"เรื่องของ หนู"

เรื่องของ หนู(ตะเภา)

                              

                                        

       ชาวตะวันตก เป็นอีกหนึ่งชนชาติที่มักทำอะไรน่ารักๆให้เราเห็นเสมอนะครับ ภาพอนุสาวรีย์ที่เห็น

ข้างบนนี้ ตั้งอยู่ใจกลางสวนสาธารณะ ใกล้ๆสถาบันวิจัยด้านเซลล์และพันธุกรรม ของมหาวิทยาลัย

ชื่อดังแห่งหนึ่งในประเทศรัสเซีย โดยลักษณะของอนุสาวรีย์นี้ มีจุดเด่นคือ เป็นหนูที่สวมชุดของ

นักวิทยาศาสตร์(น่าตาคงแก่เรียน ดูน่าเชื่อถือเลยล่ะครับ ผมว่า) ที่สำคัญ คือในมือของหนู(ท่านนี้)

กำลังถักนิทติ้ง(ถักไหมพรม)ที่มีลักษณะร้อยเรียงกันออกมาเป็นโครงสร้างของ DNA ซึ่งก็คือโครงสร้าง

ของรหัสพันธุกรรมของสิ่งมีชีวิตทั้งหลาย โดยหัวหน้าสถาบันวิจัยแห่งนี้ มีจุดประสงค์ให้สร้างขึ้น

เพื่อรำลึกถึงบุญคุณของสัตว์ทดลองทั้งหลาย ที่อยู่เบื้องหลังของความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และ

การแพทย์ในปัจจุบัน

         การที่เรามีการรักษาโรคโดยเครื่องมือและยาใหม่ๆนั้น จริงๆก็ต้องขอบคุณสัตว์ทดลองเหล่านี้

โดยเฉพาะหนูตะเภา ที่เกือบแทบทุกครั้ง มันต้องสละชีวิตและความเจ็บปวดเพื่อการดำรงเผ่าพันธุ์

ของมนุษย์ คิดว่าเขาออกแบบได้ดีมากนะครับ เพราะหนูตะเภาเป็นเบื้องหลังของพันธุกรรมมนุษย์เราจริงๆ

(ทั้งนี้ผมยังไม่พูดถึงกระต่าย สุนัข หมู ลิงและสัตว์อื่นๆอีกหลายชนิดน่ะครับ)

                              

        เรามีการใช้หนูตะเภาทดลองทางวิทยาศาสตร์กันมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 17 แล้วล่ะครับ โดยประเทศ

อเมริกามีการใช้หนูตะเภาในห้องทดลอง 2.5ล้านตัวต่อปี  ส่วนในเมืองไทย ก็มีการใช้หนูทดลองมากถึง

หลายแสนตัวเช่นกันครับ หนูทดลองนั้นมีหลายสายพันธุ์ เช่น Guinea pig, Hamster เป็นต้น หนูเหล่านี้

จะต้องได้รับพิษ เชื้อโรค วัคซีน แรงกดดัน การฉายรังสี และยาชนิดใหม่ต่างๆ จนนำมาซึ่งธุรกิจ เพาะเลี้ยง

หนูตะเภาและสัตว์ทดลองเพื่อส่งออก

                          

        ท่านมหาตมะ คานธี เคยกล่าวไว้อย่างน่าฟังครับว่า"ความยิ่งใหญ่และความก้าวหน้าในศีลธรรม

ของชาติหนึ่งๆสามารถวัดกันได้จากการที่คนในชาตินั้นปฏิบัติต่อสัตว์อย่างไร"

        ผมเองก็เห็นด้วยครับว่า คงไม่จำเป็นที่เราจะต้องไปสร้างอนุสาวรีย์หนู ในทุกๆประเทศที่มีการใช้

หนูทดลองหรอกครับ ขอเพียงแค่ให้เราตระหนักรู้ว่า ในความเป็นจริงนั้นมนุษย์อย่างพวกเรา ไม่สามารถ

ที่จะยิ่งใหญ่อยู่ในโลกใบนี้ได้เพียงลำพัง เราประกอบขึ้นมาจากการค้ำจุนของสรรพชีวิตอื่นๆมากมาย

การตระหนักถึงบุญคุณของสิ่งเหล่านั้น จะนำมาซึ่งการลดลงของอัตตาของเรา และทำให้เกิดความเมตตา

ต่อเพื่อนร่วมโลกด้วยกัน หากเป็นอย่างนั้น ความสงบสุขจากการไม่เบียดเบียนกัน คงตามมาในไม่ช้าครับ




Create Date : 23 กรกฎาคม 2556
Last Update : 23 กรกฎาคม 2556 23:32:23 น.
Counter : 3131 Pageviews.

