ความหมายที่..ปากช่อง [อิน-จัน มั่นคง]


ความหมายที่..ปากช่อง [อิน-จัน มั่นคง]

     ผมนั่งดูรูปภาพที่ถ่ายด้วยโทรศัทพ์มือถืออยู่นาน และก็นึกไปด้วยว่า ถ้าเราจะเขียนเป็นบทความ จากความรู้สึกตัวเอง ที่ได้ไปที่ปากช่อง อย่างไร จริงๆแล้วความรู้สึกไม่ต้องเค้นออกมาว่าเรารู้สึกอย่างไร แต่สิ่งที่ต้องทำให้ผู้อ่านเข้าใจ เรื่องด้วยคือ ตัวอักษรที่จะบันทึกลงไปต่างหาก [คนบ้าอะไร เอาความคิดมาเป็นบทนำ 55+]

     ผมเริ่มแบบนี้ครับ พื้นที่ ที่ปากช่องคุณอาได้ซื้อไว้ตอนท่านเกษียณอายุ จากการทำงานที่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร และก็ไปปลูกบ้านหลังเล็กๆ ไว้ที่นั่น เนื้อที่ประมาณ 300กว่าตาราวาง คุณอาชวนผมหลายครั้ง ก็ไม่มีโอกาสได้ไปสักที ล่าสุดคุณอาชวนไว้ล่วงหน้า เกือบเดือน เลยมีโอกาสได้ไปกัน

     ผมเห็นอะไรจากที่นี่ นอกจากต้นไม้และผักสวนครัวที่คุณอาปลูกไว้...คุณอามี ลูกสาวสองคน ทั้งคู่เรียนจบการศึกษาแล้ว ส่วนบ้านที่ปากช่องนั้น ก็ซื้อไว้พักผ่อน เพราะที่นั่นเงียบและอากาศค่อยข้างดีทีเดียว

    บ้านที่นั่นไม่มีรั้วครับ ใช้ต้นชะอมปลูกไว้ เป็นแนวเขต เห็นภาพนี้แล้วนึกถึงตอนชะอมราคาแพงจริงๆ ด้านหลังบ้านชะอมต้นใหญ่สูงกว่านี้มากครับ ตรงหน้าบ้านเข้าใจว่าพึ่งมาปลูกไว้

ต้น อิน-จัน 

ต้นอินจัน หรือ ต้นจัน เป็นต้นไม้ที่เจริญเติบโตช้า เป็นต้นไม้โบราณที่ในปัจจุบันใกล้จะสูญพันธุ์ สมัยนี้หาดูได้ค่อนข้างยาก ซึ่งเมื่อก่อนจะนิยมปลูกไว้ตามวัด ต้นอินจันนับว่าเป็นไม้ผลที่ค่อนข้างแปลก โดยต้นเดียวกันแต่ออกผลได้ 2 แบบ ซึ่งไม่เหมือนกัน ผลหนึ่งลูกกลมป้อม ๆ ขนาดใหญ่กว่ามาก เราเรียกว่า “ลูกอิน” แต่อีกผลลูกแบน ๆ แป้น ๆ มีขนาดเล็กกว่า เราจะเรียกว่า “ลูกจัน”

---- ---- ---- ----

     แต่ยิ่งไปกว่า นั้น ต้นไม้ที่คุณอา ทั้ง2 นำมาปลูก ไม่ใช่ความแปลกของต้นไม้แค่นั้น แต่ชื่อของต้นไม้ คือลูกสาวทั้ง2 ของคุณอาครับ คนโต ชื่อ ลูกอิน คนน้อง ชื่อ ลูกจัน สมัยก่อน คุณย่า จะเรียกหลานทั้ง2 พร้อมกับคำสร้อยว่า "อิน-จัน มั่นคง" ผมจำได้ดีทีเดียว เพราะคุณย่า จะเรียกแบบนี้เสมอ ผมคิดว่าทุกอย่าง ที่คนสมัยก่อนพูดล้วนมีความหมายทั้งสิ้น  รวมถึงการปลูกต้น อิน-จันไว้ก็เช่นกัน คงมีความหมาย สำหรับคุณอาทั้ง2 มากทีเดียวครับ

