ยินดีต้อนรับทุกๆคนค่ะ...ขอบคุณที่แวะมาทักทาย และเป็นเพื่อนกันค่ะ
Group Blog
 
 
มีนาคม 2551
 
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
5 มีนาคม 2551
 
All Blogs
 
Autoprüfung 1



สวัสดีค่ะเพื่อนๆ วันนี้เกริ่นหัวข้อวิชาการหน่อยนะ แต่ก่อนจะเล่าก็ขอแสดงความดีใจกะพี่ชายสุดที่รักซะหน่อย เมื่อวานโทรสายตรงไปเมืองไทย แม่บอกว่าพี่ชายถูกรางวัลได้เงินเป็นล้านบาท ดีใจด้วยหลายๆนะพี่ งั้นส่งตั๋วเครื่องบินมาให้น้องหน่อยอยากไปเมืองไทยฮ่าๆๆๆไม่ค่อยจา...เลยเรา

การสอบใบขับขี่ในสวิสฯนั้นก่อนจะถึงขั้นตอนไปสอบขับนั้น ต้องผ่าน 1. Theorie (สอบข้อเขียน) 2.Nottfallhilfe(การเรียนการปฐมพยาบาลเบื้องต้น)เรียนเกี่ยวกับการช่วยเหลือคนที่เกิดอุบัติเหตุต่างๆ เป็นการช่วยเหลือเบื้องต้น ไม่ว่าจะเป็นอุบัติเหตุที่บ้าน ที่ทำงาน และท้องถนน รวมไปถึงการเคลื่อนย้ายผู้ป่วย การปั๊มหัวใจเป็นต้น เรียน10ชั่วโมง 3.Verkehrskunden(เรียนเกี่ยวกะสถานการณ์บนท้องถนน คือการสังเกตุถนนหนทาง การจราจร ,ป้ายจราจรต่างๆ และสิ่งรอบๆตัวเราเวลาขับรถ รวมไปถึงการตรวจเครื่องยนต์ การตรวจยาง-ล้อ และการตรวจเช็คน้ำมันอีก8ชั่วโมง)ต้องผ่าน3อย่างนี้มาก่อน


หลังจากที่ผ่านสอบข้อเขียนมาแล้วจะมีใบอนุญาติให้เรียนขับจนถึงวันไปสอบขับเป็นเวลา2ปี ถ้าใบอนุญาตินี้หมดอายุลงเมื่อไหร่ นั่นก็หมายความว่าคุณจะต้องไปเริ่มต้นใหม่หมด ตั้งแต่ไปสอบข้อเขียน ไปเรียนการปฐมพยาบาลเบื้องต้น และก็ไปเรียน Verkehrskunden ซึ่งทุกอย่างมันก็ต้องจ่ายใหม่หมด อันนี้มันน่าเบื่อมันจะทำให้เราเกิดอาการท้อ
พอเราได้ใบอนุญาติมาให้เรียนขับ เราก็ต้องหาครูมาสอนขับ ก็ต้องมีตัว L ติดที่รถตลอด ถ้าเราจะหัดขับรถเราเองก็ต้องติดตัวLที่รถเรา และก็จะต้องมีคนนั่งไปด้วย เราจะหัดขับเองไม่ได้ถ้าตำรวจเจอและเรียกเรา เราก็ต้องโดนปรับอีกนะ เพราะกฏหมายที่นี่ห้ามขับคนเดียวจนกว่าจะได้ใบขับขี่ และ การสอบใบขับขี่ที่นี่ถ้าคุณสอบสามครั้งแล้วไม่ผ่านก็ต้องไปพบจิตเเพทย์เช็คสมองซะก่อนนะค่ะถึงจะมีสิทธ์ไปสอบครั้งที่4ได้อะค่ะ กว่าจะได้มันมายากเย็นแสนเข็น ทั้งท้อและเหนื่อย เครียดก็เครียด พอสอบผ่านเหมือนยกภูเขาออกจากอกเลย โล่งสุดๆ


แม่เควินเรียนขับรถชั่วโมงละ 90 สวิสฯฟรังก์ค่ะ โครตแพง เรียนเกียร์ออโต้ การสอบใบขับขี่นี่ใช้เวลา45นาทีค่ะ แต่ของแม่เควินนี่ใช้เวลา1ชั่วโมง เพราะว่าไปสอบเอาตอนจะสี่โมงเย็นแล้วเจอรถติดช่วงหนึ่งเพราะ คนกำลังเลิกงาน นี่คือประสบการ์ณของแม่น้องเควินที่ไปสอบมานะค่ะ อิอิอิ ผ่านมานานแล้ว เพิ่งจะมีเวลามาเล่า แม่ลูกอ่อนก็งี้แหละหาเวลายากมากๆ ใครมีประสบการ์ณมาเล่าแชร์กันก็ได้นะค่ะ


