มีนาคม 2564

 
1
2
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
 
 
All Blog
งานทำบุญขึ้นบ้านใหม่ 15 พ.ย. 63
หลังจากต่อเติมบ้านเสร็จ ติดม่านแล้ว ซื้อของที่จำเป็นเข้าบ้านพอสมควร ต่อมาคือ ดูวันทำบุญขึ้นบ้านใหม่ เปิดปฏิทินดูฤกษ์ทำบุญขึ้นบ้านใหม่ และไปสอบถามผู้รู้ว่าจัดงานวันนั้น วันนี้ได้หรือไม่ ก็มาลงตัวในวันอาทิตย์ที่ 15 พฤศจิกายน 2563 เมื่อเลือกฤกษ์งามยามดีได้แล้ว เราก็กำหนดงบประมาณในการจัดงานเบื้องต้น >> วางแผนทุกอย่างเอง โดยเริ่มจากคิดว่าจะนิมนต์พระกี่รูป >> จากวัดไหนบ้าง >> จะจัดงานแบบไหน จัดเอง หรือจ้างออแกไนซ์ (เราตัดใจจ้างออแกไนซ์ไปเลย เพราะถ้าจัดเองคิดแล้วเหนื่อย เพราะตอนงานทำบุญบ้านแม่เรา จัดกันเอง วุ่นมาก ไหนต้องไปขนของที่ต้องใช้จากวัดเอง ไปรับ-ส่งพระเอง) พอจ้างออแกไนซ์เขาจะมาจัดสถานที่ จัดโต๊ะหมู่บูชา จัดเตรียมอาหารให้เราเช้าวันงานเลย เราแค่เตรียมเคลียร์บ้านให้โล่ง เตรียมน้ำดื่มถวายพระ เตรียมสังฆทาน และดอกไม้ถายพระ พอเลือกออแกไนซ์ได้แล้ว ก็คุยรายละเอียดคร่าวๆให้เขาทราบว่าแขกกี่คน บุฟเฟต์กี่หัว แล้วค่อยแจ้งวันที่จะจัดงานที่แน่นอนอีกที

จากนั้นเราก็ทำการติดต่อวัดล่วงหน้า 1 เดือน เพื่อจองคิว (นี่ขนาดเราตระเวนสอบถามวัด 2-3 ที่ตั้งแต่ต้นเดือนตุลาคม 63 แล้วนะ วัดเล็กๆ ก็บอกว่าคิวเต็มบ้าง มีพระไม่ถึง 9 รูปบ้าง และวันที่เราเลือกที่จะทำบุญขึ้นบ้านใหม่ดันตรงกับวันพระใหญ่ที่พระท่านต้องลง
โอวาทปาฏิโมกข์ เพราะเป็นวันพระ 15 ค่ำ กว่าจะหาวัดได้ต้องไปนิมนต์พระที่วัดดอนเมืองพระอารามหลวง โชคดีที่ท่านรับคิวงานได้อีกแค่ 1 งานพอดี) และเราก็เสียค่าใช้จ่าย 500 บาท ในการเดินทางรับ-ส่งพระโดยให้พระท่านเอารถตู้ที่วัดท่านนั้นแหละ สะดวก สบายไปอีกหนึ่งอย่าง

   

เราเลือกจ้างออแกไนซ์เจ้านี้ หาข้อมูลจากอินเตอร์เนทเอา เพราะราคาไม่แพงมากและเขาว่ากันว่าอาหารโอเค เรื่องรสอาหารก็เสี่ยงดวงเอาว่าจะรสชาติดีหรือไม่ เพราะความชอบในรสชาติอาหารของแต่ละคนไม่เหมือนกัน เอาใจลำบาก ตอนเชิญแขกเราก็บอกล่วงหน้าเลยว่าอาหารอาจไม่ถูกใจแต่ละคนเพราะความชอบแต่ละคนไม่เหมือนกัน อย่าว่ากันนะ รายการอาหารที่เลือกเรา เราเลือกอาหารที่เป็นมงคล และช่วยเสริมพลังเข้าบ้านตามความเชื่อของคนจีน (เราให้พี่ที่รู้จักช่วยเลือก เพราะบ้านเราคนไทย ไม่ค่อยรู้เรื่องประเพณีคนจีนเท่าไร)






อันนี้คือลิสต์รายการของที่ต้องซื้อและสิ่งที่เราต้องทำ



จากนั้นก็ทำการเช่าเต้นท์ทรงโรมัน ขนาด 5x5 มา 1 หลังจ้า เพราะกลัวแขกมางานแดดร้อน



แขกที่เชิญก็มีแค่
1.ญาติพี่น้องฝั่งเรา และฝั่งคุณแฟน
2.เพื่อนร่วมงานที่ทำงาน ที่สนิทกันกับเราและแม่ของเรา
3.เพื่อนบ้านที่รู้จักกันไม่นานประมาณ 7 หลัง

นี่คือหน้าตาขนมหวานมงคล 9 อย่าง ที่เราเลือกมาเลี้ยงพระในงานทำบุญขึ้นบ้านใหม่จ้า ถาดขนาด 10 นิ้ว ราคาถาดละ 690 เราสั่งมา 2 ถาด จากร้าน "จ๊ะจ๋าขนมหวาน เกาะเกร็ด" 


ออแกไนซ์ มาจัดงานตอนเช้าวันงานประมาณ 8.00 น.







