ตุลาคม 2559

 
 
 
 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
26
27
28
29
30
31
 
 
All Blog
สูดลมหายใจลึกๆ..แล้วเดินต่อไป..






  ในช่วงเวลาแห่งความโศกเศร้าและช่วงเวลาแห่งอาลัยต่อพ่อหลวงของพวกเราชาวไทย

พระมหากษัตริย์ผู้ทรงเป็นร่มโพธิร่มไทรและ เป็นที่รักเทิดทูลของมหาชนคนไทยทั้งมวล

พระราชาผู้ทรงทศพิธราชธรรม ทรงเป็นราชาแห่งราชัน ที่ยากจะหาใครมาเปรียบเทียบได้

ด้วยความดีของพระองค์ท่าน จึงทำให้เรารู้สึกเหมือนสูญเสีย ที่พึ่งอันร่มเย็น 

เหมือนเราได้สูญเสียพ่อที่รักและคอยปกป้องลูกน้อยไป.. 



พ่อที่ไม่เคยทอดทิ้งลูกไปไกล เพราะรู้ว่าลูกยังเล็ก ยังช่วยตัวเองไม่ได้ 

และพ่อคนนี้ก็ไม่เคยได้พักผ่อนจริงๆเสียทีตราบใดที่ลูกๆของท่านยังไม่รู้จักคำว่า " สุขสบาย "


เพราะท่านรักเราทุกคน

ในวันนี้เราจึงได้รู้สึกว่า " เรารักท่านมากแค่ไหน "

วันนี้เราจึงได้เห็นว่าลูกๆของท่านว่ารักท่านมากแค่ไหน



ธรรมะของพระองค์ท่านที่แสดงให้เราเห็นอยู่ทุกเมื่อเชื่อวันนั้น มีมากมายเหลือเกิน

เช่น ความเพียร พระองค์ทรงมีความเพียรไม่ย่อหย่อน ทรงเดินทางไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย

เพื่อให้ได้ไปเห็น ความเป็นอยู่ของประชาชนของท่านด้วยพระเนตรของพระองค์เอง 

ได้ก้าวเข้าไปสัมผัสหัวใจของลูกๆของท่านด้วยพระเมตตา 


ขันติ ความอดทน พระองค์ทรงมีความอดทนต่อความทุกข์ยากลำบาก 

ในการประกอบพระราชกรณียกิจน้อยใหญ่ ทรงอดทนต่อความไม่เป็นใจในสถานการณ์ที่ไม่ปรกติ

ของชาติบ้านเมือง ที่เกือบเกิดเหตุการณ์ร้ายแรงขึ้นหลายต่อหลายครั้ง ทั้งในและต่างประเทศ

ทรงอดทนต่อสภาพร่างกายที่เสื่อมถอยโรยราโดยทรงบำเพ็ญพระกรณียกิจอย่างไม่หยุดยั้ง

แม้จะทรงพระพระชวรโดยไม่ยอมทอดทิ้งประชาชน


อาชวะ ความซื่อตรง  ทรงเป็นแบบอย่างในการดำรงตนอยู่ในความซื่อตรง 

ซื่อสัตย์ต่อตนเองและผู้อื่น เช่นครั้งหนึ่งทรงได้เข้าแข่งขันกีฬาทางน้ำประเภทหนึ่ง

พระองค์ทรงปฏิเสธการรับเหรียญรางวัลโดยให้เหตุผลว่า พระองค์ทรงทำผิดกติกาการแข่งขัน

ทั้งที่ขณะนั้นไม่มีกรรมการหรือบุคคคลอื่นอยู่ร่วมในเหตุการณ์แต่ก็ทรง ยินดีที่จะแสดงความจริง

ให้ผู้อื่นได้ทราบโดยไม่คิดปกปิด นับว่าทรงมีความซื่อสัตย์ต่อตนเองอย่างยิ่ง


นอกจากนั้นยังมีเรื่องของการดำรงตนอยู่ในฐานะองค์อุปภัมภ์พระศาสนาแก่ทุกศาสนา

โดยไม่จำกัดเพียงศาสนาพุทธเท่านั้น ทรงดำรงอยู่ท่ามกลางประชาชนของพระองค์ท่าน

ในทุกศาสนา โดยไม่ทรงเลือกปฏิบัติเลย 



หากจะบรรยายธรรมะของพระราชาของเราคงไม่สามารถอธิบายได้หมดสิ้น

นอกจากจะทรงเมตตาพระราชทานพระบรมราโชวาทในวันสำคัญต่างๆแล้ว 

พระองค์ท่านยังทรงสั่งสอนลูกๆของท่านโดยการ ทำให้ดูเป็นตัวอย่าง

ซึ่งนับว่าเป็นการสอนที่มีอำนาจยิ่งนัก หากลูกๆคนใดน้อมนำไปปฏิบัติตาม

ก็นับว่าเป็นมงคลต่อชีวิตตนเองยิ่งนัก



ความดีของพ่อ มีมากมายเหลือเกิน สุดที่จะพรรณนาได้หมด

แม้วันนี้ พ่อจะไม่ได้อยู่กับเราแล้ว พ่อได้จากเราไปตามคติโลกแล้ว

แต่พ่อยังอยู่กับพวกเราเสมอ หากเรานำคำสั่งสอนของท่านไปปฏิบัติให้ถูกตรง

หากเรานำแบบอย่างการกระทำของท่านไปปรับใชักับชีวิตเราให้ถูกต้องพอเพียง



เหมือนกับเรื่องของเด็กหญิงคนหนึ่งที่เขียนเรียงความถึงพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ

ในโลกโซเซียลว่า " พระองค์ทรงอยู่กับเราทุกที่ เพราะทุกบ้านมีรูปของในหลวงอยู่

 พระองค์เฝ้ามองเราอยู่ ด้วยความเมตตา "



ไม่ว่าวันนี้จะเกิดอะไรขึ้นกับชีวิตเราก็ตาม  

ไม่ว่าเราจะต้องเจอทุกข์ใจทุกข์กายสาหัสหนักหนาสักเพียงไหน

ขอให้เราเรียกกำลังสติปัญญา โดยการสูดลมหายใจเข้าปอดลึกๆ ..

แล้วให้นำพาชีวิตของเราให้ก้าวเดินไปข้างหน้าต่อไป..

พ่อคงภูมิใจที่ได้เห็นพวกเราเติบโต เข้มแข็ง

รู้จักใช้ชีวิตของเราอย่างมีเหตุมีผล เตรียมเสบียงหัวใจพร้อมรับวันเลวร้ายให้เพียงพอ  

แล้วเดินตามรอยเท้าพ่ออย่างพอเพียง..

แม้จะเป็นเพียงแค่หนึ่งในร้อยที่พ่อทำก็ตาม..





ขอขอบคุณเจ้าของภาพทุกภาพครับ




Create Date : 25 ตุลาคม 2559
Last Update : 25 ตุลาคม 2559 22:32:25 น.
Counter : 2173 Pageviews.

0 comments
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

นายสมมุติ
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 22 คน [?]