25 comments
  
อนุสาวรีย์น่ารักมากๆเลยค่ะ อีกนัยหนึ่งก็แอบสงสารหนูเหมือนกัน แต่ก็เพื่อวิทยาศาสตร์นะคะ ก็คงต้องแอบหวังให้มันไปเกิดใหม่ดีๆชาติหน้าแทน

ขอบคุณนะคะที่ไปเยี่ยมบล็อค ไม่ได้เข้าบล็อคมานานเลยค่ะ เพิ่งอัพบล้อคหนังสือเล่มใหม่ไป คนเขียนเป็นแพทย์หญิงด้วยค่ะ เรื่อง "เคมีรักระหว่างเรา" เป็นบทความที่เอาเรื่องวิทยาศาสตร์มาอธิบายความรักน่ะค่ะ น่าจะชอบนะคะ

ส่วน "ลึกลับ เรื่องสั้น โตเกียว" เล่มนี้แนะนำค่ะ เพราะเป็นเรื่องสั้นอ่านง่ายค่ะ (ซึ่งแตกต่างจากมุราคามิเล่มอื่นๆที่อาจจะอ่านยากงงงวยบ้างอะไรบ้างค่ะ)
โดย: narumol_tama วันที่: 23 กรกฎาคม 2556 เวลา:23:57:20 น.
  
สวัสดียามเช้าค่าคุณหมอ

อ่อ นี่หรือคือที่มาของหนูทดลองยา
จะว่าไปก็นะ....แอบๆสงสารหนูเจ้าหนูตัวขาวนนั่นเลยนะเนี่ย
เหมือนกันนะเนี่ย ตาละห้อยเชียว


สุขสันวันพุธค่าคุณหมอ
มีความสุขกับภารกิจตลอดทั้งวันค่า



โดย: พริ้วไหวไปตามลม วันที่: 24 กรกฎาคม 2556 เวลา:6:15:36 น.
  
สวัสดียามเช้าครับคุณหมอ


เห็นด้วยเลยนะครับ
บางครั้งเราก็ลืมนึกไปว่า
เราใช้ชีวิตมาต่อชีวิต
แถมยังไม่ค่อยสำนึกขอบคุณชีวิตเหล่านั้น
ที่ต้องเสียสละเพื่อเราเลย

ปล. โอวาทสี่ฯ ผมได้อ่านแล้วล่ะครับ




โดย: กะว่าก๋า วันที่: 24 กรกฎาคม 2556 เวลา:6:30:56 น.
  
ถูกต้องที่สุดค่ะหนูคือฮีโร่
แต่อีกส่วนก็เป็นผู้ร้ายได้55555
โดย: maistyle วันที่: 24 กรกฎาคม 2556 เวลา:10:12:23 น.
  
สวัสดีคีค่ะคุณหมออนุสาวรีย์หนูน่ารักมากค่ะ เพิ่งเคยเห็นที่บ้านนี้แหละค่ะน่าสงสารสัตว์ที่ต้องเป็นสัตว์ทดลองยานะคะืเหมือนใช้ชีวิตต่อชีวิตจริงๆ
แต่ก็นั่นแหละถือว่ามนุษย์เป็นหนี้บุญคุณสัตว์ทั้งหลายที่ต้องเสี่ยงชีวิตเพื่อช่วยมนุษย์ให้อยู่รอดนะคะ

กิ่งไลท์และโหวตงานเขียนให้นะคะ


บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
ชีริว Travel Blog ดู Blog
หมอหว่อง Literature Blog ดู Blog

ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 3 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น


