ข้อคิดดีๆจาก "ยักษ์"[และสตีป จอบส์] (2 : )

ผมขออนุญาตเขียนต่อจากBlogที่แล้วนะครับ ผมว่าหนังแอนิเมชั่นเรื่อง"ยักษ์" ฝีมือคุณประภาส เรื่องนี้ มีอะไรดีเยอะจริงๆครับ

                                      

โดยๆทั่วไป เวลาเราดูหนัง ผู้กำกับมักจะวางตัวละครลับที่ทำหน้าที่แนะนำ หรือทิ้งปริศนาที่สำคัญให้ตัวละครหลักได้คิดเสมอๆ ใน"ยักษ์"นี่ก็เช่นกันครับ ในช่วงกลางๆเรื่อง ขณะที่ เจ้าเผือกและ น้าเขียว กำลังตามหาคำตอบว่า ตัวเองเป็นใคร เกิดมาทำอะไรในโลกใบนี้(จะว่าไปก็เป็นคำถามที่ทุกๆคนคงเคยถามกันมาแล้วนะครับ) ก็ปรากฏมีตัวละครลับ โผล่ขึ้นมา ทิ้งคำตอบคมๆเอาไว้ครับ เค้าคือ "บรู๊คส์ นักไต่เขา"ให้เสียงพากษ์โดยคุณโน๊ต อุดมครับ

                                 

คำพูดคมๆที่ชวนคิดนั้นก็คือ

"คนเรามีอยู่สองประเภท ประเภทแรกรู้ว่าตัวเองต้องการเป็นอะไรก่อนแล้วจึงไปทำหน้าที่ซึ่งมีจำนวนน้อย อีกประเภททำหน้าที่ไปก่อนแล้วจึงมารู้ทีหลังว่าเราต้องการมาเป็นอะไร ทำหน้าที่ปัจจุบันของตัวเองไปเรื่อยๆ แล้วมันจะมีอะไรบางอย่างบอกเราเองว่าแท้จริงแล้วเรามีหน้าที่อะไรบนโลกนี้"

                  

    ผมคุ้นๆคำพูดนี้อยู่ซักพัก เหมือนเคยได้ยินมาก่อน และแล้วก็มานึกออกครับว่า

สตีป จอบส์(Steve Jobs) อดีตCEOผู้ก่อตั้งบริษัทApple เคยกล่าวไว้ในงานจบปริญญาของมหาลัยชื่อดังแห่งหนึ่งครับ เค้าเรียกว่า

"ทฤษฎีการต่อเชื่อมกันของจุด"ครับ

"เหตุการณ์ต่างๆที่ผ่านเข้ามาในชีวิตก็เปรียบเสมืออนจุดแต่ละจุด เราจะไม่สามารถมองออกและต่อเชื่อมเข้ากันเมื่อเรามองไปข้างหน้า แต่เมื่อหยุดและกลับมามองย้อนกลับไป ก็จะพบว่ามันเชื่อมต่อกันเป็นเส้นได้เองอย่างมหัศจรรย์ ขอให้เราเชื่อมั่นในเหตุการณ์ การตัดสินใจในการกระทำของเรา แม้มันจะพาเราออกนอกแผนที่ชีวิตไปบ้าง แต่จะเชื่อมต่อกันอย่างแน่นอน" ปล.ผมแต่งเสริมบ้างนิดหน่อยอ่ะนะครับ Smiley

พอย้อนกลับมาดูศาสนาพุทธเรา ท่านก็อธิบายไว้ชัดเจนมาสองพันหกร้อยกว่าปีแล้วนะครับ ในเรื่องของ อิทัปปัจจยตา (ผมเคยเขียนเรื่องนี้ไว้คร่าวๆแล้วBlogหนึ่งน่ะครับ)

ผมว่าสรรพสิ่งทุกอย่างมีความสัมพันธ์ เกี่ยวเนื่องซึ่งกันและกันจริงๆครับ SmileySmiley





Create Date : 25 ตุลาคม 2555
Last Update : 25 ตุลาคม 2555 22:38:42 น.
Counter : 3358 Pageviews.

3 comments
  
อ่านรีวิววของคุณหมอจบ
อยากจะไปหาแผ่นดีวีดีมาดูซะตอนนี้เลยครับ

เรื่องนี้ไม่พลาดแน่นอนครับ





โดย: กะว่าก๋า วันที่: 26 ตุลาคม 2555 เวลา:6:38:19 น.
  
เรื่องของ...เพราะมีสิ่งนั้น จึงมีสิ่งนี้ ป้าเห็นด้วยกับความเชื่อมโยงนี้

การต่อจุดของชีวิต ที่ต่อไปข้างหน้าเรื่อยๆ โดยเราไม่รู้ด้วยซ้ำว่ากำลังทำอะไร แต่เมื่อหยุดและมองย้อนกลับไป ก็จะพบว่ามันเชื่อมต่อกันเป็นเส้นได้เองอย่างมหัศจรรย์ คือสิ่งที่ยืนยันได้ว่าความเชื่อมโยงมีจริง

หนังแอนิเมชั่นเรื่อง “ยักษ์” ฒ.ผู้เฒ่าคงตกข่าว แต่ฟังคุณหมอบอกเล่าแล้ว น่าสนใจทีเดียว

ขอบคุณที่นำสาระดีดีมาแบ่งปันค่ะ
โดย: ร่มไม้เย็น วันที่: 26 ตุลาคม 2555 เวลา:11:30:56 น.
  
สวัสดีค่ะคุณหมอ
มาดู"ยักษ์"ด้วยคนค่ะ

พี่หมอธีระเป็น"หลวงพ่อ"ของน้อง ๆ พุทธศิลป์ค่ะ
ยกให้ท่านเป็นปูชนียบุคคลที่ควรค่าแก่การกราบไหว้ค่ะ
โดย: แม่ไก่ วันที่: 26 ตุลาคม 2555 เวลา:19:45:59 น.
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

หมอหว่อง
Location :
เชียงใหม่  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 26 คน [?]



ตุลาคม 2555

 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
24
26
27
28
29
30
31