การตกแต่งบ้านหลังน้ำท่วมแบบง่ายๆ
ภัยธรรมชาติ
href="//www.bloggang.com/data/f/finelife/picture/1323782303.jpg" target=_blank>

เมืองที่ฉันทำงาน เคยมีประวัติน้ำท่วมใหญ่มาแล้วเมื่อ 10 กว่าปี ช่วงที่น้ำท่วมฉันมาช่วยงานที่กรุงเทพสามเดือน เดือนธันวาคมเป็นเดือนสุดท้ายที่ครบกำหนดกลับ ก่อนหน้ากลับ 2-3 อาทิตย์มีน้ำป่าไหลบ่าเข้ามาในเมืองทำให้พื้นที่ไม่เคยท่วมมาก่อนหลายแห่งเกิดน้ำท่วม บ้านในเมืองของฉันก็โดนด้วย คุณแม่ น้องสาวและญาติได้ช่วยเหลือ นำของทั้งหมดกลับบ้านต่างจังหวัดไปทำความสะอาดกันที่นั้น สำหรับการล้างบ้าน น้าของฉันมีประสบการณ์มาก่อนแนะนำให้ล้างทันที่ที่น้ำลด ถ้าปล่อยให้แห้งจะล้างยากมาก ก็ได้รับการสงเคราะห์จากครอบครัวน้องสาวช่วยจัดการให้ เมื่อฉันกลับมาบ้านว่างเปล่าทำให้ฉันมีโอกาสได้จ่ายซื้อของใหม่เข้าบ้านเป็นการต้อนรับการกลับมาใหม่ของฉัน ได้อยู่ต่อมาอีก 10 ปี ระหว่างนั้นเมืองของฉันได้ปรับปรุงทางระบายน้ำตามพระราชดำริของในหลวง ทำให้ไม่เกิดน้ำท่วมอีกเลยแม้จะมีฝนตกหนักก็ตาม มีให้ลุ้นเป็นบางครั้งแต่ก็ไม่มีน้ำท่วม ส่วนบริเวณบ้านที่ฉันอยู่ มีการสร้างคลองระบายน้ำใหญ่ขนาบสองข้างตามพระราชดำริของในหลวงที่ท่านเคยบินมาสำรวจการท่วมครั้งใหญ่เมื่อ 10 กว่าปีที่ผ่านมา บริเวณหมู่บ้านของฉันที่อยู่นั้น ช่วงที่มาอยู่ใหม่ๆจะสูงเท่ากับถนน วันเวลาผ่านไป ถนนถูกถมทำให้สูงกว่าบ้านฉัน และบ้านใหม่ๆเริ่มมาสร้างรอบๆบ้านฉันมากมายก็ถมดินให้สูงกว่าเดิม ทำให้หมู่บ้านฉันซึ่งเป็นหมู่บ้านแรกๆ มีพื้นที่ต่ำจนหน้ากลัว อยู่ด้วยการวัดดวงกันมาหลายครั้งว่าจะโดนน้ำท่วมบ่อยครั้งหรือไม่ โชคดีเมื่อฝนตกหนัก น้ำก็ไหลทัน ออกทางคลองระบายน้ำอย่างรวดเร็วลงคลองหมด แรกๆ น้องซึ่งเป็นลูกพี่ลูกน้องจะขายบ้าน ไปหาที่อยู่ใหม่ ฉันบอกใจเย็นๆเพราะทางการได้ทำคลองระบายน้ำแล้ว และเห็นว่าน้ำไม่ท่วมการขายบ้านจึงหยุดไป แต่ที่ผ่านมาภาคไหนๆก็มีน้ำท่วม สำหรับการท่วมครั้งนี้มันเกินความสามารถ ในการรับมือของทะเลจริงๆ แต่เชื่อไม่ตอนน้ำท่วมบ้านครั้งนี้ ฉันกับหลานไม่ได้กลับเข้าไปในบ้านไม่ได้มีการเตรียมยกของหนีน้ำกันเลย ได้เดินทางกลับบ้านต่างจังหวัดเพราะตอนเย็นหลังเลิกงานไม่สามารถขับรถเข้าไปในเขตเมืองได้เลย รถติดมากๆ น้ำไหลลงมาอย่างรวดเร็ว ฉันกับหลานใช้เส้นทางชนบทอย่างวกวนในการหาทางออกขึ้นถนนหลักเพื่อเดินทางกลับบ้านต่างจังหวัด กะกันว่าค่อยขับรถมาทำงานโดยการตื่นเช้าหน่อย ทำให้ฉันไม่ได้เผชิญน้ำท่วมเหมือนครั้งแรก แต่ได้ขนของที่โดนน้ำท่วมทิ้งและนำกลับมาบูรณาการใหม่ วิธีล้างบ้านอาศัยอ่านจาก internet ว่าเขาทำอย่างไร ได้ web จาก usa ทีมีคำแนะนำละเอียดมาก ( ไม่เหมือนกับการท่วมกรุุงเทพครั้งนี้ที่มีนักวิชาการมาให้คำแนะนำอย่างละเอียด ก็เหมือนที่คนต่างจังหวัดมักพูดให้ได้ยินเสมอว่าประเทศไทยคือกรุงเทพ ) ทำให้บ้านว่างเปล่าอีกครั้ง ตู้หนังสือทิ้งไปหลายตู้ รวมทั้งหนังสือที่ซื้อยังไม่ได้อ่านอีกหลายเล่ม ตำราต่างๆที่ไม่สามารถตัดใจกำจัดทิ้งไปเพราะยังเสียดาย การท่วมครั้งนี้ช่วยเคลียร์ปัญหาต่างๆหมด ก่อนที่ฉันจะย้ายออกไปอยู่บ้านธรรมชาติในไม่ช้า