ส่วนโครงการตะพาบหากคุณหมอจะร่วมเขียนก็เข้าไปรับโจทย์ที่บ้านคุณเป็ดสวรรค์ได้เลยค่ะ แล้วก็เขียนตามที่เราถนัดตามวันที่โจทย์กำหนดแล้วไปแจ้งที่บ้านคุณเป็ดเท่านี้คุณหมอก็จะได้เป็นสมาชิกตะพาบคนใหม่ร่วมกันแล้วค่ะ ยินดีต้อนรับล่วงหน้าเลยค่ะ อิอิ

ทำงานอย่างมีความสุขนะคะ





More Flowers Presentation Comments


โดย: กิ่งฟ้า วันที่: 24 กรกฎาคม 2556 เวลา:10:51:18 น.
  
ขอบคุณสำหรับคะแนนโหวตครับคุณหมอ
บล็อกผมช่วงนี้จะพูดถึงการศึกษาและเรื่องราวของหมิงหมิงเยอะเป็นพิเศษเลยล่ะครับ

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 24 กรกฎาคม 2556 เวลา:17:39:04 น.
  
สวัสดีค่ะคุณหมอ เรื่องโหวตนั้นถ้าบทความดีมีประโยขน์และผู้เขียนมีความตั้งใจจริง กิ่งก็โหวตให้ทุกท่านค่ะ โดยเฉพาะงานเขียนของคุณหมอมีความรู้และให้ประโยชน์จริงๆค่ะกิิ่งเต็มใจโหวตให้อยู่แล้วค่ะ

ดีใจค่ะที่คุณหมอสนใจโครงการตะพาบหวังว่าเราคงได้ร่วมเขียนโครงการด้วยกันนะคะ

หลับฝันดีค่ะ




More Flowers Presentation Comments
โดย: กิ่งฟ้า วันที่: 24 กรกฎาคม 2556 เวลา:20:52:21 น.
  
สวัสดียามเช้าครับคุณหมอ




โดย: กะว่าก๋า วันที่: 25 กรกฎาคม 2556 เวลา:6:51:51 น.
  
การตระหนักถึงบุญคุณของสรรพสิ่งไม่ว่าเล็กหรือใหญ่
มีชีวิตหรือไม่มีชีวิต ล้วนทำให้จิตใจเกิดความเมตตา
เห็นด้วยกับบทสรุปของคุณหมอค่ะ
like ค่ะ

ขอบคุณคุณหมอสำหรับคำเตือนเรื่องฝน
และคำอวยพรการเดินทางนะคะ
กลับมาถึงโดยสวัสดิภาพแล้วค่ะ

ขอให้คุณหมอมีความสุขตลอดวันนี้
แล้วต๋ามาใหม่ค่ะ
โดย: Sweet_pills วันที่: 25 กรกฎาคม 2556 เวลา:7:27:13 น.
  
สวัสดีค่ะคุณหมอเรื่องเล็กๆที่ยิ่งใหญ่ในใจที่หลายๆคนก็มองข้ามไปนะคะ ใช่แล้วทุกชีวิตบนโลกล้วนเป็นเพื่อนร่วมโลกเพื่อนร่วมหายใจอากาศธาตุเดียวกันกับเราทั้งนั้นเลย บางทีการแลกชีวิตกับบททดสอบหรือการทดลองเพื่อผลสำเร็จทางเทคโนโลยีของการทดลอง เราก็ลืมไปว่า ต้องแลกมาด้วยชีวิตเหมือนกัน

เจ้าหนูตะเภากำลังน่ารักเลย แต่น่าเสียดายชีวิตของมันต้องแลกกับความสำเร็จมันเป็นวัฐจักรทางเทคโนโลยีที่บางทีมันกลายเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ไปแล้ว..

เราก็เพียงแต่หวังว่าการทดลองจะไม่เกิดขึ้นบ่อยนักในมุมมองของศิลธรรมจรรยาความเมตตาปรานีต่อสัตว์ร่วมโลกตัวเล็กตัวน้อยเห็นด้วยกับคุณหมอคะโหคงไม่ถึงกับต้องทำอนุเสาวรีย์ให้มันหรอกแค่หวังว่าถ้าอนาคตข้างหน้าจะเปลี่ยนแปลงไปทดลองโดยไม่ต้องใช้เพื่อนร่วมโลกกับเราก็ดีแร่ะนะค่ะ ..ไล้ค์ค่าขอบคุณพลังใจที่ให้แพมด้วยค่าไว้แพมจามาโหวตถ้าคุณหมอยังไม่เปลี่ยนหน้านะค่ะ ^^
โดย: mastana วันที่: 25 กรกฎาคม 2556 เวลา:12:01:31 น.
  
