ธรรมะ
ทำขนม ลองทำดูแล้วอร่อยค่ะ
หนังสือ
ปฏิทินธรรม
ตารางปฏิบัติธรรม
การปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานด้วยตนเอง โดยพระอาจารย์ทวี พลธัมโม
ทำอาหาร
มีนาคม 2550
>>
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
31 มีนาคม 2550
ไม่เคยปฏิบัติมาก่อน จะต้องทำอย่างไรบ้าง
สัปปายะ ๔
จริงหรือที่ว่า การปฏิบัติธรรม ทำให้เป็นคนล้าหลัง
อันตรายต่อผู้ปฏิบัติ
การปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐาน
สมถกรรมฐาน และวิปัสสนากรรมฐาน มีความแตกต่างกันอย่างไร
ธุระในพระพุทธศาสนา
วิปัสสนากรรมฐาน
สมถกรรมฐาน
ทุกขเวทนานั้น ถ้าได้ปฏิบัติไปนานๆ จะยังมีเกิดอีกไหม การเกิดของทุกขเวทนาเป็นเพราะเหตุใด
ถ้ากำหนดแล้วไม่หายจะทำอย่างไรต่อไป
เมื่อนั่งไปนานๆ เกิดเจ็บปวดที่เข่า ที่ขา และหลัง จะกำหนดว่าอย่างไร
ถ้าอารมณ์ภายนอกเกิดขึ้นจะกำหนดอย่างไร
บางครั้งจิตใจหงุดหงิด กลุ้มใจ ท้อแท้ เบื่อหน่าย ขี้เกียจ ง่วงเหงาหาวนอน จะแก้ไขหรือกำหนดอย่างไร
บางครั้งใจไม่สบาย ใจคิดนึกฟุ้งซ่านจนรำคาญใจ จะทำอย่างไร
การตั้งสติในการปฏิบัติต้องใช้เวลาเท่าไร
การตั้งสติที่ถูกต้อง
ไม่เคยปฏิบัติมาก่อน จะต้องทำอย่างไรบ้าง
สัปปายะ ๔
จริงหรือที่ว่า การปฏิบัติธรรม ทำให้เป็นคนล้าหลัง
อันตรายต่อผู้ปฏิบัติ
การปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐาน
สมถกรรมฐาน และวิปัสสนากรรมฐาน มีความแตกต่างกันอย่างไร
ธุระในพระพุทธศาสนา
วิปัสสนากรรมฐาน
สมถกรรมฐาน
อันตรายต่อผู้ปฏิบัติ
ถาม:
การปฏิบัติธรรมนั้น จะมีอันตรายต่อผู้ปฏิบัติอย่างไรบ้าง
Create Date : 31 มีนาคม 2550
Last Update : 31 มีนาคม 2550 13:18:37 น.
1 comments
Counter : 415 Pageviews.
Share
Tweet
การปฏิบัติที่เป็นอันตรายได้นั้น ก็เพราะผู้ปฏิบัติยังไม่เข้าใจในแนวทางการปฏิบัติอย่างถูกต้อง หรือปฏิบัติตามหนังสือแล้วไปเข้าใจเอง หรือเมื่อปฏิบัติก็ไม่มีพระวิปัสสนาจารย์คอยแนะนำทางที่ถูกต้อง ขณะกำลังปฏิบัติ เมื่อมีสภาวธรรมเกิดขึ้น ก็เข้าไปยึดถือเป็นจริงเป็นจังว่า เราได้บรรลุธรรมแล้ว ผู้ปฏิบัติบางคนเปยึดมั่นในนิมิตบ้าง แสงสว่างบ้าง ภาพต่างๆ บ้าง จนสติฟั่นเฟือนไปก็มี ส่วนมากจะเกิดแก่ผู้ปฏิบัติทางสมถกรรมฐานเสียส่วนมาก เพราะพวกนี้ยึดอยู่ในอารมณ์บัญญัติ ยึดภาพนิมิต หรือกสิณนิมิต ถ้าภาพหรือกสิณเปลี่ยนไปโดยฉับพลัน หรือเป็นภาพน่ากลัวเข้ามาแทนที่ ก็อาจเกิดการเสียสติ จิตก็จะฟั่นเฟือนไปได้
ส่วนการปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานนั้น เป็นการเจริญสติทุกๆ ขณะลมหายใจเข้าออก มีปัญญาหรือสัมปชัญญะ ความเพียรร่วมกันกำหนดรู้อารมณ์ปัจจุบันอยู่ทุกๆ ขณะ เมื่อมีอารมณ์ใดเกิดขึ้น ก็กำหนดรู้ตามความเป็นจริงของอารมณ์นั้น แล้วปล่อยวางในอารมณ์นั้นทุกขณะ เพราะอารมณ์ที่เกิดขึ้นย่อมดับไปเป็นธรรมดา แม้ว่าอารมณ์นั้นๆ จะมีลักษณะอย่างไรก็ตาม เกิดขึ้นแล้วดับไป เป็นทุกขอริยสัจ ตัวสภาวะนั้นเป็นทุกข์ ทนได้ยาก ถ้าผู้ปฏิบัติมีความเข้าใจอย่างนี้แล้ว การปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานจะไม่มีอันตรายแต่อย่างใด ตรงกันข้าม ทำให้เป็นคนมีสติปัญญาแจ่มแจ้งดีขึ้น
โดย:
เอวิตา
วันที่: 31 มีนาคม 2550 เวลา:13:32:20 น.
