Group Blog
 
<<
กันยายน 2552
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
27282930 
 
24 กันยายน 2552
 
All Blogs
 

โฮย่ามะลิป่า - การบ้านเจ๊ดา



วันก่อนไปขอชมดอกนมควายบ้านกาแฟสดพรรณไม้งาม แอบเห็นดอกดอกโฮย่ามะลิป่าบ้านนั้นกำลังเบ่งบาน ก็เลยนึกถึงโฮย่ามะลิป่าที่บ้าน กลับมาดู โห...ดอกตึมเลยครับ ก็เลยเอามาเขียนบล๊อกเสียหน่อย เพราะว่าป้าแป้นอยากชม จัดให้ครับผม



ปีก่อนมีสมาชิก Pantip นำภาพโฮย่ามะลิป่ามาโพส เป็นโฮย่าที่ให้ดอกดกที่สุดที่ผมเคยเห็นเลยครับ นอกจะดกแล้วผู้โพสยังบอกเล่าถึงความหอมน่าประทับใจของโฮย่าชนิดนี้ ทำเอาผมเกิดอาการอยากได้ขึ้นมาอย่างสุดซึ้ง รีบไปหาซื้อมาชื่นชมทันที แต่ก็หาไม่ได้เลยที่พิษณุโลก ด้วยความอยากได้จริงๆ ก็เลยรบกวน เจ๊ดา พี่สาวคนสวยสุดแสนใจดีแห่งเมืองสุพรรณ (เฮ้ย...ผมละเกรงใจจริงๆครับ อะไรๆก็พี่ดา สักวันเขาคงไม่คบกับผมแน่ๆเลย)



ผมก็หวังแค่พี่ดาจะแบ่งไหลกิ่งสักกิ่งของโฮย่ามะลิป่ามาให้ชำปลูกดูบ้างนะครับ แต่พี่สาวใจดีก็ทำเอาผมเกรงใจสุดๆ เพราะเจ๊ดาแบ่งปันโฮย่าชื่อดังในช่วงนั้น ให้ผมมาเป็นกระถางเลยครับ ขอบคุณมากๆนะครับพี่ดา



จริงๆก่อนหน้ามีน้องคนหนึ่งอยู่แถวๆบ้านผมนี่หล่ะ ได้รับโฮย่ามะลิป่ามา ผมก็เลยขอแบ่งบ้าง (ช่างขี้ขอจริงๆ) เพราะว่าผมเองก็แบ่งปันต้นไม้ของผมให้เค้าเสมอๆ และโฮย่านั้นเป็นไม้เลื้อยที่ปลูกง่าย โตเร็ว ปลูกๆไปก็เลื้อยยาวจนรก แค่ตัดกิ่งสั้นๆมาให้สักกิ่งก็ไม่น่าจะน่าหวงแหนอะไรเท่าไร แต่คำตอบที่ได้คือ ไม่ได้??? ทำเอาผมงงมาก เสียความรู้สึกอย่างแรง ถึงผมจะให้ต้นไม้เค้าแบบไม่ได้หวังผลตอบแทนอะไร และที่สำคัญ ผมก็ไม่เคยขออะไรจากเค้า เค้าก็ไม่เคยให้อะไรผม แต่แค่สิ่งแรกที่ผมขอ เพียงเล็กน้อย คำตอบที่ได้คือไม่ จริงๆมันเป็นอะไรที่เสียความรู้สึกมากๆเลยนะครับ เพราะโฮย่ามะลิป่าถึงจะหาซื้อที่พิษณุโลกไม่ได้ แต่ก็ไม่ใช่ไม้มีราคาเลยสักนิด กระถางหนึ่งแค่ 30 บาทเท่านั้นเอง ไม่เพียงเท่านั้น ผมกลับไปทบทวน ผมให้น้ำใจกับเพื่อนคนนี้ไปมากมาย มากจริงๆ แต่พอมานึกๆกลับแล้ว ผมไม่เคยได้น้ำใจอะไรจากเค้าเลย ผมเลยตัดสินใจว่า ไม่เอาแล้วครับสำหรับเพื่อนคนนี้ ถึงแม้จะขัดต่อสโลแกนของผมก็ตาม



