9 เมษายน 2553

1864² CURVES : เชียงใหม่ → แม่ฮ่องสอน → ปางอุ๋ง

ชักจะดองไว้หลายทริป ต้องทยอยอัพบ้างเดี๋ยวแฟนคลับหนีหมด Smiley
ทริปนี้เราวางแผนกันตั้งแต่ครึ่งปีก่อน ตอนนั้น Air Asia จัดโปรตั๋วถูก
เท่าไหร่จำไม่ได้แต่พวกเราไปแย่งจิ้มจองมาได้ 1 ขา Smiley
เิดินทางวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 53 ออกจากสุวรรณภูมิ 20.40 น. Let's go!!!   Smiley

ใช้่เวลาประมาณ ชั่วโมงเดียวเองจ้าถึงเจียงใหม่แล้ว
เรานัดรถเช่า+คนขับให้มารับที่สนามบิน  เพื่อเดินทางไปแม่ฮ่องสอนกันคืนนี้เลย
เข้าโค้งกันตั้งแต่คืนแรกเนี่ยแหละ Smiley
ตอนแรกเราวางแผนกันมาว่า จะหลับยาวกันถึงแม่ฮ่องสอนเลย แต่จุดนี้ หลับไม่ลงจริงๆ
เพราะรถมันเหวี่ยงมาก เรานั่งกันหลวมๆ ด้วย เลยเทไปทางนั้นทีทางนี้ที
แต่คนขับ+ไกด์ของเรา ขับเก่งไง ประมาณว่าชำนาญทาง รู้เหลี่ยมเขา
1864 โ้ค้งนี้ จึงไม่มีใครอ้วก และไม่มีใครได้หลับ Smiley
ภาพข้างล่าง แวะพักที่ปั๊มในปาย

ถึงแม่ฮ่องสอนสว่างพอดี เจ้าของรถเช่าเปิดห้องให้เรายืมอาบน้ำด้วย
(ยืมหมายความว่าไม่เสียตัง Smiley ) ขอบคุณมากค่ะ
มื้อเช้าเราไปกินโจ๊กเสวยในตลาดกัน แต่เราไปสายแล้ว คนน้อยไม่ตื่นเต้นเลย

เริ่มต้นทริป ต้องไปไหว้พระธาตุกันก่อน

ใส่เสื้อแขนยาวกันไปงั้นอะ จริงๆ ร้อนตับแตก Smiley

ไหว้พระธาตุเรียบร้อย กลับลงเขาเข้าเมืองค้นหาสิ่งสำคัญอันดับ 1 ในชีวิต นั่นคือ กาแฟ

เนื่องจากทริปนี้เราไม่ได้สืบค้นหาร้านอาหาร ร้านกาแฟ กันไปก่อน ไปหาเอาดาบหน้า
เจอร้านนี้โดยบังเอิญ อยู่ข้างวัดจองคำ-จองกลาง กาแฟอร่อย ร้านน่ารัก
เ้จ้าของร้านน่ารักและเฟรนลี่มาก  ถ่ายรูปหมู่ให้พวกเราด้วย
ใครไปเที่ยวอย่าลืมแวะไปกินนะจ๊ะ

เสร็จเรื่องปากท้อง เราก็ข้ามถนนไปไหว้พระกัน ที่วัดจองคำ-จองกลาง

ท่องเที่ยวต่อไปตามระเบียบการเที่ยวแม่ฮ่องสอน Smiley
ไปถ้ำปลากันต่อ ณ จุดนี้ เจ๊คนใส่แว่นได้ทำลายทรัพย์สินของอุทยานไป 1 อย่างซึ่งเราไม่อาจเปิดเผยได้

