แหล่งรวมเกร็ดความรู้เรื่องการเงินในทุกมิติของทุกช่วงชีวิต โดยทีมให้คำปรึกษาและวางแผนการเงิน K-Expert
Group Blog
 
<<
ธันวาคม 2555
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
24 ธันวาคม 2555
 
All Blogs
 
โบนัสปีนี้ ใช้ทำอะไรดี



สวัสดีครับ

สิ้นปีแบบนี้แน่นอนว่าเพื่อนผู้อ่านหลายๆ คนคงจะได้รับโบนัสให้ชื่นใจหายเหนื่อยไปตามๆกันอย่างแน่นอน และเชื่อว่าคงจะมีแผนอยู่ในใจอยู่แล้วว่าจะเอาเงินโบนัสไปทำอะไรแต่กระนั้นวันนี้ผมก็อยากมานำเสนอทางเลือกในการใช้เงินโบนัสให้คุ้มค่า โดยตั้งอยู่บนความเชื่อที่ว่าเงินโบนัสจะมากหรือน้อยก้ไม่เป็นไรทุกบาททุกสตางค์คุ้มค่าได้หากเราบริหารจัดการอย่างมีประสิทธิภาพ จะเป็นอย่างไรเรามาดูกันครับ

1. ซื้ออิสรภาพทางการเงิน

คำว่า“อิสรภาพ” ในที่นี้หมายถึงอิสรภาพทางการเงินนั่นเองครับ นั่นคือ หากเรามีหนี้อยู่เมื่อได้เงินโบนัสมาก็ควรนำไปหักลบกลบหนี้ โดยเฉพาะหนี้ระยะสั้นที่มีดอกเบี้ยแพงๆเช่น หนี้บัตรกดเงินสด หนี้บัตรเครดิต และหนี้ส่วนบุคคล เป็นต้น

ส่วนคนที่ไม่มีหนี้ระยะสั้นแต่มีหนี้ระยะยาว เช่น สินเชื่อบ้านและรถ ก็มักจะมีคำถามว่า “ได้โบนัสมาจะเอาไปโปะบ้านหรือโปะรถก่อนดี”ซึ่งในส่วนนี้ผมขอแนะนำให้นำไปโปะบ้านก่อนครับเพราะว่าสินเชื่อบ้านจะคิดดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก นั่นคือยิ่งเราจ่ายคืนเงินต้นเยอะๆดอกเบี้ยที่เราต้องเสียก็จะลดลงนั่นเองครับแต่สินเชื่อรถยนต์จะคิดดอกเบี้ยแบบคงที่ (flat rate) ซึ่งได้รวมดอกเบี้ยเข้าไปกับเงินต้นเรียบร้อยแล้วดังนั้นถึงเราจะเร่งโปะงวดรถยังไงก็คุ้มน้อยกว่านำเงินไปโปะหนี้บ้านครับหรือสรุปง่ายๆ ว่าการโปะบ้านจะช่วยเราประหยัดดอกเบี้ยจ่ายได้มากกว่าการโปะรถนั่นเองครับ

2.ซื้อความมั่นคง

ผมเชื่อว่าการออมเป็นรากฐานของความมั่นคงดังนั้นจึงขอแนะนำให้แบ่งเงินโบนัสส่วนหนึ่งมาเก็บเป็นเงินออมเพื่อเอาไว้ใช้ในยามฉุกเฉินเช่น เราหรือคนในครอบครัวเจ็บป่วยหรือประสบอุบัติเหตุจะได้มีเงินไว้ใช้รับมือโดยไม่กระทบต่อรายจ่ายอื่นๆโดยทั่วไปแล้วเราควรมีเงินเก็บเป็นเงินออมเผื่อฉุกเฉินไว้ 3-6เท่าของรายจ่ายรายเดือนครับ ทั้งนี้หากเงินโบนัสของเราไม่ครอบคลุมจำนวนที่แนะนำก็ไม่เป็นไรครับ ค่อยๆ แบ่งเก็บตามกำลังที่เรารับได้ก็ได้ครับ

3.ซื้อความมั่งคั่ง

นอกจากที่เราควรจะต้องสร้างความมั่นคงทางการเงินให้กับตัวเองแล้วแน่นอนว่าเราก็ควรต้องสร้างความมั่งคั่งเพื่อที่จะสามารถต่อสู้กับเงินเฟ้อได้ด้วยครับหากใครที่ปลอดหนี้ และมีเงินเก็บเพียงพอแล้ว ผมก็ขอแนะนำให้นำเงินโบนัสไปลงทุนเพื่อสร้างความมั่งคั่งครับโดยเลือกลงทุนตามระดับความเสี่ยงที่ตัวเราเองรับได้ หรือจะใช้ทยอยซื้อกองทุน LTF/RMF เพื่อลดหย่อนภาษีด้วยก็เป็นความคิดที่ดีนะครับ

4. ซื้อความสุข

จริงๆ แล้วความสุขเป็นสิ่งที่สำคัญมากและคนเราทุกคนก็ควรหาความสุขให้กับตัวเอง แต่สำหรับความสุขทางการเงินที่ผมกำลังนำเสนออยู่นี้นั้นมันควรเป็นความสุขที่เกิดขึ้นหลังจากที่เรามีอิสรภาพความมั่นคง และความมั่งคั่งทางการเงินแล้วครับนั่นคือเราควรนำเงินไปใช้ตามคำแนะนำในข้อ 1-3 ก่อนหากเหลือแล้วจึงนำมาใช้ซื้อความสุขให้กับตนเอง โดยอาจไปช้อปปิ้งซื้อของที่ชอบทานอาหารอร่อยๆ หรือจะไปเที่ยวพักผ่อนตามฝันก็ดีครับ

และนี่ก็คือคำแนะนำการใช้เงินโบนัสที่ผมนำมาเสนอในวันนี้ครับหวังว่าจะเป็นประโยชน์กับเพื่อนผู้อ่านนะครับ ท้ายนี้หากใครมีคำถามเรื่องการเงินสามารถส่งอีเมลมาถามเราได้ที่ k-expert@kasikornbank.com หรือเข้าไปอ่านสาระและใช้เครื่องมือคำนวณออนไลน์ได้ที่เว็บไซต์www.askkbank.com/k-expert ส่วนผู้ที่สนใจรับข่าวสารและเกร็ดการเงินทาง Twitter ก็สามารถ follow @KBank_Expert ได้ครับ


Credit: ภาพประกอบจาก standingtallrevolution.com




Create Date : 24 ธันวาคม 2555
Last Update : 26 ธันวาคม 2555 9:48:26 น. 1 comments
Counter : 1526 Pageviews.

 
สำหรับใครที่รักสุขภาพ รักสวยรักงาม มีทิปเด็ด รวมไว้ให้คุณแล้วในนี้เลย ^^
//freeloveshop.bloggang.com/

สำหรับใครที่อยากซื้อผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหรือ อาหารเสริมเพื่อดูแลผิวก็แวะไปได้ที่
freeloveshop.lnwshop.com


โดย: emayza วันที่: 24 ธันวาคม 2555 เวลา:16:12:59 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Expert Blog
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 17 คน [?]




เกร็ดความรู้ทางการเงินสำหรับชีวิตประจำวันในทุกมิติของชีวิต
Friends' blogs
[Add Expert Blog's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.