1.วันที่เราไปสอบเป็นวันศุกรค่ะครูมารับ คือเอารถครูไปสอบค่ะ เราต้องจ่ายค่ารถครูด้วยนะค่ะ 180 สวิสฯฟรังก์ค่ะ วันนั้นรถและคนข้ามถนนก็เยอะพอสมควรเพราะเป็นเวลาเย็น คนก็กำลังเลิกงาน คนจากกรมขนส่งที่เราจะไปสอบกับเค้านั้นก็คงจะเหนื่อย แล้วเหมือนกันเนอะ เพราะทำงานมาตั้งกะตอนเช้าแล้ว วันๆไม่ทราบว่ามีคนไปสอบกับเค้ากี่คน เราไปสอบที่กรมขนส่ง (Strassenverkehrsamt) เขต Wettingen จังหวัด Aargau พอไปถึงรอแป๊บหนึ่งมีผู้ชายเดินออกมาและกล่าวสวัสดีกะครูสอนขับรถและก็มาแนะนำตัวกะเรา เค้าก็ถามนิดหน่อยเรียนมากี่ชั่วโมงแล้ว เธอสบายดีไหม เราตอบว่าฉันเครียดและตื่นเต้นมากๆ เค้าบอกนั่นมันเรื่องธรรมดา ถ้าไม่ตื่นเต้นเลยสิไม่ธรรมดา จะให้ฉันพูด Swiss Deusch หรือพูด Hoch Deusch เราตอบ Hoch Deusch ดีกว่า งั้นโอเคถ้าฉันบอกว่า Nacht Links(เลี้ยวซ้าย)เธอก็เลี้ยวซ้ายนะ ถ้าฉันบอก Nacht Rechts(เลี้ยวขวา)เธอก็เลี้ยวขวานะ ถ้าบอกGeradeaus(ตรงไป)ฉันจะไม่บอก ก็เป็นอันเข้าใจ หูก็ต้องคอยฟังตาก็ต้องดูใจก็ต้องมีสมาธิ



2.แล้วเค้าก็หันมาหาครูบอกเธอไปด้วยก็ได้นะ ให้นั่งข้างหลัง แต่ห้ามพูดห้ามบอกนั่งเฉยๆ ครูเค้าก็หันมาหาเราเธอให้ฉันไปด้วยไหม เราบอกโอเคมีเธอไปด้วยยังไงฉันก็อุ่นใจนะ ซักพักพวกเราทั้งสามคนก็เดินไปขึ้นรถ เราประจำที่คนขับด้านหน้าซ้ายมือ คนจากกรมขนส่งนั่งขวามือคู่กะเรา ส่วนครูนั่งข้างหลัง พอสตาร์ทนี่เค้าจะดูเลยแหละว่าเราทำถูกต้องตามขั้นตอนไหม ไขกุญแจสตาร์ทเครื่อง เปิดไฟ ปลดเบรกมือ เลื่อนเกียร์จากตัว P(เกียร์ว่าง)มาที่เกียร์คือตัว Dสำหรับใช้วิ่ง ดูการถอยหลังออกจาที่จอดเปิดไฟถูกไหม อันนี้เราทำถูกผ่านไปจุดอื่น คราวนี้เค้าบอกให้เลี้ยวขวา เราก็หูฟังแหละ พอสั่งปุ๊บมองกระจกในรถ มองกระจกข้าง หันหัวมีรถไหม มีจักรยานไหม ตบไฟเลี้ยวขวา อันนี้ก็ผ่านไปด้วยดี คราวนี้ก็ไปเข้า Kreisel(วงแหวน) นี้มันจะวนรอบๆมีทางออก3ทางทุกวงแหวน ถ้าเราจะเข้าให้ระวังรถซ้ายมือ ถ้าซ้ายมือไม่มีรถให้เข้าได้เลย แต่วงแหวนนี้ ถ้าเราขับมาตรงๆแล้วจะเข้าวงแหวนถ้าเค้าบอกเลี้ยวขวา เราจะต้องเปิดไฟเลี้ยวขวาก่อนเข้าวงแหวน และจะต้องนำรถชิดขวามือติดกับขอบถนนเลยนะเพื่อว่ารถที่เค้าจะตรงไปเค้าจะได้ชิดซ้ายไปได้ อันนี้แม่น้องเควินก็ผ่านแบบสบายๆ



