วัดป่ากรรมฐานเขาใหญ่- วังน้ำเขียว








1.

ฉันไปถึงวังน้ำเขียวตอนบ่ายจัด
สายฝนกระหน่ำเมื่อตอนกลางวันหยุดตก
สองข้างทางกลางหุบเขาเริ่มมีหมอกลง
ลมหนาวเย็นเฉียบ..พัดผ่านหัวใจ
ฉันกระชับผ้าคลุมไหล่กอดตัวเองให้แน่นขึ้น

อากาศในหุบเขาเปลี่ยนจากร้อนเป็นหนาวกระทันหัน
ไม่มีใครในกลุ่มเตรียมตัวรับลมหนาวมาเลยสักคน
โดยเฉพาะฉันมองดูอาการจะหนักกว่าเพื่อน
เพราะเป็นคนไม่ชอบอากาศหนาวเลยสักนิดเดียว

เราหยุดไหว้พระฟังธรรมตามวัดต่างๆกลางหุบเขา
อากาศที่หนาวจัดทำให้ฉันไม่มีสมาธิฟังธรรมมากนัก

แสงสุดท้ายของวันเริ่มฉาบสีส้มตามชายฟ้า
ถนนหนทางบนเส้นทางเขาใหญ่-วังน้ำเขียวมองดูสวยงาม
คืนแรก...พวกเราสวดมนตร์เย็นทำวัตรเย็น
และเข้าพักที่วัดเขาใหญ่เจริญธรรม อากาศยามค่ำคืนหนาวจับจิตจับใจ
ฉันไม่สามารถเดินจงกรมตามที่ตั้งใจไว้ได้..น่าเสียดายจริงๆ
ก่อนนอนฉันภาวนาขอให้ลมหนาวพัดผ่านไปเร็วๆด้วยเถอะ










2.

เช้ามืด..อากาศเริ่มอุ่นขึ้นกว่าเมื่อวาน
ฉันรู้สึกดีขึ้นลงมาเดินรอบๆที่พัก ใส่บาตรข้าวเหนียว
และฟังธรรมจากหลวงพ่ออุทัย สิริธัมโม

หลังจากนั้นก็กราบลาหลวงพ่อแล้วก็เดินทางต่อไปวัดป่ารัตนวัน
ฉันตกหลุมรักวัดป่าอันเงียบสงบท่ามกลางบึงน้ำ
และดอกบัวบานสะพรั่งรอบๆวัดทันที
ที่นี่..ฉันมีโอกาสฟังธรรมดีๆจากพระอาจารย์ฟิลลิป
น้ำเสียง ท่าทางและแววตาที่เต็มไปด้วยความเมตตาของท่าน
สะกดใจของฉันให้สงบนิ่งและค่อยๆเย็นลง

บางช่วงฉันแอบน้ำตาซึมไปกับคำถามแนวปรัชญา
ที่พระอาจารย์บอกให้ลองถามตัวเองว่าเราเกิดมาทำไม
เกิดมาเพื่ออะไรและมีจุดมุ่งหมายในชีวิตอย่างไร
ถ้าเราตอบคำถามตัวเองได้เราก็จะมีจุดยืนและเดินไปตามแนวทาง
ที่เราต้องการนั้นได้อย่างถูกต้องและชัดเจน

ฉันรู้สึกดีใจที่สุดในชีวิตที่ได้มากราบและฟังธรรมดีๆ
จากพระอาจารย์ฟิลลิปในวันนี้
อย่างน้อยๆก็ทำให้ใจที่ยังไม่มีจุดยืนอันมั่นคงของฉัน
เริ่มมุ่งมั่นและมองเห็นอะไรๆได้กว้างขึ้นกว่าเดิม

















3. จากนั้นก็เดินทางไปทำบุญไหว้พระตามวัด
ต่างๆอีก 2-3 วัด
เราแวะไปกราบหลวงพ่อกัญหาที่วัดทรัพย์เจริญธรรมาราม
และวัดเขาแผงม้าระหว่างทางผ่านร้านกาแฟ A cup of love
เห็นผู้คนแต่งตัวน่ารักๆนั่งพักดื่มกาแฟบรรยากาศเหมือนอยู่ในฝัน
เห็นแล้วอดเปรียบเทียบกับบรรดาน้องเณรตัวกระเปี๊ยกที่พากันวิ่ง
เล่นจีวรปลิวกลางแดดเปรี้ยงที่วัดป่าสิริธโรไม่ได้