ผมเองโตมาแบบคนไม่มีอะไร ต้องพึ่งพาคนอื่นตลอด แต่พอเริ่มมี ก็คิดเสมอว่าถ้าเราให้ได้ก็จะให้ และไม่เคยหวังอะไร เหมือนที่ผมแจกๆเมล็ดพันธุ์ไม้ใน Pantip ผมก็ไม่เคยเรียกค่าส่ง ไม่เคยขอแสตมป์ ขอให้ส่งซองไปให้ก่อน จะให้ก็ให้เลยครับ เพราะผมคิดว่า ผมให้เพราะผมเคยได้รับ และการให้ของผม จะทำให้ผู้ได้รับได้คิดจะมอบมันต่อไปในวันหนึ่ง จึงไม่เคยมีเงื่อนไขในการให้ ใครก็ได้แจกได้แจกไป และผมก็ดีใจมากๆนะครับ ที่คนที่ผมเคยให้ไป วันหนึ่งกลับมาเป็นผู้ให้ต่อ พอผมเริ่มให้ก็มีผู้ใหญ่ใจดีส่งซองเปล่า ส่งแสตปม์มาให้ผมแจกบ้าง ได้มาเท่าไร ถ้าผมมีเมล็ดจะแจกก็จะแจกหมดเท่าที่มี เคยมีบางครั้งแจกทีเดียวไปเกือบ 200 ชุด มันเหนื่อยเหมือนกันนะครับ แค่จ่าหน้าซองก็แย่แล้ว



วันหนึ่ง มีคนที่เคยรับเมล็ดพันธุ์จากผม เขามาแจกบ้าง เป็นเมล็ดที่ผมอยากได้ พอผมขอไป เขาขอให้ผมส่งซองติดแสตมป์ไปให้เขาก่อน มาแบบเพื่อนคนนั้นของผมเลยอ่ะ แบบนี้มันก็เกินไปนะ ผมคิดแบบนั้น มันเสียน้ำใจมากๆ จากนั้นผมก็ไม่แจกอีกเลย ถ้าไม่มีใครคิดถึงแอบผมส่งซองส่งส่งแตมป์มาให้ ก็ไม่แจกอ่ะครับ การกระทำของผมมันก็ไม่ค่อยมีเหตุผลเท่าไร ออกจะใช้อารมณ์ด้วยซ้ำไป แต่ผมก็คนธรรมดานี่ครับ มันก็ต้องมีบ้างสำหรับการกระทำที่ไร้เหตุผล



กลายเป็นว่าน้ำใจที่ผมเคยมีเหือดแห้งไปแยะเลย เพราะไปเจอคนแล้งน้ำใจแบบสุดๆเข้าให้ มันดูดน้ำใจผมไปซะแห้งเลย พอกลับมามองดูสังคม น้ำใจของผู้คนก็ลดน้อยลงทุกวันๆๆๆ ก็คงเหตุเดียวกับผมมั้ง ผมคิด คนไร้น้ำใจโดยกำเหนิดเกิดมากขึ้น คนมีน้ำใจก็ลดลงๆๆ หรือเราจะให้น้ำใจมากขึ้นๆๆๆ เพื่อให้่คนมีน้ำใจมากขึ้นๆๆๆดี คิดแบบนี้ผมคงต้องเปลี่ยนความคิด อย่างน้อยก็ได้ทำหน้าที่ของพลเมืองที่ดีของสังคม ให้ได้ชื่อว่าเกิดมาแล้วก็ยังชีวิตแบบมีคุณค่าอยู่บ้าง ไม่ได้เกิดมาเป็นขยะสังคม เฮ้ย.... เอาไงดีว่ะเนี้ย



เอาว่าเลิกฟุ้งซ่าน กลับมาที่โฮย่ามะลิป่ากันดีกว่า โฮย่ามะลิป่า หรือ Hoya nummularioides เป็นโฮย่าขนาดเล็ก ที่พบได้ในป่าเมืองไทยนี่เองครับ ออกดอกปีละครั้ง แต่ถึงจะออกดอกเพียงปีละครั้ง แต่ก็คุ้มค่าแก่การรอคอยแน่นอน เพราะว่าดอกจะดกมากๆ ดกที่สุดสำหรับโฮย่าที่ผมเคยพบเห็นมา



