ไหว้พระ 5 สิ่งศักดิ์สิทธิ์เมืองพม่า

..

1. พระธาตุอินแขวน

เจดีย์ก้อนหินสีทองสุกปลั่งริมหน้าผายิ่งมองก็ยิ่งไกล
ฉันเหนื่อยจนหายใจแทบไม่ออก
ขาสองหนักอึ้งราวกับมีหินถ่วง
ดวงตะวันยามเย็นเริ่มลาลับ อากาศรอบตัวเย็นลงเรื่อยๆ
คนแบกเสลี่ยงชาวพม่าพากันเดินกลับลงจากเขา
บางคนมีน้ำใจอาสาช่วยแบกเป้ให้
เมื่อหันมาเห็นสภาพร่างกายอันย่ำแย่ของฉัน

ฉันปฏิเสธทุกๆคนด้วยความสุภาพ
ฉันมาไกลและตั้งใจเอาไว้แล้วว่าจะเดินขึ้นไปบนยอดเขา
ด้วยตัวเองให้ได้

ช้าลง
ช้าลง
ช้าลง
ฉันเริ่มเดินช้าลงราวกับหอยทาก
ก้าวแต่ละก้าวของฉันเป็นไปด้วยความลำบาก
น้ำตาเหมือนจะไหล
บางทีฉันอาจจะเดินขึ้นไปไม่ถึงตามที่ตั้งใจไว้

ยามนั้นฉันเริ่มรวบรวมสำนึกสุดท้ายตั้งจิตอธิฐาน
ต่อพระธาตุอินแขวนบนยอดเขาตรงหน้า
เหมือนมีพลังผ่านเข้ามาในหัวใจ
เรี่ยวแรงสุดท้ายมาจากไหนก็ไม่รู้
ในที่สุด..ฉันก็เดินถึงยอดเขาจนได้


บนพระธาตุ..ลมพัดแรงอากาศหนาวเย็น
แต่ฉันกลับนั่งภาวนาได้สงบนิ่งนานจนดึกดื่น
และตื่นขึ้นมาตอนตีสามเพื่อขึ้นไปนั่งสมาธิต่อได้
โดยไม่รู้สึกอะไรทั้งๆที่ร่างกายอ่อนล้าจากการเดินขึ้นเขา







2.

แสงสุดท้ายส่องกระทบเจดีย์ชเวดากอง
เป็นสีทอง...งดงามจนแทบลืมหายใจ
ฉันเดินรอบเจดีย์ครั้งแล้วครั้งเล่า
เดินเพื่อกำหนดรู้
เดินเพื่อซึมซับความศรัทธาของชาวพม่า
ที่มีต่อเจดีย์อันศักดิ์สิทธิคู่บ้านคู่เมือง

ยามค่ำ...ฉันเห็นแสงเพชรวับวาว
เหมือนดวงดาวบนฟ้าตรงยอดฉัตรเจดีย์
งดงามจับขั้วหัวใจ
เป็นบุญตาเหลือเกินที่ได้เห็น
เป็นบุญใจเหลือเกินที่ได้มากราบ






3.

ใต้ท้องฟ้าสีฟ้ากว้างกลางแดดเปรี้ยง
ลานเจดีย์มุเตาของชาวมอญ
ร้อนแสนร้อนแต่ฉันกลับเดินเท้าเปล่า
เข้าไปกราบโดยไม่รู้สึกว่าร้อนแต่อย่างใด
ขอให้ได้เข้าไปกราบ..ตามที่ตั้งใจเท่านั้นพอแล้ว





4.

เจดีย์ชเวสิกอง
เป็นเจดีย์รูปทรงสวยงามและศักดิ์สิทธิ์อีกแห่งหนึ่ง
ฉันนั่งมองเจดีย์อยู่นานแสนนาน
เหมือนจะซึมซับผ่านความงามเข้ามาในหัวใจ

ไม่ว่าฉันจะได้กลับมาดินแดนแห่งความศรัทธา
แห่งนี้อีกหรือไม่
ภาพแห่งความงดงามเหล่านี้จะติดตามฉันตลอดไป
ไม่มีวันลืมเลือน





5.

ฉันมีโอกาสได้เข้าไปกราบพระมหามุนี
พระพุทธรูปศักสิทธิของชาวพม่าตอนกลางวัน
และกลับไปอีกครั้งตอนตีสามเพื่อเข้าร่วมพิธีล้างหน้าตอนเช้า

อากาศใกล้รุ่งหนาวเย็น
แต่ชาวพม่ากลับนั่งสวดมนต์และทำสมาธิภาวนากันเต็มลาน
ฉันไม่รู้ว่าผู้คนหลั่งไหลมาจากไหน
เสียงสวดมนต์ เสียงมโหรีและพิธีกรรมอันเก่าแก่
ทำให้ฉันถึงกับขนลุกน้ำตาซึม

ในที่สุดฉันก็ได้มากราบสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งห้าในเมืองพม่าจนได้
นอกจากทำสมาธิภาวนาตามที่ตั้งใจไว้แล้ว
คำอธิฐานที่ฉันมีต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่อุตสาห์ดั้นด้นไปจนถึง
มีเพียงสิ่งเดียวคือ..ขอให้พ่อกับแม่มีสุขภาพแข็งแรง
เท่านั้นเองที่ฉันขอ














Create Date : 11 กุมภาพันธ์ 2555
Last Update : 13 มิถุนายน 2555 11:09:12 น. 0 comments
Counter : 1833 Pageviews.

ระเบียงดอกไม้
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 7 คน [?]




Group Blog
 
<<
กุมภาพันธ์ 2555
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
26272829 
 
11 กุมภาพันธ์ 2555
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add ระเบียงดอกไม้'s blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.