ชื่อ :
* blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
*ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
เอวิตา
Location :
กรุงเทพ Thailand
[ดู Profile ทั้งหมด]
ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [
?
]
พฤษภเสารี
วิถีพุทธ
อู๋ปังจู้
แม่อบเชย
Jonuu
=p o o k p u i=
Kofschip
jojo02
แอ่นแอ๊น
อุบลวัลย์
so-coke
หัวใจสีชมพู
SFO-CNX
Guzzie
tiara
animE'
Regenbogen ^_^
Beebie
ดังตฤณ
ปูขาเก เซมารู
~Sweet lemonade~
RotoTheHERO
กิ่งไม้ไทย
ต้นโพธิ์ต้นไทร
ฉันไม่ได้เอาอะไรมาเลย
แม่สลิ่ม
pinkydog
พุฒ
เอริ...จัง
แม่บ้านไชน่า
ribbon jung +^_^+
~%Chocolate Republic%~
cioccolato
เสมอกลาง
Odense
kittscake
Kindaichi
จาโยจัง
maip
lerla
swin
kamonnut
ลูกสน
Orayanee
Kana Jan
อ้วนดำปื๊ดปื๊อ
jjbd
ผ้าไหมไทย
popang
its_gemmi
hoon_vi
กั้งกระดาน
ศาลาลอยน้ำ
jf_jjj
The Legendary Midfielder
ฮิปโปวดี
thaifood
iTiMiTi
leefurniture
11052551
น้องปลาดาว
Pat_Girl
lovecupid
addsiripun
saveroom
cd2lucky
robot-jung
library
skit
jazzy-bong
poopae99
Webmaster - BlogGang
[Add เอวิตา's blog to your web]
kondee.com
sati99.com
วัดท่ามะโอ
ยุวพุทธิกสมาคมแห่งประเทศไทย
Bloggang.com
ส่วนการปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานนั้น เป็นการเจริญสติทุกๆ ขณะลมหายใจเข้าออก มีปัญญาหรือสัมปชัญญะ ความเพียรร่วมกันกำหนดรู้อารมณ์ปัจจุบันอยู่ทุกๆ ขณะ เมื่อมีอารมณ์ใดเกิดขึ้น ก็กำหนดรู้ตามความเป็นจริงของอารมณ์นั้น แล้วปล่อยวางในอารมณ์นั้นทุกขณะ เพราะอารมณ์ที่เกิดขึ้นย่อมดับไปเป็นธรรมดา แม้ว่าอารมณ์นั้นๆ จะมีลักษณะอย่างไรก็ตาม เกิดขึ้นแล้วดับไป เป็นทุกขอริยสัจ ตัวสภาวะนั้นเป็นทุกข์ ทนได้ยาก ถ้าผู้ปฏิบัติมีความเข้าใจอย่างนี้แล้ว การปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานจะไม่มีอันตรายแต่อย่างใด ตรงกันข้าม ทำให้เป็นคนมีสติปัญญาแจ่มแจ้งดีขึ้น