<<
เมษายน 2552
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
2627282930 
 
23 เมษายน 2552
 

นิวซีแลนด์.... ดินแดนแห่งฝัน ตอน สำรวจไครส์เชิช ยามเย็น

ก่อนที่จะต่อไปในการท่องเที่ยวนะครับ ขอขอบคุณทุก comment สำหรับ blog ก่อนหน้านี้ด้วยครับ และก็ได้รู้แล้วว่ามีเพื่อนๆ review trip กันเยอะแยะเลย บอกแล้วว่าคนไทยเยอะจริงๆ ช่วงนั้น

อย่างที่บอกว่าพวกผมตั้งใจมาขับรถเที่ยว ก็เลยเตรียมพลขับมาถึง 5 คนด้วยกัน ทั้งห้าคนนั้น ก็ต้องทำใบขับขี่สากลกันมาอย่างเรียบร้อย ทีนี้คนขับมือหนึ่ง (หมายถึงขับคนแรกนะ ไม่ใช่ขับเก่งที่สุด) ทุกคนลงความเห็นให้ผมขับก่อน เพราะเหตุผลคือ ลักษณะงานผมขับรถควายที่สุดแล้ว (ควายในที่นี้คืออึดและนานและบ่อยที่สุด) เอ ฟังๆดูแล้วเพื่อนมันชมหรือด่าวะเนี่ย แต่เอาเหอะ trip plan ก็ไม่ได้ทำ เตรียมโน่นนี่ก็ไม่ได้ช่วยอะไรเค้าเลย ขับรถนี่ล่ะ ที่จะพอทำให้ตัวผมเองมีประโยชน์บ้างกับทริปนี้

ต้องขอบอกว่าแม้ผมจะควายที่สุดจริงๆ แต่เอาเข้าจริงผมก็ปอดๆนะครับ กับการขับรถตู้ เพราะไม่เคยมาก่อนจริงๆ ขึ้นรถปุ๊บ สตาร์ทรถก็ทดสอบพวกไฟเลี้ยว ที่ปัดน้ำฝน และสุดท้ายระบบเบรคก่อนเลย ทุกอย่างดูเหมือนจะพร้อมมาก แต่ที่ไม่พร้อมคือความรู้สึกของผมเอง มันดูสูงๆยังไงชอบกล

แต่พอรถออกตัว มันก็เหมือนง่ายๆนะ ไม่ได้ยากเย็นอะไรเลย ขับไปสักพักก็เริ่มชิน สัญลักษณ์จราจรอะไรที่นี่ก็ดูสากล เข้าใจไม่ยาก ก็คล้ายๆบ้านเรา ที่ดีอย่างนึงคือจอดรถในสนามบินที่นี่ไม่เห็นเค้ามีด่านเก็บเงินอะไรนะครับ ได้รถปุ๊บก็บึ่งออกจากสนามบินได้เลย

ทีนี้ปัญหาต่อไปคือเป้าหมายคือ YHA Chirstchurch เราจะไปถึงที่หมายได้ยังไงล่ะ เพื่อนๆก็ช่วยกันใหญ่ ทุกคนคงเอาใจช่วยผม ลุ้นและตื่นเต้นกันทุกคน สุดท้ายคำตอบอยู่ที่ เครื่องนำทาง GPS มีเพื่อน hi tech คนนึงนำติดตัวมาด้วย ก็ลอง set destination เป็น YHA CHC อย่างที่บอก เครื่องก็นำทางเราออกจากสนามบินไปถึงที่หมายภายในเวลาอันรวดเร็ว

ตัวเมืองที่นี่ค่อนข้างน่ารัก ตัวบ้านส่วนมากจะเป็นบ้านชั้นเดียว มีบริเวณโดยรอบบ้าน รูปแบบบ้านก็จะน่ารักๆ ถนนก็เส้นเล็กๆ 4 เลนส์ พอวิ่งสวนกันไปมาได้ พอแซงได้ ผมขับรถไปอย่างช้าๆ ด้วยสติเกิน 100 เพราะจำได้ว่าที่นี่ค่อนข้างเข้มงวดเรื่องกฎหมายจราจร เช่น การควบคุมความเร็ว ตอนขับจึงต้องคอยสังเกตป้ายควบคุมความเร็วซึ่งมีให้เห็นอยู่เป็นระยะๆ