ดอกของโฮย่ามะลิป่าจะมีขนาดเล็ก แต่ถึงจะเล็กจิ๋วแต่ก็แจ๋วด้วยความหอมสดชื่นที่สุดสำหรับโฮย่าที่ผมเคยดมกลิ่นมา (ส่วนมากโฮย่าที่ผมดมมาจะหอมแบบเอียนๆ ดมมากๆแล้วเวียนหัว) กลิ่นของโอย่าชนิดนี้จะหอมแรงมากพอดูเลยครับ ไม่งั้นคงไม่ชื่อว่ามะลิป่า นอกจากจะหอมแล้วยังหวานซะด้วย ดอกไม้กลุ่มโฮย่ามักจะขับน้ำหวานออกมานองที่ดอกไว้ล่อแมลง ถ้าเอาดอกมาชิมๆดู จะรู้สึกหวานปะแล่มๆหน่อยๆ



โฮย่าเป็นไม้ป่าอิงอาศัย อาศัยเกาะไม้อื่นคล้ายๆกับกล้วยไม้ มีความหลากหลายของชนิดพันธุ์มาก ทั้งในธรรมชาติและที่ผสมขึ้นใหม่ จึงเป็นไม้อีกกลุ่มหนึ่งที่มีคนเล่นกันมาก ถ้าเทียบกับกล้วยไม้ โฮย่าจะมีราคาถูกกว่ามากๆ จึงเป็นไม้สะสมที่น่าสนใจสำหรับมือใหม่หัดบ้าต้นไม้เลยนะครับ



นอกจากนี้โฮย่ายังได้ชื่อว่าเป็นพรรณไม้แห่งน้ำใจชนิดหนึ่งเลยนะครับ เหตุก็เพราะว่าเขาโตเร็ว ขยายพันธุ์ง่าย เพียงแต่ตัดกิ่งไปเท่านั้นเอง จัดส่งทางพัสดุก็ง่าย ตัดกิ่งส่งเป็นซองไปก็ไม่ตายหรอกครับ ก็เลยเป็นไม้ที่มีคนเลือกนำไปแจกกำนัลให้แก่มิตรสหาย โฮย่าที่บ้านผมเองมีอยู่ประมาณ 20 ชนิด ก็ไม่เคยซื้อมาสักต้น มาจากเพื่อนฝูงทั้งนั้นเลย



ครั้งที่ได้โฮย่ามามากที่สุด ก็ได้รับมาเป็นของรางวัลสำหรับการประกวดภาพถ่ายผลไม้ห้องต้นไม้ Pantip จริงๆที่ผมขอโฮย่าก็เพราะว่า น้องๆแถวๆพิษณุโลกเขาอยากได้โฮย่ากัน ผมก็เลยขอมา จะได้ขยายพันธุ์แจกน้องๆ ตอนนั้นได้รับหนังสือไม้หัวจากน้องปิงมาด้วย ผมก็ไม่ได้อยากได้เองหรอกครับ มีพี่คนหนึ่งอยากได้ ผมเลยขอให้เค้า สรุปว่าของรางวัลที่ผมเลือกตอนนั้น แทบไม่ได้เลือกให้ตัวเองเลย ให้คนอื่นทั้งนั้น แต่ก็นะ... คนหนึ่งที่ผมให้โฮย่าไปตั้งหลายชนิด แต่ขอโฮย่ามะลิป่ากิ่งเดียวก็ยังไม่ได้เลย อีกคนให้หนังสือแพงๆที่เขาอยากได้ แต่เชื่อไหมครับ ว่าสิ่งที่เค้าทำกับผมนั้นสุดแสนจะอุบาดชาติชั่วชนิดเจ็บจนจำไปจนวันตายเลยครัีบ



เสียความรู้สึกอย่างแรงครับ กับคนพวกนี้ แต่ก็โชคดีที่รู้ธาตุแท้กันซะก่อน แต่ผมก็ดีใจนะครับ ที่วันนี้มีเพื่อนดีๆอย่างเจ๊ดา พี่อ๋อย(นกฮูกสีน้ำตาล) ลุงออด ป้าแป้น คุณเก๋า ลุงแว่น พี่ม้ง พี่เทียน พี่อ้อ ดอกฝิ่น คนซอย 8 ป้าตา พี่ปุ๊ก พี่น้อย (น้ำค้างรุ่งอรุณ) พี่ปุ้ย น้องฟ่าง น้องโอ๋ นายแบงค์ คุณ keata คุณภา คุณปิยะ bite25 และอีกหลายๆคน ขอบคุณมากนะครับเพื่อนๆพันธุ์ทิพย์ สำหรับน้ำใจมากล้นมากเสียยิ่งกว่าดอกดกๆของมะลิป่าในวันนี้ บริสุทธิกว่าความขาวของมะลิป่ามากมาย ทรงคุณค่ากว่าความหอมของมะลิป่าจนไม่อาจเทียบได้ ของคุณครับ