ไปอ่านเจอที่ จีโอกราฟฟิค เรามียีนตัวเดียวกันกับหนูถึง88% อ่ะค่ะ
ก็เลยนึกถึงบลอคนี้
โดย: maistyle วันที่: 25 กรกฎาคม 2556 เวลา:16:40:38 น.
  
สวัสดียามเย็นค่าคุณหมอ
พอเลิกงานปุ๊บ ก็รีบแวะเอาหารมื้อเย็นมาส่งให้คุณหมอเลยทันทีค่า
ปลากระพงทอดสมุนไพรหอมๆ อร่อยๆนะค่า





โดย: พริ้วไหวไปตามลม วันที่: 25 กรกฎาคม 2556 เวลา:18:24:13 น.
  
ปลาทอดเจ้านี้อร่อยนะอิอิอิ
โดย: maistyle วันที่: 25 กรกฎาคม 2556 เวลา:19:47:43 น.
  
วันนี้เพิ่งส่งพู่กันเดียวไปให้ครับคุณหมอ
ไม่เกินสองวันน่าจะไปถึง
เพราะส่งแบบ EMS ครับ

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 25 กรกฎาคม 2556 เวลา:19:53:13 น.
  
สวัสดีค่ะคุณหมอ ขอบคุณมากค่ะที่ไปทักทาย พักนี้เร่งทำข้อสอบกลางภาคค่ะ อาทิตย์หน้าเด็กๆเค้าจะสอบกันแล้ว กิ่งสอน 3 รหัส ก็เหนื่อยหน่อยค่ะ แต่บางทีก็พักเข้าบล็อกบ้างค่ะ แหะ แหะ

คุณหมอคงทำงานเหนื่อยเช่นกันนะคะ ขอให้คุณหมอพักผ่อนอย่างมีความสุขนะคะ ส่งชาร้อนเพื่อสุขภาพมาให้ก่อนนอนค่ะ

หลับฝันดีนะคะ

โดย: กิ่งฟ้า วันที่: 25 กรกฎาคม 2556 เวลา:21:35:08 น.
  
สวัสดียามเช้าครับคุณหมอ




โดย: กะว่าก๋า วันที่: 26 กรกฎาคม 2556 เวลา:6:34:15 น.
  
งานเขียนของคุณหมอ มักฝากข้อคิดดีๆให้เสมอ
โหวตได้ทั้งสองหมวด
วันนี้ต๋าส่งกำลังใจในหมวดนี้นะคะ

บันทึกการโหวตเรียบร้อยแล้วค่ะ

บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้
ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
หมอหว่อง Dharma Blog ดู Blog
..............
ม่อนแจ่ม ต๋าได้ไปเหมือนกันค่ะ อากาศสดชื่น
ลมพัดเย็นสบายมาก อยากไปอีกค่ะ
ฝากดอกไม้บนภูเขาให้คุณหมอค่ะ



สุขสันต์วันศุกร์นะคะ
โดย: Sweet_pills วันที่: 26 กรกฎาคม 2556 เวลา:11:17:59 น.
  
คุณหมอสวัสดีค่ะ ตั้งนานเลยกว่าจะได้มาตอบ ขอบคุณที่มาเยี่ยมบ้านพิงนะคะ พิงมาบล๊อคนี้รู้สึกได้ถึงสาระความรู้และได้ข้อคิด ซึ่งของพิงไม่มี (ต้องมีบ้างแล้ว) ขอบคุณที่นำเรื่องดีๆ มาเล่าสู่กันฟังค่ะ
โดย: พิง (Bloody Distance ) วันที่: 26 กรกฎาคม 2556 เวลา:18:55:36 น.
  
