แหล่งรวมเกร็ดความรู้เรื่องการเงินในทุกมิติของทุกช่วงชีวิต โดยทีมให้คำปรึกษาและวางแผนการเงิน K-Expert
Group Blog
 
<<
กันยายน 2555
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
30 
 
28 กันยายน 2555
 
All Blogs
 

เทคนิค 5 ข้อสำหรับผู้ซื้อคอนโดฯ


สวัสดีครับ

มีคนจำนวนไม่น้อยเลยนะครับที่เลือกซื้อคอนโดมิเนียมแทนการซื้อบ้านทั้งนี้ก็อาจเป็นเพราะความชื่นชอบส่วนตัว หรืออาจเพื่อความสะดวกในการใช้ชีวิตประจำวันเนื่องจากคอนโดฯ มักจะตั้งอยู่ในเมืองและใกล้ระบบขนส่งมวลชนสาธารณะอย่างเช่นรถไฟฟ้าและรถไฟใต้ดิน ที่ช่วยหลีกเลี่ยงเรื่องรถติดในชั่วโมงเร่งด่วน สำหรับวันนี้ผมมีเทคนิค 5 ข้อสำหรับการซื้อคอนโดฯ มาฝากครับโดยเฉพาะคนที่กำลังวางแผนซื้อคอนโดฯ เป็นครั้งแรก

  1. ต้องมีเงินออมเผื่อฉุกเฉิน

การออมเงินเพื่อให้มี “สุขภาพทางการเงิน”ที่แข็งแรงนั้น ควรมีเงินออมที่ครอบคลุมรายจ่าย 3-6 เดือนและก่อนที่เราจะซื้อคอนโดฯ ก็ควรจะออมเงินให้มีสุขภาพการเงินที่แข็งแรงก่อนเนื่องจากการซื้อคอนโดฯ นั้นจะมาพร้อมกับภาระทางการเงินก้อนโต ดังนั้นเราจึงควรมีความมั่นใจก่อนว่าเราจะสามารถรับมือกับเหตุการณ์ไม่คาดฝันที่ส่งผลกระทบต่อสภาพคล่องของเราได้ไม่ว่าจะเป็น เจ็บป่วยรุนแรง ตกงาน หรือเกิดอุบัติเหตุที่ส่งผลให้ขาดรายได้ซึ่งหากเรามีเงินออม ก็จะช่วยให้เราสามารถประคองตัวต่อไปได้ ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของการผ่อนค่างวดคอนโดฯหรือค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันทั่วๆ ไป

  1. ประวัติเครดิตไม่มีปัญหา

โดยทั่วไปแล้วก่อนที่เราจะได้รับการอนุมัติเงินกู้จากสถาบันการเงินสถาบันการเงินจะตรวจสอบเครดิตของเรา โดยใช้ระบบตรวจสอบที่เรียกว่า Credit Bureau Scoreเพื่อประเมินประวัติการชำระหนี้ของเรา หาเรามีประวัติที่ดีมาตลอดก็จะได้คะแนนที่สูง ทำให้มีโอกาสสูงที่จะได้รับอนุมัติเงินกู้

  1. สามารถควบคุมหนี้สินตัวเองได้

ก่อนจะซื้อคอนโดฯ เราควรประเมินหนี้สินของตัวเองก่อนทั้งนี้ก็เพื่อให้การขอกู้เงินกับธนาคารเป็นไปอย่างราบรื่นและเพื่อเป็นการประเมินความสามารถในการผ่อนของตัวเองด้วย โดยปกติ คนเราไม่ควรมีภาระหนี้เกิน40% ของรายได้โดยที่ 40% นี้ไม่ได้หมายถึงเฉพาะภาระผ่อนคอนโดฯ เท่านั้นแต่รวมถึงรายการผ่อนชำระทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นรถ บัตรเครดิต หรือการผ่อนชำระสินค้าต่างๆ

  1. ฉลาดเป็นเจ้าของ

จริงๆ แล้วการเป็นเจ้าของคอนโดฯนั้นไม่ใช่เรื่องยากเย็นอะไรนักหากมีกำลังมากพอ แต่สิ่งที่หลายๆคนอาจมองข้ามไปก็คือภาระและรายละเอียดยิบย่อยหลังจากที่ซื้อคอนโดฯ มาแล้วนั่นเอง คือเราต้องแน่ใจก่อนว่าเราพร้อมที่จะใช้ชีวิตและสามารถดูแลปรับปรุงซ่อมแซมที่พักอาศัย