อีกอย่างที่เห็นเยอะคือไฟแดงครับ มีเยอะมาก เร่งเครื่องยังไม่ทันเข้าที่เลยต้องจอดอีกแล้ว เพราะเจอไฟแดง แต่ก็ติดไม่นานนะครับ แต่ละแยกก็ติดสักพอตดยังไม่ทันเริ่มเหม็นดี ก็เขียวแล้ว หุๆ เปรียบเทียบได้ระยะเวลาที่ชัดเจนไหมครับ แต่ก็ไม่รู้ทำไมนะ ผมขับตามความเร็วที่จำกัด แต่รถยนต์ท้องถิ่นที่นั่น เค้าแซงผมกันไปหมดเลย เอ ตกลงกฎหมายมันยังไงกันแน่เนี่ย ชักไม่แน่ใจ

พอเข้าถึงใจกลางเมืองก็รู้สึกว่าเมืองมันเงียบๆ ชอบกล มารู้ทีหลังว่าเหมือนเป็นวันอีสเตอร์ของเค้า คนก็จะอยู่กับบ้าน ไม่ค่อยออกไปไหนกัน พวกเราขับรถวนเวียนกันอยู่สักพัก เลี้ยวผิดเลี้ยวถูก เพราะยังไม่ค่อยชินกับจังหวะที่บอกให้เลี้ยวของเครื่อง GPS แล้วถนนที่นี่ก็เป็นบล็อกๆ ถี่ชะมัด ทำให้เลี้ยวผิดได้ง่ายมาก แต่ก็กลับมาใหม่ไม่ยากเท่าไหร่เหมือนกัน

YHA ที่ไปพัก เดินไปเดินมาถึงรู้ว่าอยู่กลางเมืองมากๆ และผมก็ทำหน้าที่พลขับอย่างดี เพื่อนๆ ต่างช่วยกันไปติดต่อ reception เพื่อทำการ check in ต้องขอชมเพื่อนๆ ผม ทำการบ้านมาดีมาก ทุกอย่างผ่านฉลุย ไม่มีอะไรติดขัด ราคาที่พักประมาณ 200 กว่าเหรียญ NZ (1 เหรียญ NZ ประมาณ 20 บาท) อันนี้หมายถึงรวม 8 คน เพราะเพื่อนผมเค้าจองแบบห้องใหญ่เลย นอนได้กรุ๊ปเดียว 8 คน แต่ถ้าต่างคนต่างมา เค้าคงจัดให้นอนรวมกันเหมือนกัน ซึ่งนึกภาพแล้วคงไม่ค่อยสะดวกเท่าไหร่ แต่ของกรุ๊ปผม ได้เป็นเจ้าของห้องเลย เลยค่อนข้างส่วนตัวหน่อย

ที่ YHA มีห้องครัว ห้องนั่งเล่น ห้องน้ำ รวมให้ใช้ร่วมกัน ในครัวมีทั้งตู้เย็น เตาแกส จาน ชาม ช้อน กะทะ ฯลฯ อุปกรณ์ทุกอย่างมีให้ใช้อย่างครบครัน แบบนี้ผมเคยไปพักที่ญี่ปุ่น โรงแรม back packer ก็จะมีลักษณะแบบเดียวกันนี้ แต่ที่นี่ดูกว้างขวางกว่ามาก สะดวกสบายดี

เข้าที่พัก ต่างคนต่างเหน็ดเหนื่อยกับการเดินทางมาตลอดทั้งคืน ประกอบกับท้องไส้ปั่นป่วน มีเพื่อนคนนึงบอกว่าขอไปส่งแฟกซ์ก่อน หลังจากวางกระเป๋าเข้าที่เข้าทางแล้ว เพื่อนคนอื่นก็สงสัยว่า fax อะไร เพื่อนเฉลยเป็นรหัสที่รู้กันเฉพาะกลุ่ม หมายความว่าไป "อึ" นั่นเอง พอมีรหัสนี้ฟังเข้าท่า ทั้งทริปนี้เวลามีใครปวดท้องเข้าห้องน้ำก็จะบอกคนอื่นๆว่า "ขอไปส่งแฟกซ์ก่อน" เป็นอันรู้กันทันที

