เดินทางไปเชียงคาน
........................ รีวิว เชียงคาน มกราคม 2555 ...............................

เริ่มต้นด้วย ไม่มีข้อมูลใด ๆ เลย นอกจากได้ยินจากเพื่อน ๆ แนะนำบ้างนิดหน่อย
1 เมื่อเรากำหนดวันที่ ๆ จะเดินทางแล้ว ก็เริ่มต้นค้นหาข้อมูลในเน็ตฯ จองที่พัก
เชียงคานฮิลล์(อยู่ติดแก่งเลย และส่วนตัวดีค่ะ บรรยากาศดี วิวสวยอ่ะ)

และ เฮือนไทเชียงคาน(อยู่ถนนเชียงคาน ก่อนถึงแยกไปแก่งฯ)

2 จองเรียบร้อยแล้ว 2 คืน อยู่เชียงคานได้เต็มอิ่มที่อยากไป (พักคืนละ 1 ที่ เนื่องจาก พฤหัสบดี และศุกร์ คืนที่ 2 ไม่สามารถพักที่เดิมได้อ่ะ)
3 เริ่มต้นเดินทางจาก กทม. ตอน 7:00 น. ด้วยเส้นทางแนะนำ (จากเน็ตอ่ะค่ะ) และเราก็ถึงเชียงคานเวลา 16:00 น.
4. เริ่มเริมเดินทางไปตามเส้นทางหลัก
- ถนนหมายเลข 1 ผ่าน อยุธยา อำเภอวังน้อย สระบุรี
ด้วยเดินทางวันพฤหัสบดี เช้า การเดินทางที่สบาย ๆ เนื่องจากยังไม่มีผู้ร่วมทางมากนัก แวะปั๊มน้ำมัน น้ำมันเต็มถังจาก อยุธยา พร้อมกาแฟ คนละแก้ว

- ถนนหมายเลข 21 ผ่าน ลพบุรี อำเภอพัฒนนิคม อำเภอชัยบาดาล , เพชรบูรณ์ อำเภอศรีเทพ อำเภอวิเชียรบุรี อำเภอบึงสามพัน อำเภอหนองไผ่

ถนนหมายเลข 21 นี้ ช่วง จังหวัดเพชรบูรณ์ ผ่าน งานประเพณีมะขามหวาน (ยังไม่จอด คิดว่า ขากลับต้องไม่พลาด) ถนนของจ. เพชรบูรณ์ เป็นถนนที่ ไม่น่าเบื่อ เพราะเกาะกลางถนนตลอดทางที่ผ่าน ปลูกดอกเฟื่องฟ้า หลากสี ช่างสรรหาดอก ยิ่งเข้าหน้าร้อน แดดเปรียง ๆ เฟื่องฟ้ายิ่งดอกสวย เนื่องจากเป็นดอกที่ทนแล้งมาก ๆ)
- ถนนหมายเลข 203 เพชรบูรณ์ อำเภอหล่มสัก หล่มเก่า, เลย อำเภอด่านซ้าย อำเภอภูเรือ อำเภอเมืองเลย ถึงอำเภอเชียงคาน

ถนนหมายเลข 203 ผ่านหล่มสัก ยังเต็มไปด้วยดอกเฟื่องฟ้า สีสันสดสวยเช่นเคย และก็ถึงมือกลางวันที่หล่มเก่า พอดีด้วยข้อมูลที่เตรียมหาไว้พร้อม นั่นคือ ขนมจีนเส้นสด นั่นเองค่ะ เราเข้าไปใน อำเภอหล่มเก่า วนหาร้านที่หาในเน็ต พอเจอร้านเป้าหมายไม่เห็นน่านั่งเหมือนดังที่อ่านเจอเลย เปลี่ยนแผน ออกมาเส้น 203 เหมือนเดิม วนหาร้านขนมจีนเส้นสด และแล้วก็พบ อยู่บนถนนเส้นทางที่จะไปเลยนั่นแหละ

ออกจากอำเภอหล่มเก่ามานิดหนึ่งชื่อร้านขนมจีนป้าพรรณี ด้วยเที่ยงวันพอดี มีเจ้าหน้าที่ หน่วยงานราชการพักเที่ยง มาอุดหนุน เจ้าของร้าน ทำเส้นแทบไม่ทัน แต่อร่อย และถูกมาก ๆ ขนมจีน 2 ชุด ชุดใหญ่ 1 ชุด เล็ก 1 ชุด ตามด้วยลูกชิ้นปิ้ง เฉลี่ยคนละ 45 บาท แต่อิ่มแปร้ เนื่องจาก ผักต้ม ผักสด ขนมจีนเส้นสด ๆ จริง ๆ

(มีน้ำยากะทิ น้ำแกงป่า น้ำพริก น้ำปลาร้า)