"พริกกะเหรี่ยง" ซึ่งมีการปลูกกันมากตามแนวชายแดนไทย-พม่าของ จังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งปลูกในเขตพื้นที่ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร มีการคมนาคมลำบากมากในช่วงของฤดูฝน ตรงกับ การปลูกพริกของชาวกะเหรี่ยง และเมื่อผลผลิตพริกสามารถเก็บเกี่ยว ได้ก็ไม่สามารถนำออกมาจำหน่ายได้ ต้องแปรรูปเป็นพริกแห้ง

---- -- ---- --

    ผมเดิน รอบๆบริเวณบ้านของคุณอา ตรงหลังบ้าน คุณอาปลูกพริกไว้เป็นแนวรั้วชั้นที่2 ถัดจากต้นชะอม เม็ดดกมาก  มีต้นพริกกะเหรี่ยง,พริกจินดา,พริกขี้หนูใหญ่,มะละกอ,มะเขือพวง,ส้มโอ,มะนาว ฯลฯ อีกเยอะเลยครับ จำไม่หมด

     ผมนั่งเล่นที่นี่..พร้อมดื่มกาแฟตอนเช้า อากาศดีทีเดียว มีลมพัดมาตลอดอาจะเป็นเพราะว่า อยู่ใกล้ภูเขาและมีต้นไม้ร่มรื่น ผมนั่งดูบริเวณรอบๆ และนึกไปด้วยว่า ในพื้นที่นี้ ณ.ปากช่อง มีพืชผักสวนครัวพร้อมทั้งผลไม้ให้ทานเพียงพอสำหรับ คุณอาทั้ง2 ไม่ขาดแคลนแน่นนอน ถ้าจะใช้ชีวิตบั้นปลายอยู่ที่นี่ แบบพอเพียง

[ อิน-จัน มั่นคง...]

    แต่นั่นคงไม่ใช่คำตอบของความหมายของที่นี่ซะทีเดียว เพราะที่แห่งนี้ ถูกปลูกสร้างด้วยความรัก ที่คุณอามอบให้กับลูกทั้ง2คน เพราะในวันข้างหน้า ที่แห่งนี้จะเป็น ดินแดนแห่งความรัก เป็นตัวแทนของความรู้สึก ที่ท่านทำไว้ให้กับคนที่ท่านรักที่สุด อย่างที่ผมตั้งเป็นชื่อใน entryนี้ครับ ..[ความหมายที่..ปากช่อง..อิน-จัน มั่นคง]

    สุดท้ายผมขออนุญาตอีกนิดครับด้วยประโยคที่ว่า " คนที่สำคัญกว่าคนที่เรารัก ก็คือคนที่รักเรา" สังเกตไหมว่าในชีวิตเรา ที่อยู่รอดปลอดภัย เติบโตมาได้ถึงวันนี้ก็เพราะคนที่รักเรา

    ไม่ว่าจะเป็นพ่อแม่ ผู้เลี้ยงดู ในทุกๆครั้งที่ผ่านวิกฤตมาได้ ก็เพราะคนที่รักเราคอยช่วยเหลือ คอยให้คำแนะนำ (คนที่คอยช่วยเหลือเรา อยากให้เราพ้นทุกข์คือ คนที่รักเรา) แต่ทำไมเรากลับรู้สึกว่าอยู่ไมได้ เมื่อไม่มีคนที่เรารัก  ที่จริงเราอยู่ได้มาตลอดเพราะคนที่รักเราเหล่านั้นต่างหาก ดังนั้นก่อนจะให้ความรักคนอื่น เราต้องรู้จักให้ความรักคนที่รักเราก่อนนะครับ

 หลับฝันดีครับ

Fb-26





Create Date : 16 สิงหาคม 2560
Last Update : 16 สิงหาคม 2560 13:10:50 น.
Counter : 1338 Pageviews.

2 comments
  
บ้านน่าอยู่มากค่ะ เป็นบ้านในฝันของใคร ๆ หลายคน
โดย: tuk-tuk@korat วันที่: 16 สิงหาคม 2560 เวลา:13:25:03 น.
  
ช่วงอากาศหนาวๆ น่าไปเที่ยวมากครับ

ขอบคุณครับ
โดย: แบงค์ (สมาชิกหมายเลข 1857230 ) วันที่: 21 สิงหาคม 2560 เวลา:22:46:18 น.
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

สมาชิกหมายเลข 1857230
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



New Comments
สิงหาคม 2560

 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31