3.ต่อไปเขตชุมชนคนข้ามถนนเยอะมาก เราก็ต้องระวัง Fussgängerstreifen)(คนข้ามถนน) ถ้าเห็นคนข้ามถนนเราก็ต้องเบรคและจอดให้คนข้ามถนนไปก่อนเสมอ ในกรณีที่ไม่มีไฟแดงไฟเขียวนะ บางที่ถ้ามีไฟแดงไฟเขียวก็จะมีปุ่มให้คนข้ามถนนกดด้วย ถ้าเป็นสีเขียวรูปคนยืนนั่นคนข้ามถนนก็เดินข้ามได้ อันนั้นเราไม่ต้องระวังคนข้ามถนน อันนี้เราเจอคนข้ามถนน2ครั้งเราก็เบรคและจอดให้คนข้ามไปก่อน พอคนข้ามไปเสร็จ เค้าก็พูดว่าเห็นไหมเธอเห็นเค้ายกมือขึ้นขอบคุณเธอด้วย ดีใช่ไหม บ้านเธอก็จอดให้คนข้ามแบบนี้ใช่ไหม? เราก็ได้แต่ยิ้มไม่กล้าบอกกลัวขายขี้หน้าบ้านเมืองของเรา คนจอดก็มีแต่คงส่วนน้อยเนอะ ฮาฮา



4. พอขับไปอีกแป๊บเค้าเจอที่จอดรถแบบต้องถอยข้างเข้าจอดเค้าก็บอกให้เรา Seiwärts(ถอยข้างเข้าจอด) ส่วนมากสอบใบขับขี่จะเจออันนี้แหละถอยหลังเข้าจอดและถอยข้างเข้าจอด เเบบเอาข้างหน้าเข้าจอดไม่ค่อยได้ให้ทำเพราะมันง่ายไป อันนี้เราทำได้และก็ห่างจากขอบถนนประมาณ10-15เซนติเมตรพอดี พอเราทำเสร็จเค้าบอกเราว่าโอเคดีแล้ว ให้เธอปิดเครื่องฉันจะบอกอะไร เค้าบอกรู้ไหมเราสองคนรู้สึกยินดีมากที่เธอผ่านมาหลายจุดเธอทำได้ถูกต้อง เธอรู้สึกดีขึ้นรึยัง เราตอบยังเลยตื่นเต้นมากได้ยินเสียงหัวใจตัวเองเต้นเหมือนรัวกลองเพลเลยนะ เค้ายิ้ม บอกเธอพูดตามฉันนะ เราก็พูดตาม ว่าฉันเรียนมาทุกอย่าง ฉันต้องทำมันได้ แล้วก็สูดลมหายใจเข้าออกลึกๆ คราวนี้ดีขึ้นรึยัง เราบอกดีขึ้นแต่มีแต่อีกนะ ดีขึ้นแล้วไม่ต้องมีแต่สิ งั้นเราไปจุดอื่นกันต่อ



5.เราก้ติดเครื่องและก็ขับไปต่อ คราวนี้เค้าสั่งบอกให้ตรงไป Neuenhof ตาเราก็มองป้ายแล้วว่า Neuenhof มันไปทางไหนอ้อนี่เห็นแล้วเลี้ยวขวาแล้วตรงไป อ้าวข้างหน้าเจอวงแหวนอีกแล้ว เค้าสั่งทันทีให้ออกทางออกที่3นะ เราก็ทำตามออกทางออกที่3 พอออกเสร็จ พี่แกบอกโอ้ยฉันบอกเธอออกทางผิด เธอช่วยกลับรถให้ฉันดูหน่อย แหมจะดูว่าเรากลับรถยังไงก็ไม่บอก อุ้ยหมูกลับรถเหรอง่ายๆที่สวิสฯจะขับรถทางขวานะค่ะเราก็แค่มองหาว่าตรงไหนมีที่พอจะให้เรากลับรถได้บ้าง แต่อย่าไปกลับรถตรงที่มีถนนรถวิ่งเข้าวิ่งออกนะค่ะไปปิดทางเข้าออกเดี๋ยวไม่ผ่าน ก่อนจะกลับรถก้มองกระจกด้านใน มองกระจกข้างขวา หันหัว ตบไฟเลี้ยวขวา แล้วก็จอดและก็ถอยหลัง พอถอยหลังได้ที่แล้วเราสามารถกลับรถได้เราก้ดูอีกทีซ้ายขวาว่ามีรถรึเปล่า ต้องดูให้ดีๆหละ แล้วเราก็ตบไฟซ้ายกลับเข้าทางเดิมได้เลย