ภาพไปถึงแล้วนะครับคุณหมอ
ผมไม่ได้เขียนงานพู่กันเดียวนานแล้วล่ะครับ
จนคุณหมอทักมา
ก็เลยเกิดมีไฟอยากเขียนขึ้นมาน่ะครับ


โดย: กะว่าก๋า วันที่: 26 กรกฎาคม 2556 เวลา:21:03:24 น.
  
สวัสดียามเช้าครับคุณหมอ





โดย: กะว่าก๋า วันที่: 27 กรกฎาคม 2556 เวลา:6:34:55 น.
  
สวัสดีค่ะพี่หมอ..แพมก็ชอบความคิดบวกของพี่หมอนะค่ะ
เข้ามาอ่านแล้วนอกจากได้ความรู้ด้านบวกแล้วยังมีรู้สึกดีๆด้วย
เหะ..หอบพลังมาส่งให้เป็นแรงใจด้วยเอนทรี่เอาโหมดข้อคิดนะค่ะ
บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้
ข้ามขอบฟ้า Home & Gargen Blog ดู Blog
กิ่งฟ้า Literature Blog ดู Blog
หมอหว่อง Dharma Blog ดู Blog
ปล.พี่หมอเก่งจังมีงานแปลหนังสือด้วยหรอค่ะแพมเรียนมนุษย์ศาสตร์
มาต่อMBAมีเรียนภาษาญี่ปุ่นเพิ่มเติมภาษาอังกฤษแค่พอใช้เองนะค่ะ
แฮ่ๆตอนนี้รับจ๊อบทำงานสอนภาษาไทยให้คนญี่ปุ่นอยู่ถ้าพี่หมอจะใช้
แพมทำอะไรก็บอกแพมนะคะแฮะๆๆๆยินดีค่ะ
โดย: mastana วันที่: 27 กรกฎาคม 2556 เวลา:10:39:46 น.
  
ยินดีค่ะคุณหมอ
รอชมภาพสวยๆจากคุณหมอนะคะ
มีความสุขกับการพักผ่อนในวันหยุดค่ะ
โดย: Sweet_pills วันที่: 27 กรกฎาคม 2556 เวลา:16:12:44 น.
  
ยินดีที่ได้รู้จักคะ

ขอบคุณที่แวะเข้าไปเยี่ยมที่บล็อคนะคะ




โดย: kanyong1 วันที่: 27 กรกฎาคม 2556 เวลา:20:19:04 น.
  



สวีสดีค่ะคุณหมอ
เป็นอนุสาวรีย์หนู น่าตาคงแก่เรียน ดูน่าเชื่อถืออย่างที่คุณหมอว่าเลยค่ะ
เราต้องเพิ่งพาซึ่งกันและกัน เอาใจเขามาใส่ใจเรา ก็คงจะสงบสุขมากกว่านี้
โหวตให้ด้วยค่ะคุณหมอ

หมอหว่อง Literature Blog

พักผ่อนมากๆนะคะ
โดย: ข้ามขอบฟ้า วันที่: 28 กรกฎาคม 2556 เวลา:0:38:48 น.
  

Like ให้เป็นคนที่ 5
แวะมาอ่านเรื่องของหนูตะเภา
พี่อุ้มเพิ่งจะเข้ามาอ่านเป็นบล็อกแรกเลย
เขียนได้ดีเน๊าะ
ปล. แวะมาบอกน้องหมอจ๊ะ
ถ้าล้อทอินแล้วเวลาไปเดินสายเม้นท์
น้องหมอไม่ต้องพิมพ์ชื่อดอกจ๊ะ
เพราะระบบจะขึ้นชื่อเราโดยอัตโนมัติเลยจ๊ะ
พี่อุ้มขออนุญาตแอคชื่อหมอลงเฟรนลิงค์จ๊ะ
ยินดีที่แวะเข้าไปทักทายจ้า

โดย: อุ้มสี วันที่: 29 กรกฎาคม 2556 เวลา:1:56:02 น.
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

หมอหว่อง
Location :
เชียงใหม่  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 26 คน [?]



กรกฏาคม 2556

 
1
2
4
5
6
7
8
9
10
11
12
14
15
16
18
19
21
22
24
25
26
27
29
30
31
 
 
23 กรกฏาคม 2556