ภาพ ห้องนั่งเล่นหลังน้ำลด






หลังจากเก็บกวาด ปล่อยให้บ้านแห้งสนิท จนไม่มีกลิ่นอับ โดยการเปิดไฟ และเปิดพัดลมให้มีการระบายตลอดเวลา และเริ่มออกแบบจัดบ้านใหม่ให้เรียบง่ายเก๋ พยายายามใช้สิ่งที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์มากที่สุด แบบเรียบๆ โปร่งไม่ยัดเยียดของให้แน่นเหมือนก่อน ปรับความคิดในรูปแบบเดิมออกให้หมด ไม่งั้นการจัดจะยึดภาพเดิม ฉันได้เอาเก้าอี้หวายแบบนั่งก็ได้นอนก็ดีที่เคยวางที่ห้องด้านหน้ามาไว้ที่ห้องนี้ ซึ่งเป็นห้องด้านหลังเป็นห้องเอนกประสงค์ โชคดีบ้านฉันได้ปรับปรุงทาสีใหม่มาได้เกือบปี คราวทาสีใหม่ฉันใช้สีอาคาร์ลิก หลังน้ำท่วมไม่มีร่องรอยให้เห็นคราบน้ำและรอยโคลน ทำความสะอาดง่าย แต่บ้านญาติฉันทาสีธรรมดาจะมีรอยคราบล้างลำบากมาก

ห้องนี้ในภาพรวมทาสีชมพูออกขาวมากๆ แล้วเบรคผนังด้านหนึ่งเป็นสีเข้มออกไปในโซนสีแดง แล้วสร้างจุดเด่นโดนใช้หงส์ทองเป็นชุดมีสามตัวสามขนาดติดผนังส่วนนี้ ฉันเอาเก้าอี้หวาย(เป็นเก้าอี้ที่ทนมากผ่านน้ำท่วมมาสองครั้งยังใช้งานได้ดีเหมือนเดิม) มาวางขนานกับผนังด้านนี้ ในส่วนที่นั่งฉันได้ไปซื้อผ้าใบชนิดหนาหน่อยเป็นสีขาวนวลมาเย็บด้วยมือ ทั้งที่มีจักร แต่ฉันไม่ถนัด ฉันใช้วิธีการเนาด้วยด้ายสองทบเนาถี่ๆเพราะจากประสบการณ์ทนทานและแน่นหนาใช้ได้ดีที่เดียว



เมื่อทำส่วนที่นั่งเสร็จ มานึกในส่วนพนักพิงจะใช้หมอนอิงแบบทั่วๆไป แล้วจะเอาสีอะไร ตอนแรกคิดว่าจะใช้สีแดง ให้เข้ากับผนังสีแดงซึ่งเป็นการวางไอเดียไว้ระดับหนึ่ง ฉันได้เอาโต๊ะเก้าอี้จากบ้านธรรมชาติเป็นอลูมิเนียมที่วางไว้หน้าระเบียงบ้าน ดูแล้วสามารถนำมาใช้ประโยชน์ที่นี้มากกว่าวางไว้เฉยๆที่บ้านธรรมชาติ ฉันได้ไปดูหมอนอิงที่โลตัสได้หมอนลายขาวแดงมาสองใบ ส่วนเบาะนั่งฉันก็เอาของที่มีจากบ้านธรรมชาติมาสองใบพร้อมปลอกหุ้มสีขาว เข้าชุดกันได้ดี สำหรับเก้าอี้สีน้ำตาลบุกำมะหยี่ เอามาสี่ตัวสลับกับชุดรับแขกที่โดนน้ำท่วม จัดไว้ห้องข้างหน้าสามตัว ที่เหลือหนึ่งตัวมาไว้ที่ห้องนี้ ฉันเอาหมอนอิงสีขาวมาด้วยหนึ่งใบ พร้อมโต๊ะเตี้ยปูด้วยผ้าไหมเกาหลี เอาพลาสติกใสคลุมทับ แล้วจัดแจกันดออกไม้มาหนึ่งชุด ดูแล้วคิดว่าใช้ได้





