ดอกจำปีสีนวลบานแล้ว
รอมานานถึง 5 ปี...เธอก็มา




หลังปลูกบ้านพักในวันหยุดได้ 2 ปีไปเห็นต้นจำปีบ้านคุณน้าออกดอกมากๆ ฉันไปสอยมาคราวละสิบกว่าดอก ดอกหอมมากไว้ในบ้านกลื่นหอมอ่อนๆโชยมาเป็นระยะๆเมี่อมีลมพัดผ่านเข้ามาในบ้าน ทำให้ฉันอยากมีต้นจำปีเป็นของตนเองสักต้น เมื่อมีดอกจะได้นำไปบูชาพระ ฉันได้ออกไปหาซื้อในเมืองเล็กๆมีร้านขายต้นไม้ไม่กี่ร้าน ฉันได้บอกความประสงค์ว่าต้องการต้นจำปี ในการจัดวางต้นไม้พวกจำปีจำปาเขาเอามากองรวมกัน ดูคล้ายกันมากในคนที่ไม่มีความชำนาญในการแยกประเภทพวกนี้ ไม่มีดอกให้แน่ใจว่าต้นไหนเป็นดอกอะไร ลูกจ้างนำฉันมาดูก็งงว่าต้นไหนเป็นดอกอะไร เธอก็ตะโกนถามเจ้าของว่าต้นไหนเป็นจำปี เจ้าของร้องตะโกนกลับมาว่าให้เอามือลูบใบเบาๆดูถ้าลื่นเป็นจำปี ถ้าสากๆเป็นจำปาเด็กลูกจ้างยืนลูบหลายต้นก็บอกฉันว่าต้นนี้ใบลื่น ฉันก็โอเค นำมาปลูกที่บ้านผ่านไปสองปีต้นโตเร็วมากแต่ไม่มีดอก วันหยุดวันหนึ่งฉันนึกอย่างไรไม่ทราบเดินผ่านต้นจำปีฉันได้แหงนดูที่กิ่งจำปี เห็นดอกไม้ดอกหนึ่งดอกจะเป็นจำปีก็ไม่ใช่จะเป็นจำปาก็ไม่เชิง นึกได้ว่าน่าจะเป็นจำปีสีนวล มันออกดอกเพียงดอกเดียวฉันดีใจมาก รีบเด็ดแล้วนำไปบูชาพระเพราะเป็นดอกแรก ฉันคิดว่าคงออกมาอีกเรื่อยๆ แต่มันไม่ออกอีกเลย มีแต่ใบและต้นสูงขึ้นเรื่อยๆ ของคนอื่นเขาปลูกทีหลังออกดอกครั้งละเยอะๆ แต่ของฉันไม่มี จะว่าไปมันไม่มีดอกก็ไม่ใช่เพราะเคยออกมาให้ฉันหนึ่งดอกหนึ่งครั้ง ความที่มันสูงใบงาม ฉันต้องจ้างคนมาตัดยอดปีละครั้ง ย่างมาปีที่ 5 ฉันกำลังตามคนสวนให้มาตัดยอดครั้งที่สาม แล้วจะฝึกเสียบยอดด้วยกิ่งจำปี สองกิ่ง จำปาสองกิ่ง เพียงรอคนมาตัดยอด ระหว่างนั้น ฉันไม่ได้แหงนดูมันว่ามีดอกหรือไม่ ได้แต่กวาดใบไม้ที่ร่วงเท่านั้น ช่วงก่อนคริสตมาสฉันได้จัดต้นคริสตมาสที่กลางสนามหน้าต้นจำปีสีนวล และเอาของมาประดับที่กิ่งจำปีสีนวล ฉันเห็นตามปลายกิ่งมีอะไรตูมๆสีเขียว โอ้พระเจ้าจำปีออกดอกให้ฉันแล้ว มองไปกิ่งอื่นๆก็มี มันคงรอฉันว่าเมื่อไรมาอยู่บ้านหลังนี้อย่างถาวร เมื่อฉันตัดสินใจเลือกที่นี้เป็นที่ถาวร มันคงรู้จึงออกดอกให้ฉัน เจ้าจำปีสีนวลเอ่ย...เจ้าเกือบไม่เห็นตัวตนของเจ้าถ้าฉันเสียบกิ่งเป็นกิ่งจำปี และจำปา



