<<
สิงหาคม 2553
 
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
 
22 สิงหาคม 2553
 

คนเก่งของ "ธนินท์"

คิดดังๆ สไตล์หนุ่มเมืองจันท์

"หนุ่มเมืองจันท์"

คนเก่งของ "ธนินท์"

วัน ก่อน สำนักงานกิจกรรมสื่อสารองค์กร เครือซีพี ส่งคำบรรยายพิเศษของ "ธนินท์ เจียรวนนท์"ประธานกรรมการและประธานคณะผู้บริหารเครือซีพี มาให้อ่านเล่น

"ธนินท์" บรรยายให้กับคณะนักศึกษาหลักสูตรผู้บริหารระดับสูง สถาบันวิทยาการตลาดทุน รุ่นที่10 (วตท.10) เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2553

บอกได้คำเดียว...คมคายมากๆ

นอก จาก "วิสัยทัศน์" ที่กว้างไกลซึ่งอาจจะเกินตัวเราไปบ้าง มีเรื่องหนึ่งที่น่าสนใจมากและ "เถ้าแก่" ทั้งหลายน่านำไปปรับใช้ในการบริหารงานได้ คือ เรื่อง "การบริหารคน"

ขออนุญาตตัดตอนมาให้อ่าน

"ธนินท์" บอกว่ามีบางคนถามเขาว่า ทำไมคุณธนินท์ขยายธุรกิจไม่หยุดเลย

เขา บอกว่า นักธุรกิจต้องไม่มองเพียงบริษัท แต่เราต้องคิดถึงพนักงาน ต้องคิดถึงผู้บริหารว่าทำอย่างไรให้คนเก่งๆ อยู่ต่อ ถ้าจะให้เขาอยู่ต่อก็ต้องให้งานเขา ต้องให้เขาเห็นอนาคต สิ่งเหล่านี้สำคัญมาก

ซีพี จึงต้องพัฒนาและขยาย เพราะสุดท้ายแล้วเราจะเก่งได้อย่างไรถ้าไม่มีคนเก่ง ผู้นำจะเก่งได้อย่างไรถ้าไม่มีผู้นำที่เก่งเข้ามาช่วยบริหาร ไม่ใช่เงินแต่เป็นคน เงินถึงจะมีมากแต่ถ้าใช้คนไม่เก่งล้มละลายแน่นอน

ซี พี ตั้งคุณสมบัติของคนเก่งไว้คือ ต้องทำจริงรู้จริง มีความรับผิดชอบสูง ขยันทุ่มเทและพยายาม ใจกว้างให้ก่อน เสียสละยอมเสียเปรียบ คิดถึงประโยชน์ของคนอื่นก่อน รู้จักให้อภัย รู้จักตอบแทนบุญคุณ

ถ้าคนที่ไม่รู้จักตอบแทนบุญคุณ เก่งอย่างไรเราหมดตัวแน่ ยิ่งเก่งเรายิ่งหมดตัว

รู้จัก แบ่งเวลาใช้เวลาให้เป็นประโยชน์เพราะเวลาเรามีจำกัดมาก ทำงานเต็มที่ก็ 16 ชั่วโมง ต้องรู้จักแบ่งเวลา ใช้เวลาให้เป็นประโยชน์คือเวลาเป็นเงินเป็นทอง

เคารพ ผู้บังคับบัญชาและให้เกียรติผู้ใต้บังคับบัญชา ถ้าคนไหนเก่งแล้วไม่เคารพผู้บังคับบัญชาที่ใหญ่ หรือมองข้ามผู้ใต้บังคับบัญชา คนอย่างนี้ไม่เก่งจริง เก่งแต่ไม่ใหญ่เพราะผู้ใต้บังคับบัญชาไม่พอใจ ผู้บังคับบัญชาก็ไม่พอใจแล้วจะใหญ่ได้อย่างไร ถึงจะเก่งก็ไม่มีประโยชน์

