Amazing Myanmar..มหัศจรรย์พระธาตุอินทร์แขวน

ผ่านมา 3 ปีพอดิบพอดี…
ถึงได้ฤกษ์ขยันขุดทริป “เจาะลึกพม่า” มาเล่าสู่กันฟัง..
หลังจากเพื่อนๆ ทวงถามกันหลายครั้ง
อ่ะ มาดูกัน พม่า จะอะเมซซิ่งขนาดไหน..ไม่ไปเอง ไม่รู้จริงๆ

จากกรุงเทพฯ ด่านแรก ย่อมไม่พ้น “ย่างกุ้ง”
ที่แรกประเดิมกันที่ “วัดพระพุทธรูปตาหวาน” พระนอนองค์ใหญ่ และงดงาม

จากนั้น พลาดไม่ได้กับ การเดินทาง นมัสการ พระทันใจ และเทพทันใจที่โด่งดัง
เพราะเชื่อกันว่า ใครได้ไปขอพรไว้กลับมาจะสมหวังทันใจ

ช่วงบ่าย ออกจากย่างกุ้ง มุ่งสู่เมืองหงสาวดี (Bago) เข้าชม “พระเจดีย์ไจ๊ปุ่น” (ไจ๊ = พระ / ปุ่น = 4) อายุ 600 กว่าปี เป็นพระพุทธรูปปางประทับนั่งโดยรอบสี่ทิศสวยงาม สร้างโดยสี่สาวพี่น้องที่อุทิศตนให้กับพระพุทธศาสนา โดยสาบานตนไม่ข้องแวะกับบุรุษใด ต่อมาน้อง 1 คน แอบไปแต่งงาน พระพุทธรูป 1 องค์ด้านตะวันตกก็ถล่มลงมา…

จากนั้น…ถึงเวลาเดินทางสู่เมืองไจ๊ทีโย สู่พระธาตุอินทร์แขวน ซึ่งนับเป็นไฮไลท์ของวันนี้ทีเดียว
เนื่องจาก “พระธาตุอินทร์แขวน” นับเป็น 1 ใน 5 มหาบูชาสถานสูงสุดของชาวพุทธฯ ในพม่า

ถึงเชิงเขายามบ่ายแก่ๆ หยิบเป้ใบเล็กแยกเสื้อผ้าสำหรับ 1 คืนติดตัว เปลี่ยนเป็นรถท้องถิ่น (เปิดประทุน อิ๊ อิ๊ ตามรูป) กำลังแรง ขึ้นเขา ไปต่อเสลี่ยง…1 เสลี่ยงใช้ 4 คนแบก ทิปมาตรฐานประมาณ 2000 จั๊ดต่อคน (1000 จั๊ด ประมาณ 35 บาทไทย) และค่าเช่าเสลี่ยงอีกคนละ USD15.- จากระยะทางและความชันของเขา แถมน้ำหนักของเรา แค่นี้ไม่แพงเลย..ฮิ ฮิ

ถึงที่พักคืนแรก…โรงแรมเล็กๆ ที่อยู่ใกล้พระธาตุฯ ที่สุด..ตั้งอยู่บนเขา..ชนบทของพม่า…สะอาดเรียบง่าย และอยู่ได้…ก็โอ..น่ะ

ก่อนอาหารค่ำ เดินขึ้นเขาต่อไปอีกซัก 10 นาที ก็จะถึงองค์พระธาตุฯ งดงามสุดยอด สมคำล่ำลือจริงๆ
แต่วันนี้ ยามค่ำคืนบนเขา หมอกลงจัด..อากาศเย็นสบาย

จากตำนานเล่าขาน กล่าวถึงฤาษีผู้บำเพ็ญตนและบุญบารมีสูง ต้องการสร้างพระธาตุ สุดท้ายพระอินทร์ช่วยหาก้อนหินใหญ่มาแขวนไว้ที่หน้าผา…กลายเป็นหินก้อนใหญ่ลอยหมิ่นเหม่..อยู่บนหน้าผา และไม่หล่นลงมา จึงได้ชื่อพระธาตุอินทร์แขวนนับแต่นั้น..