ส่วนที่เป็นพนักพิงของเก้าอี้หวาย ฉันเปลี่ยนความคิดจากหมอนทรงสี่เหลี่ยมจตุรัส มาเป็นทรงผืนผ้าขนาดเล็กแทน และมีหมอนทรงสี่เหลี่ยมผื้นผ้าของทางอีสานสีออกน้ำตาลลายเป็นทางจำนวนสองใบ จะเพิ่มส่วนที่เป็นพนักพิงของเก้าอี้หวายอีกสองใบ แต่ความคิดต้องหยุดเพราะตอนซื้อผ้าใบ มาทำส่วนเบาะรองนั่งนั้น ฉันบอกขนาดผิด คนขายก็ตัดให้เรียบร้อย ทำให้ต้องสั่งตัดผ้าชิ้นใหม่เพิ่ม ผ้าใบที่ตัดผิดยังเหลืออยู่ ฉันลองเอามาวัด เพื่อทำปลอกหมอนสี่ใบที่จะวางในเก้าอี้หวายนั้น ปรากฎว่าลงตัวไปหมดไม่มีการตัดผ้าทิ้งสักเซนต์เดียว เมื่อเย็บด้วยมือเสร็จเรียบร้อย ฉันคิดว่าหากใช้สีเดียวจะดูโพนไปไม่เก๋ จึงออกแบบใหม่ หากระดุมและด้ายมันสีแดง มาใส่เพิ่มเติมทำให้ดุดีขึ้น ผลงานนี้สามารถสำเร็จภายในหนึ่งวันsrc=//www.bloggang.com/emo/emo105.gif>







ภาพรวมของเก้าอี้หวายหลังได้มีการปรับปรุงใหม่





บทเรียนหลังน้ำท่วม ทำให้การจับจ่ายซื้อของมาทดแทนของที่ถูกน้ำท่วม จะคิดมากขึ้น เพราะถ้าน้ำท่วมปีหน้าอีกจะทำอย่างไร มันให้สติในการไตร่ตรองดีมาก ฉันจะคิดบวกเสมอ บ้านโดนน้ำท่วมทำให้เราสร้างสรรค์งานต่างๆได้มากมาย ตั้งแต่การใช้เงิน การจัดบ้าน จะเห็นว่าบ้านโล่งมันมีเสน่ห์ เป็นการช่วยกำจัดสิ่งที่ไม่ต้องการได้อย่างดี
ฉันขอให้ทุกบ้านมีความสุขในบรรยากาศใหม่ๆนะคะ เป็นกำลังใจให้กับทุกครอบครัว



Create Date : 11 ธันวาคม 2554
Last Update : 13 ธันวาคม 2554 20:23:01 น.
Counter : 1561 Pageviews.

3 comments
  
สวยงามมากๆ คะ

คลิกดู แบบห้องนอน น่ารักๆ เหมาะกับห้องแคบๆ
โดย: kiibtip วันที่: 11 ธันวาคม 2554 เวลา:14:34:44 น.
  
เป็นกำลังใจให้นะคะ

มีภารกิจต้องไปช่วยเพื่อนทำความสะอาดบ้านหลังน้ำท่วมเหมือนกัน

ยังคิดไม่ออกเลยว่าจะเก็บตรงไหนก่อนดี

เพรามันพังไปหมด ตุ่มก็ลอย เฮ้ยคิดแล้วเหนื่อย อิอิ
โดย: Megeroo วันที่: 11 ธันวาคม 2554 เวลา:18:31:59 น.
  
ออกแบบง่ายๆ แต่เสร็จแล้วออกมาดูดีค่ะ

เป็นกำลังใจให้นะค่ะ

โดย: kanyong1 วันที่: 17 ธันวาคม 2554 เวลา:9:24:53 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

บ้านเล็กในเมืองเล็ก
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



จากการแสวงหาตัวตน การอยู่ในที่เล็กๆเมืองเล็ก มันมีเสน่ห์กับการใช้ชีวิตที่เรียบง่าย ถ้าเราต้องการแสงเสียง และสี ในยุคปัจจุบันมันง่ายมากๆที่จะไปถึง และหาได้ง่าย แต่ความสงบจากธรรมชาติในปัจจุบันนี้หายากมาก
ทำให้ฉันรักชีวิตแบบ fine life
ธันวาคม 2554

 
 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
24
25
26
27
29
30
31
 
All Blog