มีนาคม 2560

 
 
 
1
2
3
4
5
7
8
9
10
11
13
14
15
16
17
18
20
21
22
23
24
26
27
28
29
30
 
 
All Blog
ปาฏิหาริย์..ไม่มีจริง







  " แปลกดีนะ ที่อยู่ๆเราสองคนได้มาเจอกัน.. "

หญิงสาวพูดโพล่งขึ้นมาเบาๆ  ในขณะที่สายตาของหล่อนทอดยาวมองตรงไปข้างหน้า

ทำให้ชายหนุ่มที่ยืนอยู่ข้างๆ ต้องเอียงหน้าไปมองใบหน้าที่นิ่งสงบ อย่างพิจารณา

" ทำไมถึงคิดว่าแปลกหล่ะ..? "  ชายหนุ่มถามกลับบ้าง

" ก็..ไม่รู้สิ แต่โลกนี้มีคนอีกตั้งเยอะ แล้วทำไมเราถึงไม่บังเอิญไปเจอกับคนอื่นๆบ้าง "

ชายหนุ่มยิ้มอ่อนๆ แล้วเอื้อมมือของตนไปจับมือของคนรักขึ้นมาบีบเบาๆ

" ก็เพราะผมโชคดีนะสิ ถึงได้มาเจอคุณ หรือคุณคิดว่าคุณโชคร้ายที่ต้องมาเจอผม "

" ไม่ใช่อย่างนั้นนะคะ วิน " หญิงสาวรีบตอบ " เพียงแต่หวายคิดว่ามันเป็นเรื่องบังเอิญหรือเปล่า 

ที่ทำให้เราได้มาเจอกัน.. "



ชายหนุ่มหัวเราะเบาๆ แล้วพูดว่า " กลัวผมโกรธเหรอ " ชายหนุ่มเย้าคนรัก

" มันจะเป็นแค่เรื่องบังเอิญหรือมีใครกำหนดขึ้นมา เราไม่มีทางรู้ได้หรอกนะหวาย "

" แต่หวายลองสังเกตดูนะว่า ไม่ใช่แค่เรื่องคนที่จะได้มาพบกัน รักกัน หรือเป็นคู่ชีวิตกันเท่านั้นนะ 

แม้แต่เรื่องของคนที่มาเกลียดกัน ทะเลาะกัน จนเกิดเป็นการสู้รบฆ่าฟันกัน ก็คงไม่ใช่เรื่องบังเอิญแน่ๆ 

แต่ใครจะมีอำนาจมาดลบันดาลให้เกิดเรื่องอย่างนั้นอย่างนี้ได้ก็ต้องบอกว่า เขายิ่งใหญ่เหลือเกิน "

ชายหนุ่มตอบ


" ไม่ว่าอะไรที่มันทำให้เราได้มาพบกัน  แต่ผมเชื่อว่าทั้งความรัก และ ความเกลียดชัง 

เราต่างหากเป็นคนทำ เราเป็นคนสร้างมันขึ้นมาเอง "



หญิงสาวหันมามองหน้าคนรักแล้วยิ้มที่มุมปาก เมื่อแฟนหนุ่มของเธอเริ่มพูดจาเป็นจริงเป็นจัง

" นั้นสิคะ เพราะบางคู่ที่อุตสาห์ได้มาเจอกันแล้ว แต่สุดท้ายก็ไม่ได้รักกัน  แล้วก็ปล่อยมันผ่านไป "

" แต่บางคนกลับต่อสู้จนได้รักกันแม้จะมีอุปสรรคมากมาย ต้องพิสูจน์ความรักที่มีต่อกัน

ด้วยวันเวลา ระยะทาง และ หัวใจ รวมถึงอาจจะต้องพิสูจน์กันด้วยชีวิต เหมือนในละคร "

หญิงสาวพูดเศร้าๆ พลอยให้คนที่ฟังรู้สึกคล้อยตามเธอไปด้วย



ลมเย็นๆผ่านกระทบผิวกาย ทำให้ผมยาวของหญิงสาวปลิวไปข้างหลังเป็นจังหวะ

" หวายเชื่อเรื่อง กรรม หรือเปล่า " ชายหนุ่มเริ่มเรื่อง

" กรรม แบบทำดีได้ดีทำชั่วได้ชั่วเหรอคะ..? หญิงสาวถามกลับ

" ใช่ แต่ว่ามันมีความหมายมากกว่านั้นนะ " ชายหนุ่มตอบกลับ

" กรรม ที่ผมจะเล่าให้หวายฟัง ไม่ใช่แค่เรื่องทำดีได้ดีทำชั่วได้ชั่ว

แบบที่เราชาวพุทธได้ถูกปลูกฝังมาเท่านั้น เพราะว่ามันไม่เพียงแค่เกี่ยวข้องกับชีวิตของเราเท่านั้น

