มุ่งไปสู่ดวงจันทร์ ถ้าคุณพลาดก็ยังอยู่ท่ามกลางดวงดาว : )
Group Blog
 
<<
สิงหาคม 2553
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
 
28 สิงหาคม 2553
 
All Blogs
 

“ดอกไม้หอมในกองขยะเหม็น . . โลกนี้ไม่ได้เป็นอย่างที่เธอเห็น แต่อยู่ที่เธอเลือกมอง”

ทุกๆ วัน ขณะที่ต้องใช้เส้นทางนี้
เส้นทางที่ทอดไปสู่สะพานลอย ที่อยู่เบื้องหน้า
ใช่ ! ฉันต้องข้ามสะพานลอย และ ใช่ ! ฉันจำเป็นต้องผ่านเส้นทางนี้
เส้นทางเบื้อหน้า ดูเป็นเส้นทางธรรมดาๆ ไม่มีอะไร
แต่เหตุใด ทำไมฉันจึงดูไม่ปรารถนาที่จะเดินผ่านมันนัก
ข้ออ้างธรรมดาพื้นฐานทั่วไปที่ฉันคิดว่า ผู้คนที่สัญจรไปมาละแวกนี้
ล้วนย่อมรู้สึกแบบเดี่ยวกันกับฉัน
คือบริเวณพื้นที่ว่าง ก่อนจะขึ้นสะพานลอย
ด้วยความนึกถึงความรวดเร็วของผู้คนแถวนี้กระมัง
ที่ทำให้พื้นที่บริเวณนี้ มีแต่ขยะเต็มไปหมด
ทั้งถุงพลาสติก แก้วน้ำ ขวดน้ำ ต่างๆ นานา
ทำให้บริเวณว่าง ที่เต็มไปด้วยไม้ประดับสวยงาม
กลายเป็นพื้นที่ทิ้งขยะ ไปอย่างน่าเสียดาย
ฉันคิดอยู่ทุกวัน ตลอดเวลาที่ต้องเดินผ่าน
ถ้าที่ตรงนี้ ไม่มีขยะ หรือ ผู้คนรู้จักทิ้งขยะให้เป็นที่เป็นทางมากกว่านี้
มันคงจะดีมากเลย จริงๆ

หลายวันที่ฉันเฝ้าสงสัย
ขณะที่ฉันก้าวเดินผ่านอย่างรวดเร็ว เพื่อจะไปให้พ้นจากพื้นที่ขยะตรงนั้น
แทนที่ฉันจะได้กลิ่นขยะ กลิ่นที่ฉันไม่พึงปรารถนาจะสูดดมเท่าใดนัก
ฉันกลับได้กลิ่นหอมอ่อนๆ จางๆ บางเบา ในอากาศ
ฉันสัมผัสได้ถึงกลิ่นนี้ ในทุกครั้งที่ฉันเดินผ่าน !

จึงเกิดเป็นเหตุของความสงสัยของฉัน
เดินผ่าน ขยะ
แต่ได้กลิ่นหอม อ่อนๆ ของดอกไม้

ฉันสงสัย แต่เลือกที่จะเก็บความสงสัยของฉันเอาไว้
ปล่อยค้างทิ้งไว้ในก้นบึ้งของความคิด
ไม่ได้คิดที่จะสืบหา ค้นหา ที่มาของกลิ่นหอมนั้น ในคลายสงสัยแต่อย่างใด
ฉันเลือกปล่อย ให้มันเป็นเพียงแค่ความสงสัยเล็กๆ น้อยๆ ของฉัน
ที่ผ่านมา อีกเพียงประเดี๋ยวเดียว ก็จะผ่านไป