เดินเข้าไปข้างในไกลเหมือนกันกว่าจะได้เห็นปลาในถ้ำ มิน่าเจ้าไกด์รีบบอกว่า "ไปเลยพี่ เดี๋ยวผมรอที่รถ"
ข้างในอุทยาน สวยงามร่มรื่นดี ไม่ร้อนเลย มีลานกางเต๊นท์ด้วย  ห้องน้ำสะดวกสบาย
ด้านหน้าอุทยานมีร้านอาหารหลายร้าน ที่สำคัญข้างในอุทยานมีร้านกาแฟด้วย Smiley
แต่ไม่ได้ลองชิม เพราะเราพึ่งจะกาแฟกันมาจากในเมือง

ตรงนี้อยู่ใกล้ปางอุ๋งด้วย เหมาะมากที่จะมากางเต๊นท์ในช่วงเทศกาลที่คนเยอะ หาที่พักยาก
เคยมากับครอบครัวตอนปีใหม่เมื่อสองปีก่อน  หาที่กางเต๊นท์ไม่ได้ ต้องกางกันอยู่ที่แขวงการทาง Smiley

ใครหาที่กางเต๊นท์อยู่ก็เก็บไว้เป็นตัวเลือกนะคะ Smiley

Smiley จุดหมายต่อไป เราอยากไปไหนไม่สำคัญ เพราะไกด์ฺบอก " ไปแม่ออก่อนเลยพี่"
ว่าแล้วมันก็ออกรถไปทันที  ระหว่างทางแวะกินข้าวที่หมู่บ้านอะไรซักแห่งจำไม่ได้
เพราะเราไม่อยากไปกินขาหมู ที่บ้านรักไทย เคยกินแล้วไม่ค่อยชอบ มันเลี่ยน

แม่ออ หรือ บ้านรักไทย เป็นหมู่บ้านจีนยูนนาน อยู่เลยปางอุ๋งเข้าไปอีก 7 กม.

ที่นี่เค้าปลูกชากัน จุดขายจึงเป็นชา และขาหมูหมั่นโถว(ที่เราไม่ได้กิน)
ก๋วยเตี๋ยวยูนนานก็อร่อยดีนะคะ ลองไปชิมดู  Smiley

เราย้อนกลับไปถึงปางอุ๋งประมาณ 5 โมงครึ่ง เย็นแล้ว ที่พักก็ยังไม่มี
ยังมีหน้าไปรูปเล่นอยู่อีก ชิวมาก Smiley

เห็นในปางอุ๋งเงียบๆ กะว่าที่พักว่างแน่ เลยไม่รีบ ปรากฏว่าเค้าจองกันเต็มหมดแล้ว แค่ยังมาไม่ถึง
เราเลยต้องออกไปหาที่นอนกันในหมู่บ้านรวมไทย จริงๆ ก็อยู่ใกล้ๆ กันมากแบบเดินถึงได้
ในหมู่บ้านทำเป็นโฮมสเตย์กันแทบทุกบ้าน ราคาไม่แพงด้วย วันที่เราไปไม่ใช่วันหยุด ที่พักว่างเยอะ
เดินเลือกต่อราคาได้ตามใจ ยิ่งช่วงไม่มีคนพัก เค้าจะยิ่งลดกระหน่ำ ถือเป็นโชคดีของพวกเราไป

สรุปได้ที่นี่ นายจิ่งโฮมสเตย์ อยู่ใกล้ปางอุ๋งสุด สังเกตจากป้าย แถมมีที่ให้จอดรถกว้างขวาง
เป็นกระท่อมมีห้องน้ำในตัว แต่ในห้องน้ำไม่มีไฟฟ้าใช้จุดเทียนเอา ดูอันตรายเหมือนกัน
เพราะตัวกระท่อมดูเป็นเชื้อไฟมาก หลังคาเป็นใบไม้(อะไรซักอย่าง)ด้วย เปลี่ยนใช้ตะเีกียงดีกว่านะคะ
แต่ในห้องนอนมีไฟฟ้านะ เค้าเปิดไฟให้ประมาณ 6 โมงเย็น - 4 ทุ่ม
ที่นี่ปั่นไฟใช้กันทั้งหมู่บ้านเลยต้องเปิดปิดเป็นเวลา