สมัยก่อนเชื่อกันว่า หินลอยจากหน้าผา สูงขนาดไก่เดินลอดได้ แต่หินต่ำลงทุกวัน เพราะคนทำบุญเข้าวัดกันน้อยลง

นมัสการพระธาตุฯ จนอิ่มบุญ ก็กลับมาทานอาหารค่ำมื้ออร่อย ณ โรงแรมที่พัก
หลังอาหารเดินย่อย กลับไปที่องค์พระธาตุฯ อีกครั้ง
เชื่อกันว่า ชีวิตชาวพุทธฯ อย่างเราๆ จะมีโชคดี หากในชีวิตมีโอกาสไปนมัสการพระธาตุอินทร์แขวนอย่างน้อย 3 ครั้ง (งานนี้มีทริกเล็กน้อย)

พักผ่อนนอนหลับกันเต็มที่ รีบตื่นแต่เช้า และกลับไปชมความงามของพระธาตุฯ กันแต่เช้า (ก็เป็นอัน ครบ 3 ครั้งตามประสงค์ หุ หุ หุ) และก็ได้เห็นบรรยากาศและความงามที่ต่างจากยามค่ำคืน

อาหารเช้าผ่านไปเรียบร้อย ก็ถึงเวลาอันควรโบกมืออำลาพระธาตุอินทร์แขวน เพื่อออกเดินทางต่อไป ได้นั่งเสลี่ยงอีกแล้วเรา หนุกหนาน...
หนุกหนาน..

เดินทางกลับเข้าสู่เมืองหงสาวดีอีกครั้ง เที่ยงพอดี อย่ารอช้า กุ้งเผาอาหารมื้อพิเศษรอเราอยู่ ซู้ดดดด

อิ่มอร่อยกันเต็มที่ แล้วก็ถึงเวลา เดินทางสู่ “เจดีย์ชเวมอดอ” หรืออีกชื่อว่า “พระธาตุมุเตา” ซึ่งเป็นเจดีย์องค์ใหญ่ ที่สูงที่สุดของหงสาวดี และก็เป็น 1 ใน 5 มหาบูชาสถานของพม่าด้วย

จุดเด่นของที่นี่ คือยอดเจดีย์ที่หักโค่นลงมา และมีการบูรณะใหม่ แต่ยอดเจดีย์หัก ก็ยังวางอยู่ให้ผู้คนสักการะบูชา

จากเมืองหงสาฯ กลับสู่ย่างกุ้ง ระหว่างทางแวะนมัสการ “พระพุทธไสยาสน์ชเวเลยอง” องค์ใหญ่และงดงาม
ด้านหน้ามีของที่ระลึกวางขายมากมาย..

ยังพอมีเวลาเหลือเล็กน้อย เราแวะ “ตลาดสก็อต” ช้อปปิ้งกันก่อนดีกว่า เดี๋ยวเงินในกระเป๋าจะปลวกขึ้น
ของที่ระลึกสารพัดมีให้จับจ่าย ตั้งแต่อัญมณีประเภทพลอย ทับทิม ผ้าปัก โปสการ์ด ไปจนถึงหุ่นกระบอกไม้ฯลฯ

ถึงเวลาแดดร่มลมตก ก็พากันไปจุดไฮไลท์ของวันนี้ นับเป็นหัวใจของทริปทีเดียว อีก 1 ใน 5 มหาบูชาสถาน

ใช่แล้วค่ะ...ที่นี่ คือ “พระบรมธาตุชเวดากอง”
พระมหาเจดีย์คู่บ้านคู่เมืองพม่า ซึ่งเป็นที่สักการะบูชาของทั้งชนชาวพม่า และชาวต่างชาติที่หลั่งไหลกันมานมัสการทั้งกลางวัน และกลางคืน

ทริปนี้ นอกจากได้ชมความงามและอลังการของมหาเจดีย์ที่ใช้ทองคำมากมายมหาศาลในการก่อสร้าง ยังได้อิ่มบุญอีกด้วย

ยามเย็นชาวบ้านจะพากันมากวาดลานวัด โดยตั้งแถวเรียงหน้ากระดาน และร่วมกันกวาดลานวัดจนเป็นประเพณีอันงดงาม

ปิดท้ายวันด้วยอาหารค่ำ ณ “เรือการะเวก” ใครพลาดก็เหมือนมาไม่ถึงที่นี่เลยทีเดียว อาหารบุฟเฟ่ย์ มีหลากหลายเมนูให้เลือกตามใจชอบ พร้อมชมอาหารตา การแสดงพื้นเมืองอีกสารพัด เพลิดเพลินกันไป

