Group Blog
 
<<
มีนาคม 2551
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
14 มีนาคม 2551
 
All Blogs
 
* เมื่อฉันพบเธออีกครั้ง... เจ้าชายน้อย *

วันก่อนเราจัดหนังสือ จัดเล่มนั้น เรียงเล่มนี้ รื้อไปรื้อมา ก็เหลือบไปเห็นหนังสือ "เจ้าชายน้อย" และ "The Little Prince" เพื่อนๆ อาจจะคิดว่าเล่มเดียวกัน แต่ไม่ใช่ค่ะ เรามีเล่มภาษาไทยและเล่มภาษาอังกฤษ ซื้อมาตั้งแต่ตอนเรียนปี 1 แล้วค่ะ เสียดายอ่านภาษาฝรั่งเศสไม่ออก มิฉะนั้นคงได้ซื้อ original version มาเป็นแน่ ฮิ ฮิ

เมื่อวานได้มีโอกาสตอบกระทู้หนึ่งซึ่งถามเกี่ยวกับเรื่องเจ้าชายน้อย โดยเราได้ตอบไปว่า

"... สำหรับเรา เราว่าหนังสือเจ้าชายน้อยเป็นบทประพันธ์ที่มีความมหัศจรรย์ในตัวเอง แต่ละครั้งที่กลับมาอ่าน เรามักจะได้ความคิดใหม่ๆ ทุกครั้ง แต่มีบางความรู้สึกที่ยังคงเหมือนเดิม คือ ทั้งตื้นตันในการถ่ายทอดเรื่องราวของผู้แต่ง (คุณอองตวน เดอ แซงเต็กซูเปรี) และดีใจที่ได้กลับมาพบเพื่อนเก่าที่แสนน่ารัก... เจ้าชายน้อย - The Little Prince ..."



วันนี้ หลังจากได้อ่าน "เจ้าชายน้อย" จบแล้ว (จำไม่ได้ว่าเป็นรอบที่เท่าไหร่) ก็เลยลองสรุปความคิดที่ได้จากการอ่านครั้งนี้ และคิดว่าครั้งต่อไปก็จะทำเช่นนี้เหมือนกัน ก็อย่างที่บอกว่าหนังสือเจ้าชายน้อยเนี่ย ถ้าอ่านต่างกรรม ต่างวาระนี่จะได้ความคิดที่ต่างกันไปนะ มหัศจรรย์เหลือเกิน เจ้าชายน้อยของฉัน

บท 1 เราโดนปลูกฝังความคิดแบบผู้ใหญ่ จนลืมจินตนาการที่ไร้การปรุงแต่งในวัยเยาว์

บท 2 เราไม่ควรมองสิ่งต่างๆ ด้วยตาเปล่า แต่ควรใช้หัวใจของเราเพ่งมองด้วย

บท 3 ฉันอยู่บนโลกใบนี้ เธอมาจากดาวดวงนั้น เพียงเราได้คุยกัน เธอและฉันก็ได้รู้จักกันมากขึ้น

บท 4 เราทั้งหลายต่างเคยเป็นเด็กน้อยไร้เดียงสา เติบใหญ่ขึ้นมา ทำไมหนาความคิดพวกเราจึงไม่เหมือนเดิม

บท 5 การเฝ้าคอยดูแลพืชพันธุ์ที่ดีและถอนวัชพืชที่ขึ้นมาบนดาวของเจ้าชายน้อยอยู่เรื่อยๆ ก็เหมือนกับที่เราต้องมีสติกำหนดรู้จิตอยู่ตลอดเวลานั่นเอง (ข้อนี้ออกแนวธรรมะหน่อยนะจ๊ะ เพื่อนๆ)

บท 6 บางครั้งคนเราก็เศร้าวันละหลายครั้ง แต่ก็ไม่อาจบอกเล่าเรื่องราวเหล่านั้นให้ใครฟังได้

บท 7 เรื่องบางเรื่องของใครคนหนึ่งที่เรามองว่าธรรมดา อาจเป็นเรื่องคอขาดบาดตายของเขาเลยทีเดียว

* อ่านต่อตอน 2 นะคะ *



Create Date : 14 มีนาคม 2551
Last Update : 14 มีนาคม 2551 15:26:13 น. 2 comments
Counter : 767 Pageviews.

 
ชอบเรื่องนี้เหมือนกันครับ
ขอเสริมบทที่5ด้วยครับ
เป็นการถอนรากเหง้า
แห่งความไม่ดีออกจากจิตใจเรา
เพื่อให้รากเหง้าแห่งความดีเจริญ
งอกงามมีพื่นที่ขยายขอบเขต
ครอบคลุมการตัดสินใจให้ดำเนิน
อยู่ในธรรม


โดย: Tong IP: 202.28.62.245 วันที่: 28 ธันวาคม 2551 เวลา:11:57:14 น.  

 
ขอบคุณที่ช่วยเสริมค่ะ คุณ Tong


โดย: Flowery วันที่: 30 ธันวาคม 2551 เวลา:12:30:58 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Flowery
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 15 คน [?]




Flowery รักการเขียน รักการเรียนรู้ รักภาษาอังกฤษ รักการแปล และรักที่จะแบ่งปันประสบการณ์ความรู้
Friends' blogs
[Add Flowery's blog to your web]
Links
 

MY VIP Friend


 
 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.