์พอๆกับความรักเนี่ย
นักเขียนที่เคยชอบแล้วไม่เชิงว่าผิดหวัง แต่อาจจะอ่านสนุกน้อยลง น่าจะเป็น Sarina Bowen กับ Mary Balogh แต่เรายังไม่ทิ้งความหวังนะ คงจะลองเลือกอ่านบางเล่มอีกสักพัก
จำนวนหนังสือที่อ่านปีนี้จะแตกต่างจาก 10 ปีที่เคยนับมานิดหน่อย ต่อจากนี้ถ้าเล่มไหนเราอ่านไม่ถึงครึ่งจะไม่นับว่าอ่าน ดังนั้นถึงตัวเลขจะดูน้อยกว่าปีที่แล้วไปบ้าง แต่จริงๆแล้วจำนวนมากกว่า ก็เป้าหมายที่เราตั้งไว้คือ DNF ให้ไวอะเนาะ ^^
ความตั้งใจในปีหน้าแบบคร่าวๆยังคล้ายของเดิม
1. จะอ่านเฉพาะที่เรื่องอยากอ่านจริงๆ และ DNF หนังสือให้ไว 2. กลับมาติดตามการ์ตูนที่ทิ้งร้าง (ตั้งเป้ามาเป็นปีที่ 4 แล้ว ยังไม่สำเร็จ ^^; ) 3. เน้นเขียนรีวิวภาษาอังกฤษให้มากขึ้น
สรุปสถิติ :
- อ่านหนังสือไป 124 เล่ม เป็นหนังสือภาษาไทย 35 เล่ม (28%) ใกล้เคียงปีที่แล้ว - อ่านไม่จบ 5 เล่ม (4%) ดังนั้น ถ้านับเฉพาะที่อ่านจบ ก็ 119 เล่ม สูสีกับปีก่อน - หมวดที่อ่านมากที่สุดยังเป็นโรแมนซ์ 30% ตามมาติดๆด้วย ไซไฟแฟนตาซี 28% และ Non-fiction 23% ที่เหลือ 19% เกลี่ยใกล้ๆกันระหว่าง YA, วรรณกรรม, สืบสวน, สยองขวัญ
2021 Top Ten+ : (ไม่เรียงลำดับ)
1. ขุนศึก ศักดินา พญาอินทรี - ณัฐพล ใจจริง 2. ความยุติธรรม - Michael J. Sandel 3. Wildfire - Ilona Andrews
4. A Closed and Common Orbit, To Be Taught, If Fortunate - Becky Chambers
5. A Wizard's Guide to Defensive Baking, Swordheart - T. Kingfisher 6. Riveted - Meljean Brook
7. Bringing down the duke, A Rogue of One's Own - Evie Dunmore 8. The Bees - Laline Paull
9. Anxious People - Fredrik Backman 10. Boyfriend Material - Alexis Hall 11. Eleanor Oliphant Is Completely Fine - Gail Honeyman
หนังสือยอดเยี่ยมอื่นๆที่ได้อ่านปีนี้
รีวิว
World War Tools - มนสิชา รุ่งชวาลนนท์ เหตุผลของธรรมชาติ - ชัชพล เกียรติขจรธาดา My Little Kitchen - Pittmomo The Murder of Roger ackroyd, Crooked House, Death on the Nile - Agatha Christie Kings of the Wyld - Nicholas Eames All Systems Red - Martha Wells Gods of Jade and Shadow - Silvia Moreno-Garcia Love Lettering - Kate Clayborn The Sun Is Also a Star - Nicola Yoon พวกฉัน พวกมัน พวกเรา - Joshua D. Greene Nice Dragons Finish Last - Rachel Aaron
Create Date : 26 ธันวาคม 2564 |
|
0 comments |
Last Update : 27 ธันวาคม 2564 8:47:26 น. |
Counter : 3697 Pageviews. |
|
|