( วิธีทานขนมจีนสด ให้อร่อย คำต่อคำ ให้ จับขนมจีนมา 1 จับ วางในจาน และผักที่ชอบ ได้ 3 คำที่อร่อย ให้แบ่งขนมจีนเป็น 3 ส่วน คำละ 1 ส่วนวางลงในช้อน วางผักที่ชอบ ให้พอดีคำช้อน แล้วตักน้ำที่ชอบราดในช้อน นี่แหละหนึ่งคำ หนึ่งน้ำ ที่อร่อยมาก ๆ ค่ะ )

และก็ถึงเวลาเดินทางต่อไปตามถนน 203 อากาศไม่ร้อนเท่าไหร่ เส้นทาง ช่วงมกราคม เป็นช่วงปลายหนาวเริ่มเข้าฤดูแล้ง

ไม่เขียวชะอุ่มเท่าไหร่แต่ ช่วงนี้ ดอกไม้กำลังบาน แต่ต้นไม้เริ่มใบร่วง เป็นสีน้ำตาลแล้ว แต่ที่ยังเห็นอยู่อย่างดอกไม้ป่า เป็นไม้เลื้อยยังมีให้เห็น ดอกสีม่วงสวยมาก อยู่บนต้นไม้ที่ใบเริ่มร่วง แต่ยังเห็นดอกไม้ป่าสีม่วงเกาะอยู่ตลอดเส้นทาง จากด่านซ้าย ไป เลย
เส้นทางนี้เขาเขาแนะนำเส้นทางว่าให้แวะพระธาตุศรีสองรัก และภูเรือ นอนที่ภูทับเบิก หรือภูเรือ แต่เราไม่ได้ตามอย่างที่แนะนำ คือเราตรงไปที่อำเภอเชียงคาน

และเราก็ถึงเชียงคาน 16:00 น. เข้าที่พัก

“นี่คือวิว ที่เราพักที่ แก่งคุดคู้ บรรยากาศดี” เมือเข้าที่พักเก็บของแล้ว เราก็ไม่พลาด ไปเก็บบรรยากาศตลาดเชียงคานทันที
แต่เนื่องด้วย เรายังไม่เคยมีใครมา ไม่เข้าใจว่าจะเที่ยวตลาดยังไง ขับรถเวียนวนหาว่าเขาเที่ยวกันอย่างไร ตลาดอยู่ที่ไหน และแล้วเราก็เลี้ยวเข้า ถนนศรีเชียงคานซอย 12 เข้าไป เอ๊ะเจอตลาด และแล้วเราก็เริ่มเจอคนเริ่ม ๆ มาเดินกัน เราก็ค่อย ๆ พาเจ้า D-MAX ของเราผ่านถนนคนเดิน (ดีนะเป็นวันพฤหัสบดี คนยังไม่เยอะ) จนถึง สามแยกที่ ซอย 21 นั่นแหละ ถึงรู้ว่าเราต้องจอดรถไว้ที่นี่ “เฮ้อ”

ขอแนะนำเลยนะคะ สำหรับคนไม่เคยไป “ให้ หาถนนศรีเชียงคาน ซอย 21 แล้วจอดรถข้าง ๆ โรงเรียน หรือข้าง ๆ สนามเด็กเล่น” แล้วก็เริ่มเดินตั้งแต่ซอย 21 ย้อนกลับ จนถึง ซอย 1 “ ได้เลยเจ้าค่ะ
ถนนเชียงคาน ขอบรรยายด้วยภาพก่อนนะคะ

เริ่มต้น ด้วยรูปที่มีทุกบ้าน "ขอพระองค์ทรงพระเจริญ"

จุ๊ จุ๊ ขอกระซิบ ถ้าให้ได้บรรยากาศ ถนนเชียงคาน ถ้าเดินตอนเช้า ได้บรรยากาศดีกว่า ตอนเย็นนะคะ เพราะคนไม่พลุกพล่านดี และเช้า ๆ ได้สัมผัสบรรยากาศจริง ๆ ของคนที่นี่ค่ะ

ตลาดเช้า หลังจากที่เราไปดูทะเลหมอก ที่ภูทอก กลับมา ถนนในตลาด ยังเห็นหมอกจาง ๆ ตอน 8:00 น.