แต่มันครอบคลุมถึงทุกสิ่งทุกอย่างในจักรวาลนี้เลยนะ "



" รวมถึงสัตว์ทุกตัวบนโลกนี้ด้วยหรือเปล่าคะ..? " หญิงสาวถามกลับ

" ใช่ครับหวาย ความจริงเรื่องกรรมเป็นเรื่องที่เป็นวิทยาศาสตร์มากนะ เพียงแต่ว่าเรากลับไปคิดว่า

เป็นเรื่องของพลังเหนือธรรมชาติ เป็นเรื่องปาฎิหาริย์ เหนือโลก "

" ทำให้เราเมื่อได้ยินคำว่ากรรมแล้วก็จะรู้สึกว่ามันเป็นเรื่องของพระของเจ้า และพิสูจน์ได้ยาก "




" กรรม ที่แปลว่า การกระทำ นั้นคือ เมื่อเราได้กระทำดี หรือชั่วอะไรลงไปแล้ว

สุดท้ายเราจะต้องได้รับ ผลของกรรม อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้เลย

เช่น เราเอามือทั้งสองข้างมาตบกัน นั่นคือ กรรม

ผลของมันก็คือ เกิดเสียงดัง เกิดความรู้สึกที่ฝ่ามือทั้งสองข้าง นั่นคือ ผลของกรรม

แต่ผลของมันไม่ได้หยุดเพียงเท่านี้นะ เพราะเสียงตบมือนั้นอาจจะไปทำให้คนอื่นเกิดความรำคาญ

หรือตกใจ จนเป็นเหตุทำให้เขาไม่พอใจเรา โกรธเราก็ได้ กลายเป็นผลต่อเนื่องเป็นลูกโซ่เลยนะ "



" แค่ตบมือเนี่ยนะ " หญิงสาวอุทาน

" เหมือนเราขว้างก้อนหินลงน้ำ เป็น กรรม น้ำที่กระเพื่อมเป็นวงกว้างขยายออกไปเรื่อยๆ

คือ ผลของกรรม และแรงแห่งการกระทำนี้จะส่งผลไปเรื่อยๆจนกว่าจะอ่อนแรงและหยุดลง

เหมือนกับวงของน้ำที่หมดแรงกระเพื่อม ในที่สุดก็นิ่งเหมือนเดิม " 

ชายหนุ่มอธิบายต่อ 

 " หวายเห็นภาพเลยค่ะวิน ภาพวงน้ำที่กระจายออกไปไม่รู้จบ " หญิงสาวพูดตอบ



" หวายรู้หรือเปล่าว่า โลกของเราและดวงดาวต่างๆ ล้วนแล้วแต่เคลื่อนที่ด้วยแรงของกรรมเช่นกัน 

และมันจะหมุนและโคจรไปอย่างนี้เรื่อยๆจนกว่ามันจะหมดแรงมากระทำต่อพวกมัน 

และแรงกระทำดังกล่าว นักวิทยาศาสตร์เขาก็ได้ค้นพบแล้ว ได้อธิบายเอาไว้แล้วนะ "

ชายหนุ่มเล่าเป็นเชิงวิชาการ



" แล้วที่เราเกิดมา ก็เป็นเพราะแรงของกรรมใช่ใหมคะ..? " หญิงสาวซักด้วยความอยากรู้

" ใช่ครับหวาย เราและสัตว์ทั้งหลายต่างมีกรรมเป็นเผ่าพันธุ์ มีกรรมเป็นแดนเกิด "

" รวมถึงคนที่เกิดมาพิการ หรือเกิดมาแล้วอายุสั้นด้วยหรือเปล่า "

" ใช่แล้วครับ "  " แล้ว บางคนที่เกิดมาฐานะยากจน บางคนร่ำรวย ก็เป็นเพราะกรรมอย่างนั้นหรือ ..? "

หญิงสาวรู้สึกอยากรู้ต่อไป

" ก็ใช่อีกครับ ไม่ว่าคนนั้นจะมีชาติตระกลูสูงส่ง ต่ำต้อย ฉลาด หรือปัญญาทราม รูปงาม

หรือ หยาบช้า ก็ล้วนเป็นผลมาจาก กรรม ทั้งสิ้น " 



" แรงของกรรม มีผลต่อคนเราถึงเพียงนี้เชียวหรือคะวิน ไม่น่าเชื่อเลย.. "

" ยังมีอีกมากครับหวาย บางเรื่องผมก็รู้ไม่หมด เพียงแต่อธิบายได้บางอย่างเท่านั้น 

 เรื่องของกรรมนั้นละเอียดอ่อน ซับซ้อน แต่ก็ไม่ยากเกินที่จะน้อมใจไปเรียนรู้ "



