Malaysia กับความทรงจำในวัยเด็ก

ช่วงปิดเทอม พวกเราสี่คนพี่น้องก็ได้ไปเที่ยวหาพ่อกับแม่ที่ท่าเรือ ตำมะลัง จังหวัดสตูล กิจกรรมหนึ่งที่พวกเราชอบคือการจับปูดำที่ป่าโกงกางใกล้บ้าน โดยการเอากับดัก(แล้ว) ที่ใส่เนื้อปลากระเบนไปปักไว้ตอนน้ำลง พอนำขึ้นปูก็จะเข้ามากินเหยื่อและจะติดอยู่ข้างใน พอน้ำลงอีกทีพวกเราก็จะไปเก็บแล้วพร้อมปูดำตัวใหญ่ๆกลับไปให้แม่นึ่งกินที่บ้าน อีกอย่างหนึ่งคือการไปเที่ยวเล่นที่ท่าเรือ ตรงปากอ่าวออกสู่ทะเลอันดามัน ท่าเรือนี้เป็นท่าเรือที่สามารถนั่งเรือเฟอร์รี่ไปมาเลเซีย ส่วนมากคนนิยมนั่งเรือไปเที่ยวเกาะลังกาวี ที่เป็นแหล่งสินค้าปลอดภาษี

วันหนึ่งขณะพวกเราเล่นอยู่ที่ท่าเรือ เห็นฝูงปลาโลมากว่ายอยู่ในแม่น้ำ พวกเราตื่นเต้นมากที่ได้เห็นปลาโลมา จึงวิ่งตามไปตลอดฝั่งแม่น้ำจนพวกมันว่ายลึกเข้าไปในหมู่บ้าน พวกเราแปลกใจมากว่าทำไมพวกปลาโลมามันว่ายเข้ามาในแม่น้ำ และว่ายลึกเข้าไปในหมู่บ้านจนพวกเราไม่สามารถวิ่งตามไปได้ จึงกลับไปถามพ่อ พ่อบอกว่าพวกมันว่ายมาจากทะเลเพื่อจะไปบอกผู้ใหญ่บ้านว่ากำลังจะมีพายุ

ปิดเทอมหนึ่งเรานั่งเรือไปติดต่อซื้อปลาหมึกกับพ่อที่เมืองปาลิตประเทศมาเลเซีย โดยนั่งเรือหางยาวไปทางท่าเรือตำมะลัง จังหวัดสตูล เรือค่อยๆแล่นออกจากปากอ่าว ไกลออกไปยังท้องทะเลอันกว้างใหญ่ มีปลาตัวใสๆกระโดดบนผืนน้ำไม่ห่างจากเรือนัก ปลาพวกนี้ทำตัวราวกับเป็นนกบางตัวนึงสนุกกระโดดขึ้นมาบนเรือ พอไปถึงท่าเรือที่ปาลิต พ่อขอใบผ่านแดนชั่วคราวสำหรับเราที่อายุไม่ถึงสิบห้าปี ไม่มีบัตรประชาชนและพาสพอร์ต จำได้ว่าเมืองปาลิต แทบไม่ต่างอะไรกับท่าเรือฝั่งสตูล ยกเว้นผู้คนที่พูดภาษามาเลย์และภาษาจีน ทำให้เราไม่รู้สึกว่าเราได้เดินทางไปต่างประเทศ

ปลายปี 2006 ได้มีโอกาศไปมาเลเซียอีกครั้ง เพราะได้ contractกับบริษัทที่มาเลเซียเป็นเวลาสามเดือน คราวนี้เดินทางด้วยสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ ไปลงที่ Kuala Lumpur International Airport (KLIA) พอไปถึงสนามบิน เจ้าหน้าที่ตม.จะขอดูตั๋วเครื่องบินกลับและสแตมป์เพอร์มิตให้อยู่ได้สามสิบวัน นั่งรถไฟฟ้า KLIA Express ใช้เวลาสามสิบนาที่ ไปลงที่สถานี KL Sentral กลางเมือง แล้วต่อรถแท็กซี่ไปยังโรงแรม PJ De Inn ราคาที่พักคืนละ 90 ริงกิต

อาทิตย์ต่อมาย้ายไปอยู่คอนโดแบบสองห้องนอนพร้อมเฟอร์นิเจอใกล้ที่ทำงาน ราคา 2000 ริงกิตต่อเดือน คอนโดตั้งอยู่บนเนินกลางป่าฝน อากาศสดชื่นมาก มีลมพัดโชยตลอดเวลา สามารถเห็นวิวชานเมืองของ Kuala Lumpur มีมัสยิดที่อยู่ใกล้ๆเป็นแบคกราวด์ มีเสียงการเรียกผู้คนให้ไปละหมาดห้าเวลาตลอดวัน ได้บรรยากาศแบบมาเลเซียมาก

Last Update : 21 ธันวาคม 2550 2:47:00 น.

มาความทรงจำ ดีๆค่ะ

โดย: whitelady 21 ธันวาคม 2550 18:45:12 น.

Explorer
@Lonely Planet@ United States

Explore the world
[Add Explorer's blog to your web]