ฉันเดินผ่านพื้นที่ตรงนั้น จนชินตา
จนไม่รับรู้อะไร เหมือนว่าที่ตรงนั้น เป็นเพียงทางผ่าน ที่ฉันต้องเดินมุ่งหน้าไปโรงเรียนเท่านั้น
จนเมื่อเช้า กลิ่นที่ฉันหลงลืม ความสงสัยที่ฉันเก็บไว้เสียนาน
ได้ผุดขึ้นมาย้ำให้ฉันคิดถึงอีกครั้ง
หลายวันที่ผ่านมา ฉันยอมรับว่า ฉันเร่งรีบไปถึงโรงเรียนให้เร็วที่สุด
เร่งความเร็วของการเดิน เร่งอะไรหลายๆ อย่าง
จนทำให้ฉันลืมสังเกต หลายสิ่งบางอย่าง รอบๆ ตัว
แต่กลิ่นหอมเย็นๆ แต่ส่งกลิ่นแรงพอที่จะทำให้ฉัน เหลือบหันไปมอง

ฉันเห็น ! ฉันได้คำตอบ !

ความสงสัยเล็กๆ ที่ฉันเคยสงสัย เคยนำเก็บใส่ลิ้นชักความคิดของฉันไว้
ณ เวลานี้ มันได้ถูกเฉลยให้หายเคลือบแคลงแล้ว

ท่ามกลางกองขยะมากมาย
ราวบันไดของสะพานลอย มีต้นไม้เล็กๆ ต้นหนึ่ง ไม่ใหญ่ แต่ไม่เล็กมาก
เติบโต เขียวชอุ่ม ดอกไม้สีเหลืองอ่อนๆ แต่กลิ่นหอม เย็น ชื่นใจ
ฉันเห็นแล้ว ฉันได้กลิ่นแล้ว
กลิ่นเดียวกับที่ฉันได้สูดดมอยู่ทุกวันๆ แต่ไม่เคยเหลือบมอง

ดอกไม้สีเหลืองเล็กๆ อาจจะสังเกตไม่เห็นเลยก็ได้ ถ้าฉันไม่เลือกที่จะมองมัน
ส่งกลิ่นหอม ทุกเช้าให้ฉัน แม้ฉันเลือกที่จะไม่สนใจมันเลยก็ตาม !

. .



บางช่วงของชีวิต
เราเลือกที่จะมองแต่ด้านที่โหดร้าย ด้านที่ไม่ดีของมัน
มองเห็นแต่ความสกปรก เหม็นเน่าของกองขยะ
จนลืมมองไกล มองให้ลึกไปถึง ความดี ของสิ่งๆ หนึ่ง ท่ามกลางสิ่งไม่ดี สิ่งหนึ่ง
พื้นที่ตั้งกว้าง ต้นไม้ตั้งเยอะ แต่เรากับเลือกมองขยะเพียงไม่มากในบริเวณนั้น
เราเลือกมองข้อเสีย มากกว่าข้อดี
นี่คือเหตุ ว่าทำไมเราจึงมองไม่เห็นดอกไม้
ไม่ได้กลิ่นดอกไม้ที่แสนหอมหวานนั้น
ทั้งๆ ที่มันส่งกลิ่นหอม หอมหวาน ให้เราสูดดมอยู่ทุกวัน

. .

ทุกอย่างในชีวิต ขึ้นอยู่ที่เรามอง !




 

Create Date : 28 สิงหาคม 2553
20 comments
Last Update : 28 สิงหาคม 2553 9:15:28 น.
Counter : 1253 Pageviews.

 

สวัสดีครับน้องป็อป


พี่ก๋าเป็นคนเดินเร็วมากเหมือนกัน
แต่ไม่เร็วเท่ากับจังหวะของคนเมืองกรุงครับ 555


บางเวลาพี่ก๋าก็ชอบที่จะหยุดมองดูสิ่งต่างๆอย่างช้าๆ

นี่เป็นเหตุผลที่ทำให้พี่ก๋าไม่ชอบไปกรุงเทพเลยครับ 555



ความเหงาหรือความเศร้า
มองอีกมุม
มันก็มีคุณประโยชน์นะครับ
ยิ่งเราเจอมันมากเท่าไหร่
ผ่านมันมากเท่าไหร่
พี่ก๋าว่ามันจะทำให้เรามีภูมิต้านทานทางใจ

อีกหน่อยเจอมันเมื่อไหร่ก็ยิ้มรับได้สบายเลย






 

โดย: กะว่าก๋า 28 สิงหาคม 2553 10:34:50 น.  

