แต่งสวนเก่าให้ใหม่...ด้วยอารมณ์ศิลป
แต่งของเก่าๆในสวน...ให้ใหม่



สวนหน้าบ้านของฉัน คงสภาพไม่ต่างจากกูกน้ำท่วม หลังจากที่ไม่ได้มาอยู่อย่างต่อเนื่อง จะ มาเป็นครั้งเป็นคราวราว 6-7ปี ฝากแม่บ้านของน้องสาวช่วยรดน้ำต้นไม้ให้ โดยใช้น้ำบ่อต่อปั๊มส่งลงท่อคุณแม่บ้านก็ช่วยจัดการให้ ในวันฝนหยุดและหยุดรดเมื่อวันหยุดและวันฝนตก น้ำบ่อที่นี้เขาแรงจริงๆ เมื่อคุณแม่บ้านกระหน่ำรดอย่างเต็มแรง ไม่นานสภาพโดยรอบจะเปลี่ยนเป็นสีสนิม มีสีสนิมเกาะตามต้น ใบ ดอก และอุปกรณ์ตกแต่งที่วางประดับ แม้กระทั่งตัวบ้าน หากอยู่ในตำแหน่งทางน้ำผ่านก็ติดสนิมไปด้วย การเอาสนิมออกยากมาก การแก้ไข มีทางเลือกหลายทาง เอาต้นไม้มาลงใหม่ และตกแต่งสวนใหม่หมด แต่ยังใช้น้ำบ่อรดคงเหมือนเดิม หลายคนให้แก้ที่บ่อ ขอบอกใส่สารพัดอย่างที่มีคนแนะนำ แก้ได้ไม่นานก็เป็นเหมือนเดิม เพราะน้ำประปาที่เมืองฉันอยู่ สามารถใช้ได้ดีในช่วงก่อน 7.00น. และหลัง 20.00 น. จะมีกำลังแรงดี แต่ไม่สอดคล้องกลับเวลาทำงานของแม่บ้าน จะติดตั้งแทงค์ ก็ขาดวิตามิน M ต้องรอไปก่อน ขอแก้ไขเล็กๆน้อยไปก่อน
ท่านที่มีสวนหน้าบ้านเล็กๆ หากโดนน้ำท่วมหลายวันก็ต้องพิจารณาว่ามีอะไรที่ยังไม่ละสังขาร พอกู้ชีพได้ก็บำรุงรักษาช่วยเหลือให้มันมีชีวิตต่อไป ของแต่งสวนบางชิ้นเห็นแล้วอยากโยนทิ้ง อย่าพึ่งทิ้ง เราสามารถชุบชีวิตมันให้ดุูดีได้ แม้เราไม่มีฝีมือทางศิลปเลยก็ตาม เช่นเดี่ยวกับฉัน ขอให้มีอารมณ์ศิลปอยู่บ้างก็พอ

เมื่อฉันมีอารมณ์ศิลป เป็นเพราะมีฝนตกบางๆ อากาศมัวเหมือนภาพเบลอ Terrace ด้านหน้ายามบ่ายไม่ร้อนได้ใช้บริเวณนี้เริ่มงานศิลป เอาสีต่างๆที่ซื้อไว้ออกมาดู ว่าจะจัดการกับอะไรได้บ้าง มองไปที่สวนหน้าบ้านเห็นพวกสัตว์ตัวเล็กตัวน้อยต่างๆ เช่น เป็ด ไก่ กระต่าย หมู นก ลิง โดนน้ำจากบ่อ ที่เดินเครื่องสูบน้ำไว้สำหรับรดต้นไม้ทำพิษ สวนเก่าๆของฉันจึงเต็มไปด้วยสีสนิม น่าจะเป็นสีทองคำนะ มันจะได้เป็นประกายแวววาวไปทั้งสวน

