Group Blog
 
<<
พฤศจิกายน 2550
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
252627282930 
 
3 พฤศจิกายน 2550
 
All Blogs
 
คิดต่าง จากการบริจาคหนังสือ

เราเชื่อเสมอว่า "ประโยชน์ของหนังสือยังคงอยู่ แม้มันจะเก่า" มันอาจจะหมดประโชยน์สำหรับเรา แต่ยังทำประโยชน์ให้คนอื่นได้ต่อไป (อยู่ที่เจตนาของคนนำไปใช้ ว่าจะสร้างสรรค์/ทำลาย?) เราเลยบริจาคหนังสืออยู่เรื่อยๆ

เราบริจาคหนังสือทุกประเภท เพราะเชื่อในวิจารญาณของคนอ่าน ยิ่งเป็นห้องสมุดประชาชน (เป็นที่แรกๆที่เรานึกถึงก่อนบริจาคหนังสือ เพราะอยู่ใกล้ หน้าปากซอยบ้านเอง) ที่ทุกคนสามารถใช้บริการได้ ไม่จำกัดเพศและวัย น่าจะมีความรู้ที่หลากหลาย (เห็นทั้งด้านดี/ร้าย ใช้ชั่งน้ำหนักความคิด/ความเชื่อ/ความรู้สึกได้), รวมทุกเรื่องที่เราสนใจไว้ในนั้น อาจไม่ใช่ข้อมูล update (อย่างที่รู้ หนังสือในห้องสมุดส่วนใหญ่เป็นหนังสือเก่าที่นำมาบริจาค) แต่เป็น "Liftstyle" ของเรา (=เรื่องที่ทำอย่างต่อเนื่องมาเป็นเวลานาน) การมาห้องสมุดต้องมีครั้งต่อไปแน่นอน เพราะยิ่งมาก็ยิ่งรู้ มากขึ้นๆ จนอาจถึงขั้น "กูรู" (=ความรู้เชิงลึก) ในเรื่องนั้นๆ


คำถาม
:ถ้าคนอ่านไม่มีวิจารณญาณ? (ไม่สามารถแยกแยะดี/ชั่วได้) เราจะกลายเป็นคนยื่นมีดให้เขาไปฆ่าคน? (เหมือนคนร้ายหลายๆคนที่จับได้ บอกตรงว่ากันว่า "ทำเลียนแบบในหนังที่ดูมา")

:ควรเลือกให้แต่ "หนังสือสีขาว" (=ที่มีแต่ด้าน+,สิ่งสวยงาม เหมือนโลกในอุดมคติ) ? เพราะถือว่าได้ให้ในสิ่งดีและมีประโยชน์แล้ว? (=การปิดกั้นการรับรู้?)





"การอ่านคือรากฐานที่สำคัญ" (ปกใน :หนังสือในเครืออัมรินทร์)
สราญ



Create Date : 03 พฤศจิกายน 2550
Last Update : 3 พฤศจิกายน 2550 22:10:23 น. 3 comments
Counter : 343 Pageviews.

 
ไม่ผิดหรอก เราตั้งใจที่จะให้เค้ารู้ไม่ใช่หรือ
เราไม่ได้ต้องการให้เค้านำไปใช้ในทางที่ผิด
ไม่ว่าผลจะออกมายังไงก็ตาม เราเต็มใจให้ เราไม่ได้เต็มใจทำลาย


โดย: cicada (mayday_st ) วันที่: 19 พฤศจิกายน 2550 เวลา:14:10:29 น.  

 
คำตอบ ..

ในมุมเดียวกัน หากคนอ่านเป็นคนมีวิจารณญาณ จะมองเห็นแต่โลกด้านสีขาวด้านเดียว จากการบริจาคหนังสือสีขาวของผู้ปรารถนาหรือป่าว?


การอ่านคือรากฐานของความคิดทีดี และชั่ว ..
ทั้งนี้ทั้งนั้น ขึ้นอยู่กับประสบการณ์ ความรู้ ความคิด และนิสัยที่ถูกฝึกฝนมาแต่กำเนิด ..

น้องบุญมาแปลงเองนะ


โดย: น้องบุญมา วันที่: 1 มกราคม 2551 เวลา:18:44:39 น.  

 

อยากให้แวะมาที่บล๊อกเรา ก็ร้านเราที่เสรีเซ็นเตอร์จังค่ะ มีหนังสือมือสอง ราคาถูกๆ เยอะมากๆค่ะ คนรักหนังสือต้องไม่พลาดหนังสือมือสองร้านนี้ค่ะ

เข้ามาดูรูปตัวอย่างได้ที่ //www.angeltomorrow.com ค่ะ


โดย: หนังสือมือสอง (AngelTomorrow ) วันที่: 7 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:6:34:28 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

mayday_st
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




โลกหนังสือช่างกว้างใหญ่
เกินกว่าจะเดินคนเดียว รักกันมากๆนะค่ะ :)
Friends' blogs
[Add mayday_st's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.