รู้จักประชาสัมพันธ์ รู้จักใช้คนเก่งและรักษาคนเก่ง ถ้าใช้คนเก่งไม่เป็นแล้วทำเอง 16 ชั่วโมง 24 ชั่วโมงก็ไม่ไหว

และ ต้องรู้จักศึกษาจุดเด่นของคน ต้องรู้จักจุดเด่นและจุดด้อยของผู้ใต้บังคับบัญชา คือผู้บังคับบัญชาไม่ต้องไปศึกษาจุดด้อยของเขาแล้วเราจะเกรงใจเขา เราจะนับถือเขา

มนุษย์นี้ถ้าเรานับถือเขาอย่างน้อยเขาก็รักเรา ถ้าเราไปดูถูกเขาแล้วเขาจะรักเราได้อย่างไร เขาจะสนับสนุนเราได้อย่างไร เพราะฉะนั้น ไม่ต้องไปศึกษาจุดอ่อนของผู้บังคับบัญชา ศึกษาจุดแข็งของผู้บังคับบัญชาจะเกิดจากในใจแล้วเราจะนับถือเขา และต้องศึกษาจุดอ่อนจุดแข็งของผู้ใต้บังคับบัญชา

พอเราศึกษาจุดแข็ง เขาแล้วเราก็เกรงใจเขา ให้ความนับถือเขา รักเขา เขาก็รักเรา เรานับถือเขา เขาก็นับถือเรา แต่จำเป็นต้องไปศึกษาจุดอ่อนผู้ใต้บังคับบัญชาเพื่อเราจะใช้งานเขาไม่ใช้ผิด ทาง

เช่น ถ้าเขาเป็นนักมวย เราจับไปวิ่งเขาวิ่งกี่ครั้งก็แพ้ ถ้าเขาเป็นนักมวยเราก็ต้องให้เขาไปต่อยมวยถึงจะชนะ

เพราะฉะนั้น จำเป็นต้องศึกษาจุดแข็งของผู้ใต้บังคับบัญชาก่อน แล้วจึงศึกษาจุดอ่อนเพื่อกระจายงานไม่ผิดพลาด

การสร้างคน การใช้คน การรักษาคนง่ายกว่าการสร้างเงิน คล้ายกันถ้าใช้เงินเป็นรักษาเงินเป็นแต่สร้างเงินไม่เป็น

สิ่ง สำคัญที่สุดคือต้องรู้จักสร้างคน รักษาคน ใช้คนเก่งและรักษาคนเก่ง คนเก่งสำคัญที่สุด เราต้องให้โอกาส ให้อำนาจ ให้เกียรติ ให้เงินเดือนไม่ได้ด้อยกว่าเถ้าแก่

ถ้าเพื่อนร่วมงานผมนั่งรถเบนซ์ รุ่นพิเศษแล้วผมนั่งเบนซ์ซี 500 เป็นผู้นำจะมาอิจฉาลูกน้องนั่งเทียบเท่าเจ้านายได้อย่างไร อันนี้ไม่ได้ถือว่าเรามีใจคับแคบ

ยิ่งเขามีบ้านใหญ่กว่าเรา มีรถใหญ่กว่าเรา เขามีเกียรติกลับจะทำให้เรายิ่งมีเกียรติกว่า คนจะมองว่านายธนินท์ประหยัด คนไม่ได้มาดูถูกเรา อย่าไปเข้าใจผิด

คิดให้ถูกต้องหรือไม่ถูกต้องสิ่งเหล่านี้สำคัญ

ก่อน ที่จะมอบอำนาจให้กับพนักงาน เราต้องทำความตกลงกับเขาก่อน ไม่ใช่ให้ไปกวาดขยะให้ไปแก้ปัญหา ความเก่งความสามารถก็จะไม่ได้ใช้ ต้องให้เขาเลือกทีมงานของเขาเอง

ถ้าบริษัทมีปัญหาแล้วต้องการให้เขา เข้าไปแก้ไข เราต้องเคลียร์ก่อน ต้องตกลงกันให้เข้าใจก่อนแล้วก็ถามเขาเลยว่าต้องการคนไหนอยู่ ถ้าเขาจะเอาออกทั้งหมดผมก็รับมาทั้งหมด ถ้าเขาต้องการคนไหนก็ต้องให้อำนาจคุณ 100%

