สู่การเป็นด๊อกเตอร์ที่เยอรมนี STEP I : การค้นหาศาสตราจารย์ที่ปรึกษาคนที่ 2
You can find some more stuffs here at :
https://www.facebook.com/saneyaha?ref=hl

สวัสดีวันพุธสีเขียวค่ะ เพื่อนๆ

ปรกติขั้นตอนการสอบวิทยานิพนธ์ที่เรียกว่ายากเนี่ย มันเริ่มต้นยากตั้งแต่เริ่มต้นหาศาสตราจารย์ที่จะมาอ่านงานของเราเพิ่มจากศาสตราจารย์ที่ปรึกษาที่มีอยู่แล้วเลยทีเดียว ทั้งนี้ศาสตราจารย์ส่วนใหญ่ก็จะคำนวณความคุ้มค่าของเวลาและจะพิจารณาว่าหัวข้อของเราเป็นที่น่าสนใจสำหรับพวกเขาหรือไม่

สำหรับวิทยานิพนธ์ของเรานั้น เราเลือกเขียนเป็นภาษาอังกฤษในหัวข้อ Evaluation Thailand's Democracy: Steps to Consolidation ซึ่งเกี่ยวข้องกับประเทศไทยโดยตรง ดังนั้น เป็นที่แน่นอนว่าไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่จะได้การตอบรับจากศาสตราจารย์ที่นี่ที่จะสนใจอ่านงานของเรา ทั้งนี้เพราะศาสตราจารย์ส่วนใหญ่ของที่นี่จะเชี่ยวชาญเกี่ยวกับการเมืองในเยอรมนีและยุโรป

ศาสตราจารย์ที่ปรึกษาของเรา เวลาเจอหน้ากันก็มักจะบอกเราเสมอว่า Oh ... miss Saneyha! ยังหาศาสตราจารย์ท่านที่สองที่จะอ่านงานของคุณไม่ได้เลย เราก็รู้สึกวาบๆ อยู่ว่าขั้นตอนก็คงจะล่าช้าๆ ไป

จนกระทั่งในงานสัมมนาของภาควิชาในหัวข้อ อัตตาธิปไตย หรือ ผู้เผด็จการ หรือ Autocracy ที่เชิญศาสตราจารย์ชาวเยอรมันท่านหนึ่งที่มีชื่อเสียงและเชี่ยวชาญด้านการเมืองไทยและประชาธิปไตยมาทำการบรรยายในหัวข้อดังกล่าว ชื่อเสียงเรียงนามของท่านคือ Aurel Crossiant (//en.wikipedia.org/wiki/Aurel_S._Croissant) หากใครอยู่ในแวดวงการเมืองก็น่าจะรู้จักท่านเป็นอย่างดี

ในวันสัมมนาเราเองก็ตื่นเต้นนะที่จะได้เจอศาสตราจารย์ Croissant เพราะได้ยินชื่อเสียงของท่านมานานและเท่าที่รู้ท่านเป็นเพื่อนของศาสตราจารย์ที่จุฬาฯ ของข้าพเจ้าด้วย แต่ไม่ได้คาดหวังว่าท่านจะกลายเป็นศาสตราจารย์ หรือที่ปรึกษาคนที่สองให้เราในที่สุด แถมในช่วงสัมมนาเรายังเปิ่นตอบคำถามของท่านได้ไม่ดีอีก

อย่างไรก็ตาม ภายหลังสัมมนาในขณะที่เรากำลังรีบเดินอย่างเต็มที่ให้ทันรถไฟที่กำลังจะออกใน 20 นาทีนั้น ศาสตราจารย์ Croissant ก็เดินมาหาเรา และบอกเราว่าท่านสนใจอ่านงานของเรา ท่านขอให้เราส่งงานให้ท่านอ่าน ว้าว เราดีใจ ตื่นเต้น และแน่นอน มีความกลัวอยู่ด้วย แต่ก็บอกตัวเองว่ามันคือโอกาสที่ดีสำหรับงานวิทยานิพน์ระดับปริญญาเอกของเรา ดังนั้น ในวันต่อมาเราก็ส่งงานของเราทั้งฉบับไปให้ท่านอ่าน ผลในเบ้องต้นก็คือ ท่านจะเป็นศาสตราจารย์ที่ปรึกษาท่านที่สองให้กับเรา ... เย้ !!!!

เรารู้ว่าเส้นทางการสอบวิทยานิพนธ์ของเราคงจะยากและหินขึ้น เพราะได้ผู้เชี่ยวชาญด้านการเมืองไทยในระดับโลกมาสอบให้ แต่เราก็จะไม่ยอมแพ้ที่จะทำอย่างดีเลิศเช่นกัน

ประสบการณ์นี้ก็สอนให้รู้ว่าในทุกจังหวะของชีวิตมันมีโอกาสและความหวังรอคอยเราอยู่เสมอ สำหรับเรา เราก็ขอขอบคุณพระเจ้าผู้ประทานความหวังและพระพรให้แก่เราเสมอ

ขอพระเจ้าอวยพรเพื่อน เช่นกันค่ะ
Have a nice day ! :D



Create Date : 14 พฤษภาคม 2557
Last Update : 14 พฤษภาคม 2557 15:18:24 น.
Counter : 411 Pageviews.

1 comments
  
เข้ามาเกาะขอบblogคะ เผื่อว่าวันนึงจะไปเรียนที่เยอรมันบ้าง
โดย: Tang Hartmann วันที่: 6 กรกฎาคม 2557 เวลา:9:15:15 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

onceuponatime
Location :
  Germany

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 8 คน [?]



ชีวิตของผู้หญิงไทยในต่างแดนคนหนึ่ง ที่เป็นทั้งคุณแม่ลูกสามที่มีดีกรีด๊อกเตอร์จากประเทศเยอรมนี เปิดบันทึกเพื่อเล่าให้ฟังถึงประสบการณ์ผจญภัยที่แสนจะตื่นเต้นของเธอในต่างแดน ไม่ว่าจะเป็น การสอบเข้าและเรียนปริญญาเอกที่สุดหิน ความรักข้ามขอบฟ้าที่แสนโรแมนติก การสร้างครอบครัวที่อบอุ่น แถมพ่วงด้วยลูกเล็กอีกสามที่มีพรสวรรค์ด้านดนตรีอย่างเหลือเชื่อ พร้อมทั้งแบ่งปันเคล็ดลับและแรงดลบันดาลใจที่นำไปสู่ความสำเร็จแบบ
"นกอินทรีต้องบินสูง" ของเธอ
พฤษภาคม 2557

 
 
 
 
1
2
3
4
8
10
11
12
16
17
18
19
20
23
24
25
26
29
31
 
All Blog