ต่อไปจะขอพูดถึง ที่เราพัก @ แก่งคุดคู้ @ ถนนเชียงคาน นะคะ

ภาพวิว ที่พักค่ะ ที่แก่งคุดคู้

ภาพนี้ ตอน 9:00 น. ที่แก่งคุดคู้นะคะ แสงตะวัน ยังมีหมอกบดบังอยู่เลยค่ะ

====== :) ========== :) ==========:) =============
เช้าวันใหม่เราตื่น ตอน 5:30 น. เพื่อจะขึ้น ภูทอก ไปดูทะเลหมอก โชคดี วันที่เราไป เขาว่าอากาศเริ่มเย็นมา ได้ 2 วันแล้ว อุณหภูมิบน ภูทอก ประมาณ 17 -18 องศา
จอดรถไว้ข้างล่าง แล้วนั่งรถที่ อบต.เขาจัดให้ คนละ 25 บาท ค่ะ
ประมาณ 4 กิโลเมตร เราก็มาถึงยอดภูทอก ข้างบน ไม่ม่ห้องน้ำนะคะ ต้องเตรียมตัวเองให้พร้อมก่อนขึ้นไปนะคะ มีสถานีสัญญาณ ของ TOT อยู่ข้างบนคุ่ะ

แรก ๆ ขึ้นไป ยังไม่เห็นอะไรมาก เพราะยังมืด รอชมกัน รอเก็บภาพ

รอคอย ..............เดินแล่น สูดอากาศบริสุทธิ์ สักพัก ก็เริ่มเห็นหมอก และลำแสงตะวัน บ้างแล้ว

บนภูทอก

ลงจากภูทอก เราก็ไปทานก๋วยจั๊บน้ำใส อร่อย เส้นเหนียวนุ่ม
กับชาจีน และชานม ร้อน ๆ

ทานข้าวเช้าเสร็จ เราไม่ทันใส่บาตร เพราะไปดูทะเลหมอกมา
เลยเดินไปเล่น ถนนตลาดเชียงคานแหละ และเราก็เดินไปชมวิวตรงฝั่งโขง ตรงข้ามวัดท่าคก 8:30 น.ค่ะแต่หมอกปกคลุมแม่น้ำโขง มองไม่เห็นฝั่งลาว เพื่อนบ้านของเรา แต่เราได้ยินเสียงพระสวดมาจากฝั่งโน้น สงสัยพระทำวัตรเช้าค่ะ เพราะมีวัดอยู่ตรงฝั่งโน้น เห็นเมือวานเย็นค่ะ

ภาพนี้เป็นที่พัก คืนที่ 2 ที่เชียงคานค่ะ
ตื่นเช้า มา ก็ทานข้าวต้ม อาหารเช้า ป้าเจ้าของใจดีค่ะ มีผลไม้ กาแฟ ปาท่องโก๋ ที่โต๊ะกลางลานสนามในที่พัก บรรยากาศดีตอนเช้าค่ะ

Last Update : 31 มกราคม 2555 10:56:27 น.

ชมเพลินเลยค่ะ
ถ้าขยายภาพใหญ่กว่านี้ .. จะยิ่งงาม

โดย: d__d (มัชชาร ) วันที่: 29 มกราคม 2555 เวลา:8:02:03 น.

 ขอบคุณค่ะ เพิ่งหัดเขียน Blog ครั้งแรก
กลัวขนาดรูปใหญ่เกิน กำหนด resize ไป จนเหลือแค่เนี้ย
คราวหน้าขอแก้ตัวใหม่นะคะ ขอฝากตัวด้วยนะคะ
โดย: มือใหม่ (iamawp ) วันที่: 29 มกราคม 2555 เวลา:9:28:47 น.

รูปสวยค่ะ เพิ่งไปมาเมื่อเดือนที่แล้ว ชอบมากเลย บรรยากาศดีมากเลย อยากกลับไปอีกค่ะ
โดย: boumy (boumy ) วันที่: 29 มกราคม 2555 เวลา:20:27:45 น.

ขอบคุณครับที่แวะชิมอาหารที่ร้านของแม่ยายผมเองแกทํามาตั้งแต่สาวๆแล้วครับแต่เพิ่งเปิดร้านเมื่อ3-4ปีมานี้เองใครที่กําลังจะไปอย่าลืมแวะชิมกันนะครับโดยเฉพาะข้าวปุ้นนํ้าแจ่วมีให้ทานได้ที่เชียงคานที่เดียว ร้านอยู่ปากซอย14ติดถนนใหญ่อย่าลืมแวะกันนะครับ
โดย: เขยเชียงคาน IP: 58.137.114.2 วันที่: 30 มกราคม 2555 เวลา:9:03:55 น.

สมกับเป็นเขยเชียงคานเลย จริง จริ๊ง
"จำได้ว่าร้านแม่ยาย ยังงี้แม่ยายรักตายเลย"
วันนั้นเรานั่งร้านนั้นจริง ๆ ค่ะ ปากซอย 14
เส้นก๋วยจั๊บ เหนียวนุ่ม มากค่ะ ไปคราวหน้า จะไม่พลาดเลย
โดย: ลำแต้ ๆ (iamawp ) วันที่: 30 มกราคม 2555 เวลา:9:11:05 น.

โดย: Kavanich96 วันที่: 30 มกราคม 2555 เวลา:11:29:53 น.