พอเขียนเรื่องของโฮย่ามะลิป่า ตอนแรกผมก็ไปนึกถึงความงกของเพื่อน แอบฉุนเล็กน้อย แต่พอจะหาเพลงมาประกอบผมก็ไปคิดถึงเพลงก่อนมะลิบาน ที่ผมเคยเอามาเขียนลงบล๊อกไปแล้วเรื่อง "ก่อนมะลิบาน" พอกลับไปอ่านบล๊อกเรื่องนั้นอีกครั้ง ความฉุนในอารมณ์ก็หายไป



อาจเป็นเพราะว่า ในปัญหา ในความทุกข์ใจ ในอุปสรรค์ของคนคนหนึ่ง ก็ย่อมมีประโยชน์ อาจจะกับคนอื่น หรือกับตัวเรา หรือกับอะไรสักอย่าง เพียงแต่เราจะมองในแง่มุมใด อย่างน้อย ก็เป็นประสบการณ์ให้เราได้เรียนรู้และก้าวเดินต่อไป อย่างเข้มแข็งมากขึ้น หรือฉลาดมากขึ้น หรือเก่งและชำนาญมากยิ่งขึ้น



เพราะว่า "ถึงเราจะเบื่อหน่ายที่ต้องติดไฟแดงในชั่วโมงเร่งด่วน แต่เด็กๆก็จะสามารถขายพวงมาลัยได้"
















 

Create Date : 24 กันยายน 2552
18 comments
Last Update : 10 พฤศจิกายน 2552 22:08:37 น.
Counter : 4416 Pageviews.

 

มาตรวจการบ้านค่ะ ดีใจที่ต้นไม้ไปเติบโตที่บ้านน้องมิน รู้ป่ะทีแรกพี่ดาจะส่งแบบกิ่งไปให้ แต่ดูแล้วเรามีอยู่สองกะถางนี่นา เอาแบบกิ่งเมื่อไหร่จะมีดอก
เลยเอาแบบกะถางไปให้ ส่วนกิ่งที่ตัดแล้วก็ชำใว้ แล้วตอนนี้ก็เดินทางไปอยู่กับพี่น้อยที่เชียงใหม่แล้ว มีดอกรึยังก็ไม่รู้เนอะ แต่ได้เห็นดอกแล้วขอบอกว่าดกมากๆเลยค่ะน้องมิน ใคแนนเต็มมมมมเลยล่ะ

ต้นที่บ้านยังไม่มีดอกบานเลยค่ะ รอๆๆต่อไป

เรื่องแจกอย่าพิ่งท้อนะคะ พี่ดาก็เจอมาเหมือนกันแต่ก็อยากแจกอยู่ แจกตามกำลังของเราค่ะ คนอื่นยังไงช่างเขานะคะ

 

โดย: เจ๊ดา 24 กันยายน 2552 21:48:18 น.  

 

ดอกสวยดีอะครับ



...ใส่ซองส่ง ปณ. ก็ไม่ตาย สุดยอดดดด

 

โดย: kirofsky 24 กันยายน 2552 22:02:55 น.  

 

คนดีอย่าท้อสิคะ ยังมีคนดีดีอีกเยอะ
มาท้อแค่ไปเจอแจ๊คพอต
คนอื่นเลยหมดโอกาสได้รับน้ำใจ
เข้ากูเกิ้ลไปค้นดูโฮย่าเมื่อกลางวัน
พอมืดแวะมาเจอที่นี่
ที่บ้านเคยมี ให้เป็นของขวัญปีใหม่เพื่อน
แล้วก็ลืมเขาไปเลย ชื่อคุ้นหู
เห็นดอก อ้อ จำได้แล้ว

แอมอร

 

โดย: peeamp 24 กันยายน 2552 23:17:29 น.  

 

มาชะโงกดูคนเอาคะแนนป้าแป้น

เรื่องของการให้
บางอย่างบังคับกันไม่ได้
แต่ถามว่าเรายินดีกับการที่เราได้ให้ไหม
นั่นคือความสุขสำหรับเรา
ผลตอบแทนตามมาจะบวก ลบ หรือเสมอตัว
เราต้องยอมรับกับธรรมชาติของคน

 

โดย: ดอกฝิ่นในสายลมหนาว 25 กันยายน 2552 7:20:36 น.  