6. พอออกจากวงแหวนอันเดิมเค้าสั่งให้เลี้ยวขวา เข้าเขตที่อยู่อาศัย ซึ่งเขตที่อยู่อาศัยนี้รถทางฝั่งขวามือจะต้องไปก่อนเสมอ นั่นหมายความว่าให้เราระวังขวามือ ถ้ามีรถมาเราก็ต้องจอดให้เค้าไปก่อนเสมอ ถ้าไม่มีรถเห็นถนนขวามือก็ต้องชลอรถ และเท้าเราก็ต้องอยู่บนเบรคด้วยนะ อันนี้เค้าบอกเราว่าเยี่ยมมาก เธอระวังขวาแถมเท้าเธออยู่บนเบรคด้วย เขตที่อยู่อาศัยนี้บางทีก็มีจุดบอด ถนนบางมุมมีตึกบัง รึไม่ก็มีต้นไม้บัง ดูป้ายถ้าเค้าบอกจำกัดความเร็ว50 ถ้าเราวิ่งมาตรงถนนที่มีจุดบอดเราก็ไม่ต้องวิ่ง50ก็ได้ วิ่ง30แล้วก็ต้องคอยระวังรถด้วย ดูดีแล้วไม่มีรถขวามือมาแน่ๆ แล้วค่อยออกรถ อันนี้เค้าบอกว่าเค้าดีใจที่เราขับมาไม่เร็ว แต่พออกไปได้นิดหนึ่งเราเจอรถทางขวามือจอดรออยู่เราวิ่งมา ทางฝั่งขวามมือ ใช้นิ้วชี้บอกให้เราออกก่อน เราดันออกก่อน เค้าเลยบอกว่าไม่ได้นะเราต้องบอกให้เค้าไปก่อนเพราะขวามือไปก่อน ตรงจุดนี้แหละที่เราพลาดไป



7.ขั้นต่อไปเค้าบอกเค้าต้องการดู(จอดรถในที่ที่เป็นภูเขา) am Berg Parkieren ข้อนี้ง่ายนะสำหรับเรา เราก็ทำตามขั้นตอนมองกระจกใน มองกระจกข้างด้านขวา หันหัว ตบไฟเลี้ยวด้านขวา แล้วก็ขับรถชิดขอบถนนปิดไฟ เลื่อนเกียร์ไปที่เกียร์ว่าง ยกเบรคมือ ปิดเครื่อง พอจะออกเค้าก็ดูเราอีกที เราก็ทำตามขั้นตอนโอเคผ่านสบายมาก เค้าก็บอกครั้งที่2นี่เธอผ่านมา2ขั้นใหญ่ๆแล้วนะดีใจด้วย รอดไปเรา....



8.คราวนี้เราจะต้องเข้าทางด่วนนะ เค้าบอกไป Bern-Basel(เบิร์น-บาเซิล) เรามองป้ายอีกแล้ว Bern-Basel มันไปทางไหนหว่าอ้อเจอแล้ว ตบไฟเลี้ยวซ้าย มีทางโค้งก่อนจะเข้าทางด่วน มองเห็นป้ายจำกัดความเร็วอยู่ที่100 เร่งความเร็ว มองกระจกใน มองกระจกซ้ายมือ หันหัวดูว่ามีรถมาใกล้ไหม ไม่มีตบไฟขอทางซ้ายมือ เเล้วก็เข้าได้สบาย แต่การขับรถทางด่วนนี่ต้องดูป้ายจำกัดความเร็วด้วยนะจะไม่เหมือนกันทุกที่ บางจุดวิ่ง120 บางจุดวิ่ง80 ถ้ามีการซ่อมแซมถนนต้องคอยดู เสร็จเค้าบอกเธอเข้าได้สวยนี่ เธอชอบขับรถทางด่วนไหม ฉันไม่ค่อยชอบนะชอบขับถนนธรรมดาง่ายดี เราก็บอกว่าทางด่วนง่ายกว่านะรถวิ่งทางเดียวกัน แต่ต้องใช้ความระมัดระวังสูงกว่าเพราะว่ารถวิ่งด้วยความเร็วสูง เสร็จเค้าหันไปคุยกะครูเค้าไม่สนใจเราแแล้ว



9.มาดูอีกทีตอนจะออกจากทางด่วนว่าเราออกดีไหมถูกรึเปล่าเค้าบอก Ausfahrt Wettingen เราก็สบายฉันแหละออกนี่ง่ายเลย แค่มองกระจกใน มองกระจกข้าง หันหัวว่ามีรถมาขวาไหมไม่มีตบไฟเลี้ยวขวามือแล้วออกเลย คราวนี้เราขับด้วยความมั่นใจแล้ว สบายๆไม่เครียดเเล้ว พอถึงสี่แยกไฟแดงเค้าบอกเลี้ยวซ้ายเราก็เลี้ยวซ้าย เจอไฟแดงจอดรอ พอไฟเขียวมาหันหัวดูซ้ายขวาแล้วก็ไปเลย ตรงๆไปเรื่อยๆด้วยความเร็ว50 จนจะเข้ากรมขนส่งเลี้ยวขวาและก็เข้าไปจอด ลงรถเค้าเดินมาบอกดีใจด้วยนะเธอสอบผ่านแล้ว ทำได้ดีด้วย ครูก็เดินลงมาจับมือเเสดงความดีใจและพูดว่า ฉันเห็นเธอทำได้ดีฉันแอบดีใจและก็ยิ้มอยู่ในรถคนเดียวเธอรู้ไหม? เธอไม่โทรไปบอกทางบ้านเธอเหรอเธอสอบผ่านแล้ว ไม่เอาฉันจะเซอร์ไพรท์....