เจ้าของบ้าน : หลังละ 300 นะ มีไฟฟ้า มีห้องน้ำ
พวกเรา : (ก็ถูกแล้วนะ แต่อยากต่อ) พัก 3 หลัง ขอหลังละ 250 ได้ปะคะ
เจ้าของบ้าน : 250 ไม่ได้หรอก เอางี้ 3 หลัง 700 แล้วกัน
พวกเรา : Smiley เอ่อ ตกลงค่ะ (เดี๋ยวแกเปลี่ยนใจ)

เก็บของเรียบร้อย เราออกไปเดินเล่นในหมู่บ้านและหาอาหารเย็นกินกัน

กินข้าวเย็นกันที่นี่จ้ะ บ้านลุงปาละ อยู่ตรงปากทางเข้าหมู่บ้านเลยค่ะ บ้านเลขที่ 1 กันเลยทีเดียว
ช่วงเทศกาลที่ร้านลุงคงคึกคักน่าดู มีทำชานไม้ไผ่ยื่นลงไปข้างล่างไว้ให้นั่งกินข้าวได้ด้วย

ที่บ้านลุงปาละ ทำเป็นเกสต์เฮาส์ด้วยเหมือนกัน ราคาจากที่ถามมา ก็ไม่ต่างจากบ้านอื่นๆ
ลุงยัีงใจดีเปิดห้องให้ดูข้างในด้วย แต่เราไม่ได้ถ่ายรูปข้างในมา มีแต่ภาพรวมๆ ด้านนอก
ที่บ้านลุงรับต้มน้ำให้อาบน้ำนะคะ ถึงพัีกที่อื่นก็มาอาบที่นี่ได้ ต้องแจ้งไว้ล่วงหน้าตอนเย็น
แล้วตอนเช้าเค้าจะต้มน้ำไว้รอ  คิดราคาไม่แพงค่ะ แต่จำไม่ได้ว่าเท่าไหร่แน่ Smiley

อาหารเย็นวันนี้ Smiley  เน้นผัก เพราะเป็นเมนูแนะนำ

ตอนกลางคืนที่ปางอุ๋ง อากาศเย็นใช้ได้ พวกเราทำร้ายร่างกายด้วยการอาบน้ำเย็นกัน
จะมีเสียงครวญครางดังออกมาจากกระท่อมแต่ละหลังเป็นระยะๆ  พอดึกๆ ก็มีเสียงกรนดังมาเป็นระยะ เช่นกัน
ไม่บอกว่าคนไหนเสียงดังสุด  Smiley
ติดตามต่อบลอคหน้าจ้ะ  ชักจะยาวเกินแระ ^^

นายจิ่งโฮมสเตย์  080-6779169
ลุงปาละ เกสต์เฮาส์  053-070589 , 083-5716668, 084-3701540

Last Update : 26 เมษายน 2553 15:39:59 น. 4 comments

อยากไปบ้างจัง

โดย: จีนี่ในกระจกแก้ว วันที่: 9 เมษายน 2553 เวลา:22:55:13 น.

ตามคุณฟินนี่ไปเที่ยวเหนือด้วยนะคะ

โดย: ด.ญ คณิตกร วันที่: 10 เมษายน 2553 เวลา:15:08:49 น.

รอนานมากกกกกอ่ะ

โดย: superrichwoman วันที่: 19 เมษายน 2553 เวลา:12:30:54 น.

ไปแม่ฮ่องสอนช่วงเดียวกันเลยค่ะ... แต่เราไปถึงปางอุ๋งเย็นวันศุกร์

โดย: namfaseefoon วันที่: 28 เมษายน 2553 เวลา:19:44:36 น.

ฟินนี่

[Add ฟินนี่'s blog to your web]