ความพอดีมีค่ามากกว่าความพอใจ และ หน้าที่ไม่ใช่อำนาจ สำนึกไว้ซะ
ตำราเลี้ยงลูกของข้าพเจ้าเอง ตอนที่2 : กว่าจะมีลูกเป็นของตัวเอง





ราเป็นคนชอบเล่นกีฬาเทนนิสอยู่เป็นประจำ และเนื่องจากเราเป็นคนที่มีวันนั้นของเดือนไม่เป็นเวลา จึงกลายเป็นว่าเราพาเจ้าสาวน้อยเล่นเทนนิสตั้งแต่อยู่ในท้อง และไม่รู้จะด้วยอุปาทานหรือเปล่า ว่าเราแพ้ท้องเลยรู้สึกหิวทั้งวัน มีทั้งมื้อหลักมื้อว่างมาก ว่างน้อย แต่อาหารประจำมื้ออาหารว่างสิบโมงของสาวน้อยคือมะขามอ่อนจิ้มพริกเกลือ (ได้รับความอนุเคราะห์จากนักเรียน) ของโปรดคือหน่อไม้ทั้งหลาย นอกนั้นรับทานทุกอย่างค่ะ (แม่คิดว่าหนูเป็นชาวดัชมาเกิด ดัชสารแผก แปลว่า........สารพัดไงลูก) ต่อมาเรามีน้ำหนักเพิ่มขี้นมาก(ก่อนคลอดขึ้นมาถึง 28 กิโลเป็น 79กิโล จนตอนนี้ยังไม่ลด )

หมอ บอกว่าครรภ์เป็นพิษ คำแรกทีเราถามคือ จะเป็นอันตรายกับเด็กหรือเปล่าคะ (หมอไม่บอกแฮะ) หมอบอกอย่ากินเยอะ อย่าเครียด แล้วให้ยามากิน จนถึงวันที่1 กุมภาพันธ์ 2528 เรานั่งซ้อนอีแก่(มอไซต์ประจำบ้าน)ไปหาหมอ พอตรวจเสร็จหมอมีสีหน้าตกใจแล้วบอกว่าไปคลอดวันนี้เลย ตอนนั้นท้อง 8 เดือนกว่า เราก็โวยเลย โอ้โหไม่ให้ตั้งตัวเลยหมอ หนูขอเป็นพรุ่งนี้ได้มั๊ย หมอก็แสนดี บอกได้เลยแต่เธอต้องไปเช้านะ เราก็ไปเช้าประมาณ 7 โมง หมอมาถึงก็บอกว่า วันนี้เราเคสแรกต้องผ่าออกนะ(แล้วแต่หมอเถอะเราคิด)
เวลา 8.45 น. ของวันสาร์ที่ 2 กุมภาพันธ์ 2528 สาวน้อยก็ได้ออกมาจากท้องยักษ์ ด้วยน้ำหนัก2800 กรัม ส่วนน้ำหนักที่เหลือเป็นของแม่ สาวน้อยออกมาน่ารักมาก (ชื่อที่พ่อกับแม่เลือกให้หนูก็เลยแปลว่าน่ารัก น่าเอ็นดูไงล่ะ)

หลังจากนั้นอีก2 ปีแม่ก็ตั้งท้องครั้งที่สองแต่เป็นท้องฟรีไม่มีลูก เค้าเรียกว่าครรภ์ไข่ปลาอุก ( hydatidiform mole) คือการแบ่งเซลผิดปกติ (ไปอ่านเพิ่มเติมนะคะ) ต้องขูดมดลูก ปรับฮอร์โมนไปอีก 1 ปีจึงจะมีลูกได้ และจากการขูดมดลูกหมอพบว่าแม่มี ก้อนเนื้อ เล็กๆอยู่ในมดลูก แต่หมอบอกดูแล้วมันเป็นแบบโตช้า รอให้มีลูกอีกคนค่อยตัดทิ้ง(เราก็แล้วแต่หมออีกแหละ) ด้วยความอยากมีลูกอีกซักคนเราก็เฝ้าเพียรพยายามจน ถึงปี 2532 จึงประสบผลสำเร็จ

