Me, Myself and Formula 1
Group Blog
 
<<
พฤศจิกายน 2557
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
30 
 
16 พฤศจิกายน 2557
 
All Blogs
 

ยอมทิ้งโอกาส

เชื่อว่าหลายคนในที่นี้ยังคิดถึงโรเบิร์ต คูบิซ่า อดีตนักขับเรโนลต์หรือโลตัสในปัจจุบันใช่ไหมคะ แต่แฟนๆ คงต้องเลิกหวังที่จะได้เห็นเขาในฟอร์มูล่าวันอีกครั้ง ในเมื่อเจ้าตัวรู้ดีว่าไม่มีทางเป็นไปได้อีกแล้ว

นักขับโปแลนด์วัย 29 ปี ประสบอุบัติเหตุหนักจากการลงแข่งขันแรลลี่ที่อิตาลีก่อนเปิดฤดูกาลฟอร์มูล่าวันปี 2011 ส่งผลให้เขาต้องพักรักษาตัวนานร่วมปี โดยที่เขาเคลื่อนไหวแขนขวาไม่ได้สมบูรณ์เหมือนเดิมอีกต่อไป นั่นเป็นข้อจำกัดหลักที่ทำให้เขาไม่สามารถกลับมาขับรถฟอร์มูล่าวันได้

ด้วยจิตใจที่ไม่ย่อท้อและความรักในมอเตอร์สปอร์ตที่ไม่เคยจางหาย หลังจากร่างกายของเขากลับคืนมาได้เกือบเต็มร้อย เขาตัดสินใจกลับไปลงแข่งขันแรลลี่อีกครั้งในเดือนกันยายน 2012 และต่อด้วยรายการแรลลี่ชิงแชมป์โลกในปี 2013 ซึ่งปีนั้นเองที่เขาได้แชมป์ในคลาสที่สอง (World Rally Championship-2) และปีนี้เขายังคงลงแข่งแรลลี่ชิงแชมป์โลกเต็มฤดูกาล โดยผลการแข่งขันที่ดีที่สุดคืออันดับที่ 6 จากรายการแรลลี่อาร์เจนติน่า






อย่างไรก็ตาม ล่าสุดเขาได้ให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์เดอะ มิเรอร์ ว่าที่จริงเขามีโอกาสที่จะได้ทดสอบรถฟอร์มูล่าวันเมื่อฤดูกาลที่แล้ว แต่เขาไม่ได้ตอบรับเพราะรู้ว่าร่างกายของตนไม่เต็มร้อยอีกต่อไป เขากล่าวว่า "ปีที่แล้วผมได้ลองขับซิมูเลเตอร์ให้เมอร์เซเดส แต่ด้วยข้อจำกัดของผม ทำให้ไม่สามารถขับรถฟอร์มูล่าวันได้ในสนามอย่างมอนติคาร์โลและสิงคโปร์เพราะมีลักษณะเป็นโค้งแคบ ผมไม่สามารถหมุนข้อมือและปลายแขนได้ เวลาขับรถแรลลี่ผมจะชดเชยด้วยการใช้ไหล่ช่วย แต่สำหรับรถฟอร์มูล่าวันไม่มีพื้นที่เลย ที่นั่งคับแคบมาก

"ปีที่แล้วผมมีแผนที่จะลงขับทดสอบรถฟอร์มูล่าวันและผมก็รู้สึกดีทีเดียวที่จะได้ทำสิ่งนั้น แต่ผมมาคิดว่า 'แล้วยังไงต่อไป?' ผมคงทำอะไรไม่ได้มากไปกว่านั้นเพราะผมมีข้อจำกัด ผมจึงไม่ได้ขับเพราะผมต้องการป้องกันตัวเอง มีความเสี่ยงมากเกินไปทั้งที่คงสนุกกับมัน...คงเหมือนกับผมคอยถือมีดไว้กรีดอกตัวเอง"