เหนื่อยกันมาทั้งวัน ต้องพักผ่อนเอาแรงกันหน่อยดีมั้ย คืนนี้เราพักกันที่โรงแรมนิกโก้ ตอนนี้เปลี่ยนชื่อเป็น Chatrium เจ้าของเป็นคนไทย (ไทยก็ต้องอุดหนุนไทยอยู่แล้ว) โรงแรมงดงามระดับ 5 ดาว วิวดีต้องเลือก stupa view นะจ๊ะ เป็นงัยล่ะ ซีวิวไม่ต้องพูดถึง มาพม่าทั้งที ต้องเป็นวิวเจดีย์ (ชเวดากอง) ยามค่ำคืน ที่พระมหาเจดีย์ฯ จะเปิดไฟส่องสว่าง เหลืองอร่ามโดดเด่นเป็นสง่าใจกลางเมือง

หรือใครอยากพักใกล้แหล่งช้อปปิ้ง ก็ขอแนะนำ Park Royal อยู่ติดกับห้างสรรพสินค้ากลางย่างกุ้งเลย

หรืออีกที่ ไม่ไกลกันนัก ก็คือ โรงแรม Traders ซึ่งสวยงามไม่แพ้กัน

*** Hint : เวลาของพม่าช้ากว่าไทยครึ่งชั่วโมง / อากาศใกล้เคียงบ้านเรา
*** ตอนต่อไปโปรดติดตาม พุกาม ดินแดนแห่งเจดีย์หมื่นองค์

Last Update : 28 กรกฎาคม 2553 10:59:07 น. 29 comments
Counter : 2093 Pageviews.

ทริปนี้ ได้บุญเยอะเลยนะครับ..

โดย: ไกลเกินใจสายเกินแก้ วันที่: 6 มิถุนายน 2553 เวลา:20:33:22 น.

สวยจังค่ะ.....มีโอกาสจะไปไหว้ที่พระธาตุอินทร์แขวนบ้าง อยากไป ภาพสวยดีค่ะ

โดย: nuch991 IP: 58.9.79.73 วันที่: 6 มิถุนายน 2553 เวลา:20:42:42 น.

ทริปนี้สุด ๆ เลยครับ ไปหลายที่มากเลยอ่ะ แต่ละที่สวย ๆ ทั้งนั้นเลยครับ

เห็นแล้วอยากไปมั่งจังเลย ..ชอบมากเลยครับทริปนี้

โดย: นายหัวเด่น วันที่: 7 มิถุนายน 2553 เวลา:8:21:36 น.

feel like I've travelled with you.

โดย: huggie IP: 219.95.158.113 วันที่: 7 มิถุนายน 2553 เวลา:8:23:45 น.

สวัสดีครับพี่

ผมก็เคยไปพม่าแล้ว
แต่เที่ยวไม่จุใจเลยครับ
มีโอกาสก็อยากกลับไปเที่ยวอีกนะครับเ
ป็นประเทศที่สวยงามมากเลย

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 7 มิถุนายน 2553 เวลา:8:33:08 น.

พระตาหวานจริงๆจ้ะ จขบ.ล่ะตาหวานป่าว อิอิ

ชอบพม่าตรง ตามขอบพระขอบโบสถ์จะมีหยึกๆ หยักๆ เค้าเรียกไรมะรุ๊ สวยดี

แต่ไม่ชอบที่แต่ก่อน.....เขามาเผาวัดไทย แหะๆ

แต่ก็ เรื่องมันนานมากแล้ว...โหสิเนาะ

โดย: แม่อ้วนคนสวย วันที่: 7 มิถุนายน 2553 เวลา:8:55:36 น.

3 ปีแล้ว ยังจำได้อีกหรอ
เก่งจัง ดูหลายๆ บล็อคอิจฉา จขบ.จัง
ส่วนใหญ่เป็นการเดินทางท่องโลกเลยก็ว่าได้ นะ

ดูแล้วเพลินครับการเดินทาง

โดย: ฟ้าสดใส ทะเลสีคราม วันที่: 7 มิถุนายน 2553 เวลา:9:01:49 น.

น่าไปจังเลยนะคะ
กุ้งก็น่าทาน อิอิ

โดย: Princess Lily วันที่: 7 มิถุนายน 2553 เวลา:9:17:29 น.