คนอื่นๆ เริ่มจัดข้าวของๆตัวเอง เริ่มมีกลิ่นไม่พึงประสงค์ลอยมาเตะจมูก เป็นกลิ่นเท้าของใครก็ไม่รู้ เพราะทุกคนก็คงอับกันมาเหมือนกันทั้งวัน ก็เลยต้องไปล้างกันแทบไม่ทัน มีเพื่อนคนนึงเอาสเปรย์ฉีดเท้ามาด้วย ทำให้ทริปนี้สเปรย์นี้ขายดีมาก มีเพื่อนยืมไม่ขาดสาย ต้องขอขอบคุณเพื่อนที่เอาสเปรย์มา ณ ที่นี้ครับ

จัดการธุระส่วนตัวกันเรียบร้อยแล้ว พวกผมก็เตรียมตัวออกไปเดินเล่นกัน แม้ว่าจะเหนื่อยแต่จะมานอนพักแต่หัววันอย่างนี้ไม่ได้ (ตอนนั้นประมาณ 5 โมงเย็นเห็นจะได้) การกล่าวถึงเวลานับจากนี้ไปจะหมายถึงเวลาท้องถิ่นนิวซีแลนด์นะครับ ในห้องนอนพวกผมเปิด heater ทำให้รู้สึกอุ่นๆสบายๆ พอออกไปเดินกัน ทุกคนก็เลยไม่ได้เตรียมตัวอะไรมากมาย ส่วนผมครบเซท เพราะคิดว่าไหนก็เตรียมมาแล้ว เอาไปหมดทั้งหมวกกันหนาว ถุงมือ แจ๊กเกต เพื่อนหาว่าผมเป็นกะเหรี่ยง..... ซะงั้น แต่ผมก็ไม่สน...

จุดแรกที่ไปคือ Cathedral square เป็นที่ตั้งของ Cathedral church โบสถ์ประจำเมือง CHC เค้าล่ะ สภาพเป็นลานกว้าง เหมาะแก่การถ่ายรูปมากๆ พวกผมก็ไม่พลาด กล้องถ่ายรูปได้ทำงานมากมาย ที่จุดนี้ รีวิวผมอาจไม่ค่อยมีรายละเอียดของสถานที่มาก เพราะส่วนมากพวกผมก็คงคล้ายๆทริปคนไทยกลุ่มอื่นๆ ไปเที่ยวชมความสวยงาม ไม่ค่อยได้สนใจศึกษาประวัติศาสตร์ ความเป็นมาสักเท่าไหร่ หากอยากรู้ ก็สามารถ search หาเอาได้ ไม่ยากครับ ข้อมูลมีเยอะแยะมากมาย

ตรงข้ามโบสถ์ Cathedral เป็นที่ตั้งของร้านกาแฟชื่อดังกระฉ่อนโลก สตาร์บัคส์ แต่ดูไม่ค่อยออกเท่าไหร่ เพราะเป็นอาคารทรงยุโรป ต้องเข้าไปใกล้ๆ ถึงจะเห็นยี่ห้อนางเงือก

ตกค่ำพวกผมเดินเล่นไปตามแม่น้ำ น่าจะเป็นแม่น้ำเอวอนนะครับ แหะๆ มัวแต่ซึมซับกับความสวยของเมือง เลยไม่ค่อยได้จดจำชื่อเท่าไหร่ อากาศดีมาก หนาวดี คนก็น้อยๆ อย่างที่บอก ตามแม่น้ำในเมืองก็ยังมีเป็ดเล่นน้ำ ดูแล้วธรรมชาติสุดๆ เดินไปเรื่อยๆชมบ้านเมือง ร้านรวงก็ปิดกันเป็นส่วนใหญ่ ยกเว้นร้านอาหาร ที่เป็นย่านร้านอาหารจุดเทียนกันไปตลอดแนว สวยดี แต่ก็คงหนาวพิลึก เพราะเค้าจัดโต๊ะอยู่กลางแจ้ง ล้ำออกมาบริเวณหน้าร้าน แต่เห็นก็มีฝรั่งนั่งคุยกันเยอะแยะ เดินๆไปก็เจอคนพูดภาษาไทยที่เหมือนคนไทยพูดมาก และไม่ใช่กลุ่มพวกผมที่มาด้วยกัน ก็อ้อ คนไทยนี่นา แต่เป็นกลุ่มอื่น