" แล้วทำไม บางคนถึงบอกว่า ทำดีแล้วไม่ได้ดีคะ " หญิงสาวซักต่อ

ชายหนุ่มยิ้มแล้วบอกว่า " เพราะว่าเขาไปหวังผลของมันนะสิครับ ซึ่งจริงแล้วคนที่ทำดีแล้วหวังผล

ว่ามันจะมาตอบแทนตนอย่างนั้นอย่างนี้ ก็กลายเป็นการ โลภผลของความดีไป "

" หากเราเชื่อและศร้ทธาในกรรมแล้ว ผลของมันย่อมตอบสนองเราแน่นอนไม่วันใดก็วันหนึ่ง

เมื่อ ถึงเวลาอันพอเหมาะแก่เหตุ หรือเรียกว่า วิบากของกรรมมันสุกงอมแล้ว "

ชายหนุ่มตอบน้ำเสียงราบเรียบ



" นั่นนะสิคะ คนเราเมื่อทำความดี ก็อยากให้เกิดสิ่งดีๆกับตนเอง อย่างนี้ก็ผิดเหรอคะ "

" ไม่ผิดหรอกครับ เพียงแต่จะไปเร่งเร้าให้ผลของกรรมดีตอบแทนตนในเวลานั้นเวลานี้ไม่ได้เลย

ถึงเวลาเขาก็มาเอง กรรมชั่วก็เหมือนกันนะ เราเห็นคนทำชั่วทำไมยังสุขสบาย แต่ไม่ต้องกลัว

ผลแห่งกรรมชั่วต้องมาตอบสนองเขาแน่นอน ไม่วันใดก็วันหนึ่ง " ชายหนุ่มตอบ



" ดีจังคะ ได้มาเที่ยวชายทะเลแล้วยังได้รู้เรื่องธรรมะดีๆอีก " หญิงสาวพูดพลางยิ้มพลาง

" แล้วหายสงสัยแล้วเหรอครับว่า ทำไมเราถึงมาพบกันได้ " ชายหนุ่มยิ้มตอบ

" ไม่สงสัยแล้วคะวิน ถ้ากรรมมีอำนาจยิ่งใหญ่ขนาดนี้ เรื่องเล็กๆอย่างนี้ก็หมดคำถามแล้วคะ "




" กรรมในอดีตบางที่เราก็ไม่รู้หรอกว่า เราเคยทำดีทำชั่วอะไรกับใครเอาไว้บ้าง..

เพราะชีวิตของเราสั้นนัก เหมือนเราขีดดินสอลงบนกระดาษขาวๆ รอยแรกๆเราก็พอเห็นว่า

เส้นไหนขีดก่อนเส้นไหนขีดที่หลัง  แต่พอเราขีดดินสอไปเรื่อยๆจนกระดาษแผ่นนั้นเป็นสีดำ

ทั้งแผ่น ก็ยากนักที่เราจะรู้ว่า เส้นไหนมาก่อนเส้นไหนเพราะมันดำสนิทไปหมด "

ชายหนุ่มอธิบาย

" เหมือนเราเองก็จำไม่ได้ว่า วันนี้เมื่อปีที่แล้วเรากินข้าวกับอะไร สวมเสื้อตัวไหน "

" ฉะนั้นเมื่อเราจำอดีตแม้หนึ่งปีที่ผ่านมาไม่ได้ จะประสาอะไร กับภพชาติที่ยาวนานไม่มีที่สิ้นสุด "




" แล้วเราควรจะทำตัวอย่างไรต่อไปคะ " หญิงสาวถาม

" เรื่องที่ผ่านมาแล้ว ก็คงต้องยอมรับผลของมันไปครับ เพราะเราไม่สามารถย้อนเวลาไปแก้ไขอะไรได้

 เหมือนกับคำว่า ก้มหน้ารับกรรม นั้นแหละ  แต่ขอให้เราทำ กรรมปัจจุบัน ให้ดีก็พอครับ "

" ถ้าวันนี้เราทำกรรมดีอยู่เสมอ  ก็เชื่อได้เลยว่าผลของมันในอนาคตจะต้องออกมาดีแน่นอน 

กรรมปัจจุบัน จะต้องถูกเรากำหนดเอง เราต้องเป็นผู้เลือกเส้นทางกรรมของเราเอง 

อย่ายอมให้กรรมเก่าในอดีตมาชักพาเราไปง่ายๆ ด้วยการฝึกมี สติ รู้เ่ท่าทันกายและใจของเรา "