 

ดอกไม้สวยมากค่ะ สงสัยต้องไปหาซื้อมาปลูกที่บ้านบ้างแล้วค่ะ ที่สำคัญคงต้องหาไปฝากคุณพ่อเหมือนกัน เพราะท่านชอบต้นไม้มาก ๆ โดยเฉพาะกล้วยไม้ ตั้งแต่โตมา ก็เห็นว่าต้นไม้ทุกต้นที่พ่อปลูกทำไมมันงามทุกต้นเลย...
และอีกอย่างคุณพ่อไม่เคยหวงเลยถ้าใครจะขอแบ่ง ถึงแม้จะรักจะหวงมากแค่ไหนก็ตาม...

คุณพ่อมักพูดว่า "ถ้าให้เขาไป แล้วทำให้เขามีความสุข เราก็ให้เขาเถอะ"

ว่าแล้วก็อยากกลับบ้านไปเยี่ยมผู้มีพระคุณทั้งสองท่านที่บ้านแล้วค่ะ

สู้ สู้ นะคะคุณมิน (ใช่หรือเปล่าคะ??)

 

โดย: นลัน IP: 203.154.147.97 25 กันยายน 2552 7:39:46 น.  

 

สวัสดียามเช้าครับพี่

โฮย่าในรูปดอกดกมากมายมหาศาลเลยนะครับพี่
ที่บ้านผมออกมาสองช่อ
ก็แทบจะแห่แล้วครับ 555












 

โดย: กะว่าก๋า 25 กันยายน 2552 7:56:24 น.  

 

หวัดดียามสาย

ไม่มีสุขใดที่จะยั่งยืนเท่ากับการให้.....

รักษาสุขภาพด้วย

 

โดย: กาแฟสดกะพรรณไม้งาม 25 กันยายน 2552 10:41:28 น.  

 

โฮย่าที่บ้านเค้ามีสองต้น
ได้รับจากพี่ในห้องต้นไม้เหมือนกัน จริงๆเค้าชอบมองมากกว่าชอบเลี้ยงนะ
สังเกตุได้เลยกระทู้เกี่ยวกะโฮย่าเค้าไม่ค่อยแจมอ่ะ

แต่สองต้นที่บ้านนี่หวงมาก
รวมถึงทุกต้นที่เคยได้รับ
ความรู้สึกกับต้นไม้ที่เราได้รับมากับต้นที่ซื้อมาเองจะต่างกันนิดหน่อย

ต้นหรือเมล็ดพันธุ์ที่รับมา เวลาเรามองจะคิดถึงคนให้เสมอ อันนี้เรื่องจริง

++
เค้าเคยวัดผลจากการแจกเมล็ดพันธุ์นะตะเอง บางครั้งเค้ามองว่าของฟรีมักมีใครต่อใครก็ไม่รู้แสดงความอยากมีอยากได้ แต่พอตั้งเงื่อนไขเล็กน้อยๆ มักจะมีมาเฉพาะคนที่เหมือนว่าตั้งใจจะรับจริงๆ นี่เค้าคิดเอาเองนะ

ประสบการณ์ในการแจกเมล็ดของเค้า
ทำเอาเสียอารมณ์เหมือนกัน ด้วยว่ามีการตอบกลับหรือรายงายผลมาน้อยมากๆๆๆ

จริงๆเค้าไม่ควรคาดหวังอะไรใช่มั๊ยตะเอง

ปล.บล็อควันนี้ทำเอาน้ำตาซึม
เปล่าดัดจริต แต่มันซึมมาเอง

 

โดย: coji 25 กันยายน 2552 11:01:25 น.  

 

ว้า..ไม่รู้ว่าอยากได้
บ้านพี่ก็มีอะ..
เอาบ้านพี่ก็ล้ายยยยย
....แต่ว่าชื่อมะลิป่าเหรอ
พี่เรียกว่าเจ้าใบเล็กอะ..อิอิ

ต้องร้องเพลง พบกันเมื่อสาย 555
ก็ไปได้มาก่อนแล้วหนิ ..

 

โดย: mutcha_nu 25 กันยายน 2552 12:57:16 น.  

