กุมภาพันธ์ 2551

 
 
 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
10
11
12
13
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
 
 
สัมภาษณ์ เมย์ สวนหลวงชลบุรี
นี่คือบทสัมภาษณ์ คุณเมย์ จากวิชาการเขียนบทความ ในหัวข้อ บทสัมภาษณ์

สัมภาษณ์ “ท่านเมย์ กับ กระทรวงหัวเราะแห่งประเทศไทย”
เมื่อมนุษย์ใฝ่ฝันที่จะได้อยู่เหนือแรงดึงดูด ไม่นานก็ได้บิน
เมื่อมนุษย์ใฝ่ฝันที่จะออกไปนอกโลก ไม่นานก็ได้ยานอวกาศ
เมื่อมนุษย์ใฝ่ฝันที่จะได้อยู่บนดวงจันทร์ ไม่นานก็ได้ขึ้นไปเหยียบ
และเมื่อมนุษย์ใฝ่ฝันที่จะได้อยู่ใต้น้ำ ไม่นานก็ได้เรือดำน้ำ
สิ่งที่มนุษย์ใฝ่ฝัน ล้วนแต่มีคนบอกก่อนที่จะเป็นจริงว่า เพ้อเจ้อ และนี่ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่อาจจะเพ้อเจ้อหรืออาจจะเป็นไปไม่ได้เลย และอาจจะเป็นจริงก็ได้
ผมมีเพื่อนอยู่คนหนึ่ง มันชื่อเมย์ ไอ้เมย์เนี่ยเป็นพี่ผมอยู่1 ปี มันเรียนราม เรารู้จักกันมาตั่งแต่ม.ต้น แต่ผมก็ไม่เคยคุยกับมันเพราะเป็นมันพวกคุยไม่ได้สาระหรือเรียกง่ายว่า เพ้อเจ้อ ผมเพิ่งจะมาคุยกับมันเมื่อตอนปี 1 นี่เอง และผมก็ปลงใจที่จะเลือกมันมาสัมภาษณ์ในวิชาเรียนของผมเนื่องจาก ความเพ้อเจ้อ
ณ วันหนึ่งผมได้ไปเล่นบาสกับไอ้เมย์ พอเลิกเล่นผมก็ถามมันว่า
“เฮ้ยมึงเลิกเล่นเหนื่อยรึยัง?”
“โคตรเหนื่อยเลยว่ะ ไม่ไหวแล้ว”
“กูมีเรื่องจะสัมภาษณ์มึงว่ะ” สักพักไอ้เมย์เงียบ มันทำท่าตั่งใจตอบมากว่า
“ว่ามา” ผมตั่งหัวข้อให้มันว่า
“ถ้ามึงเป็นอธิบดีกระทรวงหัวเราะแห่งประเทศไทย มึงจะมีสโลแกนว่าไงว่ะ” ไอ้เมย์เงียบอีก สักพักมันก็ตอบว่า?
“กูว่าน่ะ . . . สุขภาพจิตแจ่มใส สุขภาพไทยแข็งแรง แล้วมึงจะตั้งมาทำไมว่ะ?” ผมหัวเราะในความที่มันกล้าที่จะคิดคำตอบให้โดยไม่หาว่าผมเพ้อเจ้อ และผมก็ถามไปต่อไปอีกว่า
“ไหนมึงลองอธิบายเกี่ยวกับ นโยบายของกระทรวงมึงพร้อมทั้งหาเหตุผลที่ควรจะจัดตั้งกระทรวงนี้ขึ้นมาสิ เพราะไหนๆ มึงก็เป็นอธิบดีกระทรวงนี้ไปแล้ว” มันหัวเราะ พร้อมคำตอบที่มั่นใจว่า
“กูว่ากูจะกระจายเสียงหัวเราะสู่ชนบท เพื่อผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรจะได้มีมากขึ้นเพราะคนสุขภาพจิตดี อย่างอื่นมันก็ต้องดีขึ้นไปด้วยแหละ และจะจัดตั้งให้หนึ่งชุมชน หนึ่งคณะตลก เพื่อมอบเสียงหัวเราะให้แก่ชาวบ้านในตำบลนั้นๆ เมื่อคนสุขภาพจิตดี ทางอารมณ์ร่าเริง ปัญหาทางสังคมก็จะได้ไม่เกิด ทุกวันนี้เรามีโรคภัยต่างๆขึ้นมากมายสาเหตุหนึ่งก็เป็นเพราะความเครียด ความกดดัน นี่แหละ”
“แล้วมันไม่ตลกล่ะ แบบว่ามุกมันแป๊ก คนไม่สนใจที่ดูตลกของมึง มึงจะทำยังไงว่ะ?”
“กูว่า 100 คน น่าจะมีคนตลกสัก 30 ยิ้มสัก 20 ยิ้มในใจสัก 10 และเงียบอีก 5 อย่างน้อยๆ มันก็ทำให้คนเส้นตื้นคลายความเครียดออกมาบ้างแหละว่ะ ไม่งั้นบัตรโน้ต อุดมราคา ออกจะแพง มันยังหามาดูกันได้ แต่นี่ตลกฟรีน่ะโว๊ย ”
“แล้วมึงมีสื่อไหนอีกว่ะที่จะทำให้คน ยิ้มได้”
ไอ้เมย์บอกด้วยท่าทางกวนๆว่า“สื่อที่มึงเรียนไง หนังสือพิมพ์จะเพิ่มหน้าการ์ตูนล้อเลียนการเมืองให้เยอะ เป็นข้อบังคับกฎหมาย และลดละครน้ำเน่าลงให้เปิดเป็นวาไรตี้แบบ ตลกหกฉากมากขึ้น ตลกหลังข่าวอะไรแบบนี้”
มันทำทางจริงจังมาก เหมือนตัวเองกำลังสวมวิญญาณนักการเมืองอยู่ในขณะนั้น
“เออ พอและ กูเข้าใจในความเพ้อเจ้อของมึงและว่ามันมีไม่จำกัดจริงๆ ถ้าถามมึงต่อไปคงจะต้องส่งรายงานอาจารย์เกินที่กำหนดแน่ แต่ก็ขอบใจน่ะที่ช่วยเสนอความคิด”
ไอ้เมย์เงียบพร้อมทั้งทำหน้ามึนงงและพูดว่า “กระทรวงหัวเราะแห่งประเทศไทยส่งอาจารย์ ?”