เอาไว้ต่อตอนต่อไปนะค่ะยังไม่จบ วันนี้พอก่อน ยาวมากแล้ว จะเบื่อกันซะก่อน ง่วงแล้วด้วยไปนอนก่อนนะค่ะ
















Create Date : 05 มีนาคม 2551
Last Update : 22 ตุลาคม 2551 1:47:39 น. 17 comments
Counter : 2690 Pageviews.

 
แสดงความดีใจด้วยที่ยาหยี่สอบผ่านรู้ที่สวิสค่าเรียนขับรถโครตแพงมากๆเลย ยาหยี่เรียนขับเกรียร์ออร์โต ตอนพี่เรียนขับเกรียร์ธรรมดาเพราะเราขับได้ทั้งเกรียร์ธรรมดาและออร์โต ตอนสอบขับสอบตอนก่อนเที่ยงพี่สอบที่เขตซูริด Straaseverkehramzürich กว่าจะได้ใบขับขี่ก็หมดหลายตางค์แต่ก็สะดวดสะบาย หลังจากสอบผ่านวันแรกเราต้องขับไปทำงานเองยาหยี่รู้ไหมเพราะเป็นครั้งแรกที่เราขับเองและไม่มีครูหรือแฟนนั่งข้างจะเข้าทางด่วน autbahn ขานี้สั่นเลยแหละสองสามวันเราก็ยินแล้วเพราะเราต้องขับไปทำงานทุกๆวัน
ยาหยี่มีใบขับขี่แล้ววันหลังเอามาโชว์ให้ดูหน่อยซิ
ใบขับขี่ของสวิสนี้ที่ออสเตรเลียเขายอมรับนะเพราะเขาบอกว่าเรียนและสอบยากมาก ของพี่แค่เอามาเปลี่ยนเป็นภาษาอังกฤษก็ใช้ได้แล้วไม่ต้องมาเรียนและสอบขับใหม่เหมือนคนที่มาจากประเทศอื่นๆ พี่ยังบอกขอบคุณสวิสและที่ใจที่เราเรียนและสอบที่สวิส


โดย: SwissSydney วันที่: 5 มีนาคม 2551 เวลา:10:25:39 น.  

 
เขียนตกจะเขียนบอกว่าดีใจที่เรียนและสอบที่สวิส


โดย: SwissSydney วันที่: 5 มีนาคม 2551 เวลา:10:28:31 น.  

 
ดีใจด้วยค่ะพี่ยาหยี ที่ได้ใบขับขี่มาครอบครอง...การสอบใบขัยขี่ที่สวิสเข้มงวดจัง ชอบที่มี การเรียนเรื่องการปฐมพยาบาล และ เรื่องเครื่องยนต์ด้วย

ของแจ๋มง่ายค่ะ แค่อ่านคู่มือ แล้วไปสอบข้อเขียน พอผ่าน ก็จะได้ ใบอนุญาตหัดขับเหมือนกัน แต่เราขี้โกง ไม่เคยมีคนนั่งด้วย เพราะใช้ใบขับขี่สากลที่ทำมาจากเมืองไทย ... พอครบกำหนดก็ไปสอบเอาใบขับขี่จริง ผ่านฉลุย อิอิ จริงๆขับรถมาเกือบยี่สิบปีแล้วล่ะ....แต่ช่วงแรกสับสนนิดหน่อย เพราะไม่ชิน พวงมาลัยข้างซ้าย และขับเลนส์ขวา

ขอบคุณมากนะคะ ที่เอาภาพขนมจีนไปฝาก ... เดี๋ยวจะลองไปหาดูอีกที คงต้องไปที่ร้าน International ... แถวบ้านไม่มีร้านไทยค่ะ ของเอเซียหายาก เมืองที่อยู่นี่มีแต่ฝรั่ง


โดย: VA_Dolphin วันที่: 5 มีนาคม 2551 เวลา:11:58:25 น.  

 
ยินดีด้วยจ้ะ
มาดูสาวน้อยป่านนี้โตเยอะแล้วสินะ


โดย: อินทรีทองคำ วันที่: 5 มีนาคม 2551 เวลา:14:17:13 น.  