เริ่มตั้งท้องเจ้าคนเล็ก โดยเริ่มจากอาการแพ้มากมาย กินอาหารได้ทีละน้อย ไม่กินเลยเราก็อยู่ได้แต่จำเป็นกินเพราะสงสารลูก น้ำหนักเราขึ้นเล็กน้อย ( แต่ของเก่าทำไว้เยอะ) เราไปสอนหนังสือตามปกติ จนเมื่อท้องได้ 2เดือนกว่าๆก็เริ่มมีอาการตกเลือดครั้งที่ 1 หมอให้ลาหยุดนอนโรงพยาบาลเพื่อฉีดยาวันละหลายๆเข็มเลยละ นอนอยู่ 7 วันหมอก็ให้ออกมานอนต่อที่บ้าน แต่เราต้องไปทำงาน(ระยะทางห่างจากบ้านประมาณ 30 กม.) แล้วก็ลาหยุดนอนอยู่บ้านบ้าง ไปนอนโรงพยาบาลบ้าง เพราะเราตกเลือดครั้งที่2,3,4 และครั้งสุดท้ายตกเลือดครั้งที่ 5
Merry Chrismas ปี 2532 ตอนนั้นท้องได้เกือบๆ 8 เดือน ขณะที่เรานอนพักผ่อนอยู่ที่บ้าน (ปูพรม) ก็รู้สึกมีอาการเหมือนจะตกเลือด เราก็ค่อยๆ ขยับออกมานอกพรม แล้วยืนขึ้นขณะที่เรายืนมีเลือดตกออกมาอย่างแรง
จึงรีบไปโรงพยาบาลเวลาประมาณบ่ายโมง หมอให้นอนรอคลอดเลย(ไม่ไหวแล้ว) ตลอดคืนที่เรารอคลอดพยาบาลจะเข้ามาฉีดยาบ่อยมากประมาณ 2-3 ชั่วโมงครั้ง(พอได้ยินเสียงเดินเราคิดเลย ตรูอีกแล้วเหรอ)

ประมาณเที่ยงกว่าๆของอีกวันเราก็ถูกใสเข้าห้องคลอดโดยที่หมอบอกอย่างปราณีว่า “รอนานหน่อยนะหมอทำคนเดียวคนเดียวไม่ไหวว่ะ ต้องรอหมออีกคนมาช่วยแกติดเคสอยู่เดี๋ยวแกมา” โอแม่จ้าว นี่มันเสียงสวรรค์ขุมไหนคะ หมอเริ่มผ่าเวลาบ่าย 1 แล้วเจ้าคนเล็กก็ออกมาเวลา 15.18 ของวันอังคารที่ 26 ธันวาคม 2532 แต่หนูไม่ยอมหายใจ พ่อหนูวิ่งเข้าไปบอกพยาบาลว่านี่ลูกผมนี่ พยาบาลบอกว่าเค้าไม่หายใจแล้วรีบอุ้มไปที่ตึกเด็ก คงเป็นบุญของเราที่เค้าช่วยเจ้าคนเล็กจนรอดชีวิตแต่ก็มีทั้งสายน้ำเกลือสายออกซิเยน (อันนี้พ่อเค้าเล่า ตอนนั้นเรายังไม่ฟื้น) เรากับพ่อเค้าจึงเลือก ชื่อที่แปลว่า “ผู้ที่ได้รับการดูแลเป็นอย่างดี ” ให้กับเจ้าคนเล็ก (ใช้คำว่าเลือกนะเพราะเลือกเอาจากหนังสือไม่ได้ตั้งเอง555) และถือโอกาสขอบพระคุณคุณหมอมา ณ ที่นี้ค่ะ

หมายเหตุ**ต่อมาเราถามหมอว่า เป็นเพราะอะไร หมออธิบายแล้วเราสรุปได้ดังนี้ : เค้าพยายามที่จะปกป้องตัวเองไว้จากการแท้ง เมื่อมีการลอกตัวของรก ปกติจะแท้ง แต่ยายคนนี้เค้าไม่ยอมออกเค้าสร้างรกใหม่มาเรื่อย ตกเลือดทีก็สร้างอันใหม่ รอบๆตัวเค้าจึงเต็มไปด้วยรก ต้องใช้หมอ 2 คนช่วยกันเลาะ ***




เพลง คนสำคัญ / หนู มิเตอร์










Create Date : 14 สิงหาคม 2552
Last Update : 21 มิถุนายน 2558 11:53:39 น. 10 comments
Counter : 678 Pageviews.

 
ป้าจ๋าหยีแวะมาอ่านเรื่องเล่าดีๆจากป้าค่ะ ป้าจำแม่นดีนะค่ะ

คนแรกแปดเดือนผ่าคลอด คนที่สองตกเลือดหลายหน แต่สองสาวก็ฌคิบโตมา
แข็งแรงดีใช่ไหมค่ะ หยีจะเข้ามาอ่านต่ออีกนะค่ะ


โดย: แม่น้องKevin and Jasmin วันที่: 14 สิงหาคม 2552 เวลา:21:05:37 น.  

 
สวัสดีค่ะพี่อ้อย...รีบวิ่งตามมาคุยด้วย พอดีนั่งอยู่หน้าคอมพ์พอดีเลยค่ะ

มานั่งอ่านเรื่องน่ารักของพี่อ้อยแล้ว พอถึงตอนสุดท้ายต้องบอกว่า..ลูกสาวพี่อ้อยคนนี้เก่งตั้งแต่อยู่ในท้องเลยค่ะ

หลับฝันดีนะคะพี่อ้อย



โดย: Suessapple วันที่: 15 สิงหาคม 2552 เวลา:0:32:34 น.  