ไม่ใช่ว่าส่งเขาไปแก้ ปัญหาแล้วเราส่งคนที่เขาสั่งการไม่ได้ อย่างนี้งานก็ไม่เดินเพราะไม่เข้าใจไม่เป็นคู่ขากัน แล้วงานจะสำเร็จได้อย่างไร แล้วต้องพยายามตรวจสอบผลงาน

ผู้นำของ เครือเจริญโภคภัณฑ์ต้องไปดูงาน ไปศึกษาเทคโนโลยีใหม่ๆ เพื่อให้ก้าวทันไม่ให้ล้าสมัย เงินที่ใช้กับเรื่องนี้สำคัญมากยิ่งกว่าการลงทุน ถ้าคนของเราความรู้ไม่ทันสมัยแล้วจะไปค้าขายอย่างไร เพราะโลกปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

ผมต้องบังคับเรื่อง ไปดูงานต่างประเทศ งบประมาณ ซีพีให้เต็มที่ และไปดูคนเดียวไม่พอ ถึงแม้เรานำมาพูดอย่างไรเขาก็ไม่เข้าใจ ดังนั้น ต้องให้เขาไปดูแล้ว เมื่อต้องไปศึกษาดูงานไม่ใช่ประธานไปดู หรือผู้จัดการใหญ่ไปดูแค่นี้ยังไม่พอ ต้องให้ระดับรองลงไปอีกขั้นหรือสองขั้นไปศึกษาดูงานด้วย

เช่น ถ้าไปศึกษาดูงาน คุณมีอายุ 50 ปีไปแล้ว ก็ต้องให้คนที่อายุ 40 ปีและอายุ 30 ปี ไปด้วย อย่างน้อยต้องมี 3 ระดับไปศึกษาดูงานด้วย

ผม อายุมากขึ้นยิ่งต้องใช้คนหนุ่มสาวเราถึงจะได้ความรู้ใหม่ๆ จากคนหนุ่มสาว ถ้าเราอายุรุ่นราวคราวเดียวกันความคิดก็เหมือนกัน ความรู้ใหม่ๆ ก็จะไม่มี

ประสบการณ์ เป็นเรื่องสำคัญ ต้องให้ทีมมองแบบเดียวกัน ไม่ใช่ประธานมองเห็นคนเดียว ธุรกิจนี้ของใหม่ๆ เทคโนโลยีใหม่ๆ ถึงจะขับเคลื่อนได้ นี่คือ ซีพี ที่ปฏิบัติมา ซึ่งหลายท่านเป็นระดับปรมาจารย์ ผมยังต้องเรียนรู้ทุกเวลา

"ถ้าเรายังต้องนำพาบริษัท การเรียนรู้ไม่มีที่สิ้นสุด"

ครับ ขนาด "ธนินท์" ยังเรียนรู้ไม่มีที่สิ้นสุด

แล้วคุณจะหยุดเรียนรู้ได้อย่างไร



Create Date : 22 สิงหาคม 2553
Last Update : 22 สิงหาคม 2553 10:12:00 น. 1 comments
Counter : 2271 Pageviews.  
 
 
 
 
บนโลกนี้มีอะไรให้เรียนรู้มากมายเลยนะคะ โดยเฉพาะเกี่ยวกับคน

อยากเรียนรู้และเก่งให้ได้สักทางอย่างคุณ "ธนินท์" บ้างจัง

25 มีนาคม - 6 เมษายน 2554 อย่าลืมไปเดินงานสัปดาห์หนังสือนะคะ จะไปเหมือนกัน
 
 

โดย: blueblood@มาทุกวัน!!!! ^o^ วันที่: 30 มีนาคม 2554 เวลา:1:10:24 น.  

Name
* blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Opinion
*ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet

ยุง บิน ชุม
 
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




[Add ยุง บิน ชุม's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com