 
สวัสดีค่ะพี่หยี ว้าว ดีใจกับพี่ชายพี่หยีด้วยค่ะ โชคดีจังเลยถูกรางวัลได้เงินหลายเป็นล้าน อย่างนี้แค่ตั๋วไม่กี่หมื่นบาทเค้าคงซื้อให้ได้แล้วอยู่แล้วล่ะฝนว่า

และเรื่องใบขับขี่ของพี่หยีฝนดีใจด้วยนะคะที่พี่สอบผ่านแล้วน่ะค่ะ


โดย: Malee30 วันที่: 5 มีนาคม 2551 เวลา:15:48:23 น.  

 
ดีจ้าใจกับพี่ชายพี่ยาหยีด้วยนะค่ะ ถูกหวยเป็นล้านเลยนะค่ะ


โดย: Candydolls วันที่: 6 มีนาคม 2551 เวลา:5:19:32 น.  

 

โอ้โห ดีใจด้วยครับ พี่ชายได้ตังค์เป็นฟ่อนๆเลย

อ่านวิธีการสอบใบขับขี่แล้วลุ้นไปด้วยครับ ยากเอาการ ผมว่าต้องคนขับแข็งมาแล้วหกเดือนมั้ง ถึงจะทำได้แบบนี้ แต่ดีจังครับ ที่เค้าเข้มงวดเรื่องการขับรถมาก คนจะติดนิสัยที่ดีๆ แต่เรื่องหยุดให้คนข้าม สำหรับตัวผมแล้ว ผมจะหยุดให้คนข้ามเสมอ ไม่เคยผ่านไปเลย ผมจะชลอ แล้วโบกมือไหวๆให้คนข้ามรู้ตัวเค้าจะได้รีบข้าม เห๋อๆ นึกถึงตัวเองข้ามถนนยากอ่ะครับ ไม่มีใครหยุดให้เลย ในไทยนะ รู้สึกไม่ชอบโกดครับ แม่น้องเควินได้ใบขับขี่มาแล้ว ดีใจด้วยครับ


โดย: maczy วันที่: 8 มีนาคม 2551 เวลา:18:06:00 น.  

 
บล๊อกสวยหวานจังค่ะ สดชื่นดี อ่านที่คุณหยีเล่าเรื่องสอบใบขับขี่ในสวิส เอาใจช่วยตลอดที่อ่านเลยค่ะ เก่งจริงๆสอบผ่านละ ดีใจด้วยนะคะ การสอบใบขับขี่ของสวิสนีขั้นตอนเค้าเครงครัด การจะได้ใบขับขี่มาไม่ง่ายเลย แล้วเมืองเค้ามีกฎระเบียบดีมาก เมืองไทยเรากฏหย่อนยาน อิอิ คนข้ามถนนอ่ะเหรอ หูย ต้องรอให้รถว่างแล้วรีบๆเดินข้าม ขนาดทางม้าลายนะคะ หายากมากที่รถจะหยุดให้เราข้ามก่อน

เตยยังไม่ได้อัพบล๊อกค่ะ ไว้จะอัพในเร็ววันนี้ เหอๆๆๆ


โดย: เตย (terrynop ) วันที่: 8 มีนาคม 2551 เวลา:23:25:09 น.  

 

หวัดดีจ้า
พายุหายไปนานเลย
ฝากความคิดถึง ถึงน้องเควินและจัสมินด้วย
เอายำเห็ดหูหนูมาฝาก


โดย: พายุ (สนิฟ&สเคอร์รี่ ) วันที่: 9 มีนาคม 2551 เวลา:7:22:15 น.  

 

ขั้นตอนการสอบใบขับขี่ที่สวิสนี่
มีขั้นตอนหลากหลายมากกว่าที่บ้านเรานะคะ

ขอแสดงความยินดีกับคุณแม่น้องเควินด้วยค่ะ
ที่ประสบความสำเร็จ สามารถสอบผ่านไปได้
อย่างราบรื่น .. เก่งจริงๆ ค่ะ


โดย: ป้าติ๋ว (nature-delight ) วันที่: 9 มีนาคม 2551 เวลา:13:57:00 น.  