 
น่าหวาดเสียวแต่ก็ผ่านมาด้วยดี ยินดีด้วยค่ะ


โดย: หนูนัท (NLN ) วันที่: 15 สิงหาคม 2552 เวลา:0:59:15 น.  

 
มาเห็นด้วยค่ะ
มีเจ้าตัวเล็กนั้นไม่ใช่ง่ายๆเลย
นุ่นผ่าเหมือนกันค่ะ
แผลผ่าตัดปวดอย่างทรมานมาก
เข็ดแล้วค่ะ ขอมีคนเดียวก็พอแล้ว (ถึงแม้ใจจริงอยากจะได้อีก)


โดย: Petite Elisa วันที่: 15 สิงหาคม 2552 เวลา:3:09:39 น.  

 
ลูกสาวเก่งจริงๆเลยค่ะ ต่อสู้ตัวเองตั้งแต่อยู่ในท้องเลย คงอยากเกิดเป็นลูกสาวคุณจริงๆ ยินดีด้วยนะคะ


โดย: numfah วันที่: 15 สิงหาคม 2552 เวลา:3:37:12 น.  

 
ตายแล้วป้าจ๋า ทำไมมันช่างทรหดเช่นนี้หนอ แสดงว่าต้องผ่าท้องทั้งสองคนเลย...น้องสุดท้องนี่เก่งตั้งแต่อยู่ในท้องไม่เบาเลยเนอะป้า (พี่คนโตอย่าอิจฉานะจ๊ะ เพราะเก่งไม่แพ้น้องเลย)

เพิ่งจะรู้ว่ามีท้องฟรีด้วย คนแรกของหนูก้อผ่า คนนี้คงต้องผ่าอีกนั่นแหละคงจะเปงอย่างอื่นไปบ่ได้....

ตอนนี้ไม่มีเรี่ยวแรงจะทำไรเลยค่ะป้า เริ่มออกอาการเหม็นโน่นเหม็นนี่แล้ว เหนื่อยสุด ๆ แต่เลี้ยงลูกเองก้อต้องแข็งใจอ่ะ...

รักษาสุขภาพนะคะ...


โดย: DARKDOG วันที่: 15 สิงหาคม 2552 เวลา:9:59:47 น.  

 
แม่ๆ น้องมันอึดเนอะ 555+


โดย: kabkaem วันที่: 15 สิงหาคม 2552 เวลา:10:59:30 น.  

 
ตอนนี้ทุกอย่างโอเคแล้วนะคะพี่อ้อยขา (เรียกตามคุณเปิ้ล อิอิ)

ที่พี่เม้นท์ไว้ฝนเห็นด้วยว่าถ้าเค้าพูดได้ฝนคงจะไม่เครียดเท่านี้น่ะค่ะ อย่างน้อยๆ ก็พอจะรู้ว่าเค้าเป็นอะไร

พี่อยู่ที่ไหนในโคราชคะ? เผื่อมีโอกาสเจอกันน่ะค่ะ


โดย: CeciLia_MaLee วันที่: 15 สิงหาคม 2552 เวลา:16:23:46 น.  

 
มะขามอ่อนจิ้มพริกเกลือ ทำเราน้ำลายฟูมปาก เอ้ย..สอเลยนะเนี่ย

มหัศจรรย์จริงค่ะ ที่ทารกสร้างรกเองได้เรื่อยๆ
ทั้งที่คุณแม่ตกเลือดตั้งหลายครั้ง
แต่แอบเจ็บใจแทนว่า หมอให้เรารอนานตั้งหลายชั่วโมงกว่าจะได้ผ่า น้องคงขาดอากาศหายใจอ่ะค่ะ
ดีนะคะที่น้องเค้าไม่เป็นอะไร

ขอบคุณสำหรับสูตรยำแตงกวาค่ะ จะลองทำดูนะคะ



โดย: forenoon IP: 76.233.74.59 วันที่: 15 สิงหาคม 2552 เวลา:20:53:15 น.  

 
พี่อ้อย ไม่ต้องเรียกหนูว่า คุณ ก็ได้นะคะ เรียกว่าน้องฝนจะดูดีกว่าน่ะค่ะ ^^

แล้วจะรอหลังไมค์น๊า


โดย: CeciLia_MaLee วันที่: 16 สิงหาคม 2552 เวลา:0:33:46 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

erbhern
Location :
นครราชสีมา Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Group Blog
 
 
สิงหาคม 2552
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
14 สิงหาคม 2552
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add erbhern's blog to your web]
Links
 

MY VIP Friend

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.