สวัสดีครับ
ตามมาเที่ยวด้วยคนครับ

โดย: เศษเสี้ยว วันที่: 7 มิถุนายน 2553 เวลา:9:26:08 น.

โดย: chokun123 วันที่: 7 มิถุนายน 2553 เวลา:9:54:46 น.

เป็นประเทศหนึ่งที่อยากไปมากๆ ค่ะ

ไม่รู้จะได้ไปเมื่อไหร่ เพราะหาคนชอบแนวนี้เหมือนกันไม่ได้เลย (อาจจะต้องพาแม่ไปหละกระมัง แหะๆ)

โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 7 มิถุนายน 2553 เวลา:11:34:11 น.

ขอบคุณทุกๆ comment จร้า...
ทริปพม่านี่ ต้องไปเอง ถึงจะรู้ว่า amazing ยังไง
ก่อนจะไปสำรวจเส้นทางนี้ ก็ไม่ได้ชอบแนวนี้มาก่อน
แต่กลับมาแล้ว ต้องยอมรับว่าอยากกลับไปอีกจริงๆ รับรองไม่ผิดหวัง

โดย: Ezy-SeaHill วันที่: 7 มิถุนายน 2553 เวลา:12:46:32 น.

อยากไปไหว้พระธาตุอินทร์แขวนด้วยเหมือนกันค่ะ
เรียกว่าเป็นสิ่งมหัศจรรย์ในการก่อสร้างและจิตศรัทธาของชาวพุทธเลยทีเดียว
หินก็เกือบจะตก (แต่ไม่ตก) ยังสร้างพระธาตุบนหินได้อีก
โอ้ววว นี่หรือชาวพุทธ (หมายถึงมหัศจรรย์มากค่ะ อิ อิ)

อยากไปนมัสการพระธาตุิอินทร์แขวนตั้งแต่เด็กๆแล้วค่ะ ตั้งแต่สมัยที่ได้อ่านหนังสือ เจ้าจันท์ผมหอม นิราศพระธาตุอินทร์แขวน

ชีวิตนี้ถ้ายังมีกำลังทรัพย์พอ จะไม่พลาดไปนมัสการแน่นอนค่ะ

ตามมาดูรูปแล้วน่าสนุกนะคะ ยังไง ไทย - พม่า เราก็ชาวพุทธเหมือนกัน ศรัทธาที่มีให้พุทธศาสนาก็มากมายไม่แพ้กัน

เห็นภาพแล้วคนพุทธชื่นใจมากค่ะ ขอบคุณที่เก็บภาพสวยๆมาฝากนะคะ

โดย: Shallow Grave วันที่: 7 มิถุนายน 2553 เวลา:14:04:06 น.

..เที่ยวพม่าด้่วยคน..สวัสดียามค่ำจ้า...

ขอขอบคุณสำหรับคำอวยพรด้วยนะจ๊ะ..

โดย: ก้นกะลา วันที่: 7 มิถุนายน 2553 เวลา:19:24:52 น.

ตามมาเที่ยวด้วยคน น่าไปเยือนสักครั้ง

โดย: ibozla วันที่: 7 มิถุนายน 2553 เวลา:20:30:49 น.

ตามมาไหว้พระด้วยคนค่ะ

ภาพองค์พระธาตุหลังม่านหมอก งามจริงๆค่ะแสงสวยมากเลย
เห็นภาพเจดีย์ชเวดากองแล้วอึ้งเลยค่ะ ยิ่งใหญ่อลังการเหลือเกิน
ไม่รู้ใช้ทองไปเท่าไหร่นะ

ขอบคุณที่แวะไปที่บล๊อกนะคะ

โดย: ปลาทอง9 วันที่: 8 มิถุนายน 2553 เวลา:2:59:28 น.

อิอิ มาแบบเขินๆ ขอบคุณที่แวะชมงานทำมือของแม่อ้วนจ้า
แล้วจะมาตามดู พุกาม ตอนต่อไปอิกจ้า...

โดย: แม่อ้วนคนสวย วันที่: 8 มิถุนายน 2553 เวลา:9:07:19 น.

ผมกำลังจะไปพม่าอยู่เร็วๆนี้แล้วล่ะครับ
ดีจังได้มาเก็บข้อมูลในนี้ด้วย ขอบคุณ
สำหรับภาพสวยๆครับ

โดย: Louisson วันที่: 8 มิถุนายน 2553 เวลา:15:14:04 น.