 
เก่งมากน้องหยาหยี ถือว่าเก่งมากจริงๆ เพราะแต่ละขั้นตอนเข้มข้นจริงๆ สอบผ่านได้เก่งมาก

อยากให้ที่นี่เข้มข้นแบบนี้ อย่างน้อยก็เป็นการบังคับให้มีคุณภาพขึ้น ไม่ใช่จับพวงมาลัยได้ก็มาขับเลย ไม่ใช่ชีวิตตัวเองเท่านั้นที่รับผิดชอบ มันเป็นชีวิตของคนอื่นๆด้วย

พี่เรียนที่นี่ไป 3 ครั้ง ครั้งละพันบาทมั้ง มีใบขับขี่แล้ว แบบสอบเอง บวกเล่นเส้น ทุกวันนี้ยังไม่กล้าขับเลยค่ะ


บล๊อกใหม่สวยไฉไลสบายตาเยอะเลย อันเก่าลายมันตีกับตัวหนังสือน่ะค่ะ ไม่ได้เข้าเวปนาน เปลี่ยนนานหรือยังคะ

น้องหยาหยี ปลายปีนี้ หรือไม่ก็ต้นปีหน้า พี่มีแผนไปสวิส กับเยอรมันนะคะ หากตารางเวลาอำนวยจะขอแวะไปหาทักทายนะคะ

คิดถึงทั้งแม่ทั้งลูกค่ะ



โดย: ภ.สำเภากางใบ วันที่: 9 มีนาคม 2551 เวลา:14:28:08 น.  

 
ถือว่าโอเเคแล้วนะคะพี่หยี สวยๆ ค่ะ หวานด้วย


โดย: Malee30 วันที่: 9 มีนาคม 2551 เวลา:15:43:24 น.  

 
หวัดดีค่ะ ยา

อุ๋ยสอบใบขับขี่ผ่านไปหลายปีแล้วจะพยายามทบทวนความจำเท่าที่จะจำได้น่ะค่ะ

เท่าที่ดูกฏและข้อบังคับต่างๆในการเรียนและสอบใบขับขี่ที่สวิสฯคล้ายๆที่เยอรมนีจ๊ะ มีแตกต่างกันนิดหน่อยเท่านั้น

>การขอใบอนุญาตมีใบขับขี่ที่เยอรมนี บังคับให้ตรวจสายตา จะตรวจที่โรงเรียนหรือเอาใบรับรองจากจักษุแพทย์มาก็ได้ค่ะ ถ้าสายตาสั้นต้องใส่แว่นตา เมื่อเราสอบผ่านใบขับขี่ทีเราได้มาจะระบุว่า ต้องใส่แว่นสายตาขณะขับขี่รถยนต์จ๊ะ บังคับเรียนปฐมพยาบาลเบื้องต้น

>บังคับเรียนข้อเขียน (theoretisch) 72 ชม. หลังจากนั้นทางโรงเรียนสอนขับรถที่เราเรียนอยู่จะให้ทดลองทำข้อสอบเก่า ก่อนไปสอบจริงถ้าผ่านคือผิดไม่เกิน 9 คะแนนในหนึ่งร้อย ถึงจะให้ไปสอบกับทางการ ไม่งั้นจะทำให้นักเรียนเสียเงินและเวลา คือเสียเงินค่าสอบ ในกรณีที่สอบไม่ผ่านต้องเสียเวลารอพร้อมเสียเงินอีกรอบ


>ระหว่างนั้นจะเรียนขับไปด้วยหรือรอให้สอบข้อเขียนผ่านก่อนค่อยเรียนขับก็ได้ ของอุ๋ยค่าเรียนเริ่มต้นที่ ชม.ละ 20 Euro เมื่อ 6 ปีที่แล้ว ที่บอกว่าเริ่มต้นเพราะว่าราคาค่าเรียนจะแตกต่างกันไป ระหว่างขับในเมือง ขับบนเขา บนทางด่วนและขับกลางคืนค่ะ

>หลังจากที่เรียนขับจนครบกระบวนการแล้ว ครูเห็นว่าเราน่าจะเอาตัวรอดได้ จะทำการนัดสอบกับทางการให้ สอบวันไหนเวลาใด สอบกับผู้คุมคนไหนอันนี้แล้วแต่ดวงค่ะ

การสอบปฏิบัติ(สอบขับ)ต้องใช้รถที่ทางโรงเรียนจัดให้เท่านั้น เดี่ยวมาต่อให้น่ะค่ะ ไปเตรียม ชา กาแฟ ยามบ่ายก่อน


โดย: อุ๋ย มาตามคำขอจ๊ะ IP: 80.135.224.48 วันที่: 9 มีนาคม 2551 เวลา:20:14:41 น.  