ต้นจำปีสีนวล



ช่วงกลางต้นจำปีสีนวล



ส่วนยอด



บริเวณใต้ต้นจำปีสีนวล



สองดอกบานพร้อมกัน ยินดีให้เก็บ




ดอกตูมพร้อมบานในวันต่อไป



กิ่งนี้ก็มีดอกบาน...ดีใจจัง



ทั้งดอกตูมและดอกบาน



อีกไม่กี่วันดอกตูมก็จะบานตามมา



ดอกกล้วยไม้และดอกเข็มชมพูร่วมกันบานกับดอกจำปีสีนวล



ความสวยของดอกไม้ทั้งสองที่เกื้อหนุนซึ่งกันและกัน



ดอกไม้ทั้งสวยและหอมอยู่ตรงไหนก็ดูดีไปหมด











กิ่งจำปีสีนวลฉันได้เอานกต่างๆมาเกาะให้ความงามกับต้นจำปีไม่มากไม่น้อยไป









มองต้นจำปีสีนวลผ่านทางห้องกระจก



นกสี Blue กับดอกจำปีสีนวลที่ห้องกระจก



วันนี้ได้ดอกจำปีสีนวลมา 6 ดอก นำไปบูชาพระทั้งหมด






Create Date : 28 ธันวาคม 2554
Last Update : 28 ธันวาคม 2554 14:18:51 น.
Counter : 5569 Pageviews.

9 comments
  
สวยแล้วก็หอมดี ชอบจำปี ... เหมือนกันเลย แต่ปลูกยากจังเลยค่ะ
โดย: น้ำตาลทรายแดง IP: 58.136.126.63 วันที่: 28 ธันวาคม 2554 เวลา:15:02:24 น.
  
แอบเห็นสวน ร่มรืนดีจังค่ะ แถมนกเพียบเลย อิอิ
โดย: nompiaw.kongnoo วันที่: 28 ธันวาคม 2554 เวลา:16:11:11 น.
  
ชอบจำปีเหมือนกันค่ะ เคยเอามาเลี้ยงสองครั้งแต่ไม่รอด ก็เลยเลี้ยงแต่ต้นที่เลี้ยงรอดต่อไป

เวลาต้นไม้ที่ปลูกไว้ออกดอกเนี่ยมันชื่นใจสุดๆ ตอนนี้ซ่อนกลิ่นก็ชูช่อดอก กุหลาบบานวันนี้(ดมไปเรียบร้อย ไม่ต้องกลัวยาฆ่าแมลง) ส่วนแก้วเห็นเริ่มติดดอกตูมไม่นานคงได้ดม
โดย: เพรางาย วันที่: 28 ธันวาคม 2554 เวลา:22:08:56 น.
  
จำปีเป็นอีก 1 ต้นไม้ที่โปรดปรานมาก
โดย: ฟองน้ำ IP: 223.206.120.173 วันที่: 29 ธันวาคม 2554 เวลา:10:27:10 น.
  
เป็นจำปีที่ผมชอบมากที่สุดเลยครับ ดอกเขาใหญ่สะใจดี
โดย: nainokkamin วันที่: 29 ธันวาคม 2554 เวลา:11:32:24 น.
  
โดย: ดอยสะเก็ด วันที่: 30 ธันวาคม 2554 เวลา:10:21:03 น.
  
ขอบคุณทุกๆท่านที่รักดอกไม้ไทยๆ จริงคะเวลาที่ต้นไม้เราปลูกแล้วออกดอก ออกผลเราดีใจมากๆ มันมีค่าทางใจ เป็นความสุข ในมุมเล็กๆของหัวใจมุมหนึ่ง
โดย: บ้านเล็กในเมืองเล็ก วันที่: 30 ธันวาคม 2554 เวลา:21:18:57 น.
  
สวย...ขอสักดอก
โดย: พริ้งค่ะ IP: 61.19.201.7 วันที่: 9 มกราคม 2555 เวลา:11:21:28 น.
  
การรอคอยที่ยาวนาน แต่ผลออกมาน่าชืนใจเหมาะกับการรอคอย หวังว่าคงจะได้ไปยนโฉมดอกจำปีสีนวลสักครั้งหนึ่ง
โดย: พิ้งค์ค่ะ IP: 61.19.201.7 วันที่: 31 พฤษภาคม 2555 เวลา:16:59:43 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

บ้านเล็กในเมืองเล็ก
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



จากการแสวงหาตัวตน การอยู่ในที่เล็กๆเมืองเล็ก มันมีเสน่ห์กับการใช้ชีวิตที่เรียบง่าย ถ้าเราต้องการแสงเสียง และสี ในยุคปัจจุบันมันง่ายมากๆที่จะไปถึง และหาได้ง่าย แต่ความสงบจากธรรมชาติในปัจจุบันนี้หายากมาก
ทำให้ฉันรักชีวิตแบบ fine life
ธันวาคม 2554

 
 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
24
25
26
27
29
30
31
 
All Blog