นอกจากนี้ หากเรามีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านของคอนโดฯ ของเราเกิน1 ปี แล้วเราอยากขาย เราก็จะได้รับสิทธิ์ยกเว้นภาษีธุรกิจเฉพาะ 3.3% ซึ่งภาษีส่วนนี้เป็นภาษีที่คิดจากผู้ขายอสังหาริมทรัพย์ในเชิงการค้าหรือเพื่อหากำไร โดยคิดจากราคาขายหรือราคาประเมิน แล้วแต่ว่าอย่างใดจะสูงกว่าตัวอย่างเช่น สมมติว่าเราซื้อคอนโดฯ มาในราคา 2,500,000 บาท อีกสองปีถัดมา เราขายคอนโดฯไปในราคา 3,000,000 บาท (ราคาประเมิน 2,700,000 บาท) ในกรณีนี้หากเราไม่ได้ย้ายชื่อไปอยู่ในทะเบียนบ้านที่คอนโดฯ เป็นเวลา 1 ปีขึ้นไปเราก็จะต้องเสียภาษี 99,000 บาท (3,000,000 x 3.3%) แต่ถ้าเรามีชื่อยู่ในทะเบียนบ้านที่คอนโดฯ นานเกิน 1 ปีขึ้นไปเราก็จะประหยัดภาษีส่วนนี้ไปได้ครับ

  1. พิจารณาส่วนประกอบคอนโดฯ อย่างถี่ถ้วน

โดยเริ่มจากการสังเกตสิ่งทั่วๆ ไปของคอนโดฯ เช่น ที่ตั้ง ระบบรักษาความปลอดภัยระบบเข้าออกอาคาร สิ่งอำนวยความสะดวก ส่วนกลาง ฯลฯถัดมาก็ต้องดูรายละเอียดภายในห้อง เช่น ขนาดพื้นที่ของห้อง ความสูงของเพดานหน้าต่าง และประตู มุมระเบียง ระบบการซักล้าง ระบบท่อ ระบบไฟ สัดส่วนการแบ่งห้องฯลฯ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ควรดูแล้วเปรียบเทียบกับคอนโดฯ ที่อื่นหลายๆ แห่งและดูให้ตรงกับความต้องการของเราให้มากที่สุด และเมื่อตัดสินใจซื้อแล้วสิ่งที่ขอย้ำกันตรงนี้ก็คือ ให้ตรวจดูสัญญาว่ามีอะไรที่ผิดแผกไปจากที่เคยตกลงกันเอาไว้กับทางโครงการหรือไม่และส่วนต่างๆ ของคอนโดฯ เป็นไปตามที่ระบุไว้ในสัญญาอย่างครบถ้วนหรือไม่ เช่นค่าใช้จ่ายส่วนกลาง ที่จอดรถ เป็นต้น

นอกจาก 5 ข้อที่กล่าวมานี้สิ่งที่ต้องเตรี ยมตัวเมื่อตัดสินใจซื้อคอนโดฯที่ต้องเน้นย้ำเพื่อประโยชน์ของผู้อ่านทุกคนก็คือต้องเตรียมตัวในส่วนของค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม เช่น ค่าธรรมเนียมการโอน ค่าใช้จ่ายส่วนกลางที่ต้องจ่ายก่อนปีแรกและค่าใช้จ่ายบำรุงรักษาห้องพักที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต

และนี่ก็คือเทคนิคสำหรับการซื้อคอนโดฯที่ผมนำมาฝากกันในวันนี้ คงจะเป็นประโยชน์กับผู้ที่สนใจหรือกำลังวางแผนซื้อคอนโดฯนะครับ หากใครมีคำถามหรือมีประเด็นอยากปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านการวานแผนการเงิน สามารถส่งอีเมล์มาปรึกษาเราได้ที่k-expert@kasikornbank.com หรือเข้าไปอ่านสาระดีๆ และใช้เครื่องมือคำนวณออนไลน์รวมถึงแบ่งปันความรู้กันในเว็บบอร์ดได้ที่ www.askkbank.com/k-expert และสำหรับผู้ที่ชื่นชอบการรับข้อมูลข่าวสารทาง Twitter ก็สามารถ follow @KBank_Expert เพื่อรับข้อมูลดีๆส่งตรงจาก K-Expert ถึงคุณ ทุกวันครับ

ก่อนจากกันวันนี้ผมขอฝากโปรแกรมดีๆ อย่าง “Tax Buddy สำหรับคุณหมอ”ที่จะช่วยให้การกรอกแบบ ภ.ง.ด. 94 กลายเป็นเรื่องง่ายๆครอบคลุมที่งแบบคณะบุคคลและบุคคลธรรมดา ดาวน์โหลดฟรีได้แล้ววันนี้ www.askkbank.com/k-expert ครับ

Credit: ขอบคุณภาพประกอบจากsrangserm.igetweb.com ครับ




 

Create Date : 28 กันยายน 2555
1 comments
Last Update : 28 กันยายน 2555 14:32:59 น.
Counter : 3488 Pageviews.

 

ข้อเตือนดีมากครับ ขอบคุณ

 

โดย: wildbirds 28 กันยายน 2555 16:44:35 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


Expert Blog
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 17 คน [?]




เกร็ดความรู้ทางการเงินสำหรับชีวิตประจำวันในทุกมิติของชีวิต
Friends' blogs
[Add Expert Blog's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.