พวกผมก็เริ่มหิวกันแล้ว เดินหาของกินกันพักใหญ่ ดูแล้วตัวเลือกก็ไม่มีประเภทอาหารให้เลือกมากนัก สุดท้ายตัดสินใจกินอาหารญี่ปุ่น เกาหลี ร้านนี้ต้องขึ้นบันไดไปชั้นสอง คนขายน่ารักมาก ทั้งชายและหญิง เจ้าของร้านเป็นเกาหลี พวกเราส่วนมากสั่งชาเขียวกันคนละกา เพราะอากาศหนาว มีผมคนเดียวสั่งเบียร์ local กิน เพราะถือคติว่ามาแล้วต้องลอง

อาหารอร่อยมาก และเสริฟได้เวลาดีมาก คือเสร็จปุ๊บเสริฟทีเดียวทั้งหมดพร้อมกันเลย พวกผมอิ่ม อร่อย และประทับใจมากกับอาหารมื้อแรกในนิวซีแลนด์ แม้ว่าจะไม่ใช่อาหารประจำชาติของประเทศนี้ก็ตาม...

เสร็จจากมื้อเย็น พวกผมไปเดินเล่นกันต่อ เข้าห้างสรรพสินค้าที่นี่ เพื่อซื้ออาหารเตรียมสำหรับเช้าวันพรุ่งนี้ คราวนี้มีเพื่อนอีกคนเป็น leader เรื่องทำอาหาร เจ้าหล่อนเป็นคนกำหนดเมนู และจ่ายกับข้าว พร้อมเครื่องเคียงต่างๆที่จำเป็น ส่วนที่เหลือก็ช่วยๆหาของที่คุณเธอต้องการ พวกผมก็เพลิดเพลินกับการดูสินค้าตามเชลฟ์ในห้าง ส่วนมากจะเป็นสินค้าที่ผลิตในออสเตรเลีย แล้วนำเข้ามาขายที่นี่

ที่เห็นคุณแม่บ้านขาดไม่ได้ และผมเองก็สนับสนุน คือไข่ไก่ เพราะเราตั้งใจจะทำ ABF ทานกัน นอกจากนี้เพื่อนๆผมเค้าชอบซื้อกันมากคือ โยเกิร์ต และน้ำส้ม ส่วนผมก็เหมือนเคย ทำหน้าที่เดินตามต้อยๆ คอยกิน ขับรถ และล้างจาน ดูเหมือนจะเป็นหน้าที่ที่เหมาะกับผมที่สุดแล้วล่ะ สิ่งที่พวกผมต้องเตรียมเพิ่มอีกอย่างคือแผ่นซีดี เพราะไม่มีใครเตรียมแผ่นซีดีเพลงมาฟังในรถเลย ดีที่มีคนเอาคอมฯโน๊ตบุ๊คมา ก็เลย write กันเห็นๆ คืนนั้นเลย

เสร็จจากซื้อของ ถึงตอนนี้อุปกรณ์กันหนาวของผมเริ่มมีประโยชน์ เพราะตกกลางคืน อากาศหนาวลงมาอีกเยอะมาก มีเพื่อนคนนึงทนหนาวแทบไม่ไหว ผมก็เลยต้องยกถุงมือให้คุณเธอสวมใส่ แล้วก็เหน็บแนมว่า เป็นไงล่ะ ทีแรกมาหัวเราะผมดีนัก เพื่อนก็หน้าจ๋อยกันไปตามๆกัน

