กรกฏาคม 2563

 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
28
29
30
 
 
27 กรกฏาคม 2563
All Blog
ไม่มีที่ไป...
หัวใจของการทำงานให้ประสบความสำเร็จ

 นอกจากจะต้อง จะต้องมี ความเพียรพยายาม แล้ว
 ยังต้อง มี ใจรักหรือ ในทางพระพุทธศาสนา
เรียกว่าฉันทะ ความพึงพอใจ ประกอบอยู่ด้วย

 งาน หรือภารกิจ จึง ต้องการ มีความชัดเจน ของเป้าหมาย 
 เพื่อที่จะ ต่อยอด จากการกระทำ ไปสู่ ความสำเร็จ

 แต่คำว่า สำเร็จ กับ เสร็จ นั้นไม่เหมือนกัน
บางคนหวังแค่เพียง ทำงานให้เสร็จ 
 แต่สำหรับบางคนเขาต้องการความสำเร็จ
 ดังนั้นผลของงานจึงออกมาไม่เหมือนกัน
เพราะคำว่าสำเร็จนั้นหมายถึง ปริมาณและคุณภาพตามที่คาดหวัง
อาจรวมถึงมิติในเรื่องของเวลาด้วย


 ยิ่งในยุคปัจจุบันด้วยแล้วล่ะก็
คนที่ทำงาน ด้วยใจหวังความสำเร็จ
จึงมักจะ ไปได้ไกลกว่า คนที่แค่ทำงานให้เสร็จเสมอ


 ลองคิดดูว่าถ้าเราเป็นนายจ้าง หรือผู้ประกอบการ
เราจะต้องการคนที่ทำงานแบบไหนกัน
เราจะไว้วางใจ เชื่อใจ คนแบบไหนได้กันแน่

 ในยุคเศรษฐกิจซบเซาเช่นนี้
งานที่ดีนั้นหายาก นายจ้างที่ดีก็หายาก
คนที่มีความเสี่ยงที่จะตกงาน ย่อมมีมากกว่า ในช่วงเศรษฐกิจปกติ
ใครที่ยังไม่ปรับตัว ไม่ขวนขวายหาความรู้เพิ่ม
ยังไม่ พัฒนาตัวเองให้เป็นลูกจ้าง มืออาชีพ 
ก็คงยากที่จะฝ่าคลื่นลมมรสุมลูกใหญ่นี้ไปได้

ลองดูข่าวคนตกงาน ที่เขาไม่มีโอกาสได้รับการแจ้งเตือนล่วงหน้า
ต้องตกงานกันแบบฟ้าผ่ากันเลยทีเดียว
 ลองคิดดูซิว่าพวกเขาจะเดินไปบอก ข่าวร้ายนี้ กับครอบครัวเขาอย่างไร
" ลูกจ๋าวันนี้พ่อตกงานแล้ว "
"เมียจ๋า วันนี้ เขาเลิกจ้างแล้ว "
ลองนึกสภาพดูซิว่า จะน่าสงสารน่าเห็นใจแค่ไหน

ถ้าวันนี้คนในข่าวนั้นไม่ใช่เรา
 ก็ขอแสดงความยินดีด้วย
แต่ก็อย่าประมาทไป เพราะไม่แน่ว่า อาจจะเป็นเราในสักวันหนึ่ง

การเตรียมความพร้อม เตรียมรับมือกับสถานการณ์ที่ ไม่ปกติ
มีความ ตื่นรู้ ตื่นตัว และปรับตัวอยู่เสมอ
ย่อมผ่อนหนักเป็นเบาได้ หรือเจ็บตัวน้อยกว่า คนที่ไม่เตรียมตัวเลย

 อย่ารอให้วันนั้นมาถึงก่อนแล้วค่อย ปรับตัว เปลี่ยนแปลง
อย่ารอ ให้ฝนตกก่อนแล้วค่อยมาคิด มาหาร่มกางกันเนื้อตัวเปียกปอน
 อย่ารอให้เจ็บป่วยก่อนแล้วจึงค่อยคิดออกกำลังกาย

เพราะเมื่อวันนั้นมาถึงจริงๆ เราอาจไม่มีที่ให้ไป ไม่มีที่ให้ยืน
เราอาจไม่มีที่พึ่ง ที่ไหนๆ เหลืออยู่อีกเลย ก็เป็นได้

 วันนี้ ลอง ถามตัวเองอีกที ว่าเรายังรักงานที่เราทำอยู่อีกหรือเปล่า
 เพราะถ้าวันนี้เราเกิดโชคร้ายต้องตกงานจริงๆ
อย่างน้อยก็ถือว่าเราก็เคยได้ทำสิ่งที่เรารัก
หรือ เราจะแค่ มันให้เสร็จไปวันๆ เหมือนเดิม อีกวัน แค่นั้นเอง


                                                          cr.Shutterstock



Create Date : 27 กรกฎาคม 2563
Last Update : 27 กรกฎาคม 2563 21:59:00 น.
Counter : 495 Pageviews.

0 comments
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

นายสมมุติ
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 22 คน [?]