 
ต่อค่ะ
> การสอบปฏิบัติ(สอบขับ) ใช้รถของทางโรงเรียนคือรถคันที่เราเรียนนั่นแหล่ะค่ะ ใช้เวลาสอบ 45 นาทีหรือนานกว่านั้นถ้ารถติดค่ะ เริ่มตั้งแต่จุดนัดพบผู้คุมและกลับมาที่เดิม คุณครูต้องนั่งข้างๆผู้สอบคือข้างๆเราด้วย ขับไปเรื่อยๆตามที่ผู้คุมจะสั่ง ให้จอด ให้เลี้ยว อะไรก็ว่าไป ของอุ๋ยจบลงที่ผู้คุมสั่งให้จอดถอยหลัง นึกว่าจะทำไม่ได้เสียแล้ว แต่ก็ผ่านไปด้วยดีค่ะ...พอได้ใบขับขี่มาแล้วยังต้องขับอย่างระวัดระวัง ภายในสองปีของอย่าให้โชคดีได้ใบสั่งหรือขับผิดกฏจราจร ไม่งั้นจะโดนแจกแต้มความประพฤติ(ไม่ดีในการขับขี่)พอโดนเยอะจะพาลโดนยึดใบขับขี้แล้วต้องไปสอบใหม่หรือเข้าคอร์สลดแต้มจ๊ะ


โดย: อุ๋ย IP: 80.135.224.48 วันที่: 9 มีนาคม 2551 เวลา:20:29:58 น.  

 
พี่ ยา ทำบล้อก เหมือนคนตกอยู่ในห้วงรัก เลยนะ หวานซะ ไม่มี

พี่ยา บราวนี่ สูตรพี่ยา วิวลองทำแล้วนะคะ ออกมาหน้าตาดี แต่ไม่กล้าทำบ่อย เพราะว่า หนู กินหมดค่ะ ว่างๆ ก็ หาอะไรมากิน


โดย: วิว IP: 91.113.50.129 วันที่: 9 มีนาคม 2551 เวลา:23:22:40 น.  

 
* บังคับเรียนข้อเขียน theoretisch* 72 ชม. ควรจะเป็น บังคับเรียนภาคทฤษฏี 72 ชม.ค่ะ เวลาสอบถึงจะเรียกสอบข้อเขียน ขออภัย ภาษาไทยไม่แข็งแรงจ๊ะ


โดย: อุ๋ย มาแก้ไขข้อความจ๊ะ IP: 80.135.220.19 วันที่: 10 มีนาคม 2551 เวลา:1:21:38 น.  

 



สวัสดีตอนเช้าของ เนเธอร์แลนด์ นะจ้า

ยามอยู่ไกลอยากไปหา
ยามหลับตายังฝันถึง
ยามเช้ายามค่ำยังคนึง
ก็เพราะคิดถึง ห่วงใย เธอ

** มีความสุขและสนุกกับวันแรกของสัปดาห์นะจ้า **


ก่อนอื่นขอแสดงความยินดีกับพี่ชายด้วยนะจ้า

เรื่องสอบใบขับขี่ของต่างประเทศเนี่ยเรื่องมากกว่าเมืองไทยมากเลยอะ
แต่มันก็ดีนะกว่าจะได้ใบขับขี่มาเนี่ยมันทำให้เราขับรถได้ดีมากเลยอะจ้า ..
ดีใจด้วยนะจ้าที่ได้ใบอนุญาติเรียนขับรถ งัยก็ขอให้สอบผ่านทุกอย่างเลยนะจ้า


โดย: จอมแก่นแสนซน วันที่: 10 มีนาคม 2551 เวลา:11:55:59 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

แม่น้องKevin and Jasmin
Location :
นครราชสีมา, Switzerland

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 10 คน [?]








Tiramisu Torte




Kürbis Suppe (ซุปฟักทอง)


Rüeblitorte สูตร 2.


เล็กชิ้นเปื่อย


ต้มข่าไก่


Bananen Muffins


Schokolade-Carre Mit Himbeerfüllung


แกงเผ็ดสะตอใส่หมู


Weisse Schokoladenmousse mit Erdbeeren


Gebrannte Creme mit Erdbeerkompott


ข้าวเหนียวมะม่วง


Gurken Suppe(ซุปแตงกวา)


Erdbeeren-creme


Panna Cotta


Rüeblitorte


ทิรามิสุสูตร3.


แกงคั่วปลาดุกใส่ใบชะพลู


พิซซ่าฮาวาย


Apfeltorte mit Meringue-haube


ข้าวมันไก่ทอด


ข้าวเหนียวถั่วดำ


ครีมซอสเห็ด


Tiramisu


Homemade Wähe


Vanille-Gipferi


Schnitzel mit Pommes Frites


Schokoladen würfen


Riz Casimir


Raclette


Käse Fondue (ชีส ฟองดู)


แกงเขียวหวานลูกชิ้นปลากราย


Spring roll


น้ำพริกกะปิปลาทูทอด


ผัดไทยกุ้ง


Käse Chüechli


คริสต์มาสคุ๊กกี้
Friends' blogs
[Add แม่น้องKevin and Jasmin's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.