 

ทำให้นึกถึงเวลาเดินไปทำงานตอนเช้าเหมือนกันค่ะ ส่วนใหญ่จะจมอยู่กับความคิดตัวเอง ก้มหน้าก้มตาสาวเท้าไป จนกระทั่งวันหนึ่งเงยหน้าขึ้นดู ถึงได้เห็นว่าเวลาแสงอาทิตย์ตอนเช้าสาดใส่ก้อนเมฆและต้นไม้เขียวๆมันสวยแค่ไหน

ของดีๆมีก็ไม่มองเนอะ ^^

 

โดย: ว่านแสงอาทิตย์ 28 สิงหาคม 2553 12:32:59 น.  

 




ดีใจที่ได้อ่านบทความนี้นะครับ น้องป๊อบ

น้องป๊อบโตขึ้นอีกเยอะทีเดียวครับ

ปอลอ

เศรษฐศาสตร์ออกแนววิเคราะห์หรือว่าแนวทฤษฎีครับ
เหตุเพราะพี่ไม่ค่อยเก่งเลข เวลามีโจทย์มาพี่คิดไปหากราฟก่อนเลยครับ ว่าจะออกมาเป็นอย่างไร
พีจะข้ามช้อตไป IS LM ตลอด อิอิ

สู้ๆ นะครับน้อง เป็นกำลังใจให้ครับ ขอให้ได้มงกุฎในครั้งนี้ครับ

 

โดย: กลิ่นดอย 28 สิงหาคม 2553 13:08:48 น.  

 

เข้ามาหามุมมองดีๆในชีวิตด้วยคนครับ

 

โดย: ja9pai 28 สิงหาคม 2553 21:23:03 น.  

 

แวะมาเยี่ยมชมบล็อกคร้าบ :)

 

โดย: mario_ta 28 สิงหาคม 2553 22:09:56 น.  

 

สวัสดียามเช้าครับน้องป๊อป






 

โดย: กะว่าก๋า 30 สิงหาคม 2553 7:43:34 น.  

 

อืม..อ่านบทความแล้วรู้สึกดีค่ะ
มองเห็นภาพได้ชัดเจนเลย..กองขยะ
แต่กลิ่นของดอกไม้ ใกล้ๆ กองขยะ..ง่ะ

..
..

จริงอย่างที่คุณว่านั่นแหล่ะ..สิ่งดีๆ มันมีอยู่
เพียงแต่คนไม่เคยสังเกตุ และหยุดมองซักเท่าไหร่
ขอบคุณที่เขียนบทความดีๆ มาให้อ่าน...ยินดีที่ได้รู้จัก

 

โดย: nikanda 31 สิงหาคม 2553 5:09:56 น.  

 

สวัสดียามเช้าครับน้องคนเก่ง

เตรียมสอบถึงใหนแล้วครับผม

มาส่งกำลังใจให้

 

โดย: กลิ่นดอย 31 สิงหาคม 2553 6:48:54 น.  

 

ทุกสิ่งอย่างมีสองด้านอยู่แล้ว
ขาว ดำ
มืด สว่าง
ดี ร้าย
ใช่ ไม่ใช่
หรืออะไรก้อตามแต่
ทั้งนี้และทั้งนั้นขึ้นอยู่กะเราคนเดียวว่าจะเลือกมองที่ด้านไหนเนอะ
วันนี้มืด พรุ่งนี้ก้อจะได้แสงอันอบอุ่นจากพระอาทิตย์

ขอบคุณมากค่ะ สำหรับการทักทาย

 

โดย: kapooklom 31 สิงหาคม 2553 20:36:58 น.  

 

เป็นเรื่องปกติที่เรามักจะเห็น ด้านที่ไม่ดีก่อนด้านดีเสมอ
เพราะอะไร เพราะสังคมที่ล้อมรอบเรานี่หรือเปล่านะ..

