วิปัสสนากรรมฐานพระวัดป่า








ความที่ฉันสนใจเรื่องอาณาปาณสติและอยากฝึกปฏิบัติให้ต่อเนื่อง
จึงตัดสินใจสมัครเข้าโครงการปฏิบัติธรรมพระอาจารย์สายวัดป่า
โดยพระปสันโน 8 วัน 7 คืนที่ศูนย์วิปัสนากรรมฐาน ยุวพุทธิกสมาคม
ล่วงหน้า 5 เดือนด้วยใจที่มุ่งมั่นเต็มเปี่ยมไปด้วยศรัทธา

หนึ่งเดือนก่อนเดินทางฉันยื่นใบลาพักร้อนแต่ก็ต้องจำใจระงับ
เพราะต้องหลีกทางให้เพื่อนร่วมงานซึ่งมีธุระลาในช่วงเวลาเดียวกัน
ความหวังของฉันจึงอยู่ที่การพยายามขอแลกเปลี่ยนสลับเวร
ซึ่งทุกอย่างก็น่าจะเรียบร้อยดี ถ้าบังเอิญเพื่อนที่รับแลกเวร
จะไม่ป่วยต้องเข้ารับการผ่าตัดกระทันหัน

โครงการปฏิบัติธรรมที่วางแผนไว้ล่วงหน้าถึง 5 เดือนของฉัน
แทบจะปิดฉากลงไปด้วยทันที ฉันไม่สามารถหยุดงาน
ได้นานถึง 8 วันในสถานการณ์แบบนี้ได้
ช่างไม่มีอะไรแน่นอนเลยสักอย่างบนโลกใบนี้

สัปดาห์สุดท้ายก่อนเดินทาง..ฉันเริ่มถอดใจ
บางทีทุกอย่างที่เกิดขึ้นอาจเป็นวิบากกรรม
ที่กำหนดมาให้ฉันต้องยอมรับก็ได้

แต่ด้วยใจที่มุ่งมั่น
หนทางสุดท้ายที่เหลืออยู่ของฉันมีทางเดียวเท่านั้น
คือฉันต้องตัดสินใจจ้างผู้ร่วมงานขึ้นเวรแทนในบางเวร!!!
และทำงานหนักติดต่อกันวันละหลายๆชั่วโมง
เพื่อเก็บสะสมวันหยุดเอาไว้ให้มากที่สุด










ในที่สุดฉันก็ได้เดินทางไปยุวพุทธตามที่ตอบรับยืนยันไปแล้วได้
และโชคดีมากที่ฉันตัดสินใจมาปฎิบัติธรรมในครั้งนี้
เพราะไม่ทราบว่าอีกกี่ปีพระปสันโนถึงจะรับนิมนต์มาเมืองไทยอีก


ที่ยุวพุทธ..ฉันเริ่มต้นปฏิบัติธรรมตามลมหายใจเข้าออก
เพื่อให้ใจมีความละเอียด สงบ สามารถแยกแยะเรื่องในใจ
และกำหนดรู้อาการของกาย ใจอย่างช้าๆ มั่นคงและต่อเนื่อง
ตามคำสอนของพระอาจารย์อย่างเคร่งครัด


ถึงบรรยากาศที่ยุวพุทธศูนย์หนึ่งเป็นระบบปิดบนตึก
เย็นฉ่ำอยู่กับเครื่องปรับอากาศตลอดทั้งวัน
นอกจากท้องฟ้าและต้นลั่นทมตรงระเบียงเล็กๆแล้ว
ฉันก็ไม่เคยได้เห็นดาว เดือนหรือพระอาทิตย์ขึ้น
พระอาทิตย์ตกเลย

แต่ทุกอย่างกลับเอื้อให้เวลาของฉันผ่านไปอย่างสงบสุข
ที่นี่ฉันถือศิล 8 สวดมนต์ เดินจงกรม ทำสมาธิภาวนา
ปิดวาจา ออกกำลังกายไทชิ
และรับประทานอาหารมังสวิรัตวันละ 2 มื้อ

ที่แปลกมากๆคือฉันสามารถอยู่ในห้องแอร์ได้เป็นวันๆ
โดยไม่มีอาการแพ้หรือหนาวมากๆอย่างที่เคยเป็น






..
...


แล้วฉันก็ได้เรียนรู้และฝึกปฏิบัติอาณาปาณสติ
ตามลมหายใจเข้า-ออก ตามที่ตั้งใจไว้ขึ้นมาอีกนิดหนึ่ง
ถึงจะยังไปไม่ถึงไหนไม่ว่าจะด้วยกรรมหรืออะไรก็ตามแต่
ขอเพียงให้ฉันมีใจที่มุ่งมั่น และมีความเพียรที่จะปฏิบัติต่อไปก็พอแล้ว

กราบสุดท้าย
และคำอธิฐานของฉันต่อหน้าพระพุทธรูปในห้องปฏิบัติธรรม
ก่อนลากลับบ้านจึงมีเพียงขอให้มีความเพียร อย่าถอดใจ
ต่อวิบากกรรมที่เกิดขึ้นในชาตินี้ด้วยถอะ..สาธุ



















 

Create Date : 18 ธันวาคม 2553
0 comments
Last Update : 18 ธันวาคม 2553 20:45:48 น.
Counter : 1435 Pageviews.


ระเบียงดอกไม้
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 7 คน [?]




Group Blog
 
<<
ธันวาคม 2553
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
 
18 ธันวาคม 2553
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add ระเบียงดอกไม้'s blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.