กรี๊ดค่ะ
ผ้าปูที่นอนโรงแรมนี้แจ่มมาก

โดย: Rogina วันที่: 8 มิถุนายน 2553 เวลา:19:30:41 น.

น่าเที่ยวจังเลยค่ะ ไม่เคยไปซะที

โดย: pim(พิม) วันที่: 8 มิถุนายน 2553 เวลา:20:12:02 น.

ขอบคุณสำหรับกำลังใจดีๆ ค่ะ สถานที่เที่ยวในพม่าก็สวยเหมือนกันนะคะ น่าเที่ยว มีโอกาสอยากไปเที่ยวบ้างค่ะ...

โดย: นู๋มาริ วันที่: 8 มิถุนายน 2553 เวลา:20:31:24 น.

เมืองพุทธเหมือนบ้านเราเลยเน๊าะ

โดย: นาฬิกาสีชมพู วันที่: 9 มิถุนายน 2553 เวลา:22:50:54 น.

ตามมาเที่ยวอีกรอบ
ชอบพระธาตุอินทร์แขวนมากครับ
ราตรีสวัสดิ์ครับ

โดย: เศษเสี้ยว วันที่: 10 มิถุนายน 2553 เวลา:22:34:36 น.

สวยจังเลยค่ะ เห็นแล้วอยากไปจัง

โดย: KOok_k วันที่: 25 กรกฎาคม 2553 เวลา:17:08:12 น.

เข้ามาทักทายค่ะ

พม่าอยากไปอยู่เหมือนกันค่ะ เห็นว่าสวยมาก แต่ดูจากรูปแล้ว รูปสวยมากจริง ๆ ค่ะ

โดย: Ms.Mayne วันที่: 6 สิงหาคม 2553 เวลา:18:10:53 น.

ขอบคุณนะคะที่แวะไปทักทายกันคะ ยินดีที่ได้รู้จักคะ

เมื่อเมษาปี่ที่แล้วไปพม่าเหมือนกันคะ ได้เที่ยวเฉพาะในย่างกุ้งนะคะ เสียดายจังไม่ได้ไปหงสาเลยคะ
ไปอยู่โรงแรมเดียวกันเลยคะ จริงๆแล้วโรงแรมนี้เป็นในเครือBank กรุงเทพนะคะ ส่วนชื่อก็มาจาก คุณชาตรี โสภณพานิช คะตอนนี้คุณชาลี โสภณพานิช บริหารอยู่คะ โดยมีคุณพงษ์พิชัย พิทักษ์บุรี เป็น MD วิ่งไปมาระหว่าง กรุงเทพกับ พม่า ทีรู้เรื่องหน่อยก็พอดีว่ารู้จักกันเป็นการส่วนตัวนะคะ แล้วปีทีแล้วตอนไปก็เจอกับคุณชาลี ไปฉลองครบรอบโรงแรมเปิดพอดีคะ ที่จริงต้องบอกว่าเปลี่ยนชื่อมากกว่าคะ ตอนนี้ โรงแรม Chatrium ในเมืองไทยก็เปิดแล้วนะคะ เปิดทีหลังที่พม่าคะ

ยินดีที่รู้จักอีกครั้งนะคะ

โดย: cengorn วันที่: 9 สิงหาคม 2553 เวลา:22:34:31 น.

ขอให้คุณEzy-SeaHill และคุณแม่มีความสุขในวันแม่และทุกวันตลอดไปมากๆนะคะ

โดย: cengorn วันที่: 11 สิงหาคม 2553 เวลา:23:57:56 น.

กำลังจะได้ไปเยือนย่างกุ้งอีกไม่กี่วันข้างหน้านี่คะ แวะมาหาข้อมูลค่ะ ^^

โดย: สุกี้ IP: 118.172.178.90 วันที่: 13 เมษายน 2554 เวลา:13:07:22 น.

ยินดีคร้า คุณสุกี้...หวังว่าจะสนุกสนานกับทริปพม่า มีอะไรให้ค้นหานะก๊าบบ

โดย: Ezy-SeaHill วันที่: 27 เมษายน 2554 เวลา:9:57:17 น.

Ezy-SeaHill

[Add Ezy-SeaHill's blog to your web]