ขากลับ พวกผมก็หอบหิ้วของกลับที่พัก เราเดินกันตามแผนที่ โดย trip planner ของเราเป็นคนชี้ทาง พวกเราเดินไปเดินมานานมาก แต่ทำไมไม่ถึงซะที trip planner เองก็เริ่มเครียด เพราะกลัวถูกด่า จนตอนหลังแน่ใจว่าหลงแล้วแน่ๆ จึงให้มีคนอื่นช่วยนำทางต่อ ช่วยๆกันดูหลายๆคน จนในที่สุดก็มาถึงที่พักของเราจนได้ แต่ก็เล่นเอาเหนื่อยเลย ไม่คิดว่าจะหลง แต่ก็น่าหลงอยู่ เพราะเมืองเป็นบล๊อกๆ คล้ายๆกันไปหมด แต่ก็ดี ถือโอกาสสำรวจแหล่งท่องเที่ยวยามราตรีไปด้วย ซึ่งก็มีย่านของผับบาร์ เยอะแยะมากมาย แต่พวกผมก็ไม่ไหวแล้ว หมดแรง อีกอย่างพรุ่งนี้ต้องออกเดินทางอีกไกล ก็เลยเข้านอนกันหมด กว่าจะอาบน้ำได้นอนก็ปาไปเที่ยงคืนแล้ว เหนื่อยมาก ผมเองรู้สึกตัวรุมๆ มึนหัวด้วย รู้สึกตัวว่ามีโอกาสเป็นไข้แน่ จึงรีบกินพาราแล้วอาบน้ำนอนเลย...... พรุ่งนี้มาว่าต่อนะครับ

หมายเหตุ สำหรับเป้าหมายวันต่อไป เราจะขับรถลงทางใต้ก่อน ซึ่งจุดหมายปลายทางของวันพรุ่งนี้คือ Mt. Cook ที่เราเห็นยอดจากบนเครื่องบินนั่นแหละครับ


รถแทรมครับ รถรางวิ่งใน CHC


โบสถ์ Cathedral อันเลื่องชื่อ


ร้านกาแฟชื่อกระฉ่อนโลก Star Bucks


เบียร์ made in newzealand


สภาพบ้านเมือง CHC ยามเย็น


บริเวณรอบๆโบสถ์


Create Date : 23 เมษายน 2552
Last Update : 24 เมษายน 2552 7:06:57 น. 6 comments
Counter : 558 Pageviews.  
 
 
 
 
ฝันดีก้าบ

โจ..พลังชีวิต
 
 

โดย: พลังชีวิต วันที่: 23 เมษายน 2552 เวลา:23:29:41 น.  

 
 
 
I am living in New Zealand for 16 years now but i haven't been to chrischurch yet.
 
 

โดย: richa IP: 222.153.167.208 วันที่: 24 เมษายน 2552 เวลา:0:18:06 น.  

 
 
 
คุณ richa

พอดีอยากรู้รายละเอียดเพิ่มเติม New Zealand คุณ richa ฝากอีเมล์ไว้หน่อยได้มั้ยครับ
 
 

โดย: อนุรักษ์นิยม วันที่: 24 เมษายน 2552 เวลา:7:05:23 น.  

 
 
 
สนุกดีค่ะ เหมือนได้เดินทางไปด้วยเลย
อยากอ่านต่อ
 
 

โดย: Conan IP: 202.44.4.62 วันที่: 24 เมษายน 2552 เวลา:8:03:06 น.  

 
 
 
เขียนรีวิวสนุกดีนะคะ อ่านแล้วเพลินดี
น่าจะไปเขียนหนังสือนะเนี่ย
เข้าไปอ่านในบลอกก่อนๆของคุณ เห็นว่ามีน้องที่รู้จักเป็นคนเขียนหนังสือ เลตซึโกะซาลาหริมัง เหรอคะ
เล่มนี้เหมือนเข้าไปอยู่ในหัวใจเราเลยอ่ะ เราแนะนำให้คนที่บริษัทอ่านด้วยนะ
 
 

โดย: khimyo วันที่: 24 เมษายน 2552 เวลา:12:35:56 น.  

 
 
 
เวลามีใครเขียนเรื่องCHC ชอบแวะเข้ามาอ่านค่ะคุณเล่าเรื่องได้สนุกน่าสนใจมาก ไปเรียนภาษา อยู่ 1 เดือน เวลาเดินเป๋อๆ ก็หลงตั้งแต่วันแรก ยันวันกลับแหละค่ะ
 
 

โดย: Minami (kim_tiger ) วันที่: 20 มิถุนายน 2552 เวลา:21:56:58 น.  

Name
Opinion
*ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก

อนุรักษ์นิยม
 
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 3 คน [?]




[Add อนุรักษ์นิยม's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com