 

โฮยานี่ผมก็แอบดูมาจากหลายบล็อกเหมือนกัน สวย ๆ ทั้งนั้นเลย แต่ยังไม่คิดที่จะหามาเลี้ยงครับ ตอนนี้ขอเน้นไปที่กล้วยไม้กับไม้พุ่มยืนต้นบางส่วนก่อน เสาร์นี้ว่าจะลองใส่ปุ๋ยเร่งดอกให้ต้นลีลาวดีแคระดูสักหน่อย เห็นต้นเค้างามอวบดีแล้ว

 

โดย: มะโรง 25 กันยายน 2552 13:25:05 น.  

 

เพิ่งรู้จักค่ะ

โฮย่ามะลิป่า มันสวยขนาดนี้เลยเหรอคะ...?

 

โดย: นักล่าน้ำตก 25 กันยายน 2552 14:02:19 น.  

 

ผมเพิ่งเคยเห็นครับ..

สวยดีจัง..

-----------

จากบ้าน..

ขึ้นอยู่กับว่า เราจะรีบไปดูอะไรบนภูเขา

แล้วมันมีค่าควรแก่การรีบปีนรึเปล่าครับ..


โฮล่าาาาาาาาาาาา..


อิๆๆ..

 

โดย: ต๊ายตาย..นี่มัน..!!! (อสัญแดหวา ) 25 กันยายน 2552 14:23:00 น.  

 

ฝากการบ้านให้คุณมิน review ต้น กาสะลอง หรือว่าต้นปีบ (ต้นเดียวกันหรือเปล่าหว่า??)

จำได้ว่าแม่ชอบเอามาเสียบผม มันหอมเย็น ๆ จับใจดีค่ะ... ดอกเล็ก ๆ สีขาว ๆ กลิ่นหอมเย้ายวนชวนดม

เคยถามแม่เป็นคำเมืองว่า "นี่ดอกอะหยังเจ้า" แม่บอกว่า "ดอกก๋าสะลอง ละอ่อนสมัยนี้บ่ค่อยมีไผฮู้จัก"

 

โดย: นลัน IP: 203.154.147.97 25 กันยายน 2552 14:38:19 น.  

 

คนอารายปลูกอะไรต้นงามดอกดกไปหมดทุกอย่างเลยนะ พุดจีบที่ให้ไปดอกยังตรึมอยู่เลย แต่แก้วเจ้าจอมนี่ดิ พี่นู๋อ้อจาเลี้ยงรอดไหมหนอ อย่างที่ป้าแป้นบอกว่านี่มันวิญญาณรึว่าต้นไม้กันละเนี่ย 555

 

โดย: พ่นู๋อ้อ (pinuaoo2006 ) 25 กันยายน 2552 15:04:27 น.  

 

โฮย่ามะลิป่า มีชื่อจริงๆ ว่าโฮย่าจัสมินรึป่าวคะ อิอิ

หูยยยพี่ปุ๊กกกกเรียกซะน่ารักเชียวน้า

 

โดย: biotech_girl 25 กันยายน 2552 16:41:29 น.  

 

ชื่นชม ๆ ฝีมือถ่ายรูป ชอบม๊ากกกกกกก

ชอบทุกรูป

..
คนไม่มีน้ำใจ คนเห็นแก่ตัว มีเต็มไปหมดในดลกนี้....

แต่ความสุขของเค้าคงไม่มีเหมือนคนรวยน้ำใจแม้ยากจน..และคนไม่เคยเห็นแก่ตัว

เพราะความสุขจากการให้........มันงดงามเกินกว่าที่เค้าจะมีโอกาสได้สัมผัสคะ

..
สวัสดีเย็นวันศุกร์

 

โดย: เจ้าหญิงที่เจ้าชายตายจาก (timeofmylove ) 25 กันยายน 2552 17:17:23 น.  

 

อืม...เห็นโฮย่า แล้วคิดถึง...ป่า


เฮ้อ....คิดถึงนะเนี้ย ไม่ได้ลับฝีปากกันนานแล้ว...อิอิ

เฟี้ยววววววววว....ไปล่ะ

 

โดย: พี่ฉาวโฉด IP: 58.8.240.105 25 กันยายน 2552 21:56:37 น.  

 

สวัสดีครับพี่






 

โดย: กะว่าก๋า 26 กันยายน 2552 9:50:31 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


endless man
Location :
พิษณุโลก Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 12 คน [?]




Friends' blogs
[Add endless man's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.