นอกจากนั้น คูบิซ่ายังยอมรับว่าตลอด 3 ปีหลังอุบัติเหตุแรลลี่ครั้งนั้น เขาไม่อยากดูเพื่อนเก่าแข่งฟอร์มูล่าวันอีกเลย และคิดว่าตนควรให้ความสำคัญไปที่แรลลี่จะดีกว่า "ถามว่าผมคิดถึงฟอร์มูล่าวันมั้ยน่ะเหรอ? ก็ทั้งใช่และไม่ใช่ คุณต้องใช้ชีวิตไปข้างหน้า ไม่ใช่จากความทรงจำ ผมอาจกลับไปสนามแข่งฟอร์มูล่าวันและติดต่อกับเพื่อนหรือคนที่ผมเคยรู้จักในฟอร์มูล่าวันก็ได้ แต่ผมเลือกไม่ทำแบบนั้น ไม่ใช่เพราะผมไม่มีมนุษยสัมพันธ์ แต่นั่นจะคอยย้ำเตือนผม ยอมรับตรงๆ ว่าไม่ง่ายเลยที่จะดูการแข่งขันฟอร์มูล่าวัน

"สองปีแรกหลังอุบัติเหตุ ผมมุ่งมั่นกับการฟื้นฟูร่างกาย ซึ่งตอนนั้นง่ายกว่าถ้าจะดูการแข่งขัน แต่ตอนนี้ลำบากขึ้นเล็กน้อย ไม่ใช่เพราะผมเห็นลูอิส (แฮมิลตัน) และนิโค (รอสเบิร์ก) กำลังต่อสู้ชิงแชมป์โลกแล้วคิดว่าผมรู้จักพวกเขาตั้งแต่ยังเป็นเด็กมากๆ ซึ่งเราแข่งขันด้วยกันมาทุกฤดูกาลตั้งแต่ปี 1998 แต่แค่เพราะว่าผมคิดถึงการขับกับพวกเขาเท่านั้น

"มันก็โอเคถ้าผมไม่สามารถขับรถฟอร์มูล่าวันได้ดีอีกครั้ง ถึงแม้จะดีกว่าถ้าผมทำได้ แต่ผมรู้ว่าเวลาค่อยๆ หมดลงทุกที ถ้าเราไม่สามารถทำอะไรได้ เราก็ควรทำในสิ่งที่เป็นไปได้ เหมือนกับถ้าเราไม่ได้กินสเต๊กก็มีให้เลือกว่าจะกินไข่แทนหรือไม่กินอะไรเลย สุดท้ายแล้วเราเลือกกินไข่แล้วก็อร่อยไปกับมัน"










*ข้อมูลจาก espnf1.com
ภาพจาก wrc.com




 

Create Date : 16 พฤศจิกายน 2557
3 comments
Last Update : 17 พฤศจิกายน 2557 0:11:54 น.
Counter : 1787 Pageviews.

 

ขอบคุณสำหรับข่าวค่า

 

โดย: JJHour IP: 49.230.182.55 17 พฤศจิกายน 2557 5:24:19 น.  

 

เกิดไม่ทันดูแต่ก็ซาบซึ้งกับการคิดของเค้ามากมาก..อย่างมาร์กคงไม่ได้คิดแบบนี้เพราะว่าเธอตั้งใจทิ้ง F1 แต่กรณีนี้ไม่ได้ตั้งใจทิ้งแต่เกิดอุบัตเหต มันเหมือนมีอะไรฝังใจอะนะ อ่านแล้วเศร้าจริงๆอยากให้ความคิดเค้าเปลี่ยน อยากให้มีความสุขกับปัจจุบัน แต่ก็ไม่รู้สึกเสียใจถ้าจะได้ดูการถ่ายทอดF1..

 

โดย: simpun IP: 94.23.252.21 18 พฤศจิกายน 2557 0:21:57 น.  

 

ฝีมือระดับทอปของโลกเลยอ่ะ เสียดายโอกาส

แต่ก็ยังโชคดีที่ยังมีโอกาสได้ทำสิ่งอื่นอยู่ ^^

 

โดย: runtaro IP: 180.222.157.91 18 พฤศจิกายน 2557 10:36:06 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


finishline
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 110 คน [?]




ในประเทศไทยหาข่าวฟอร์มูล่าวันอ่านได้ยากเหลือเกิ๊นนนน...เขียนเองเลยดีกว่า!

**เจ้าของบล็อกเขียนข่าวขึ้นจากการรวบรวมข้อมูลข่าวและแปลจากเว็บไซต์ที่น่าเชื่อถือของต่างประเทศเพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ที่ชื่นชอบกีฬาชนิดนี้ ท่านใดที่นำข้อความในบล็อกไปเผยแพร่ต่อ ขอความกรุณาให้เครดิตบล็อกด้วยนะคะ**
Friends' blogs
[Add finishline's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.