นี่คือเรื่องสัมภาษณ์ในความคิดของไอ้เมย์กับกระทรวงหัวเราะแห่งประเทศไทย ว่ามันมีนโยบายอย่างไรกับกระทรวงของมันที่ผมยัดเยียดให้อยู่ ผมคิดว่ามันอาจจะไม่เป็นเรื่องไร้สาระก็ได้ถ้ามีกระทรวงนี้ เพราะทุกวันนี้เราทำอะไรไร้สาระมากมายนอกเหนือจากการดำรงชีวิต สิ่งที่ไร้สาระของบางคนอาจเป็นสิ่งที่มีสาระสำหรับบางคน คนเรามองกันคนละมุม ในโลกนี้ทุกอย่างมันมีสาระหมดแหละ แต่ตัวเราเองนี่แหละที่ตำหนิมันว่า ไร้สาระไม่งั้นสิ่งที่ไร้สาระที่สุดคือไอ้เมย์ จะอยู่ได้อย่างไรถ้าชีวิตมันไร้สาระจริงๆ
“สุขภาพจิตแจ่มใส สุขภาพไทยแข็งแรง”



Create Date : 14 กุมภาพันธ์ 2551
Last Update : 14 กุมภาพันธ์ 2551 14:20:29 น.
Counter : 831 Pageviews.

2 comments
  
ก็เป็นความคิดที่ดีนะคะ
โดย: น้ำปั่น IP: 124.121.109.48 วันที่: 22 ตุลาคม 2551 เวลา:20:43:27 น.
  
คนเรานะ ก้อช่างคิดได้จริงๆเลยนะ

แปลกแต่ก้อมีมุมมองในตัวมันเอง

ดีนะ โลกคงวุ่นวายน้อยลงดี แต่เอ๊ะ หรืออาจจะมากขึ้น

แต่ก้อช่างมันเถอะ สนุกดี 555


โดย: สุกี้ IP: 125.26.224.140 วันที่: 28 สิงหาคม 2552 เวลา:12:18:41 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

เจ้าชายฟลุค
Location :
ชลบุรี  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



การเดินทางของเศษเสี้ยวกลไล เพื่อที่ผลักดันให้ตัวเองมีชิวิตเรียนรู้ คำว่าโลก