พฤศจิกายน 2557

 
 
 
 
 
 
2
3
5
7
9
10
11
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
28
29
30
 
 
All Blog
เมื่อพบหน้า..ความกลัว

  จริงๆแล้วเราทุกคนมี ความกลัว ซ่อนอยู่ภายใน..

ไม่ว่าจะเป็นเด็กน้อยแสนอ่อนแอ หรือแม้แต่ชายอกสามศอกผู้ห้าวหาญ

ความกลัว เป็นความรู้สึกชนิดหนึ่ง เมื่อมันมาเยี่ยมเยียนใครก็ตาม ต่างก็ต้องตกอยู่ภายใต้ อำนาจ

ที่บีบคั่นของมันอย่างช่วยไม่ได้ บางคนถึงกับยอมตายเสียดีกว่าจะเผชิญหน้ามันตัวต่อตัว..

 

ความกลัว มีหลายรูปแบบ มีทั้งที่เกี่ยวข้องกับ การมีชีวิตอยู่ เช่น กลัวตาย กลัวเจ็บ

หรือแม้แต่ในเชิง นามธรรม เช่น กลัวเสียหน้า กลัวผิดหวัง กลัวความผิดทางใจ กลัวโดนจับได้ว่า

เราเป็นคนกระทำ กรรมอันผิดศีลธรรม คุณธรรม นี่ยังไม่รวมประเภท กลัวอด กลัวน้อยหน้าคนอื่น

 

แม้แต่ ความประหม่าตื่นเต้น ก็เป็น พรรคพวกเป็นสิ่งที่มี รากเง้า มาจากความกลัวทั้งสิ้น

แต่เชื่อเถอะว่าไม่ค่อยมีคนที่จะจับมันได้ทัน เพราะความรู้สึกแบบนี้จะมาเป็นครั้งคราว

ให้เราได้มีความหวั่นไหวเพราะมันเป็นช่วงๆ ในแต่ละวัน เช่น คนที่มีหัวหน้างานที่ ดุมาก

พูดจาไม่ไว้หน้าตำหนิเราต่อหน้าสาธารณะ เราย่อมไม่อยากเข้าไกล้ เจอหน้ากันก็แทบจะหันหลัง

กลับไปอีกทาง หากไม่ต้องพบเจอกันก็คงจะดีไม่น้อย..

 

การฝึกเจริญสติ ในชีวิตประจำวันจะทำให้เรา รู้จักความรู้สึกต่างๆที่เกิดขึ้นกับเราได้บ่อยๆ

ไม่ว่าจะเป็นความรู้สึกชอบหรือชัง โกรธเกลียด อิจฉา อยากได้ อยากเอา หรือ ไม่อยากได้

ไม่อยากเอา และแม้แต่ ความกลัว..

การได้เจอหน้ากับอารมณ์ความรู้สึกเหล่านี้เป็นประจำ จะทำให้เราเหมือนกับเห็นหน้าพวกมันบ่อยๆ

ได้เจอความรู้สึกทางบวก ก็ลิงโลด ปลาบปลื้ม แต่พอมาเจอความรู้สึกทางลบ ก็อยากผลักออก

อยากทำลายทิ้งเสียให้สิ้นซาก

 

คนที่เจอความกลัวบ่อยๆ ย่อมรู้จักจิตใจของตนเองดี ว่ามีความรู้สึกหวั่นไหว กวัดแกว่งรุนแรง

แค่ไหนกับ สิ่งเร้า นั้นๆ ย่อมเห็นหน้าตาของความกลัวชัดขึ้นเรื่อยๆ

การฝึกเจริญสติ ไม่ได้ทำให้เราหายกลัว หรือเป็นคนที่กล้าในการทำสิ่งต่างๆ มากกว่าคนอื่นๆ

แต่จะทำให้เราคุ้นชินกับมันมากขึ้น เหมือนคนแปลกหน้าที่ในตอนแรกๆก็ไม่สนิทกัน

แต่พอได้เจอกันบ่อยๆ คนแปลกหน้าคนนี้ก้กลายเป้นคนคุ้นหน้าคุ้นตา รู้จักชือกันไปเลียแล้ว

 

การฝึกเจริญสติ จะทำให้เราจับ สภาวะความกลัว ได้เร็วขึ้นเห็นมันง่ายขึ้น ผลก็คือเราก็จะเริ่ม

ปล่อยวางมันได้มากขึ้น เหมือนของอะไรที่เห็นกันเป็นประจำ ใช้อยู่กันเป็นประจำ

ก็จะรู้สึกว่ามัน ธรรมดามาก

ลองถามตัวเองว่า ณ.เวลานี้เราเคยเห็นความกลัวใหม..?

เคยเห็นหน้าตาของมันชัดๆหรือยัง..?

เคยกระทำกรรมใดๆที่เป็นไปโดยแรงบังคับจากมันหรือไม่..?

หากเราจะต้อง พบหน้าความกลัว ในครั้งหน้าเราจะรับมือมันได้แค่ไหนกัน..?

 

 




Create Date : 01 พฤศจิกายน 2557
Last Update : 1 พฤศจิกายน 2557 13:04:42 น.
Counter : 2655 Pageviews.

0 comments
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

นายสมมุติ
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 22 คน [?]