" ฝึกมี สติ เหรอ คะ..? " แล้วตอนนี้เรายังไม่มีสติเหรอคะ.. " หญิงสาวสงสัย

" มีครับ แต่เป็นสติที่ไม่ยังถูกตรงตามหลักปฏิบัติของพระพุทธศาสนาครับ 

ซึ่งจะต้องเป็น สัมมาสติ เท่านั้น หวายอยากลองฝึกดูใหมครับ ..? "



" อยากสิคะ ถ้าวินจะกรุณาแนะนำให้ " หญิงสาวตอบตื่นเต้น 

" ได้ครับ แต่ผมต้อง ทดสอบ อะไรบ้างอย่างก่อนครับ " ชายหนุ่มตอบ

" ทดสอบอะไรคะ ..? " หญิงสาวทำหน้าฉงน

" ก็คำถามง่ายๆไม่กี่ข้อหน่ะครับ " ชายหนุ่มยิ้มใจดี

" เชิญถามมาได้เลยค่ะ " หญิงสาวยิ้มจริงใจ

" เริ่มนะครับ แฮ่มม.. หวายคิดว่าเรามาพบกับเพราะอะไรครับ..? "

หญิงสาวยิ้มแล้วพูดว่า " แหม.. เล่นงานเรากลับด้วยคำถามของเราเองเลยนะนี่.."

ชายหนุ่มยิ้มตอบ " เชิญตอบครับ "  " เพราะเราทั้งสองคนเคยทำกรรมร่วมกันมาค่ะ จึงได้มาเจอกัน "

หญิงสาวตอบ น้ำเสียงมั่นใจ 



" ตอบได้ดีครับ " " คำถามสุดท้ายนะครับ " ชายหนุ่มถามต่อ

" แล้วหวายคิดว่า อะไรจะทำให้เราทั้งสองคนรักกันได้ยั่งยืน จนแก่เฒ่าครับ..? "

" ไม่ยากค่ะ เราก็แค่ทำ กรรมปัจจุบัน ของเราให้ดี เราจะได้รักกันไปนานๆไงคะ ถูกไหมเอ่ย..? "

หญิงสาวตอบยิ้มแย้ม " เก่งมากครับ " ชายหนุ่มตบมือให้รางวัลแฟนสาวรัวๆ

และผมสัญญาว่า ผมจะทำดีกับคุณ ให้สมกับปาฏิหาริย์ อืม..ไม่ใช่สินะ 

ให้สมกับกรรมดีที่ส่งผลให้เรามาได้มาเจอกัน โดยไม่ต้องใช้ปาฏิหาริย์ใดๆ เพราะมัน..ไม่มีจริง "

คู่รักสบตากันหวานประกาย โดยมีเสียงคลื่นและสายลมคอยเอียงอายแทน






ขอขอบคุณเจ้าของรูปสวยๆทุกรูปครับ




Create Date : 06 มีนาคม 2560
Last Update : 7 มีนาคม 2560 2:56:02 น.
Counter : 2293 Pageviews.

1 comments
  
สวัสดีนะจ้ะ เราแวะมาเยี่ยมนะจ้ะ ^____^ สักคิ้ว 6 มิติ ลบรอยสักคิ้วด้วยเลเซอร์ ลบรอยสักคิ้ว Eyebrow Tattoo Removal เพ้นท์คิ้วลายเส้น เพ้นท์คิ้ว 3 มิติ
ให้ใจหายใจ สุขภาพ วิธีลดความอ้วน การดูแลสุขภาพ อาหารเพื่อสุขภาพ ออกกำลังกาย สุขภาพผู้หญิง สุขภาพผู้ชาย สุขภาพจิต โรคและการป้องกัน สมุนไพรไทย ผู้หญิง ศัลยกรรม ความสวยความงาม แม่ตั้งครรภ์ สุขภาพแม่ตั้งครรภ์ พัฒนาการตั้งครรภ์ 40 สัปดาห์ อาหารสำหรับแม่ตั้งครรภ์ โรคขณะตั้งครรภ์ การคลอด หลังคลอด การออกกำลังกาย ทารกแรกเกิด สุขภาพทารกแรกเกิด ผิวทารกแรกเกิด การพัฒนาการของเด็กแรกเกิด การดูแลทารกแรกเกิด โรคและวัคซีนสำหรับเด็กแรกเกิด เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ อาหารสำหรับทารก เด็กโต สุขภาพเด็ก ผิวเด็ก การพัฒนาการเด็ก การดูแลเด็ก โรคและวัคซีนเด็ก อาหารสำหรับเด็ก การเล่นและการเรียนรู้ ครอบครัว ชีวิตครอบครัว ปัญหาภายในครอบครัว ความเชื่อ คนโบราณ
โดย: peepoobakub วันที่: 7 มีนาคม 2560 เวลา:17:21:29 น.
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

นายสมมุติ
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 22 คน [?]