กุ้งอบวุ้นเส้น กุ้งตัวใหญ่อยู่นะ




รูปนี้คือใบเงิน ใบนาค ผลไม้มงคล เช่น ทับทิม ลูกแพร์ แอปเปิ้ล ที่แม่เราเตรียมมาให้ตอนเช้าวันทำบุญขึ้นบ้านใหม่


พี่ที่ทำงานทำขนมจีนน้ำเงี้ยวมาช่วยทำบุญเลี้ยงพระด้วย พระท่านฉันใหญ่เลย ขายดีสุดๆ 



รูปนี้คือผลไม้ไหว้เจ้าที่ ทำตามคำแนะนำของผู้รู้อีกละ

นี่คือเต็นท์ทรงโรมัน ขนาด 5x 5 ราคาหลังละ 2,500 เราให้เข้ามากางเต็นท์เย็นวันที่ 14 พฤศจิกายน 2563 เวลา 17.00 น.


พระฉันเสร็จก็ถวายสังฆทานกัน


คนร่วมงานก็ประมาณนี้


เสร็จงานก็ถ่ายรูปร่วมกับพี่ๆ น้องๆ ที่ทำงานกันหน่อย (กว่าจะเสร็จงานหัวฟู หน้าโทรมกันเลยทีเดียว)

ค่าใช้จ่ายทั้งหมดในการจัดงานประมาณ 23,000 บาท  ดีใจมากที่ตัดสินใจจ้างออแกไนซ์ เพราะเหนื่อยมาก ขนาดไม่ได้ทำไรเยอะนะ แต่วุ่นวายน่าดู ฮ่าๆๆ แค่คอยต้อนรับแขก รับของจากแขกที่มาร่วมงานก็เยอะแล้ว กว่างานจะเสร็จแขกกลับหมดก็ 14.00 น. แทบสลบกัยเลยทีเดียว และแล้วก็เสร็จสิ้นงานทำบุญขึ้นบ้านใหม่ของเราจ้า



Create Date : 31 มีนาคม 2564
Last Update : 31 มีนาคม 2564 13:48:23 น.
Counter : 2086 Pageviews.

5 comments

ผู้โหวตบล็อกนี้...
คุณแมวเซาผู้น่าสงสาร, คุณสายหมอกและก้อนเมฆ, คุณไวน์กับสายน้ำ, คุณหอมกร, คุณบาบิบูเบะ...แปลงกายเป็นบูริน, คุณ**mp5**

  
ขอบคุณค่ะ เก็บไว้เป็นบันทึกควาทรงจำ
เกี่ยวกับบ้านน้อยหลังนี้ได้เลยค่ะ

โดย: หอมกร วันที่: 31 มีนาคม 2564 เวลา:15:10:54 น.
  
ดีจังครับ มีคนรับจัดเสร็จ ไม่งั้นเหนือยแย่เลย
โดย: ไวน์กับสายน้ำ วันที่: 1 เมษายน 2564 เวลา:5:04:16 น.
  
ทำเองเหนื่อยจริงๆค่ะ ใช้ออแกไนซ์ดีที่ซู้ด
โดย: บาบิบูเบะ...แปลงกายเป็นบูริน วันที่: 1 เมษายน 2564 เวลา:11:43:47 น.
  
แวะมาเยี่ยมและส่งกำลังใจครับ
โดย: **mp5** วันที่: 7 เมษายน 2564 เวลา:8:50:04 น.
  
สุขสันต์วันสงกรานต์ครับ
โดย: **mp5** วันที่: 13 เมษายน 2564 เวลา:8:24:02 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Emmy Journey พากิน พาเที่ยว
Location :
กรุงเทพฯ  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 9 คน [?]



จับกล้องท่องเที่ยวไปกับการเดินทางของฉัน ด้วยการถ่ายภาพที่ใช้อารมณ์ และหัวใจ มากกว่าเทคนิคและกฏเกณฑ์ /Step by step with my journey.

Page : Emmy Journey พากิน พาเที่ยว
https://www.facebook.com/EmmyJourney

Blog : https://emilia0412.bloggang.com

** ขอสงวนสิทธิ์ ***
ข้อมูลทั้งหมด อันรวมถึงข้อความและรูปภาพที่ปรากฏอยู่บน https://emilia0412.bloggang.com ห้ามมิให้ผู้ใดเผยแพร่ ลอกเลียน ทำซ้ำ หรือแก้ไข ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน ด้วยวิธีการใดๆ โดยมิได้รับการยินยอมจากเจ้าของบล๊อก