Group Blog
 
 
กรกฏาคม 2554
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
 
17 กรกฏาคม 2554
 
All Blogs
 
Google เปลี่ยน"ระบบการจำ"ของสมอง?

ผลการศึกษาล่าสุดอ้างว่า การใช้เสิร์ชเอ็นจิ้นอย่างเช่น กูเกิ้ล (Google) อยู่เป็นประจำ จะทำให้สมองของคุณเปลี่ยนวิธีคิด และการจดจำสิ่งต่างๆ โดยรายงานดังกล่าวอยู่ภายใต้หัวข้อที่มีชื่อว่า "The Google Effect" ที่จัดทำโดย Betsy Sparrow นักจิตวิทยาจากมหาวิทยาลัยโคลัมเบียยืนยันว่า Google กำลังเปลี่ยนวิธีที่ใช้สมองใช้เลือกในการจดจำข้อมูลข่าวสารที่ไม่น่าจะส่งผลดีนัก



นักวิจัยพบว่า การใช้เสิร์ชเอ็นจิ้นกำลังทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงระบบการจำของมนุษย์ โดยผู้ใช้จะจำแค่ว่า ข้อมูลนั้นอยู่ที่ไหน? และไม่มั่นใจในความจำของตัวเองอีกต่อไป (อาการที่หลายคนพูดติดตลกเวลาตอบคำถามไม่ได้ว่า อยากรู้อะไร? ก็ถาม Google ก่อนที่จะบอกว่า ไม่แน่ใจ หรือจำไม่ได้) หลักฐานของการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว พิสูจน์จากการทดสอบด้วยวิธีที่แตกต่างกัน 4 แบบที่จัดทำโดย Sparrow และทีมวิจัย ที่พบว่า ผู้คนทีใช้เสิร์ชจะมีวิธีจำข้อมูลข่าวสารอย่างไร? ซึ่งส่วนใหญ่จะจำแค่ว่า มันอยู่ที่ไหนสักแห่งที่เข้าถึงได้ (อย่างเช่น อินเทอร์เน็ต) แทนที่จะตอบได้เลยว่า มันคืออะไร?

ในแต่ละกรณีของผลการศึกษาพบว่า คนทั่วไปวันนี้ให้ความสำคัญที่การทราบว่า ข้อมูลที่ต้องการนั้นอยู่ที่ไหนบนอินเทอร์เน็ต และหากมันถูกหาพบได้ง่าย พวกเขาเลือกที่จะจดจำที่พบข้อมูลเหล่านั้น มากกว่าจดจำว่า ข้อมูลนั้นคืออะไร? แต่หากข้อมูลนั้นไม่สามารถค้นหาได้ง่ายบนออนไลน์ พวกเขาจึงจะสนใจที่จะจดจำข้อมูลเหล่านั้น "สมองของเราขึ้นอยู่กับอินเทอร์เน็ตสำหรับการจดจำเรื่องราวต่างๆ มากเกินไป (ไม่ต่างกับที่เราไม่จำเรื่องราวบางอย่างที่เพื่อนเรา คนในครอบครัวเรา หรือเพื่อนรวมงานเรารู้) เราจำข้อมูลข่าวสารที่เป็นความรู้น้อยกว่ารู้ว่าพวกมันสามารถหาพบได้ที่ไหน?" Sparrow กล่าวพร้อมทั้งยกตัวอย่างเช่น "ฉันชอบดูเบสบอล แต่ฉันรู้ดีว่า สามิของฉันรู้เรื่องเบสบอลดีกว่า เพราะฉะนั้น เมื่อฉันต้องการรู้อะไรเกี่ยวกับเบสบอล ฉันก็จะถามสามีฉันแทน ไม่เห็นต้องจำ (ให้เปลืองสมองเลย...พูดเหมือนสมองใช้แล้วหมดไป?) มันเลย" ประเด็นที่น่าคิดก็คือ Sparrow ความสามารถในการจดจำของมนุษย์ไม่ได้ลดลง แต่ความต้องการในการจดจำของเราต่างหากที่เปลี่ยนไป คุณผู้อ่านล่ะครับ คิดอย่างไรกับผลการศึกษานี้

ที่มา //www.arip.co.th


Create Date : 17 กรกฎาคม 2554
Last Update : 17 กรกฎาคม 2554 11:13:40 น. 0 comments
Counter : 602 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

MR.ITANRICH
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 6 คน [?]




ผมเป็นคนไทยที่รักประเทศไทย
Friends' blogs
[Add MR.ITANRICH's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.