มองไปน่าจะจับพวกกระต่ายเป็นกลุ่มแรก เอามาจัดการแต่งตัวให้ใหม่ เพราะใช้สีไม่ซับซ้อนเหมือนสัตว์ตัวอื่น ใช้สีขาวเป็นส่วนใหญ่ มีสีชมพู และสีเหลืองปะปราย ฉันถือคติงานศิลปไม่มีผิดไม่มีถูกทำไปด้วยใจจะออกมาเหมือนหรือไม่เหมือนของจริงไม่เป็นไร เสร็จแล้วก็สวยเอง เคยมีเพื่อนหลานมาที่บ้านเห็นฉันระบายสี ทำหน้าเอาคิ้วผูกโบว์ ฉันก็บอกว่าอยากทาสีอะไรก็ทาไปเดี๋ยวดีเอง เขายิ่งกระตุกโบว์ที่หัวคิ้วให้แน่นขึ้นอีก แล้วก็เดินไปที่บ้านน้องสาวฉัน แล้ววันนั้นไม่เดินกลับมาอีกเลย หลังจากนั้น 3-5 วันได้กลับมาและเดินมาที่บ้านฉันเห็นสิ่งที่ฉันทำ เขายอมรับว่าสวยดี และมาพูดกับฉันว่าตอนแรกไม่เข้าใจที่ป้าพูดว่าจะใส่สีอะไรก็ทำไป ไม่คิดว่าสวย แต่พอเสร็จก็ดูดี (เขาเรียกว่าไม่ติดกรอบไงจ๊ะ) บางอย่างไม่จำเป็นต้องเหมือนใคร มันเป็นความเก๋อย่างหนึ่ง ฉันได้จัดการกับกระต่ายไปหลายตัว




จะเห็นได้ว่ากระต่ายทาสีใหม่แล้วดูดีขึ้น ในที่นี้มีกระต่ายตัวน้อยกับกระรอกยังไม่แต่งตัวใหม่ให้ จะเห็นสีสนิมไม่ว่ามันทำให้ขุ่นมัวจริงๆ หลังจัดการกับกระต่ายเสร็จ ฉันต้อนฝูงเป็ดจากมุมต่างๆมาจัดการใหม่ เป็น new collection fashion in trend ในปีนี้ ดูเวลาแล้วยังมีเวลาทำต่อ
Concept การใช้สีจะเน้นสีขาวเป็นพื้น เนื่องจากเปิดกระป๋องสีแล้วอยากใช้ให้หมด ทำให้สีออกมาสว่างใสๆเป็นการนำแฟชั่นของเป็ดรุ่นใหม่ ฉันมีเป็ดตั้งแต่รุ่นเด็ก วัยรุ่น จนถึงวัยหนุ่มสาว เสียดายฉันหาเป็ดรุ่นเกษียณไม่มี หลังระบายสีร่วมกับดนตรี Jazz Classic ตั้งแต่ 10.00 – 16.00 น.ก็เลิกงาน ฉันได้นำคุณเป็ดที่แต่งตัวให้แล้ว นำพึ่งลมสักหนึ่งคืน ก่อนจะนำทีมที่แต่งตัวเสร็จ on tour ต่อไป
แสงสว่างเริ่มลดลงพร้อมกับแรงของฉันที่อ่อนล้าลงมาพอดี ไว้คอยดุูคนที่ไม่มีฝีมือศิลปทำให้ดูดีได้ ถ้าใจสู้








Create Date : 18 ธันวาคม 2554
Last Update : 18 ธันวาคม 2554 14:41:04 น.
Counter : 885 Pageviews.

1 comments
  
สวยคะ สดใสดีจัง ต้องทำบ้างแล้ว ขอบคุณไอเดียนะคะ
โดย: bowlfat วันที่: 23 ธันวาคม 2554 เวลา:13:10:25 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

บ้านเล็กในเมืองเล็ก
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



จากการแสวงหาตัวตน การอยู่ในที่เล็กๆเมืองเล็ก มันมีเสน่ห์กับการใช้ชีวิตที่เรียบง่าย ถ้าเราต้องการแสงเสียง และสี ในยุคปัจจุบันมันง่ายมากๆที่จะไปถึง และหาได้ง่าย แต่ความสงบจากธรรมชาติในปัจจุบันนี้หายากมาก
ทำให้ฉันรักชีวิตแบบ fine life
ธันวาคม 2554

 
 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
19
20
21
25
27
29
30
31