การได้ยิน การคิด การพูด การเห็น แม้แต่การเลี้ยงดูของพ่อแม่ ..รวมทั้งสังคมที่เราเติบโตมา ทุกสิ่งล้วนหล่อหลอมให้มนุษย์คุ้นชิน และเฉยเมยต่อสิ่งที่รับรู้ทุกเมื่อเชื่อวันจนกลายเป็นเรื่องปกติ .. แม้ว่าเรื่องเหล่านั้นจะดูผิดปกติ และไม่ควรเฉยเมยต่อมันเป็นอย่างยิ่งก็ตาม

หากไม่มีอะไรมากระตุ้นให้มนุษย์ได้ฉุกคิดมากกว่านี้..อนาคตอันใกล้..อาจแย่ยิ่งกว่านี้ ว่ามั้ยค่ะ


ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ onedermore ^^

S U S T E R

 

โดย: S u s t e r 31 สิงหาคม 2553 21:09:07 น.  

 

69 จาก 100 ก็ท็อปแล้ว
แสดงว่าข้อสอบวิชานี้โหดหินมากเลยนะครับน้องป็อป




การได้สอนคนอื่น
นอกจากเป็นวิทยาทานแล้ว
พี่ก๋าคิดว่ามันเป็นการทบทวนความรู้ของเราได้เป็นอย่างดีเลยครับ

น้องป็อปเก่งภาาาอังกฤษถือว่าเยี่ยมเลยครับ

พี่ก๋านี่ไม่เอาอ่าวเลยครับ 555
ภาษาและคณิตย่ำแย่มากครับ
สงสัยจะสอนการบ้านสองวิชานี้ให้หมิงหมิงไม่ไ่ด้แน่นอนครับ 5555


ขอให้ผลสอบออกมาดีเยี่ยมเลยนะครับ


 

โดย: กะว่าก๋า 31 สิงหาคม 2553 21:56:40 น.  

 



สวัสดียามดึกครับน้องป๊อบ

อีกไม่นานก้ปิดเทอมแล้ว สู้ๆครับน้อง พี่เอาใจช่วย

 

โดย: กลิ่นดอย 2 กันยายน 2553 23:15:28 น.  

 

สวัสดียามเช้าครับน้องป็อป





 

โดย: กะว่าก๋า 3 กันยายน 2553 7:54:19 น.  

 

แวะมาทักทายตอนใกล้ดึกค่ะ

 

โดย: namfaseefoon 4 กันยายน 2553 21:50:06 น.  

 

สวัสดียามดึกครับน้องคนเก่ง


สู้ๆ นะครับน้อง

พี่เอาใจช่วยนะ

 

โดย: กลิ่นดอย 7 กันยายน 2553 0:42:08 น.  

 

สวัสดีครับน้องป็อป

เห็นน้องป็อปมีวินัยในตัวเองแบบนี้
พี่ก๋าไม่ห่วงเรื่องสอบเลย
แต่อยากฝากเรื่องการดูแลสุขภาพด้วยนะครับ




 

โดย: กะว่าก๋า 15 กันยายน 2553 15:46:06 น.  

 

ขยันจังเลยครับน้องป๊อบ พึ่งม.4 เองแต่ขยันขนาดนี้
รับรองติดมหาลัยที่ต้องการแน่นอนครับ

 

โดย: กลิ่นดอย 15 กันยายน 2553 23:29:13 น.  

 

สวัสดียามเช้าครับน้องป๊อป






 

โดย: กะว่าก๋า 18 กันยายน 2553 8:00:04 น.  

 

เยี่ยมครับ
เขียนได้ดีมาก
I 'm proud of you!

 

โดย: ปะการัง IP: 111.84.202.172 19 กันยายน 2553 0:22:43 น.  

 

สวัสดียามเช้าครับน้องป๊อป







 

โดย: กะว่าก๋า 25 กันยายน 2553 7:53:24 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


onedermore
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




จ้องมอง
แต่มิอาจเห็น
นี่เรียกว่า ไร้รูป

สดับฟัง
แต่มิอาจได้ยิน
นี่เรียกว่าไร้เสียง

ไขว่คว้า
แต่มิอาจจับต้อง
นี่เรียกว่า ไร้ตัวตน
Friends' blogs
[Add onedermore's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.