คืนนี้พวกเราพักค้างคืนที่วัดป่าภูหายลง
ต้องเปลี่ยนรถเป็นรถท้องถิ่นถึงจะขึ้นไปบนวัดซึ่งอยู่บนภูเขาได้
หลังทำวัตรสวดมนตร์เย็นอากาศไม่หนาวมากนัก
ฉันออกไปเดินจงกรมอยู่คนเดียวจนดึก
แสงจันทร์นวลส่องผ่านกิ่งไม้มาทักทาย
ก่อนจะบ๊ายบายลาพระจันทร์ไปนอน












4.

อากาศเช้ามืดบนวัดป่าภูหายหลงสะอาดสดชื่น
สมกับที่อยู่ในเขตุโอโซนอันดับ 7 ของโลก
ฉันปีนเขาขึ้นไปไหว้พระ ดักดูพระอาทิตย์ขึ้น
และเดินจงกรมรอบๆโบสถ์บนภูเขา..รู้สึกด๊กับวันนี้จริงๆ

ตอนเดินลงจากภูเขาเพื่อมาใส่บาตรตอนเช้า
ฉันเห็นดอกไม้ป่าบานตามทางเดินเยอะแยะเต็มไปหมด...ชอบจัง


ออกจากวัดภูหายหลงพวกเราก็เดินทางต่อไปวัดป่าภูหลวง
เพื่อทอดผ้าป่าและกราบหลวงพ่อไมที่พี่ๆในคณะให้ความเคารพนับถือมาก
วัดป่าภูหลวงกำลังอยู่ในระหว่างก่อสร้าง มองดูแห้งแล้ง
และอยู่ค่อนข้างไกลจากชุมชน

กว่าจะไปถึงก็ทำเอาคณะของเราเกือบถอดใจ
แต่ด้วยความศรัทธาที่มีอยู่ในที่สุดพวกเราก็พากันไปถึงจนได้..สาธุ






ในที่สุดการเดินทางไหว้พระวัดป่ากรรมฐานเขาใหญ่- วังน้ำเขียว
3 วัน 2 คืนก็จบลงด้วยดีอย่างที่ตั้งใจไว้


Thanks

- ชมรมจริยธรรมของที่ทำงานที่จุดประกายสิ่งดีๆ
ให้คนทำงานตัวเล็กๆอย่างพวกเรา

- รถสีฟักทองและคนนำทางใจดีที่พาเราไปในทุกๆที่
อย่างปลอดภัยและส่งกลับบ้านก่อนเที่ยงคืน
รู้สึกเหมือนเป็นซิลเดอร์เลล่ายังไงก็ไม่รู้อ่ะ...อิอิอิ
(ถ้าจะให้ดีน่าจะมีเจ้าชายให้ด้วยนะจ๊ะ)

- พี่ณี พี่สาวใจดีที่ร่วมหัวจมท้ายทำบุญด้วยกันอย่างเบิกบานใจ

- น้องลูกปลา..เด็กรถที่คอยช่วยเสริฟน้ำและผ้าเย็นให้เจ่เจ้ตาตี่
รวมทั้งช่วยหิ้วกระเป๋าใส่ท้ายรถให้ด้วย


Special Thanks -
ลมหนาวกลางฤดูร้อนที่พัดมาจากไหนก็ไม่รู้
ขอบคุณที่พัดมาบอกว่าไม่มีอะไรแน่นอนเลยสักนิดเดียว
บนโลกใบนี้จ้ะ













Create Date : 02 เมษายน 2553
Last Update : 3 เมษายน 2553 2:56:32 น. 0 comments
Counter : 4975 Pageviews.

ระเบียงดอกไม้
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 7 คน [?]




Group Blog
 
<<
เมษายน 2553
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
252627282930 
 
2 เมษายน 2553
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add ระเบียงดอกไม้'s blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.